intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc luyện tập với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc” giúp các bạn học sinh nắm vững nội dung đã học, mở rộng kiến thức và rèn luyện khả năng giải đề linh hoạt, chính xác. Chúc các bạn học tốt và thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU TỔ NGỮ VĂN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút Tổng Nội Mức độ nhận thức % Kĩ dung/đơn điểm TT năng ̣ n vi kiế thức Nhâ ̣n biế t Thông hiể u Vâ ̣n du ̣ng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc 1. Văn hiểu bản nghị luận. - 2 - 2 - 1 60 2. Truyện. 3.Văn bản thông tin. 2 Viết 1.Kể lại một trải nghiệm của bản thân. 2.Trình bày ý kiến về một hiện - 1* - 1* - 1* 40 tượng xã hội mà mình quan tâm. 3.Thuyết minh thuật lại một sự kiện. Tổ ng 0 20 0 30 0 50 100 Tỉ lê ̣% 20% 30% 50% Tỉ lê ̣chung 50% 50% 100% Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút Số câu hỏi theo mức đô ̣ nhâ ̣n Nội thức Chương/ TT dung/Đơn vi ̣ Mức đô ̣ đánh giá Thông Chủ đề Nhâ ̣n kiế n thức hiể u Vâ ̣n du ̣ng biế t 1 Đọc hiểu 2.Truyện. Nhận biết: - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân vật, đề tài, cốt truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật. - Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. - Nhận biết câu văn sử dụng cấu trúc câu đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản. - Nhận ra được từ mượn và cách 2TL sử dụng từ mượn, nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và từ có yếu tố Hán Việt; các biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Nêu được chủ đề của văn bản. - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện thể hiện 2TL qua ngôn ngữ, giọng điệu. - Hiểu và phân tích được tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể, cách kể chuyện. - Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Phân biệt nghĩa của những yếu tố Hán Việt đồng âm,. - Tác dụng của biện pháp tu từ Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách 1TL nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra.
  3. - Chỉ ra được điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản. 2 Viết 1.Kể lại một Vận dụng cao: trải nghiệm Viết được bài văn kể lại một trải của bản thân. nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. 1* 1* 1*
  4. Tổ ng 2TL+1* 2TL+1 1TL+1* * Tỉ lê ̣ % 20% 30% 50% Tỉ lê ̣chung 50 50 Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
  5. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới: CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá xum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu: - Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ? - Cháu tên là Ngoan. - Cậu có cái tên mới đẹp làm sao! Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói: - Cảm ơn cây! - Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? (Cây hỏi.) Cậu bé rùng mình, lắc đầu: - Như vậy thì đau lắm, cháu chịu thôi! - Vậy, vì sao cậu lại dùng dao nhọn khắc tên lên thân tôi? Vì sao cậu bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn? ( Theo Quà tặng cuộc sống – nguồn internet ) Câu 1 ( 1 điểm): Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Ngôi kể thứ mấy? Câu 2 ( 1 điểm): Cậu bé trong câu chuyện trên đã có hành động gì với cây si già? Câu 3 (1,5 điểm) Trong câu chuyện trên, chi tiết cậu bé nói: “ Như vậy thì đau lắm, cháu chịu thôi!” thể hiện tính cách gì của cậu bé? Câu 4 (1,5 điểm) Nêu tác dụng của phép nhân hoá được sử dụng trong chi tiết sau: “Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu:” Câu 5 ( 1 điểm) Em rút ra được bài học gì cho mình từ câu chuyện trên? II. Phần viết (4,0 điểm) Em hãy viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. ( Trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả và bộc lộ cảm xúc)
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I Phần đọc – hiểu (6,0 điểm) 6,0 1 PTBĐ: tự sự. 0.5 Ngôi kể thứ ba. 0.5 2 Hành động của cậu bé là đã dùng dao nhọn khắc tên mình lên thân 1.0 cây. 3 Chi tiết trên thể hiện tính nhút nhát và ích kỉ của cậu bé. 1.5 4 Tác dụng của phép nhận hoá: + Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho cách diễn đạt. 0.5 + Khiến cây si có những hành động và trạng thái cảm xúc như con 1.0 người, làm cho cây trở nên gần gũi, sinh động. 5 Học sinh viết theo ý kiến của cá nhân, các biện pháp nêu ra hợp 1.0 lí thì cho điểm. Gợi ý: + Bài học rút ra từ hành động của cậu bé:… + ( hoặc) bài học rút ra từ cây si… II II. Phần viết (4,0 điểm) 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Kể lại một trải nghiệm của bản thân. c. Phân tích, đánh giá HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu được trải nghiệm của bản thân. 2.5 - Kể lại được sự việc theo ngôi kể thứ nhất, trình tự kể hợp lí. - Kết hợp được yếu tố miêu tả và bộc lộ cảm xúc. - Rút ra được ý nghĩa của sự việc. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: những phát hiện mới mẻ, sáng tạo. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0