intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Chư Sê

Chia sẻ: Baongu999 Baongu999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

92
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh đánh giá lại kiến thức đã học cũng như kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Chư Sê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Chư Sê

  1. PHÒNG GD&ĐT CHƯ SÊ  Thứ hai  ngày 6 tháng  7  năm 2020 TRƯỜNG TH LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2019 ­ 2020 Họ và tên:.......................................... Môn:   TIẾNG VIỆT. Lớp 5................................................ Thời gian: 40 phút ( Không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo Đọc  hiểu:........... Đọc  tiếng: ......... Đọc:   ................. . A. Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thức Tiếng Việt: I. Đọc thành tiếng: (3 điểm) II. Đọc hiểu: (7 điểm)                              Đọc thầm bài: “Bình nước và con cá vàng BÌNH NƯỚC VÀ CON CÁ VÀNG    I ­ ren Giô ­ li ­ ô Quy ­ ri sinh ra trong một gia đình khoa học. Mẹ bà là Ma ­ ri Quy ­  ri hai lần được Giải thưởng Nô ­ ben (1903, 1911). Bố của bà là  Pi ­ e Quy ­ ri, được  Giải thưởng Nô ­ ben năm 1903 cùng vợ. Bản thân I ­ ren sau này cũng trở thành một   nhà khoa học nổi tiếng của nước Pháp. Bà và chồng là Phrê ­ đơ ­ rích Giô ­ li ­ ô Quy  ­ ri cùng được giải Nô ­ ben năm 1935. Những thành tựu đó không phải ngẫu nhiên có  được mà là kết quả của cả một quá trình rèn luyện từ thuở nhỏ.    Hồi đi học, I ­ ren đã có tính độc lập rất cao. Một lần, thầy giáo nêu cho lớp I ­ ren  câu hỏi:    ­ Nếu tôi thả một con cá vàng vào vại nước đầy, nước sẽ như thế nào?    ­ Nước sẽ trào ra! Lũ trẻ đồng thanh đáp.    ­ Bây giờ tôi đem số nước trào ra đó đổ vào một chiếc cốc, sẽ thấy lượng nước đó   nhỏ hơn thể tích con cá vàng. Vì sao lại như vậy?    ­ Lạ nhỉ! Cũng có thể là cá vàng uống mất một ít nước? Hoặc nước rót ra ngoài cốc   chăng? ­ Lũ trẻ bàn tán rất hăng.    I ­ ren im lặng suy nghĩ. Ai cũng biết khi một vật bị dìm trong nước, nước sẽ dềnh  lên đúng bằng thể tích của vật đó. Thế mà hôm nay thầy lại nói như vậy. Thầy là một  nhà khoa học, chả lẽ lại nói sai?    Về nhà, I ­ ren tự mình làm thí nghiệm. Cô bắt một con cá vàng thả vào cốc nước rồi   quan sát. Kết quả, thể tích nước trào ra và thể tích con cá hoàn toàn như nhau.    Ngày hôm sau, I ­ ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe.    Thầy giáo mỉm cười:     ­ Không phải nhà khoa học nói gì cũng đúng. Chỉ  có sự  thực mới đáng tin cậy. Ai   chịu khó tìm tòi sự thật, người ấy sẽ thành công.     Nhờ  chịu khó suy nghĩ, tìm tòi, sau này, I ­ ren đã trở  thành một nhà khoa học nổi   tiếng.                                                                                                           (Theo Vũ Bội Tuyền)
  2.   * Dựa theo nội dung bài đọc, hãy k hoanh tròn vàochữ cái trước câu trả lời đúng và hoàn thành   các câu hỏi dưới đây: Câu 1. (0,5 điểm )Gia đình I­ ren có những ai đã nhận được giải Nô­ben?   A. Bố, mẹ, I – ren và chồng I – ren .                         B. Mẹ I­ren và I­ren   C. Bố I­ren và I­ren                                                   D  Bố, mẹ và  chồng I ­ ren  Câu 2. (0,5 điểm ) Vì sao I ­ ren đã nhận được giải thưởng Nô­ben ? A. Vì I ­ ren sinh ra trong một gia đình khoa học.      B. Vì bố mẹ I ­ ren chỉ cho cách nghiên cứu khoa học       C. Vì I ­ ren chịu khó suy nghĩ, tìm tòi trong học tập, nghiên cứu. D. Vì I ­ ren yêu khoa học để nghiên cứu chứ chẳng cần học.         Câu 3. (0,5 điểm )Cơ sở khoa học nào đã khiến I­ren băn khoăn về vấn đề mà thấy nêu cho cả   lớp?  A.  Bỏ cá vào vại nước, lượng nước trào ra nhỏ hơn thể tích con cá vàng.                           B. Bỏ cá vào vại nước, lượng nước trào ra ít hơn thể tích con cá vì cá đã uống bớt nước. C.  Một vật bị dìm trong nước, nước sẽ dềnh lên đúng bằng thể tích của vật đó                   D. Thể tích nước trào ra và thể tích con cá hoàn toàn như nhau. Câu 4. (0,5 điểm ) Chọn cách giải nghĩa đúng cho cụm từ: “Giải thưởng Nô ­ ben” ?    A. Giải thưởng khoa học lớn của thế giới.                          B. Gi ải th ưởng ngh ệ thu ật l ớn c ủa th ế  giới.                               C. Giải thưởng vì hòa bình của thế giới.                              D. Gi ải th ưởng âm nhạc lớn của thế  giới.                             Câu 5. ( 1 điểm) I – ren đã làm gì sau giờ học?     Câu 6. ( 1 điểm)  Em rút ra được bài học gì qua bài tập đọc “ Bình nước và con cá vàng”?     Câu 7. (0,5 điểm )Dấu phẩy trong câu “Ngày hôm sau, I – ren kể  lại thí nghiệm của mình cho   thầy nghe.” Có tác dụng gì? A. Ngăn cách các vế trong câu ghép.      B. Ngăn cách trang ngữ với chủ ngữ và vị ngữ trong câu. C. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. D. Vừa ngăn cách các vế trong câu ghép vừa ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.  Câu 8. (0,5 điểm ) Câu nào sau đây là câu ghép ?   A. Hồi đi học, I – ren đã có tính độc lập rất cao.
  3.   B. I­ren chịu khó suy nghĩ, tìm tòi trong học tập nghiên cứu.   C. Ngày hôm sau, I – ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe.   D. Một vật bị dìm trong nước, nước sẽ dềnh lên đúng bằng thể tích của vật đó.       ( 1 điểm)  Các vế trong câu ghép: “Ai chịu khó tìm tòi sự  thật, người  ấy sẽ thành công.”    Câu  9. Được nối với nhau bằng cách nào ?     Câu 10. ( 1 điểm) Hãy viết một câu ghép, trong đó dùng dấu phẩy để ngăn cách các vế câu.      ­­­ HẾT ­­­ PHÒNG GD & ĐT CHƯ SÊ                ĐÊ KIÊM TRA Đ ̀ ̉ ỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH LÊ QUÝ ĐÔN                                        Năm học: 2018­ 2019 MÔN: TIÊNG VIÊT 5              ́ ̣ I/ ĐOC. (10 điêm) ̣ ̉ 1/ Đoc thanh tiêng. ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ơi câu hoi 1 điêm) ́  (3 điêm: Đoc 2 điêm, tra l ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ Giao viên lam thăm cho hoc sinh bôc va đoc cac bai sau: ́ ̀ 1/ Một vụ đắm tàu ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 108 2/ Con gái ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 112 3/Tà áo dài Việt Nam ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 122 4/ Công việc đầu tiên ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2  trang 126 5/ Út Vịnh ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 136 2/ Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt: ( 7 điêm)̉ HS đọc thầm bài Tập đọc “Bình nước và con cá vàng” và làm bài tập vào đề  in sẵn  (có đề kèm theo) II/ Kiểm tra viết: (10 điểm) 1/ Chính tả: (Nghe – viết): (3 điểm) – Thời gian 15 phút  TRẺ CON Ở SƠN MỸ                     Cho tôi nhập vào chân trời các em                     Chân trời ngay trên cát                     Sóng ồn ào phút giây nín bặt                      Ôi biển thèm hóa được trẻ thơ                     Tóc bết đầy nước mặn                     Chúng ùa chạy mà không cần tới đích                     Tay cầm cành củi khô                     Vớt từ biển những vỏ ốc âm thanh                      Mặt trời chảy trên bàn tay nhỏ xíu                     Gió à à u u như ngàn cối xay xay lúa
  4.                     Trẻ con là hạt gạo của trời                     Cho tôi nhập vào chân trời các em                     Hoa xương rồng chói đỏ. Thanh Thảo   2/ Tập làm văn: (7 điểm) – Thời gian 45 phút          Đề bài: Em hãy tả một giáo viên mà em yêu quý nhất.                                                                                              Chư Sê, ngày 25 tháng 4 năm 2019                                                                                                            Người ra đề                                                                                          Nguyễn Mạnh Chiến. PHÒNG GD & ĐT CHƯ SÊ                ĐÊ KIÊM TRA Đ ̀ ̉ ỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH LÊ QUÝ ĐÔN                                        Năm học: 2018­ 2019 BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II MÔN TIẾNG VIỆT. I/ ĐOC. (10 điêm) ̣ ̉ 1/ Một vụ đắm tàu ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2  trang 108 Đoạn 1: Giu­li­ét­ta và Ma­ri­ô gặp nhau trong hoàn cảnh nào? Trả lời : 2 bạn gặp nhau trên chuyến tàu rời cảng Li – bơ – p un để về quê. Đoạn 2: Khi ma­ri­ô bị sóng xô gã dúi Giu­li­ét­ta đã làm gì? Trả lời: ­ Khi ma­ri­ô bị sóng xô gã dúi Giu­li­ét­ta đã hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn, lau  máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết thương cho bạn... Đoạn 3: Khi cơn bão bất ngờ nổi lên, khung cảnh trên tàu như thế nào? Trả lời: Khi cơn bão bất ngờ nổi lên, khung cảnh trên tàu thật hỗn loạn. Đoạn 4: Khi nghe người dưới tàu kêu lên  ‘Còn chỗ cho một đứa bé”. Đứa nhỏ thôi, nặng lắm  rồi. Thì Giu­li­ét­ta thư thế nào? Trả lời: Khi nghe người dưới tàu kêu lên  ‘Còn chỗ cho một đứa bé”. Đứa nhỏ thôi, nặng lắm  rồi. Thì Giu­li­ét­ta đã buông thõng 2 tay tuyệt vọng. Đoạn 5: Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma­ri­ô nói lên điều gì về cậu bé? Trả lời: ­ Ma­ri­ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn,... 2/ Con gái ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 112 Đoạn 1: ­ Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường  con gái?  Trả lời: ­DCì Hạnh  nói: lại một vịt trời nữa, cả bố mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn.. Đoạn 2: ­ Khi tan học, Mơ đã làm những việc gì để giúp mẹ?  Trả lời: về nhà Mơ cặm cụi tưới rau rồi chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ. Đoạn 3: Câu 1: Khi Mơ làm hết mọi việc trong nhà, mẹ đã dặn Mơ điều gì? Trả lời: Mẹ đã dặn Mơ : Đừng vất vả thế, để sức mà học, cọn ạ.
  5. Câu 2: Là một người con gái có cần cố gắng làm mọi việc để thay thế một người con trai  không? Vì sao? ( HSG) Trả lời: không cần cố gắng làm mọi việc để thay thế một người con trai vì nam hay nữ đều  bình đẳng như nhau, hãy sống theo đúng tính cách của mình. Đoạn 4: Khi thằng Hoan trượt chân xuống ngòi nước, Mơ đã làm gì? Trả lời: Khi thằng Hoan trượt chân xuống ngòi nước, Mơ đã nhảy xuống cứu Hoan và ........ Đoạn 5:  Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về  “con gái” không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó?  Trả lời: ­ Những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về con gái – chi tiết: bố ôm Mơ chặt đến  ngợp thở; cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt thương Mơ; dì Hạnh nói: “Biết cháu tôi chưa …rất  tự hào về Mơ”. 3/Tà áo dài Việt Nam ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 122 Đoạn 1: Chiếc áo dài có vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ VN xưa? Trả lời: ­ Phụ nữ VN xưa hay mặc áo dài thẫm màu, phủ ra ngoài những lớp áo cánh nhiều  màu bên trong. Trang phục như vậy, chiếc áo dài làm cho phụ nữ trở nên tế nhị, kín đáo.  Đoạn 2: Từ thế kỉ XIX đến sau năm 1945, chiếc áo dài được người phụ nữ mặc khi nào? Trả lời: ­ Chiếc áo dài được người phụ nữa mặc kể cả khi lao động nặng nhọc. Đoạn 3: Chiếc áo dài cổ truyền được chia làm mấy loại, đó là những loại nào? Trả lời: ­ Áo dài cổ truyền có hai loại: áo tứ thân và áo năm thân.  Đoạn 4: Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của VN? Trả lời: ­ Chiếc áo dài thể hiện  được phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo của phụ nữ VN.  4/ Công việc đầu tiên ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2  trang 126 Đoạn 1: Công việc đầu tiên anh Ba giao cho Út là gì? Trả lời: Công việc đầu tiên anh Ba giao cho Út là rải truyền đơn Đoạn 2:  Câu 1: Tâm trạng của chị Út như thế nào khi lần đầu tiên nhận công việc này?  Trả lời: Tâm trạng của chị Út khi lần đầu tiên nhận công việc là hồi hộp, bồn chồn. Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này?   Trả lời: + Những chi tiết cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên là: Út bồn  chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.  Câu 3 Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải truyền đơn?  Trả lời: + Ba giờ sáng, chị giả đi bán các như mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn giắt trên lưng quần. Chị  rảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng sáng tỏ.  Đoạn 3: + Vì sao chị Út muốn được thoát li?  Trả lời: + Vì Út yêu nước, ham hoạt động, muốn làm được thật nhiều việc cho CM.  ( GV nêu câu hỏi cho HS trả lời 1 trong các câu hỏi trên) 5/ Út Vịnh ­ sách Tiếng Việt 5 tập 2 trang 136 Đoạn 1: + Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có sự cố gì? Trả lời: ­ Lúc thì đá tảng nằm chềnh ềng trên đường tàu chạy, lúc thì ai đó tháo cả ốc gắn các thanh  ray. Nhiều khi trả chăn trâu còn ném đá lên tàu khi tàu đi qua. Đoạn 2: + Út Vịnh làm thế nào thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an tòan đường sắt? Trả lời: ­ Vịnh đã tham gia phong trào Em yêu đường sắt quê em; nhận nhiệm vụ thuyết phục Sơn­  một bạn thường chạy trên đường tàu thả diều; đã thuyết phục được Sơn không chạy trên đường tàu  thả diều. Đoạn 3: + Khi nghe tiếng còi tàu vang lên từng hồi gục giã, Ut Vịnh nhìn ra đường sắt và thấy điều   gì? Trả lời: ­ Vịnh thấy Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đường tàu. Đoạn 4: +Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ đang chơi trên đường tàu?             Trả  lời: ­ Vịnh lao ra khỏi nhà như tên bắn, la lớn báo tàu hoả  đến, Hoa giật mình ngã lăn  khỏi đường tàu, còn Lan đứng ngây người khóc thét. Đoàn tàu ầm ầm lao tới, Vịnh nhào tnhào tới ôm  Lan lăn xuống mép ruộng.
  6.   + Em học tập được ở Út Vịnh điều gì? Trả lời: ­ Ý thức trách nhiệm, tôn trọng quy định về an toàn giao thông, tinh thần dũng cảm cứu em   nhỏ. ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ Tuy theo tôc đô đoc cua hoc sinh ma giao viên cho điêm phu h ̀ ̀ ́ ̀ ợp, theo cac m ́ ức 2 điêm;  ̉ ̉ ̉ ̉ 1,75 điêm; 1,5 điêm ; 1,25 điêm 1 điêm. ̉ ̉ Giao viên nêu 1 câu hoi phu h ́ ̀ ợp vơi đoan đoc cua hoc sinh, tra l ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ời đung ghi 1 điêm. N ́ ̉ ếu  học sinh trả lời được theo cách hiểu của nội dung câu hỏi đó, GV vẫn ghi 1 điểm. (Hoặc GV nêu một câu hỏi tương ứng với đoạn đọc đó phù hợp với đối tượng.) ̣ ̉ 2/ Đoc hiêu. CÂU 1 2 3 4 7 8 Ý ĐÚNG A C C A B D ĐIỂM 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Câu 5: ( 1 điểm) I ­ ren đã làm gì sau giờ học ? Trả lời:     Sau giờ học, I­ren đã tự làm thí nghiệm để tìm ra sự thật. Câu 6: ( 1 điểm) Em rút ra được bài học gì qua bài tập đọc “ Bình nước và con cá vàng”? Trả lời: Qua bài tập đọc “ Bình nước và con cá vàng” em rút ra được bài học là: Trong học  tập phải chịu khó tìm tòi, suy nghĩ, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Câu 9: ( 1 điểm)  Các vế trong câu ghép: “Ai chịu khó tìm tòi sự  thật, người  ấy sẽ  thành   công.” được nối với nhau bằng cách nào ? Trả lời:    Các vế trong câu ghép: “Ai chịu khó tìm tòi sự thật, người ấy sẽ thành công.” được  nối trực tiếp với nhau bằng dấu phẩy. Câu 10: ( 1 điểm) Hãy viết một câu ghép, trong đó dùng dấu phẩy để ngăn cách các vế  câu. Ví dụ: Bạn Linh là một học sinh giỏi, bạn ấy còn rất tích cực làm việc nhà.            ............................................... HS đặt được câu ghép đúng theo yêu cầu, GV ghi 1 điểm  II/ VIÊT (10 điêm) ́ ̉ 1/. Chính tả (3 điểm) GV đọc cho học sinh viết bài   ‘‘Trẻ con ở Sơn Mỹ”   trang 166 , tiếng Việt 5, tập 2 ( Từ đầu đến  Hoa xương rồng chói đỏ) 2/. Tập làm văn : (7 điểm) Đề bài : Em hãy tả một thầy ( cô ) giáo mà em yêu quý nhất. B/ KIỂM TRA VIẾT: I ­ Chính tả: (3điểm)         ­ Bài viết đúng thể loại, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng (3 điểm) . Mỗi lỗi  chính tả trong bài viết sai phu âm đâu ho ̣ ̀ ặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định trừ 0,25  điểm.( cac lôi giông nhau tr ́ ̃ ́ ừ môt lân) ̣ ̀   II ­ Tập làm văn: 7điểm Mở bài:  Giới thiệu được người định tả 1 điểm Thân bài Tả được các đặc điểm nổi bật của người định tả. 2,5 điểm
  7. Tả được hoạt động, tính cách của người đinh tả. 2,5 điểm Kết bài. Nêu được tình cảm của mình về người định tả. 1 điểm Chú ý:  ­ Bài làm đầy đủ 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài và tả được môt ng ̣ ươi th ̀ ầy ( cô ) giáo mà  em yêu quý nhất. Câu văn dùng đúng từ, không sai ngữ pháp, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp đạt 7  điểm. ­ Tùy mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể đạt các mức điểm sau : 7; 6,5; 6; 5,5;  5; 4,5; 4;........  **CHÚ Ý: Điểm Tiếng Việt chỉ làm tròn 1 lần sau khi tổng kết từng phần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2