intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc” là cách hiệu quả giúp bạn tổng hợp lại kiến thức, bổ sung những điểm còn thiếu và nâng cao kỹ năng giải đề nhanh chóng – chính xác. Chúc các bạn thi thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. Trang 1 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU TỔ: NGỮ VĂN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Tổng Mức độ nhận thức Nội % điểm Kĩ TT dung/đơn vị năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ song hiểu thất lục bát - 2 - 3 - 1 60 Thơ 2 Viết Văn nghị luận về một vấn đề cần - 1* - 1* - 1* 40 giải quyết Tổng 0 20 0 30 0 50 100 Tỉ lệ % 20 30% 50% Tỉ lệ chung 50% 50% • Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
  2. Trang 2 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Số câu hỏi theo mức Nội dung/Đơn độ nhận thức Kĩ TT vị Mức độ đánh giá Nhận Thôn Vận năng kiến thức biết g hiểu dụng Thơ song thất Nhận biết: 1 Đọc lục bát, Thơ - Nhận biết được một số yếu tố về hiểu luật của thơ song thất lục bát, thơ tám chữ như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ. 2 TL 3 TL 1TL - Nhận biết được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. - Nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn Thông hiểu: - Phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện qua văn bản. - Lí giải được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. Vận dụng: - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản mang lại.
  3. Trang 3 - Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu văn bản - Phân biệt được sự khác nhau giữa thơ song thất lục bát với thơ lục bát. Thơ Nhận biết: - Nhận biết được một số yếu tố đặc điểm của thơ như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ. - Nhận biết được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. - Nhận biết các biện pháp tu tử so sánh, nhân hóa, liệt kê.... Thông hiểu: - Phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện qua văn bản. - Lí giải được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. - Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu tử so sánh, nhân hóa, liệt kê..... Vận dụng: - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản mang lại. - Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu văn bản
  4. Trang 4 Văn nghị luận Viết được một bài văn nghị luận về về một vấn đề một vấn đề cần giải quyết; trình bày cần giải quyết được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục. Tổng 2TL + 3 TL + 1 TL + 1* 1* 1* Tỉ lệ % 20 % 30 % 50% -Hết-
  5. Trang 5 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM 2024-2025 TỔ VĂN Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ CHÍNH THỨC I.ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: NÓI VỚI EM Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay Tiếng lích rích chim sâu trong lá Con chìa vôi vừa hót vừa bay. Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện Sẽ được nhìn thấy các bà tiên Thấy chú bé đi hài bảy dặm Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ Đã nuôi em khôn lớn từng ngày. Tay bồng bế, sớm khuya vất vả Mắt nhằm rồi, lại mở ra ngay. (Nói với em, Vũ Quân Phương. Thơ chọn với lời bình, NXB Giáo dục, 2002) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm) Xác định thể thơ của bài thơ. Cho biết dấu hiệu nhận biết thể thơ ? Câu 2 (1,0 điểm) Tìm các hình ảnh nhân vật “em” thấy được nếu nhắm mắt ? Câu 3 (1,0 điểm) Cho biết tác dụng của phép liệt kê trong khổ thơ sau: Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện Sẽ được nhìn thấy các bà tiên Thấy chú bé đi hài bảy dặm Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Câu 4 (1,0 điểm) Những câu thơ sau gợi cho em suy nghĩ gì? “Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ Đã nuôi em khôn lớn từng ngày. Tay bồng bế, sớm khuya vất vả Mắt nhằm rồi, lại mở ra ngay” Câu 5 (1,0 điểm) Thông điệp tích cực nào được tác giả gửi gắm qua bài thơ ? Câu 6 (1,0 điểm) Từ nội dung bài thơ là một người con, em sẽ làm gì để thể hiện trách nhiệm lớn lao của mình đối với ông bà cha mẹ? ( Trình bày khoảng 4- 5 dòng) II.VIẾT (4,0 điểm) Vấn đề bạo lực học đường hiện nay diễn ra ngày càng phổ biến khiến bố mẹ và thầy cô lo lắng, em hãy viết một bài văn nghị luận đề ra các giải pháp đề giải quyết vấn đề trên.
  6. Trang 6 -Hết-
  7. Trang 7 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 9 Phần Câu Nội dung Điểm I Phần đọc – hiểu (6,0 điểm) 6,0 1 - Thể thơ 7 chữ 0,5 - Dấu hiệu nhận biết : Mỗi câu thơ có 7 chữ. 0,5 2 - Nếu nhắm mắt, "em" thấy được: Thấy tiếng chim, thấy bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm, thấy cô Tấm, quả thị. 1.0 3 - Tác dụng: : 0.25 - Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ... - Nhấn mạnh hình ảnh đẹp trong tiềm thức thơ ấu về cô 0.75 Tấm, bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm khi được nghe chuyện cổ tích của bà, của mẹ. 4 -Những câu thơ giúp ta cảm nhận được tình thương bao la mà 1,0 cha mẹ dành cho con, giúp ta biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. 5 Thông điệp: Biết ơn ,chăm ngoan, hiếu thảo với cha mẹ.... 1,0 6 - Bài học: Trình bày khoảng 4 đến 5 dòng . Đảm bảo các ý 1,0 sau. + Cần quan tâm, biết ơn, giúp đỡ cha mẹ. + Biết vâng lời, chăm học,làm những việc có tốt để cha mẹ vui lòng. + Cần lắng nghe những lời răn dạy của cha mẹ (Học sinh diễn đạt lời văn khác mà đúng ý vẫn cho tối đa) II II. Phần viết (4,0 điểm) 4,0 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức bài văn 0,25 Học sinh trình bày bài văn nghị luận xã hội đầy đủ ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề, mục đích nghị luận: 0,25 Đề ra giải pháp giải quyết tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng. c. Triển khai vấn đề nghị luận: 2,5 Học sinh triển khai vấn đề nghị luận theo từng luận điểm bằng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục. Gợi ý:
  8. Trang 8 - Giải thích vấn đề: Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. - Phân tích vấn đề: + Thực trạng: Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi, nhiều hình thức, do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội... + Nguyên nhân: Do nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp, sự phát triển thiếu toàn diện, ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực, sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình, tâm sinh lý mới lớn...… + Hậu quả: Tổn thương về thể xác và tinh thần, tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại, …… - Nêu các giải pháp khắc phục, giải quyết vấn đề: + Giải pháp 1: từ phía bản thân học sinh ( có ý thức phòng chống bạo lực học đường... Dẫn chứng và lí lẽ ) + Giải pháp 2: từ phía gia đình – cha mẹ (quan tâm, giáo dục đúng đắn ...Dẫn chứng và lí lẽ ) + Giải pháp 3: từ phía nhà trường ,xã hội (cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ , có thái độ quyết liệt, phê phán, răn đe, giáo dục làm gương cho người khác... Dẫn chứng và lí lẽ ) - Kết thúc vấn đề: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề, rút ra bài học cho bản thân. Lưu ý: Trên đây chỉ là những gợi ý – học sinh linh hoạt làm bài triển khai ý đầy đủ theo hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, phù hợp. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: những phát hiện mới mẻ, sáng tạo. 0,5 -----HẾT-----
  9. Trang 9
  10. Trang 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
34=>1