intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học THPT năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học THPT năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học THPT năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THPT CẤP TỈNH SÓC TRĂNG Năm học 2020-2021 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: SINH HỌC (Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian phát đề) ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Đề thi này có 02 trang Bài 1:(2,0 điểm) a) Tại sao gọi mô hình cấu trúc màng sinh chất của Singer và Nicolson là mô hình khảm động? Tính động của màng sinh chất phụ thuộc vào những yếu tố nào? b) Cho các chất sau: CO2, Na+, glucozơ, rượu etilic, hoocmon insulin. Những chất nào dễ dàng khuếch tán qua màng tế bào mà không chịu sự kiểm soát của màng? Giải thích. Bài 2:(2,0 điểm) a) Sơ đồ sau thể hiện một con đường chuyển hoá các chất trong tế bào: Ức chế ngược Ức chế ngược A B C E F Ức chế ngược H D G Nếu chất G và F dư thừa trong tế bào thì nồng độ chất nào sẽ tăng lên bất thường? Giải thích. b) Tại sao sự sống lại sử dụng enzim để xúc tác cho các phản ứng sinh hoá mà không chọn cách làm tăng nhiệt độ để các phản ứng xảy ra nhanh hơn? Bài 3:(2,0 điểm) a) Hãy cho biết hình vẽ bên mô tả kì nào của quá trình phân bào? Giải thích. Trình bày ý nghĩa của quá trình phân bào đó. b) Trong quá trình nguyên phân, hãy cho biết ý nghĩa của các hiện tượng sau: - Nhiễm sắc thể đóng xoắn cực đại vào kì giữa và tháo xoắn tối đa vào kì cuối. - Màng nhân biến mất vào kì đầu và xuất hiện trở lại vào kì cuối. Bài 4:(2,0 điểm) a) Chỉ ra những nguyên nhân làm cho virut phải kí sinh nội bào đặc hiệu bắt buộc. b) Nêu hình dạng, kích thước và cấu trúc của virut SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19. Hãy nêu ý nghĩa trong thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta. Bài 5:(2,0 điểm) a) Cấu trúc của tế bào nội bì, tế bào lông hút có cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào? b) Quá trình trao đổi nước ở thực vật CAM có đặc điểm gì khác với các nhóm thực vật khác? Giải thích tại sao đặc điểm đó là cần thiết với thực vật CAM.
  2. Bài 6:(2,0 điểm) a) Loài thực vật B ra hoa vào mùa hè và không ra hoa vào mùa đông. Khi làm thí nghiệm giúp cây ra hoa vào mùa đông, người ta đã xử lí cây từ giai đoạn còn non bằng cách ngắt quãng đêm dài nhờ chớp ánh sáng đỏ nhưng cây vẫn không ra hoa. Một học sinh kết luận rằng cây B là cây ngày dài. Dựa vào đâu mà học sinh trên kết luận như vậy? Bạn học sinh này cần tiến hành thí nghiệm như thế nào để khẳng định kết luận của mình là đúng? b) Mô tả thí nghiệm chứng minh tính hướng đất (hướng trọng lực) của cây. Giải thích kết quả quan sát được. Bài 7:(2,0 điểm) a) Hãy trình bày ưu điểm của hệ tuần hoàn kép so với hệ tuần đơn? b) Tại sao nói ruột non là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình tiêu hóa? Tại sao ruột non của thú ăn thực vật thường dài hơn rất nhiều so với ruột non của thú ăn thịt? Bài 8:(2,0 điểm) a) Hãy nêu chức năng chính của mật trong tiêu hóa thức ăn. Người bị cắt túi mật cần lưu ý những vấn đề gì về chế độ dinh dưỡng? b) Hai nơron A và B. Nơron B có nồng độ Na+ ở dịch ngoại bào cao hơn so với nơron A. Nếu kích thích hai nơron này với kích thích giống nhau thì độ lớn của điện hoạt động xuất hiện ở hai nơron có giống nhau không? Tại sao? Bài 9:(2,0 điểm) a) Sơ đồ sau đây biểu diễn sự chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào thực vật: (2) Rượu etylic + CO2 (1) Glucozơ Axit piruvic (3) H2O + CO2 Các chữ số (1), (2), (3) ứng với những quá trình nào? Ở tế bào thực vật, những loại bào quan nào thực hiện chức năng tổng hợp ATP? Sự khác nhau trong quá trình tổng hợp và sử dụng ATP ở các bào quan đó? b) Tại sao trước khi thực hành mổ lộ tim ếch chúng ta phải tiến hành hủy tủy mà không được hủy não? Bài 10:(2,0 điểm) Ở một loài sinh vật, quan sát một tế bào sinh dục ở vùng sinh sản thấy có 80 cromatit khi nhiễm sắc thể đang co xoắn cực đại. Một tế bào sinh dục sơ khai đực và một tế bào sơ khai cái của loài cùng nguyên phân liên tiếp một số đợt, 384 tế bào con sinh ra đều trở thành tế bào sinh giao tử. Sau giảm phân, các nhiễm sắc thể trong các giao tử đực nhiều hơn trong các giao tử cái là 5120 nhiễm sắc thể. a) Tính số lần nguyên phân của tế bào sinh dục sơ khai đực và tế bào sinh dục sơ khai cái. b) Để hoàn tất quá trình sinh giao tử của của tế bào sơ khai đực và tế bào sơ khai cái thì tổng số nhiễm sắc thể môi trường nội bào cung cấp cho từng tế bào là bao nhiêu? -----HẾT----- Họ tên thí sinh: ......................................................... Số báo danh: ................................... Chữ ký Giám thị 1: .................................... Chữ ký Giám thị 2: .......................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2