intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

241
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ là tài liệu không chỉ giúp các em ôn tập và hệ thống kiến thức ngữ văn, mà còn giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi để tự tin hơn khi bước vào kì thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11<br /> Năm học: 2017– 2018. Thời gian : 90 phút<br /> I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:<br /> 1. Kiến thức: Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng về nội dung kiến thức đã học trong chương<br /> trình Ngữ văn lớp 11: kiến thức tiếng Việt, Làm văn, kiến thức văn học (có giới hạn tác phẩm)<br /> 2. Kĩ năng: Đọc hiểu văn bản, cảm thụ, phân tích để làm bài kiểm tra trong thời gian 90 phút<br /> 3. Thái độ: Đánh giá thái độ học tập và nhận thức của học sinh.<br /> 4. Đánh giá các năng lực hình thành qua kiến thức và kĩ năng: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tạo<br /> lập văn bản, năng lực cảm thụ thẩm mĩ....<br /> II. XÁC ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG<br /> Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị kiến thức:<br /> + Kiến thức Đọc - hiểu: Đọc - hiểu văn bản chính luận<br /> Các đơn vị kiến thức cụ thể( Ma trận)<br /> + Kiến thức phần Làm văn:<br /> Nghị luận xã hội: Học sinh tạo lập được đoạn văn nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lí (mối quan hệ<br /> giữa tài và đức).<br /> Nghị luận văn học:<br /> Kiến thức: Cảm nhận về vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên chiều tối và cuộc sống sinh hoạt của con người<br /> nơi núi rừng. Thấy được vẻ đẹp của tâm hồn và nhân cách nghệ sĩ- chiến sĩ Hồ Chí Minh. Bài thơ có<br /> sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và hiện đại, giữa chất thép và chất tình.<br /> Kĩ năng: Đọc - hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.<br /> - Học sinh hình thành và phát triển năng lực tạo lập bài văn nghị luận cụ thể để làm sáng tỏ vẻ đẹp qua<br /> bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh.<br /> III. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Tự luận<br /> - Hình thức: Tự luận<br /> - Cách thức tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2017– 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11<br /> Thời gian: 90 phút<br /> (Không kể thời gian giao đề)<br /> I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3:<br /> Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.<br /> Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành<br /> một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó<br /> nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.<br /> (Hồ Chí Minh, trong Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6, NXB Sự thật, Hà Nội, 1986)<br /> Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn? (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Từ<br /> xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một<br /> làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn<br /> chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.” (1,0 điểm)<br /> Câu 3. Đoạn văn gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay<br /> trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? (Viết một đoạn văn từ 8 đến 10 dòng). (1,5<br /> điểm)<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1(2,0 điểm) .<br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về mối<br /> quan hệ giữa tài và đức.<br /> Câu 2(5,0 điểm).<br /> Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh.<br /> ........................................ Hết.......................................<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br /> Phần<br /> <br /> Câu<br /> <br /> I<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận<br /> <br /> Đọc -<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Ẩn dụ; Điệp từ; 1,0<br /> Liệt kê; Lặp cấu trúc; Nhân hóa.<br /> <br /> hiểu<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> <br /> - Tác dụng:<br /> + Khẳng định sức mạnh của lòng yêu nước.<br /> + Tạo nhịp điệu sôi nổi, mạnh mẽ cho câu văn.<br /> + Thể hiện niềm tự hào của Hồ Chí Minh về truyền thống quý<br /> báu của dân tộc ta.<br /> 3<br /> <br /> a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. HS có thể trình bày 0,25<br /> đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc<br /> xích hoặc song hành.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:Trách nhiệm của thế trẻ<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> trong việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc.<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận: Có thể diễn đạt theo các cách 1,0<br /> khác nhưng phải hợp lý, có sức thuyết phục. Học sinh hướng<br /> vào những nội dung sau:<br /> - Phải giữ gìn truyền thống tốt đẹp và quý báu của dân tộc ta.<br /> - Cần học tập và rèn luyện để xây dựng Tổ quốc giàu đẹp.<br /> - Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trước các thế lực xâm lăng.<br /> II.<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ<br /> <br /> Làm<br /> <br /> 1<br /> <br /> của anh/ chị về mối quan hệ giữa tài và đức.<br /> <br /> Văn<br /> * Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: Có đủ các phần mở<br /> đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.<br /> * Xác định đúng vấn đề nghị luận: Trình bày được suy nghĩ<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> của mình về mối quan hệ giữa tài và đức.<br /> * Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng<br /> tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn<br /> chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.<br /> Có thể có những quan điểm khác nhau nhưng phải phù hợp với<br /> chuẩn mực đạo đức, lẽ phải. Dưới đây chỉ là những định<br /> hướng cơ bản:<br /> 1.Giải thích:<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Tài: là nói trình độ, năng lực và khả năng sáng tạo của con<br /> người.<br /> + Đức: là nói tới phẩm chất và nhân cách của con người.<br /> 2. Bình luận:<br /> + Tài và đức là hai việc quan trong trong việc hoàn thiện nhân<br /> cách của con người.<br /> + Nếu chỉ chú trọng đến tài mà không quan tâm đến đức sễ dẫn<br /> tới sự lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, thiếu sự phấn đấu,<br /> tu dưỡng và rèn luyện của bản thân; thậm chí coi trọng tài mà<br /> không chú ý đến đức sẽ dẫn tới những suy nghĩ và hành động<br /> gây tác hại cho bản thân, cộng đồng và xã hội.<br /> + Nếu chỉ lo phấn đấu, tu dưỡng đức mà không quan tâm đến<br /> việc nâng cao trình độ, năng lực và khả năng sáng tạo của bản<br /> thân thì cùng không thể đóng góp nhiều cho cộng đồng và xã<br /> hội.<br /> + Giải quyết mối quan hệ hài hòa, gắn bó giữa tài và đức sẽ<br /> giúp con người phát triển toàn diện và có nhiều đóng góp hữu<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> ích cho xã hội.<br /> 3. Bài học nhận thức và hành động<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Phải biết trau dồi rèn luyện bản thân cả về trình độ, năng lực và<br /> phẩm chất<br /> * Sáng tạo: Sáng tạo trong diễn đạt, trong cách nhìn nhận, 0,25<br /> đánh giá về vấn đề cần nghị luận<br /> * Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng 0,25<br /> từ, đặt câu<br /> <br /> Câu<br /> 2<br /> <br /> Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Chiều tối của<br /> Hồ Chí Minh.<br /> * Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài,<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai<br /> được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.<br /> * Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp độc đáo về nội dung<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> và nghệ thuật của bài thơ.<br /> * Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thể hiện sự<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp<br /> chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br /> Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận:<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Giới thiệu vấn đề cần nghị luận ( tác giả, tác phẩm)<br /> Thân bài<br /> - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ<br /> - Vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng:<br /> + Hình ảnh “quyện điểu”, “cô vân”<br /> + Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại<br /> -> tâm hồn nhà thơ hòa hợp với cảnh vật, yêu thương mọi sự<br /> <br /> 2,75<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2