intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

319
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn dưới đây. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn

SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC<br /> ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN<br /> MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10<br /> (Đề thi có 01 trang)<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br /> ---------------------------------------------------I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:<br /> - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ<br /> văn lớp 10 và phát triển năng lực của học sinh.<br /> - Đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận<br /> - Từ kết quả kiểm tra, học sinh điều chỉnh cách học và Giáo viên điều chỉnh cách dạy.<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Tự luận<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> - Nhận<br /> biết các<br /> biện<br /> pháp tu<br /> từ nghệ<br /> thuật<br /> trong<br /> văn bản.<br /> <br /> - Hiểu được<br /> nội dung của<br /> một số câu<br /> thơ trong<br /> văn bản.<br /> <br /> - Trình bày<br /> hiểu của mình<br /> về tác dụng<br /> của các biện<br /> pháp tu từ<br /> nghệ thuật<br /> trong một số<br /> câu thơ trong<br /> văn bản.<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 3<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 0<br /> <br /> 30%<br /> <br /> Văn bản văn<br /> học<br /> - Tiêu chí lựa<br /> chọn<br /> ngữ<br /> liệu: một văn<br /> bản<br /> hoàn<br /> chỉnh<br /> Số câu<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Ngữ liệu:<br /> <br /> Đọc<br /> <br /> Nhận<br /> biết<br /> <br /> Làm văn Câu 1: Nghị<br /> luậnXã hội<br /> -Trình<br /> bày<br /> suy nghĩ về<br /> vấn đề xã hội<br /> đặt ra trong<br /> văn bản đọc<br /> hiểu ở phần I<br /> <br /> Viết đoạn<br /> văn.<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Câu 2: Nghị<br /> luận về một<br /> đoạn thơ.<br /> <br /> Viết bài<br /> văn.<br /> <br /> Số câu<br /> Tổng<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> 20%<br /> <br /> 50%<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> Tổng<br /> cộng<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> 70%<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 5<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 5%<br /> <br /> 15%<br /> <br /> 30%<br /> <br /> 50%<br /> <br /> 100%<br /> <br /> SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC<br /> TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN<br /> (Đề thi có 01 trang)<br /> ---------------------I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0điểm)<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ II LỚP 10 NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br /> -------------------------------<br /> <br /> Đọcđoạnvănbảnsauvàthựchiệncácyêucầu:<br /> Hạtgạolàng ta<br /> Cóbãothángbảy<br /> Cómưathángba<br /> Giọtmồhôisa<br /> Nhữngtrưathángsáu<br /> Nướcnhưainấu<br /> Chếtcảcácờ<br /> Cuangoilênbờ<br /> Mẹemxuốngcấy…<br /> (Trích“ Hạtgạolàng ta” – TrầnĐăngKhoa)<br /> Câu 1. Nêuhìnhảnhđốilậpđượcsửdụngtrongđoạnthơ. (1,0điểm)<br /> Câu 2. Qua đoạnthơ, tácgiảmuốnkhẳngđịnhnhữnggiátrịgìcủa “hạtgạolàng ta”? (1,0điểm)<br /> Câu 3. Chỉvànêuhiệuquảbiểuđạtcủaphéptutừđượcsửdụngtronghaicâuthơ: “Nướcnhưainấu/<br /> Chếtcảcácờ.” (1.0 điểm)<br /> II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2, 0 điểm). Viếtmộtđoạnvăn (khoảng7 – 10 dòng)<br /> trìnhbàysuynghĩcủaanh/chịvềtháiđộcầncócủamỗingườivớinhữngsảnphẩmlaođộnggiốngnhư<br /> “hạtgạo” đượcnhắcđếntrongđoạnthơtrên.<br /> Câu 2 (5, 0 điểm):<br /> Cảmnhậncủaanh (chị) vềmườihaicâuthơđầutrongđoạntrích“Traoduyên” ((TríchTruyệnKiều –<br /> Nguyễn Du)<br /> -------------------------------Hết ------------------------------(Thísinhkhôngđượcsửdụngtàiliệu.Giámthịcoithikhônggiảithíchgìthêm)<br /> <br /> SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC<br /> TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN<br /> ----------------------<br /> <br /> THI KIỂM TRA HỌC KÌ II LÓP 10 NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM<br /> MÔN: NGỮ VĂN<br /> (Đápán – Thangđiểmgồmcó 03 trang)<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> PHẦN ĐỌC HIỂU<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> Hìnhảnhđốilập: Cuangoilênbờ – Mẹemxuốngcấy<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Qua đoạnthơ,<br /> 2<br /> <br /> tácgiảmuốnkhẳngđịnhhạtgạolàsựkếttinhcủacảcôngsứclaođộngvấtvảcủa con<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> ngườilẫntinhhoacủatrờiđất. Vìthế, nómangcảgiátrịvậtchấtlẫngiátrịtinhthần.<br /> Phéptutừ so sánh: Nướcnhưainấu.<br /> Hiệuquả: làmhìnhảnhhiệnlêncụthểhơn, gợiđượcsứcnóngcủa nước –<br /> 3<br /> <br /> mứcđộkhắcnghiệtcủathờitiết; đồngthờigợirađượcnỗivấtvả,<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> cơcựccủangườinôngdân.<br /> PHẦN TỰ LUẬN<br /> HS cóthểcónhữngsuynghĩkhácnhau, nhưngcầnbàytỏđượctháiđộtíchcực: - Nângniu,<br /> 1<br /> <br /> trântrọngnhữngsảnphẩmlaođộng.<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> - Biếtơn,quýtrọngnhữngngườiđãlàmranhữngsảnphẩmấy.<br /> Phân tích lời nhờ cậy, thuyết phục của Thúy Kiều khi trao duyên trong 12 câu<br /> 2<br /> <br /> đầu trong đoạn trích “Trao duyên”.<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> a.Yêucầuvềkĩnăng: Họcsinhbiếtcáchlàmbàivănnghịluậnvềmộtđoạnthơ;<br /> diễnđạtlưuloát, văncóxúccảmtựnhiên, sâusắc; đảmbảoquyđịnhvề dung từ, đặtcâu,<br /> chínhtả.<br /> b.Yêucầuvềkiếnthức:<br /> 0,5<br /> 1/ Mởbài: giớithiệuvàinétvềtácgiả, tácphẩmvàvịtríđoạntrích.<br /> 2/ Thânbài: Họcsinhcónhiềuhướngphântíchkhácnhau, nhưngcầnđápứngcác ý<br /> sauđây:<br /> *. Đặcsắcvềngội dung (3,0 điểm)<br /> <br /> - Mở đầu bằng những lời yêu cầu khẩn thiết:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> “Cậy em em có chịu lời<br /> Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”<br /> + Lời lẽ hết sức phù hợp và chính xác:<br /> . Cậy: nhờ, tin tưởng, tin cậy (chỉ có em là chị tin cậy nhất mà thôi)<br /> . Chịu: nhận vì thông cảm, không thể từ chối -> Kiều vẫn lựa chọn được những từ<br /> ngữ thích hợp nhất để thuyết phục em.<br /> Vì Kiều hiểu hoàn cảnh hiện tại của mình và sự khó xử của Vân . Lạy, thưa: tạo<br /> không khí thiêng liêng khi sắp nói ra một chuyện vô cùng hệ trọng đối với Kiều và<br /> cả Vân.<br /> => Hành động đó làm tăng sự hệ trọng, thiêng liêng, trang nghiêm của cuộc trao<br /> duyên.<br /> - Kiều nhắc đến hai biến cố của đời Kiều “Gặp chàng Kim” và “sóng gió bất kì”<br /> (Gia đình gặp nạn)<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> + Tình sâu >< Hiếu nặng<br /> -> Buộc Kiều phải lựa chọn, Kiều đã hi sinh tình yêu để làm tròn chữ hiếu “Làm<br /> con trước…sinh thành”.<br /> - Vì vậy, Kiều muốn nhờ Vân:<br /> “Ngày xuân em hãy còn dài<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> …Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây”<br /> Kiều đưa ra lí do:<br /> + Vân còn trẻ, đời còn dài<br /> + Xót tình ruột rà, máu mủ chị em mà chấp nhận “thay lời nước non”(làm<br /> vợ Kim Trọng)<br /> ->Nếu Vân chấp nhận thì dù có chết Kiều cũng thấy thơm lây cho hành động cao<br /> cả đó của Vân.<br /> =>Lời tâm sự vừa thuyết phục, vừa ràng buộc, chí lí, chí tình. Kiều đã đạt được<br /> mục đích : nhờ Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng.<br /> * Đặc sắc về nghệ thuật:<br /> <br /> 1,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1