Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bắc Ninh
lượt xem 4
download
Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bắc Ninh’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bắc Ninh
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2021-2022 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 01 trang) ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Câu 1: (4,0 điểm) “Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan” Câu ca dao trên nói đến đức tính gì của con người? Hãy trình bày hiểu biết của em về đức tính đó. Lấy ví dụ một tấm gương về đức tính đó. Câu 2: (6,0 điểm) Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX đã nêu: “Nhà nước ta là công cụ chủ yếu để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, là Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật.” Em hiểu nhận định trên như thế nào? Câu 3: (4,0 điểm) Cho tình huống: H (22 tuổi) bị tâm thần từ nhỏ. Trong một lần phát bệnh, H đã đánh gãy tay em Q ở gần nhà gây tổn hại sức khỏe 30% cho em . Theo em hành vi của H có phải là vi phạm pháp luật hình sự không? Vì sao? Câu 4: (6,0 điểm) a) Tại sao để trở thành một công dân chân chính, mỗi người cần phải có lý tưởng sống cao đẹp? Lý tưởng sống của thanh niên trong thời đại ngày nay là gì? b) Trong bức thư gửi học sinh nhân ngày khai trường (05/9/1945), Bác Hồ viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.” Câu nói trên có đề cập tới vấn đề thuộc về lý tưởng không? Tại sao học tập được coi là nội dung quan trọng để thực hiện lý tưởng. --------------HẾT-------------
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ NĂM HỌC 2021-2022 Môn: GDCD - Lớp 9 (Hướng dẫn có 03 trang) ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Câu Đáp án Điểm - Câu ca dao trên nói đến đức tính tự lập. 1,0 - Trình bày hiểu biết về đức tính đó: 1 + Khái niệm: Tự lập là tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc 0,5 (4 đ) sống cho mình. + Biểu hiện của tính tự lập. 0,5 Tự tin. Có bản lĩnh. Vượt khó khăn gian khổ. Có ý chí phấn đấu, kiên trì, bền bỉ + Ý nghĩa của tính tự lập. Người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc 0,5 sống. Được mọi người kính trọng. + Học sinh cần làm gì để có tính tự lập. 0,5 - Rèn luyện tính tự lập từ khi còn nhỏ. - Trong học tập, công việc, sinh hoạt hàng ngày. - Cách rèn luyện: * Học sinh cần phải tích cực, tự giác học bài và làm bài tập ở nhà, không đợi thầy cô hoặc ba mẹ giúp đỡ. * Biết tự tham gia làm các công việc vừa sức để giúp đỡ cha, mẹ như nấu cơm, giặt quần, áo, trông em, quét nhà… + Lấy 1 VD về tấm gương tự lập: HS lấy VD đúng và nêu biểu hiện tính tự lập của tấm gương đó. 1,0 Bác Hồ tự ra đi tìm đường cứu nước, thầy Nguyễn Ngọc Ký vượt qua khó khăn của bản thân để trở thành thầy giáo, ... (HS có thể lấy VD khác nhưng hợp lý vẫn tính 1,0 điểm). 2 1. Nhà nước XHCN là công cụ chủ yếu để thực hiện quyền làm chủ của (6 đ) nhân dân lao động. - Nhà nước XHCN là tổ chức quyền lực chính trị của toàn thể nhân dân lao 1,0 động, do giai cấp công nhân lãnh đạo, có bản chất, nhiệm vụ cơ bản và mục tiêu khác với các chức năng của nhà nước bóc lột, nó đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện quyền tự do dân chủ hợp pháp của công dân. - Nhà nước XHCN là nhà nước cuối cùng xuất hiện trong lịch sử. Nhà nước 1,0 XHCN ra đời là kết quả của cuộc cách mạng, của quần chúng nhân dân lao động, do giai cấp công nhân lãnh đạo qua chính đảng của nó là Đảng cộng sản. Bộ máy nhà nước do nhân dân bầu ra. Nhà nước hoạt động vì lợi ích của nhân dân. - Chính sách kinh tế của nhà nước XHCN là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, 0,5 vì vậy quyền lực nhà nước thuộc về giai cấp công nhân và nhân dân lao động. 2. Nhà nước XHCN là nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. - Nêu khái niệm Nhà nước pháp quyền: là nhà nước quản lý mọi mặt đời sống xã 0,5 hội bằng pháp luật và bản thân nhà nước cũng phải hoạt động tuân theo pháp
- luật và trong khuôn khổ của pháp luật. - Nhà nước pháp quyền có 5 đặc điểm sau: 2,0 + Một là, Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, lấy liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức làm nền tảng, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. + Hai là, quyền lực của Nhà nước là thống nhất thuộc về nhân dân, có sự phân công phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện ba quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Đó là mối quan hệ giữa cơ quan quyền lực với cơ quan hành chính, với cơ quan xét xử và cơ quan giám sát. + Ba là, thực hiện nguyên tắc tâp trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Nhà nước. + Bốn là, Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, mọi cơ quan tổ chức (Đảng, chính quyền và các đoàn thể) và mọi công dân đều có nghĩa vụ chấp hành hiến pháp và pháp luật. + Năm là, Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Như vậy, Nhà nước pháp quyền XHCN là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. 3. Nhận định trên được nêu rõ trong Hiến pháp nước ta năm 2013. - Điều 2. 1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã 0,25 hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. 2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công 0,25 nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. 3. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư 0,25 pháp. - Điều 3. Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống 0,25 ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. 3 - Khẳng định H không phải là vi phạm pháp luật hình sự. 1,0 (4 đ) - Giải thích: 0,5 + Căn cứ vào khái niệm tội phạm do Bộ luật Hình sự quy định thì vi phạm pháp luật hình sự phải có đầy đủ các dấu hiệu cơ bản sau đây: Là hành vi trái pháp luật được quy định trong Bộ luật Hình sự. Do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện. Người vi phạm phải có lỗi cố ý hoặc vô ý. 0,5 Xâm phạm, gây thiệt hại cho những quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ. + Trong trường hợp này, H đã thực hiện hành vi trái pháp luật, làm tổn hại đến sức khỏe của em Q. Tuy nhiên, H bị tâm thần từ nhỏ và việc thực hiện hành vi gây thương tích khi đang phát bệnh. Điều đó có nghĩa là H thực hiện hành vi trái 0,5 pháp luật trong tình trạng mà anh ta không nhận thức và điều khiển được hành vi của mình. + Pháp luật hình sự Việt Nam coi tình trạng của H là không có năng lực trách nhiệm hình sự. Cụ thể, Khoản 1, Điều 13, Bộ luật Hình sự quy định: “Người 1,0 thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi
- của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh” - Như vậy, do H là người không có năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi 0,5 trái pháp luật do anh thực hiện không phải là vi phạm pháp luật hình sự. 4 a. Để trở thành một công dân chân chính, mỗi người cần phải có lý tưởng sống 0,5 (6 đ) cao đẹp, vì khi lý tưởng của mỗi người phù hợp với lý tưởng chung của dân tộc, của Đảng thì hành động của họ sẽ được xã hội, nhà nước tạo điều kiện để phát triển khả năng của mình. - Người có lý tưởng cao đẹp sẽ được mọi người tôn trọng, yêu quý. 0,5 - Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là: Phấn đấu thực hiện, xây dựng mục 0,5 tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. b. Câu nói trên đã đề cập đến vấn đề thuộc về lý tưởng. - Bác Hồ đã khẳng định vai trò to lớn của các cháu học sinh là phải phấn đấu 0,5 học tập để đưa đất nước bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đó chính là lý tưởng sống cao đẹp của học sinh. - Học tập là nội dung quan trọng để thực hiện lý tưởng. 0,5 Vì: + Học tập là con đường ngắn nhất để tiếp thu tri thức. 0,25 + Học tập giúp chúng ta tiếp thu tri thức nhân loại , thành tựu khoa học, tinh hoa văn hóa nhân loại để vận dụng vào hoàn cảnh đất nước, đưa nước ta phát triển. 0,25 + Học tập và rèn luyện mọi mặt để có đủ tri thức , phẩm chất và năng lực cần 0,25 thiết nhằm thực hiện lý tưởng cao đẹp. - Lấy một số tấm gương có thành tích cao trong học tập góp phần làm cho đất nước phát triển và vẻ vang cho dân tộc. (HS giành Huy chương Vàng kỳ thi 0,25 Olimpic quốc tế, Giáo sư Ngô Bảo Châu…) VD - Liên hệ với trách nhiệm của bản thân em: 0,5 + Mỗi chúng ta phải ra sức rèn luyện, phấn đấu học tập từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường. Thấy được trách nhiệm của người học sinh trong việc học tập. Để học tập tốt, trước hết chúng ta cần xá định đúng đắn mục đích và động cơ học tập: Học tập để nắm vững kiến thức văn hóa, khoa học nhằm làm cho đất nước giàu mạng, hùng cường. 1,0 + Luôn phấn đấu, kiên trì, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi dịch bệnh đang ảnh hưởng rất lớn đến việc đến trường thì mỗi chúng ta phải nâng cao tinh thần tự học và tự rèn luyện. Có phương pháp học tập tốt, kết hợp chặt chẽ học với hành. 1,0 ---------------HẾT-------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p | 453 | 27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p | 1004 | 23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p | 41 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p | 138 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 39 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p | 139 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p | 21 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Long
6 p | 19 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p | 7 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 16 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p | 21 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 15 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 17 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p | 8 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 16 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p | 163 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Kỳ
5 p | 27 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử THPT năm 2024-2025 - Sở GD&ĐT Tây Ninh
2 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn