Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Dân
lượt xem 2
download
Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi kết thúc học kì sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Dân’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Dân
- UBND HUYỆN AN LÃO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN DÂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tân Dân, ngày 04 tháng 04 năm 2023 KẾ HOẠCH BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II -MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2022-2023-Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU. - Biết được: những kiến thức và kĩ năng ở cả ba phần Văn, tiếng Việt, tập làm văn của môn học Ngữ Văn trong bài kiểm tra. - Hiểu được: cách làm các dạng câu hỏi đọc hiểu phần NLXH, cách làm bài văn nghị luận văn học. - Vận dụng được: linh hoạt tạo lập VB nghị luận VH( nghị luận về đoạn trích thơ) II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH A. MA TRẬN Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên chủ đề Mức độ thấp Mức độ cao TN TL TN TL I. ĐỌC HIỂU TN TL TN TL TN TL -Nguồn ngữ liệu - Chỉ ra -Nhận biết ngoài chương phương và hiểu trình SGK lớp 9 thức được tác Chủ đề. tinh thần biểu đạt dụng /hiệu đoàn kết, chung ,nội quả của sức chung lòng, dung việc sử tình nhân ái và sự đoạn dụng một hi sinh cao cả của trích. phép liên con người và dân kết trong tộc VN trước đại đoạn trích. dịch covid 19 -Thông điệp từ đoạn trích. Số câu: 02 02 04 Số điểm: 1.0 2.0 3.0 Tỉ lệ % 10% 20% 30% II. LÀM VĂN Viết Viết bài Nghị luận về đoạn văn đoạn trích thơ văn nghị nghị luận luận VH Số câu: 01 01 02 Số điểm: 2,0 5,0 7.0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng câu 02 02 01 01 06 Tổng điểm 1.0 2.0 2,0 5.0 10.0 Tỉ lệ 10 % 20 % 20 % 50 % 100 % Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) 1|Page
- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Ngoài sự kiện bóng đá, thì cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại có sự kiện khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng đồng sức từ chính quyền đến người dân về sự tương thân, tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế. Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui lớn lao vĩ đại mà từ nỗi lo buồn trong hoạn nạn. Những dòng người dài dằng dặc hối hả ra sân bay chờ đợi giây phút được chen chân lên máy bay trở về tổ quốc. Cảm giác hạnh phúc vỡ òa khi đặt chân xuống đất mẹ thiêng liêng: yên tâm rồi, an toàn rồi... Dẫu còn mệt mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở sân bay, dẫu phải cách ly 14 ngày mới được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó là điều hạnh phúc lớn nhất mà mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc này. Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi đến tâm dịch bất chấp hiểm nguy để đón những người con xa xứ. Các y, bác sĩ tận tụy thầm lặng, chấp nhận hi sinh đứng ở hàng đầu chống dịch. Các chiến sĩ quân đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch. Họ nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa lo tiếp tế lương thực, cơm ăn nước uống… (Theo báo Giáo Dục Thời Đại ) Câu 1 (0,5điểm). Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên ? Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích là gì ? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra các phép liên kết hình thức và tác dụng được sử dụng trong đoạn văn thứ 3 của văn bản trên Câu 4 (1,0 điểm).Thông điệp được rút ra từ đoạn trích là gì ? Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Từ đoạn trích trên em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống và trong công cuộc phòng chống dịch bệnh- covid 19 . Câu 2 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về khổ thơ sau: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bẩy mươ chín mùa xuân ... ( Viễn Phương, Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập 2) _________________________________Hết_____________________________________ _ 2|Page
- HƯỚNG DẪN CHẤM –THANG ĐIỂM PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1:Phương thức biểu đạt của đoạn trích: Nghị luận 0.5 Câu 2:Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích nói đến tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, tình nhân ái và sự hi sinh cao cả 0.5 của con người và dân tộc VN trước đại dịch covid 19 Câu 3 -Phép lặp: Chống dịch (Phép thế: “Họ”thế cho các chiến sĩ quân 0,5 Phần I: đội) Đọc – hiểu -Tác dụng: Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu trong đoạn văn 0,5 ( 3,0đ) Câu 4: Để phòng chống dịch bệnh chúng ta cần (Có 4 ý đúng cho 100% đ) +Tìm hiểu về tính chất nguy hiểm của đại dịch Covid 19 +Thực hiện các biện pháp phòng dịch đặc biệt là tuân thủ quy định 5K về phòng chống dịch. 0,25 +Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đủ bữa bảo đảm dinh dưỡng, 0,25 ngủ đủ giấc nhằm nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng. 0,25 + Đảm bảo môi trg sống sạch sẽ, thường xuyên lau chùi…, + Nếu có triệu chứng thì cần gọi ngay cho cơ sở y tế gẫn nhất, + Thực hiện tốt yêu cầu cách li khi cần… =>Thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh là việc làm có ý nghĩa 0,25 quan trọng thể hiện trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng góp phần đẩy lùi Covits 19. Câu 1 ( 2 điểm) a. Về kĩ năng: - Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội ( Đáp ứng yêu cầu về hình thức đoạn văn, nội dung đảm bảo truyền đạt tương đối trọn vẹn một khía cạnh của vấn đề), vận dụng tốt các thao tác lập luận. 0.25 - Biết cách sử dụng dẫn chứng phù hợp đẻ làm sáng tỏ luận điểm. - Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm Phần II. bảo những yêu cầu cơ bản sau: Làm văn *Mở đoạn: Giới thiệu câu nói từ đó giới thiệu vấn đề nghị luận 0,25 (sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống và trong việc (7,0đ) phòng chống đại dịch covid ở nước ta hiện nay. *Thân đoạn: - Sức mạnh của đoàn kết trong cuộc sống + Trong cuộc sống của mỗi con người sẽ có muôn vàn những khó khăn thử thách mà đôi lúc một cá nhân riêng lẻ sẽ không thể vượt 0,25 qua được. Khi ấy tinh thần đoàn kết tập hợp được sức mạnh của nhiều người, tạo nên sức mạnh của tập thể để vượt qua những khó khăn thử thách đó để hướng đến thành công(dẫn chứng) + Khi đất nước có chiến tranh, tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức 0,25 mạnh to lớn của dân tộc, giúp chúng ta đánh đuổi được kẻ thù xâm lược. Nếu không có tinh thần đoàn kết của nhân dân cả nước thì 3|Page
- trong những năm tháng chiến tranh làm sao chúng ta có thể đánh đuổi được hai kẻ thù hung mạnh bậc nhất là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. + Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong công cuộc phòng chống đại dịch covid 19: Những ngày qua khi đại dịch covid đang hoành hành, chúng ta lại càng thấy rõ được sức mạnh của tinh thần 0,5 đoàn kết. Tinh thần đoàn kết thể hiện qua sự hưởng ứng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối “chống dịch như chống giặc”; thể hiện qua những nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp và các cá nhân đã chung tay đóng góp hàng tỉ đồng cho công cuộc phòng chống đại dịch. Và cũng nhờ có tinh thần đoàn kết mà chúng ta lần lượt đã vượt qua đợt dịch bùng phát, và người dân cũng đỡ được phần nào những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch trên đất nước ta. - Phê phán những cá nhân,những cộng đồng xã hội đã thờ ơ,thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch 0,25 bệnh,trong đó có dịch Covid-19 *Kết đoạn: - Khẳng định lại sức mạnh của tinh thần đoàn kết - Bài học:chúng ta phải ra sức rèn luyện tinh thần đoàn kết nhưng đồng thời cũng rèn luyện bản lĩnh sống, nâng cao tinh thần tự chủ 0,25 không nên ỷ lại, dựa dẫm vào tập thể. - Là học sinh để xây dựng một tập thể lớp vững mạnh, chúng ta nên thắt chặt tình đoàn kết, không chia bè, chia phái, cùng giúp đõ nhau trong học tập, cuộc sống…. * Lưu ý: - Thí sinh cần có ít nhất một dẫn chứng phù hợp trong đoạn văn. Giám khảo trừ 0,5điểm nếu thí sinh không đưa đc dẫn chứng. - Đề bài chỉ yêu cầu viết một đoạn văn triển khai một khía cạnh của vấn đề. Giám khảo trừ 0,5 điểm trong quỹ điểm nếu HS viết theo mô hình bài văn thu nhỏ. Câu 2 ( 5 điểm) a. Về kĩ năng: - Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng tốt các thao tác lập luận để trình bày hiểu biết, cảm nhận của bản thân về vấn 0,5đ đề nghị luận.Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận - Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi dùng từ, chính tả ,ngữ pháp. b. Về Nội dung: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý sau: I.Mở bài(0,5đ) Giới thiệu tác giả, tác phẩm + đoạn thơ 0,5 đ II. Thân bài 1. Giới thiệu khái quát - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ viết vào tháng 4/1976, một năm sau ngày giải phóng MN thống nhất đất nước, công trình lăng HCM vừa được khánh thành. VP là một trong số ít những đồng bào MN sớm được ra lăng viếng Bác. 4|Page
- - Khái quát nội dung chính của bài thơ: Bài thơ thể hiện lòng thành kính, niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người 0,25 đ khi vào lăng viếng Bác. - Vị trí, nội dung đoạn trích: hai khổ thơ đầu là là niềm xúc động, bồi hồi, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Viễn Phương khi đứng trước khung cảnh ngoài lăng và khi hòa vào dòng người vào lăng viếng Bác. 2. Phân tích, cảm nhận đoạn trích (2,0đ) a. Cảm xúc bồi hồi, xúc động của tác giả trước không gian 0,25 đ cảnh vật ngoài lăng. b. Cảm xúc thành kính, biết ơn tự hào khi hòa trong dòng người vào lăng viếng Bác - Nghệ thuật sóng đôi: mặt trời thực và mặt trời ẩn dụ + “Mặt trời đi qua trên lăng” là mặt trời thực, mặt trời của tự nhiên rực rỡ, vĩnh hằng đem lại ánh sáng, sự sống cho muôn vật, muôn loài. + mặt trời trong lăng”: là hình ảnh ẩn dụ chỉ Bác Hồ. Bác chính là mặt trời chân lí, chiếu sáng niềm tin đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. => Ví Bác với mặt trời, tác giả vừa ca ngợi công lao to lớn vừa khẳng định sự bất tử của Bác đồng thời thể hiện niềm tự hào, biết ơn sâu sắc của nhà thơ, của nhân dân với Bác. - Biết ơn và kính yêu Bác, những người con đất Việt từ mọi miền đất nước đều tụ họp về đây để vào lăng viếng Bác. + Từ ngày ngày đi liền với từ dòng người đã diễn tả nhịp tuần 1,75 đ hoàn lặp đi lặp lại ngày nào cũng vậy những dòng người vẫn nối nhau vào lăng viếng Bác với tấm lòng nhớ Bác khôn nguôi. - tràng hoa một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo: muôn người như kết thành tràng hoa thơm ngát dâng lên Bác tất cả những gì tinh túy nhất. + Hoán dụ bảy mươi chín mùa xuân tương trưng cho 79 năm Bác đã cống hiến cuộc đời cho đất nước. Mỗi tuổi đời, Bác đem đến một mùa xuân tươi đẹp cho đất nước. - Từ ngày ngày được nhắc lại hai lần , sóng đôi với câu thơ trước đã khẳn định tình cảm của nhân dân dành cho Bác là bất tận. Mặc dù Bác đã ra đi nhưng Bác vẫn sáng mãi như vầng thái dương, hình ảnh Người vẫn luôn in đậm trong lòng mỗi ng dân Việt. Bác mãi trường tồn với non sông đất nước. c.Tâm trạng đau đớn,xót xa của nhà thơ trước sự ra đi của 0,25 đ Người và ước nguyện của nhà thơ trước lúc rời xa để về quê hương miền nam. 3.Mở rộng: nét chung và riêng với các tác phẩm cùng đề tài,cùng 0,5 đ chủ đề(Vd:Tp ca ngợi lãnh tụ-Thơ Tố Hữu) 4. Khái quát những nét đặc sắc về nghệ thuật - Giọng thơ trang nghiêm, trầm lắng thiết tha cùng với thể thơ tám 0,5 đ chữ linh hoạt; - Hình ảnh thơ vừa thực, vừa mang tính biểu tượng kết hợp với các phép tu từ: Điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa ... III.Kết bài: 0,5 đ 5|Page
- - Đánh giá chung về đoạn thơ - Đoạn thơ khơi gợi trong em những tình cảm, trách nhiệm gì? Em học được bài học gì? - Hiểu được sự cống hiến lớn lao của Bác, mỗi chúng ta bằng tất cả bằng khả năng, sức lực, trí tuệ của mình, hãy cống hiến cho đất nước những gì tốt đẹp nhất để cảm ơn Người. Xác nhận BGH Xác nhận tổ CM Nhóm văn 9 Nguyễn Ngọc Quân Hồ Thị Thu Huế UBND HUYỆN AN LÃO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN DÂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tân Dân, ngày......tháng 04 năm 2023 6|Page
- ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II -MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2022-2023 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Ngoài sự kiện bóng đá, thì cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại có sự kiện khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng đồng sức từ chính quyền đến người dân về sự tương thân, tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế. Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui lớn lao vĩ đại mà từ nỗi lo buồn trong hoạn nạn. Những dòng người dài dằng dặc hối hả ra sân bay chờ đợi giây phút được chen chân lên máy bay trở về tổ quốc. Cảm giác hạnh phúc vỡ òa khi đặt chân xuống đất mẹ thiêng liêng: yên tâm rồi, an toàn rồi... Dẫu còn mệt mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở sân bay, dẫu phải cách ly 14 ngày mới được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó là điều hạnh phúc lớn nhất mà mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc này. Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi đến tâm dịch bất chấp hiểm nguy để đón những người con xa xứ. Các y, bác sĩ tận tụy thầm lặng, chấp nhận hi sinh đứng ở hàng đầu chống dịch. Các chiến sĩ quân đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch. Họ nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa lo tiếp tế lương thực, cơm ăn nước uống… (Theo báo Giáo Dục Thời Đại ) Câu 1 (0,5điểm). Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên ? Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích là gì ? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra các phép liên kết hình thức và tác dụng được sử dụng trong đoạn văn thứ 3 của văn bản trên Câu 4 (1,0 điểm).Thông điệp được rút ra từ đoạn trích là gì ? Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Từ đoạn trích trên em hãy viết đoạn văn(theo lối tổng-phân-hợp) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống và trong công cuộc phòng chống dịch bệnh- covid 19 . Câu 2 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về khổ thơ sau: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bẩy mươ chín mùa xuân ... ( Viễn Phương, Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập 2) HƯỚNG DẪN CHẤM –THANG ĐIỂM PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1:Phương thức biểu đạt của đoạn trích: Nghị luận 0.5 Câu 2:Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích nói đến tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, tình nhân ái và sự hi sinh cao cả 0.5 7|Page
- của con người và dân tộc VN trước đại dịch covid 19 Câu 3 -Phép lặp: Chống dịch (Phép thế: “Họ”thế cho các chiến sĩ quân 0,5 đội) Phần I: -Tác dụng: Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu trong đoạn văn 0,5 Đọc – hiểu Câu 4: Để phòng chống dịch bệnh chúng ta cần (Có 4 ý đúng ( 3,0đ) cho 100% đ) +Tìm hiểu về tính chất nguy hiểm của đại dịch Covid 19 +Thực hiện các biện pháp phòng dịch đặc biệt là tuân thủ quy định 5K về phòng chống dịch. 0,25 +Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đủ bữa bảo đảm dinh dưỡng, 0,25 ngủ đủ giấc nhằm nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng. 0,25 + Đảm bảo môi trg sống sạch sẽ, thường xuyên lau chùi…, + Nếu có triệu chứng thì cần gọi ngay cho cơ sở y tế gẫn nhất, + Thực hiện tốt yêu cầu cách li khi cần… =>Thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh là việc làm có ý nghĩa 0,25 quan trọng thể hiện trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng góp phần đẩy lùi Covits 19. Câu 1 ( 2 điểm) a. Về kĩ năng: - Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội ( Đáp ứng yêu cầu về hình thức đoạn văn, nội dung đảm bảo truyền đạt tương đối trọn vẹn một khía cạnh của vấn đề), vận dụng tốt các thao tác lập luận. 0.25 - Biết cách sử dụng dẫn chứng phù hợp đẻ làm sáng tỏ luận điểm. - Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm Phần II. bảo những yêu cầu cơ bản sau: Làm văn *Mở đoạn: Giới thiệu câu nói từ đó giới thiệu vấn đề nghị luận 0,25 (sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống và trong việc (7,0đ) phòng chống đại dịch covid ở nước ta hiện nay. *Thân đoạn: - Sức mạnh của đoàn kết trong cuộc sống + Trong cuộc sống của mỗi con người sẽ có muôn vàn những khó khăn thử thách mà đôi lúc một cá nhân riêng lẻ sẽ không thể vượt 0,25 qua được. Khi ấy tinh thần đoàn kết tập hợp được sức mạnh của nhiều người, tạo nên sức mạnh của tập thể để vượt qua những khó khăn thử thách đó để hướng đến thành công(dẫn chứng) + Khi đất nước có chiến tranh, tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức 0,25 mạnh to lớn của dân tộc, giúp chúng ta đánh đuổi được kẻ thù xâm lược. Nếu không có tinh thần đoàn kết của nhân dân cả nước thì trong những năm tháng chiến tranh làm sao chúng ta có thể đánh đuổi được hai kẻ thù hung mạnh bậc nhất là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. + Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong công cuộc phòng chống đại dịch covid 19: Những ngày qua khi đại dịch covid đang 0,5 8|Page
- hoành hành, chúng ta lại càng thấy rõ được sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Tinh thần đoàn kết thể hiện qua sự hưởng ứng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối “chống dịch như chống giặc”; thể hiện qua những nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp và các cá nhân đã chung tay đóng góp hàng tỉ đồng cho công cuộc phòng chống đại dịch. Và cũng nhờ có tinh thần đoàn kết mà chúng ta lần lượt đã vượt qua đợt dịch bùng phát, và người dân cũng đỡ được phần nào những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch trên đất nước ta. - Phê phán những cá nhân,những cộng đồng xã hội đã thờ ơ,thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch 0,25 bệnh,trong đó có dịch Covid-19 *Kết đoạn: - Khẳng định lại sức mạnh của tinh thần đoàn kết - Bài học:chúng ta phải ra sức rèn luyện tinh thần đoàn kết nhưng đồng thời cũng rèn luyện bản lĩnh sống, nâng cao tinh thần tự chủ 0,25 không nên ỷ lại, dựa dẫm vào tập thể. - Là học sinh để xây dựng một tập thể lớp vững mạnh, chúng ta nên thắt chặt tình đoàn kết, không chia bè, chia phái, cùng giúp đõ nhau trong học tập, cuộc sống…. * Lưu ý: - Thí sinh cần có ít nhất một dẫn chứng phù hợp trong đoạn văn. Giám khảo trừ 0,5điểm nếu thí sinh không đưa đc dẫn chứng. - Đề bài chỉ yêu cầu viết một đoạn văn triển khai một khía cạnh của vấn đề. Giám khảo trừ 0,5 điểm trong quỹ điểm nếu HS viết theo mô hình bài văn thu nhỏ. Câu 2 ( 5 điểm) a. Về kĩ năng: - Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng tốt các thao tác lập luận để trình bày hiểu biết, cảm nhận của bản thân về vấn 0,5đ đề nghị luận.Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận - Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi dùng từ, chính tả ,ngữ pháp. b. Về Nội dung: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý sau: I.Mở bài(0,5đ) Giới thiệu tác giả, tác phẩm + đoạn thơ 0,5 đ II. Thân bài 1. Giới thiệu khái quát - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ viết vào tháng 4/1976, một năm sau ngày giải phóng MN thống nhất đất nước, công trình lăng HCM vừa được khánh thành. VP là một trong số ít những đồng bào MN sớm được ra lăng viếng Bác. - Khái quát nội dung chính của bài thơ: Bài thơ thể hiện lòng thành kính, niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người 0,25 đ khi vào lăng viếng Bác. - Vị trí, nội dung đoạn trích: hai khổ thơ đầu là là niềm xúc động, bồi hồi, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Viễn Phương khi 9|Page
- đứng trước khung cảnh ngoài lăng và khi hòa vào dòng người vào lăng viếng Bác. 2. Phân tích, cảm nhận đoạn trích (2,0đ) a. Cảm xúc bồi hồi, xúc động của tác giả trước không gian 0,25 đ cảnh vật ngoài lăng. b. Cảm xúc thành kính, biết ơn tự hào khi hòa trong dòng người vào lăng viếng Bác - Nghệ thuật sóng đôi: mặt trời thực và mặt trời ẩn dụ + “Mặt trời đi qua trên lăng” là mặt trời thực, mặt trời của tự nhiên rực rỡ, vĩnh hằng đem lại ánh sáng, sự sống cho muôn vật, muôn loài. + mặt trời trong lăng”: là hình ảnh ẩn dụ chỉ Bác Hồ. Bác chính là mặt trời chân lí, chiếu sáng niềm tin đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. => Ví Bác với mặt trời, tác giả vừa ca ngợi công lao to lớn vừa khẳng định sự bất tử của Bác đồng thời thể hiện niềm tự hào, biết ơn sâu sắc của nhà thơ, của nhân dân với Bác. - Biết ơn và kính yêu Bác, những người con đất Việt từ mọi miền đất nước đều tụ họp về đây để vào lăng viếng Bác. + Từ ngày ngày đi liền với từ dòng người đã diễn tả nhịp tuần 1,75 đ hoàn lặp đi lặp lại ngày nào cũng vậy những dòng người vẫn nối nhau vào lăng viếng Bác với tấm lòng nhớ Bác khôn nguôi. - tràng hoa một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo: muôn người như kết thành tràng hoa thơm ngát dâng lên Bác tất cả những gì tinh túy nhất. + Hoán dụ bảy mươi chín mùa xuân tương trưng cho 79 năm Bác đã cống hiến cuộc đời cho đất nước. Mỗi tuổi đời, Bác đem đến một mùa xuân tươi đẹp cho đất nước. - Từ ngày ngày được nhắc lại hai lần , sóng đôi với câu thơ trước đã khẳn định tình cảm của nhân dân dành cho Bác là bất tận. Mặc dù Bác đã ra đi nhưng Bác vẫn sáng mãi như vầng thái dương, hình ảnh Người vẫn luôn in đậm trong lòng mỗi ng dân Việt. Bác mãi trường tồn với non sông đất nước. c.Tâm trạng đau đớn,xót xa của nhà thơ trước sự ra đi của 0,25 đ Người và ước nguyện của nhà thơ trước lúc rời xa để về quê hương miền nam. 3.Mở rộng: nét chung và riêng với các tác phẩm cùng đề tài,cùng 0,5 đ chủ đề(Vd:Tp ca ngợi lãnh tụ-Thơ Tố Hữu) 4. Khái quát những nét đặc sắc về nghệ thuật - Giọng thơ trang nghiêm, trầm lắng thiết tha cùng với thể thơ tám 0,5 đ chữ linh hoạt; - Hình ảnh thơ vừa thực, vừa mang tính biểu tượng kết hợp với các phép tu từ: Điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa ... III.Kết bài: 0,5 đ - Đánh giá chung về đoạn thơ - Đoạn thơ khơi gợi trong em những tình cảm, trách nhiệm gì? Em học được bài học gì? - Hiểu được sự cống hiến lớn lao của Bác, mỗi chúng ta bằng tất 10 | P a g e
- cả bằng khả năng, sức lực, trí tuệ của mình, hãy cống hiến cho đất nước những gì tốt đẹp nhất để cảm ơn Người. Xác nhận BGH Xác nhận tổ CM Nhóm văn 9 Nguyễn Ngọc Quân Hồ Thị Thu Huế 11 | P a g e
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1238 | 34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p | 212 | 28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 451 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 278 | 9
-
8 đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 có đáp án
42 p | 80 | 8
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p | 78 | 6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p | 138 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p | 90 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
9 p | 75 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p | 65 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 249 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p | 52 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p | 68 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p | 74 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p | 108 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Hiến Thành
4 p | 41 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 209 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn