intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

121
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II BẮC GIANG NĂM HỌC: 2019-2020 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1 (4,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Cỏ đứng run trong gió Mưa thấm lạnh chiều đông Cỏ không mang áo ấm Đứng run run bên đường Tội anh em nhà kiến Lạc mẹ hôm bão về Mồi không còn một miếng Một đàn không áo che (Trích Con đường mùa đông, Nguyễn Lãm Thắng. Nguồn Thivien.net) a. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ. b. Ở khổ thơ thứ nhất, tác giả đã nhắc đến mùa nào? Viết một câu đơn có sử dụng phó từ nêu ấn tượng của em về mùa đó. c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ. d. Nếu chứng kiến những người gặp hoàn cảnh đáng thương giống như cỏ và kiến, em sẽ làm gì để giúp đỡ họ? (Nêu ít nhất 02 việc có thể làm). Câu 2 (6,0 điểm) Viết bài văn miêu tả hình ảnh một người thân yêu và gần gũi nhất với em khi em làm được một việc tốt. ---------------------- Hết -------------------- Họ và tên học sinh:......................................... Số báo danh: ........................
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HDC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II BẮC GIANG NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 6 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Câu Phần Yêu cầu Điểm Đọc hiểu đoạn thơ Con đường mùa đông – Nguyễn Lãm Thắng. 4.0 a - Mức tối đa: HS chỉ ra đúng: Thể thơ năm chữ 0.5 - Mức không đạt: HS không làm hoặc xác định sai. 0.0 1 b - Mức tối đa: + HS chỉ ra được ở khổ thơ thứ nhất, tác giả nhắc đến mùa đông. 0.5 + HS viết được 01 câu đơn có sử dụng phó từ nêu ấn tượng về mùa 1.0 đông. - Mức chưa tối đa (ý viết câu): Nếu HS chỉ viết được câu đơn nêu ấn 0.5 tượng về mùa đông mà không sử dụng phó từ. - Mức không đạt: HS không làm hoặc xác định sai. 0.0 c - Mức tối đa: HS chỉ ra đúng dấu hiệu phép nhân hóa và nêu đúng, 1.0 đủ tác dụng: + Dấu hiệu: cỏ đứng run, không mang áo ấm; anh em nhà kiến, lạc (0.5) mẹ, không áo che (HS chỉ ra được ít nhất 03 dấu hiện). + Tác dụng: Cỏ, kiến vốn là những sự vật nhỏ bé, yếu đuối…trở nên giống như con người, chúng thật đáng thương; thể hiện rõ tâm hồn (0.5) giàu tình yêu thương của tác giả… - Mức chưa tối đa: + HS chỉ ra được dấu hiệu (ít nhất 03 dấu hiệu) nhưng nêu tác dụng (0.75) không đầy đủ hoặc chỉ ra không đủ ít nhất 03 dấu hiệu và nêu đủ tác dụng. + HS không chỉ ra được ít nhất 03 dấu hiệu và nêu không đầy đủ tác (0.5) dụng . + HS chỉ nêu được dấu hiệu (không đủ ít nhất 03 dấu hiệu) hoặc chỉ (0.25) nêu tác dụng nhưng không đủ - Mức không đạt: Làm sai hoặc không làm. 0.0 d - Mức tối đa: HS nêu được một số việc cần làm để giúp đỡ người 1.0 khác có hoàn cảnh đáng thương: tự nguyện chia sẻ vật chất, kêu gọi mọi người ủng hộ, động viên tinh thần... - Mức chưa tối đa: HS chỉ nêu được một việc cần làm. 0.5 - Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 2 Làm văn: Miêu tả hình ảnh người thân yêu và gần gũi với em khi 6.0 em làm một việc tốt a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn miêu tả: Có đầy đủ Mở bài, 0.5 Thân bài, Kết bài. b. Xác định đúng đối tượng cần tả: hình ảnh người thân yêu, gần gũi 0.25 khi em làm việc tốt.
  3. c. Triển khai vấn đề: Miêu tả đối tượng theo một trình tự hợp lí, 4.5 thuyết phục. Vận dụng tốt các yếu tố quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét khi viết bài văn miêu tả. Bài làm đảm bảo các ý cơ bản sau: * Giới thiệu về hình ảnh người thân yêu khi em làm việc tốt. (0.5) * Miêu tả hình ảnh người thân yêu theo một trình tự hợp lí. Có thể (3.5) theo trình tự sau: - Giới thiệu việc tốt em đã làm. - Miêu tả ngoại hình của người thân yêu khi biết em làm việc tốt: ánh mắt, nụ cười, gương mặt… - Miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói của người thân yêu khi biết em làm được việc tốt: khen ngợi, động viên,… * Cảm nghĩ của em về người thân yêu đó. (0.5) d. Sáng tạo: Có ý tưởng sáng tạo trong cách trình bày, diễn đạt. 0.5 e. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa 0.25 tiếng Việt. Tổng điểm 10 Lưu ý khi chấm bài: Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm. Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo,nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2