intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Vĩnh Yên

Chia sẻ: Somai999 Somai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

78
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Vĩnh Yên để có thêm tài liệu ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Vĩnh Yên

  1. SỞ GD - ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI HỌC KỲ II LỚP 11 NĂM HỌC 2019-2020 TRƯỜNG THPT VĨNH YÊN Môn: NGỮ VĂN (Đề chính thức) Thời gian: 90 phút, không kể thời gian phát đề. I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trên phạm vi toàn cầu, chúng ta phải đối mặt với một thách thức đang tiếp diễn và thay đổi từng ngày. Chúng ta không thể chủ quan và loại trừ khả năng những làn sóng lây nhiễm mới sẽ diễn ra. Việt Nam, cùng với thế giới, đang đứng trước những quyết định khó khăn trong cân bằng lợi ích sức khỏe cộng đồng và tổn thất kinh tế. Nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp: làm thế nào để mở lại biên giới một cách an toàn, làm thế nào để điều trị cho những người bệnh một cách hiệu quả nhất, hay làm sao để đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai vắc-xin? Tuy nhiên, một điều chắc chắn là trừ khi đại dịch kết thúc ở mọi nơi, số người tử vong sẽ còn tiếp tục tăng; sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục bị trì hoãn, và nguy cơ lây nhiễm sẽ vẫn còn… …Tôi hy vọng rằng trong giai đoạn chúng ta đang dần xác lập một trạng thái bình thường mới, chúng ta sẽ ghi nhớ những bài học về sức khỏe cộng đồng, sự gắn kết xã hội, cũng như những gì ta có thể đạt được khi hợp tác cùng nhau. Đại dịch này đang tác động tới tất cả chúng ta, nhưng những cộng đồng nghèo khó và yếu thế sẽ là nhóm phải chịu ảnh hưởng lâu dài nhất từ những tác động về sức khoẻ cũng như kinh tế. Đây là cơ hội để chúng ta xây dựng lại những tổ chức hoà nhập và bền vững hơn. (Chìa khóa chống đại dịch - báo vnexpreess.net, ngày 09/05/2020) Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 2. Chép vào bài thi câu có thành phần trạng ngữ và gạch chân thành phần trạng ngữ đó. (1,0 điểm) Câu 3. Câu văn: “Chúng ta không thể chủ quan và loại trừ khả năng những làn sóng lây nhiễm mới sẽ diễn ra.” Xác định nghĩa sự việc và nghĩa tình thái của câu (1,0 điểm) Câu 4. Viết vào bài thi 04 từ thể hiện ý nghĩa bình luận (từ bình luận). (0,5 điểm) Câu 5. Sức khỏe cộng đồng là sức khỏe toàn xã hội. Hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu về sự hợp tác cùng nhau để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. (1,0 điểm) II. LÀM VĂN ( 6.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau: Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? (Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử - SGK Ngữ văn 11, tập 2, trang 39) …………………Hết………………… Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  2. Hướng dẫn chấm Bài thi Ngữ văn học kỳ 2 năm học 2019-2020 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Phong cách ngôn ngữ báo chí/ báo chí 0,5 2 - Học sinh chọn đúng thành phần trạng ngữ. 0,5 - Học sinh chép đúng câu có thành phần trạng ngữ đó. 0,5 3 - Nghĩa sự việc của câu là làn sóng lây nhiễm mới. 0,5 - Nghĩa tình thái khẳng định/ chắc chắn: không thể chủ quan và loại trừ khả năng 0,5 4 - Viết vào bài 4 từ bình luận. Học sinh có thể chép được 2 từ bình luận cũng cho 0,5 đ, 0,5 01 từ cho 0,25 đ. (đối mặt, thách thức, không thể chủ quan, quyết định khó khăn, đẩy nhanh, chắc chắn, hy vọng, nghèo khó, yếu thế…) 5 Viết 5-7 câu nêu hiểu biết về sự hợp tác cùng nhau để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sức 1,0 khỏe cộng đồng là sức khỏe toàn xã hội, sức khỏe của mọi người trong quan hệ và tác động với nhau trong môi trường xã hội rộng lớn. Sự hợp tác cùng nhau thể hiện trong quan điểm, thái độ và hành động của mọi người trong cả cộng đồng xã hội cùng vì nhau, cùng chăm sóc, chia sẻ và cùng chung sức phòng chống mọi bệnh tật. Học sinh nêu được ý hiểu cơ bản, không mắc lỗi diễn đạt, chính tả, câu cho 1,0 đ. II Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử: 6,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0, 5 Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 Cảm nhận nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng * Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn thơ 0,5 * Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau: - Về nội dung: Đoạn thơ thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên thôn Vĩ và tâm trạng buồn của nhà thơ trước cảnh vật. + Khổ1: Một câu hỏi, một lời trách nhàng, lời mời mọc ân cần và cả một niềm tiếc 2.0 nuối làm nổi bật vẻ đẹp bình dị, thơ mộng, tràn đầy ánh sáng, sức sống của thiên nhiên thôn Vĩ lúc hừng đông. Tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con người tha thiết cùng niềm băn khoăn day dứt của tác giả.
  3. +Khổ 2: Cảnh vật dòng sông, mây trời đều thấm nỗi buồn chia lìa, cách trở. Cảnh 2.0 đêm trăng sáng đẹp, lãng mạn và hiu hắt, vắng lặng. Bóng dáng con người trên con thuyền xa lạ nơi bến sông mờ mịt, xa xôi. Lòng người bâng khuâng buồn chán, lưu luyến và cô đơn trong vô vọng. - Về nghệ thuật: Đoạn trích sử dụng nhuần nhuyễn thể thơ thất ngôn, các biện pháp nghệ thuật điệp từ, so sánh, sử dụng câu hỏi tu từ... sử dụng hiệu qủa nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. * Đánh giá chung - Đoạn thơ thể hiện những rung động tinh tế trước thiên nhiên qua đó bộc lộ tình yêu thiên nhiên, con người xứ Huế tha thiết, sâu đậm. Cảnh và tình đẹp nhưng buồn. - Bút pháp tả cảnh tài hoa độc đáo của tác giả làm nên nét riêng của Đây thôn Vĩ Dạ. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo. Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận 0.25 Tổng điểm : 10,0 ---------- Hết ----------- Người soạn đề: Nguyễn Văn Lự/THPT Vĩnh Yên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2