
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk
lượt xem 0
download

Hãy tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk để rèn luyện tư duy, cải thiện tốc độ làm bài và kiểm tra lại kiến thức đã học. Đây là tài liệu phù hợp để các bạn chuẩn bị kỹ càng cho kỳ kiểm tra. Chúc các bạn đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk
- TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 (Đề gồm có 02 trang) (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh…………………………………………………..SBD……………Lớp......... I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1) Chúng ta thường quan tâm đến việc nuôi dưỡng cơ thể bằng những loại thức ăn nào bổ dưỡng, lành mạnh, nhưng lại rất ít khi quan tâm đến việc nuôi dưỡng tâm hồn. Thật ra, tâm hồn ta cũng cần được nuôi dưỡng. Và xét về nhiều khía cạnh, tâm hồn là quan trọng và cần chú ý quan tâm hơn rất nhiều. Một tâm hồn trong sáng, khỏe mạnh dễ mang lại cho ta cuộc sống yên vui, hạnh phúc, ngay cả khi ta gặp phải những nghịch cảnh khó khăn. (2) Cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. Chỉ cần ta biết khéo léo nhận ra và chọn lọc, chúng ta không hề thiếu thốn những hạt giống tốt đẹp để gieo trồng... Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn… Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. (3)Nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác, nhưng chúng ta rất thường lãng quên không chú ý đến việc này. Chúng ta đôi khi bỏ mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc đầy cỏ dại. Nếu ý thức được điều này và bắt đầu chăm sóc gieo trồng những hạt giống tốt lành, chắc chắn bạn sẽ có được một cuộc sống tươi vui và hạnh phúc hơn nhiều. (Trích Nuôi dưỡng tâm hồn nơi chính bạn,http://www.kynang.edu.vn/ky-thang- mem) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1( 0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2( 0,5 điểm).Theo đoạn trích, một tâm hồn trong sáng, khỏe mạnh mang lại cho ta điều gì? Câu 3(1,0 điểm). Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau: “Nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác”? Câu 4(1,0 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về các câu sau: “ Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn… Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác ?” Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân từ văn bản trên? Lí giải? ( Trình bày khoảng 5 – 7 dòng) II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Từ văn bản đọc hiểu và những hiểu biết của bản thân, anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một tâm hồn tươi đẹp đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay. Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) Phân tích truyện ngắn Bát phở của nhà văn Phong Điệp. Trang: 1/2
- BÁT PHỞ (Lược trích một phần: Nhân vật “tôi” đi ăn phở tại một quán phở khá ngon, có tiếng ở Hà Nội. Tôi tình cờ được chứng kiến câu chuyện của hai người cha đang đưa hai cậu con trai từ quê lên Hà Nội thi Đại học. Hai người bố sau khi đã trao đổi với nhau mất vài phút, họ cùng bước vào quán phở chỗ tôi đang ngồi và chỉ gọi hai bát phở). Thằng nhỏ chạy bàn vo cái khăn trong tay, tần ngần nhìn bốn người, ý chừng như muốn hỏi:“Sao bốn người mà chỉ có hai bát?" Nó chạy ra chỗ ông chủ quán, chỏng lỏn: “Hai bò!" ... Trong tích tắc, hai bát phở sóng sánh được bê ra, đặt trịnh trọng trên bàn. “Chúng mày ăn đi”- Một trong hai người cha lên tiếng. Đoạn hai ông kéo xích cái ghế ra ngoài một chút, thì thầm nói chuyện với nhau. Đại loại ba cái chuyện mùa màng, bò đẻ, vải thiều sụt giá... Rồi tới nữa là chuyện phòng trọ trên này sao đắt chi mà đắt. (…). Trong khi ấy, hai cậu con vẫn cặm cụi ngồi với bát phở của mình. Chúng không nói gì. Không cả dám khen một câu đại loại: "phở ở đây ngon quả". Hàng phở này ngon thật.(…). Nhưng vì sao chúng không hồ hởi mà thổi ra một câu như thế? Và tôi, không kìm nén được mình, cứ hướng sang phía bốn con người ấy. Bốn con người ngồi lặng một góc giữa cái quán ồn ã. Người cha sẽ đợi những đứa con của mình ăn đến tận thìa nước cuối cùng, rồi lẳng lặng moi cái ví bằng vải bông chần mầu lam, cất trong ngực áo ra. Ông sẽ phải đếm một lúc cho những tờ hai nghìn, năm nghìn, mười nghìn để sao cho đủ ba mươi nghìn đồng, trả cho hai bát phở... Hai cậu con trai lặng lẽ bên những người cha. Chúng nhìn những đồng tiền đi ra khỏi ví của cha. Trên gương mặt chúng hiển hiện rõ ràng nỗi âu lo, mỏi mệt. Những kì thi, những nẻo đường ngổn ngang phía trước... Hôm nay, chúng nợ cha ba mươi nghìn đồng. Cuộc đời này, chúng nợ những người cha hơn thế nhiều ... (Theo Phong Điệp, Văn học và Tuổi trẻ số tháng 5 (430-431) năm 2019, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 61-63) Chú thích: Nhà văn Phong Điệp tên thật là Phạm Thị Phong Điệp, sinh năm 1976 tại Nam Định. Truyện của Phong Điệp thường ít cảm xúc lai láng nghệ sĩ, mà tràn trề những câu văn miêu tả của người quan sát khách quan, nhẹ nhõm, dửng dưng nhưng lôi cuốn người đọc đến tận câu kết cuối cùng. ------HẾT------- (Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm) Trang: 2/2
- TRƯỜNG THPT NGÔ GIA ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỰ NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 (Đáp án có 04 trang) (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề) Phầ Câu Nội dung Điể n m I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị Luận Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời như đáp án: 0,5 điểm. 0,5 - Hs trả lời sai đáp án: 0,0 điểm 2 - Theo đoạn trích: Một tâm hồn trong sáng, khỏe mạnh mang lại cho ta cuộc sống yên vui, hạnh phúc ngay cả khi ta gặp phải những nghịch cảnh khó khăn. Hướng dẫn chấm: 0,5 - Hs trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Hs trả lời sai đáp án: 0,0 điểm 3 - Biện pháp tu từ: So sánh - Tác dụng: + Nhấn mạnh tầm quan trọng của đời sống tinh thần, đời sống tinh thần cần được chăm sóc, nuôi dưỡng tương tự như đời sống thể chất. Giúp cho người đọc nhận thức được việc chăm sóc thể xác là điều 1,0 hiển nhiên, nhưng chăm sóc tâm hồn cũng quan trọng không kém. Một cuộc sống trọn vẹn cần sự hài hòa giữa thể chất và tinh thần – đó mới là hạnh phúc thực sự. + Làm cho câu văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh và sức thuyết phục. Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - HS nêu được biện pháp tu từ so sánh: 0,25 - HS trả lời được 1 ý tác dụng: 0,25-0,5 điểm. - HS Trả lời được 2 ý tác dụng: 0,75 điểm. 4 - Những câu văn được hiểu: + Mỗi người là người làm vườn cho chính tâm hồn mình, khu vườn tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn là do chính mình quyết định. 1,0 + Hãy chủ động chăm sóc, nuôi dưỡng và làm đẹp tâm hồn mình, không ai khác ngoài bản thân có thể quyết định tâm hồn mình sẽ trở nên đẹp đẽ hay tiêu điều, u tối. Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm. Trang: 1/4
- 5 - HS rút ra những bài học khác nhau cho bản thân từ văn bản. 1,0 Gợi ý: + Con Người luôn phải luôn cân bằng giữa việc nuôi dưỡng thể xác và tâm hồn. + Chủ động "gieo trồng" những hạt giống tâm hồn đẹp để có một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa hơn. + Hãy đầu tư vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển tâm hồn hơn là chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài. - HS Lí giải hợp lí, thuyết phục, không vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội… Hướng dẫn chấm: Hs có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án hoặc tương tự, phù hợp miễn là thuyết phục. - Hs lời như đáp án: 1,0 điểm. - Hs trả lời, lí giải có ý nhưng chưa được thuyết phục: cho 0,5 điểm - Hs trả lời sai, không trả lời: 00 điểm. II PHẦN VIẾT 6,0 1 Từ văn bản đọc hiểu và những hiểu biết của bản thân, anh/chị 2,0 hãy viết bài văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một tâm hồn tươi đẹp đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay. a. Xác định được yêu cầu hình thức, dung lượng của đoạn văn Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn 0,25 dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một tâm hồn tươi đẹp đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay. c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 1,5 Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: - Vẻ đẹp tâm hồn: là vẻ đẹp bên trong mỗi con người, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính quý báu bên trong con người. Nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn là việc mỗi người biết tự rèn luyện, trau dồi bản thân để trở thành một người tốt, có ích cho xã hội. - Trong cuộc sống hiện đại đầy biến động và áp lực, việc nuôi dưỡng một tâm hồn tươi đẹp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ. + Tâm hồn tươi đẹp không chỉ giúp người trẻ sống tích cực, yêu thương và biết sẻ chia, biết trân trọng cuộc sống, sống có lý tưởng và khát vọng cống hiến, mà còn là nền tảng để họ vững vàng trước những thử thách, cám dỗ của cuộc đời. + Một tâm hồn đẹp chính là ánh sáng soi đường cho tuổi trẻ vững bước trên hành trình khẳng định bản thân và góp phần làm cho xã Trang: 2/4
- hội ngày càng tốt đẹp hơn - Ngược lại, nếu chỉ chăm chút đề cao vẻ đẹp về ngoại hình, chạy theo vật chất, sống vô cảm, buông thả, tâm hồn sẽ dần khô cằn, dễ bị chi phối bởi những điều tiêu cực. Hướng dẫn chấm: - HS diễn đạt rõ ràng, đủ ý, lời văn gãy gọn, hợp chuẩn mực, không sai lỗi chính tả: 2,0 điểm - HS diễn đạt rõ ràng nhưng chưa đủ ý, mắc vài lỗi chính tả: 1,0 - 1,75 điểm) - HS trả diễn đạt lan man, thiếu trọng tâm, mắc nhiều lỗi chính tả: 0,25 - 0,75 điểm 2 Phân tích truyện ngắn Bát phở của nhà văn Phong Điệp. 4,0 a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng bài văn 0,25 - Đảm bảo yêu cầu về hình thức của kiểu bài nghị luận về một tác phẩm văn học và dung lượng bài văn (khoảng 600 chữ) - Thí sinh có thể trình bày theo lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích… b. Xác định đúng yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học – phân 0,25 tích truyện. c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 3,5 Thí sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau làm rõ chủ đề, đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm miễn là hợp lí và thuyết phục; cần xem xét trừ điểm các lỗi về hình thức và diễn đạt. Tham khảo cách triển khai và một số nội dung cụ thể sau: 1. Mở bài: 0,25 Giới thiệu được vấn đề nghị luận: Giới thiệu tác giả, tác phẩm 3,0 2. Thân bài: * Về nội dung: - Truyện được kể ở ngôi thứ nhất qua sự chứng kiến của nhân vật “tôi” tại một quán phở ngon nổi tiếng ở Hà Nội: Hai người cha đưa con từ quê lên Hà Nội thi đại học, chỉ gọi hai bát phở cho hai cậu con ăn, còn hai người cha không ăn, ngồi lặng lẽ, nói chuyện về chuyện nhà nông, chuyện tiền bạc, về giá cả ở Hà Nội gì cũng đắt đỏ. Hai người con lặng lẽ ăn, không một lời bình phẩm mặc dù đây là quán phở rất ngon. - Hình ảnh hai người cha với sự hi sinh thầm lặng: + Nhường miếng ngon cho con, chỉ lặng lẽ thầm thì chuyện nhà nông, giá cả đắt đỏ Hà Nội. + Đếm từng đồng trong chiếc ví vải cũ để đủ ba mươi nghìn đồng – từng đồng tiền là mồ hôi, nước mắt và cả tình yêu con cái. Hành động gây xúc động mạnh: Cha là người sẵn sàng nhường mọi thứ tốt đẹp nhất cho con, yêu thương con vô điều kiện. - Hình ảnh hai cậu con trai: + Cặm cụi ăn, không dám khen “ phở ngon” – vì hiểu được sự hi sinh âm thầm của cha. Trang: 3/4
- + Nhìn những đồng tiền đi ra khỏi ví của cha, trên gương mặt chúng hiển hiện rõ ràng nỗi âu lo, mỏi mệt. Chúng biết rằng trong cuộc đời này, chúng không chỉ nợ cha mình bát phở bò mà con nợ nhiều hơn thế. Những đứa con hiểu sự hi sinh của hai người cha, hiểu về giá trị của đồng tiền, những vất vả khó khăn của cha mẹ trong cuộc sống. Sự thấu hiểu sẽ là động lực mạnh mẽ giúp những đứa con cố gắng để có thể sống tốt hơn, có thể báo đáp công ơn cha mẹ. *Nghệ thuật: - Truyện được kể ở ngôi thứ nhất qua điểm nhìn của nhân vật tôi. - Giọng kể nhẹ nhàng, ngôn ngữ gần gũi, mộc mạc, dân dã, chân thành của những người dân quê. - Cốt truyện đơn giản, chỉ như câu chuyện đời thưởng vụn vặt, nhưng qua đó cho thấy được sự hi sinh âm thầm của những bậc làm cha và làm toát lên tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. * Đánh giá: 0,25 - "Bát Phở" không chỉ là câu chuyện về một bữa ăn, mà còn là cái nhìn sâu sắc về cuộc đời, về mối quan hệ giữa cha và con trong xã hội hiện đại. Tôn vinh tình phụ tử, nói lên nỗi vất vả của những người cha nông dân và ước mơ đổi đời của thế hệ trẻ. - Gợi nhắc mỗi người về lòng biết ơn, sự trân trọng đối với gia đình và những hy sinh thầm lặng của cha mẹ. 3. Kết bài: Khẳng định thành công của truyện. Ý nghĩa của tác phẩm với bản thân. Hướng dẫn chấm Thí sinh có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án hoặc tương tự, miễn là thuyết phục. - Cho 0 điểm nếu làm sai hoặc không làm. - Cho 0,5 điểm nếu mở bài và kết bài đúng yêu cầu. - Cho 0,5 điểm: làm rõ được yêu cầu 1 phần thân bài. - Cho 1,0 điểm: làm được yêu cầu 2 phần thân bài. - Cho 1,0 điểm: nêu được yêu cầu 3 phần thân bài. - Cho 0,5 điểm: diễn đạt hay và có ý sáng tạo. - Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ và chấm câu sai, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6- 9 lỗi; trừ 1,0 điểm nếu mắc từ 10-13 lỗi; mắc trên 13 lỗi không cho vượt quá nửa số điểm cả câu. Tổng ĐỌC- HIỂU + VIẾT 10 Trang: 4/4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1407 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
315 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
981 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
189 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
253 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
169 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
226 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
191 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
788 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
172 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
152 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
149 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
201 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
159 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
180 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
142 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
213 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
766 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
