intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương

  1. UBND HUYỆN PHÚ LƯƠNG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I Năm học 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 150 phút không kể thời gian giao đề Câu 1 (3.0 điểm) Thông tin: “Năm 2023 có 3.122 hộ xảy ra bạo lực gia đình với hơn 3.240 vụ. Trong đó, bạo lực thân thể xảy ra nhiều nhất với 1.520 vụ, tiếp đến là bạo lực tinh thần 1.404 vụ, bạo lực kinh tế 230 vụ ... Có 3.193 nạn nhân của bạo lực gia đình, gồm có 2.628 nữ và 565 nam ”. (Báo Tuổi trẻ ngày 22/5/2024) a. Em có nhận xét gì về thông tin trên? Theo em bạo lực gia đình gây ra những hậu quả gì? b. Pháp luật nước ta có quy định như thế nào về phòng chống bạo lực gia đình? c. Nếu là người chứng kiến bạo lực gia đình, em có thể làm gì để ứng phó với bạo lực gia đình? Câu 2: (5.0 điểm) Tình huống: Trong lớp em, một lần bạn A vì nóng giận đã nói những lời không đúng về em trước cả lớp, khiến em cảm thấy buồn và tổn thương. Sau đó, bạn A nhận ra lỗi của mình và chủ động xin lỗi em. a. Trong tình huống trên, em là người bị tổn thương, em sẽ ứng xử như thế nào để thể hiện đức tính khoan dung? b. Hãy phân tích ý nghĩa của khoan dung qua hành động tha thứ và chia sẻ cách em có thể hóa giải mâu thuẫn để xây dựng tình bạn tốt đẹp hơn? c. Theo em, vì sao khoan dung là phẩm chất quan trọng trong cuộc sống và làm thế nào để rèn luyện đức tính này trong học tập, gia đình và xã hội? Câu 3: (5.0 điểm) “Thời gian miễn phí, nhưng nó vô giá. Bạn không thể sở hữu nó, nhưng bạn có thể sử dụng nó. Bạn không thể giữ nó, nhưng bạn có thể tiêu nó. Một khi bạn đánh mất nó, bạn không bao giờ có thể lấy lại.” – Harvey MacKay– a. Qua câu danh ngôn trên, em có nhận định gì về giá trị của thời gian và việc quản lí thời gian hiệu quả? Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại lợi ích gì cho mỗi chúng ta? b. Tại sao việc quản lí thời gian lại quan trọng đối với học sinh? c. Học sinh cần làm thế nào để rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian? Câu 4: (3.0 điểm) Từ quan niệm: “Không có sự khách quan và công bằng, không thể có niềm tin và sự đồng lòng của mọi người”, em hãy viết một đoạn văn khoảng 300 chữ về ý nghĩa của sự khách quan, công bằng và tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. Câu 5 (4.0 điểm) Chị B dự định kinh doanh đồ gia dụng nên hỏi ý kiến các thành viên trong gia đình để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Bố mẹ khuyên chị nên thuê cửa hàng ở gần chợ để bán hàng trực tiếp vì dễ thu hút khách hàng. Anh trai bảo chị nên bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và không phải đăng kí kinh doanh, không phải nộp thuế. Chú út lại cho rằng chị nên kết hợp cả thuê cửa hàng và bán hàng trực tuyến vì như vậy sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và có thể lợi dụng để khai thuế, nộp thuế ít hơn thu nhập thực tế. Mỗi người một ý kiến khiến chị B băn khoăn không biết nên lựa chọn thế nào. a) Em hãy tư vấn để các chủ thể thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế.
  2. 2 b) Em hãy nêu hiểu biết của mình về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. c) Để góp phần ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế, học sinh cần phải có trách nhiệm gì? HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh.............................................................................Số báo danh................ UBND HUYỆN PHÚ LƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I Năm học 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) I. Hướng dẫn chung
  3. 3 1. Thí sinh trả lời theo cách riêng (về bố cục và câu chữ) nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm. 2. Thí sinh vận dụng được kiến thức cơ bản từ những tài liệu ngoài SGK thì được khuyến khích cho thêm điểm nhưng không được vượt quá điểm của từng câu và của toàn bài. 3. Sau khi cộng điểm toàn bài để điểm lẻ đến 0,25 điểm. II. Hướng dẫn chấm chi tiết Hướng dẫn chấm Điểm Câu Câu 1 Thông tin : “Năm 2023 có 3.122 hộ xảy ra bạo lực gia đình với hơn 3.240 (3.0 đ) vụ . Trong đó, bạo lực thân thể xảy ra nhiều nhất với 1.520 vụ, tiếp đến là bạo lực tinh thần 1.404 vụ, bạo lực kinh tế 230 vụ.... Có 3.193 nạn nhân của bạo lực gia đình, gồm có 2.628 nữ và 565 nam”. (Báo Tuổi trẻ ngày 22/5/2024) a. Em có nhận xét gì về thông tin trên? Theo em bạo lực gia đình gây ra những hậu quả gì? b. Pháp luật nước ta có quy định như thế nào về phòng chống bạo lực gia đình? c. Nếu là người chứng kiến bạo lực gia đình, em có thể làm gì để ứng phó với bạo lực gia đình? a. Nhận xét thông tin: Các số liệu trong thông tin cho thấy tình trạng bạo 1.0 lực gia đình hiện nay diễn ra phổ biến, là vấn đề báo động hiện nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm kỉ luật, thậm chí là vi phạm pháp luật nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cả với nạn nhân và người gây ra bạo lực. Có nhiều hình thức bạo lực gia đình: bạo lực tinh thần, bạo lực thể chất, bạo lực kinh tế, bạo lực tình dục...Bạo lực gia đình không phân biệt nam nữ, ai cũng có thể bị rơi vào tình trạng này. Dù bất kỳ ai là nạn nhân bạo lực gia đình cũng đều đáng lên án. Bạo lực gia đình gây ra những hậu quả: - Đối với cá nhân: bạo lực gia đình gây nên những thương tích về thân thể, thậm chí gây tử vong; làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực;... - Đối với gia đình: bạo lực gia đình gây ảnh hưởng xấu đến gia đình, là một trong những nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ. - Đối với xã hội: bạo lực gia đình gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội; là một trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội,…
  4. 4 b. Một số quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình: 1.0 - Nghiêm cấm các hành vi bạo lực gia đình; kích động, xúi giục, bao che, cản trở việc khai báo, xử lí hành vi bạo lực gia đình. - Nạn nhân bạo lực gia đình có các quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khoẻ, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình,... - Người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị xử lí kỉ luật, xử lí hành chính, xử lí theo pháp luật dân sự xử lí theo pháp luật hình sự. - Cá nhân, gia đình và các cơ quan tổ chức đều có trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình. c. Nếu là người chứng kiến bạo lực gia đình, em cần: 1.0 - Nhận diện ngay nguy cơ bạo lực. - Tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài, không giấu diếm; chia sẻ với người khác để có thể sẵn sàng được giúp đỡ. - Chọn vị trí an toàn dễ chốn thoát, di chuyển đến nơi tạm lánh an toàn. - Bình tĩnh, kiềm chế nóng giận, không nên đánh lại, chửi lại - Ghi lại bằng chứng và có thể gặp gỡ chuyên gia tâm lí Cần nhận thức đúng về bạo lực gia đình, phê phán mọi biểu hiện của bạo lực gia đình, tích cực, chủ động trong việc phòng chống bạo lực gia đình. Câu 2 Tình huống: Trong lớp em, một lần bạn A vì nóng giận đã nói những (5.0 lời không đúng về em trước cả lớp, khiến em cảm thấy buồn và tổn đ) thương. Sau đó, bạn A nhận ra lỗi của mình và chủ động xin lỗi em. a. Trong tình huống trên, em là người bị tổn thương, em sẽ ứng xử như thế nào để thể hiện đức tính khoan dung? b. Hãy phân tích ý nghĩa của khoan dung qua hành động tha thứ và chia sẻ cách em có thể hóa giải mâu thuẫn để xây dựng tình bạn tốt đẹp hơn.? c. Theo em, vì sao khoan dung là phẩm chất quan trọng trong cuộc sống và làm thế nào để rèn luyện đức tính này trong học tập, gia đình và xã hội? a. Cách ứng xử để thể hiện đức tính khoan dung: 0.5 - Em sẽ bình tĩnh lắng nghe lời xin lỗi của bạn A. - Chấp nhận lời xin lỗi và không giữ sự giận dữ trong lòng. - Trò chuyện để cả hai hiểu nhau hơn và tránh những hiểu lầm tương tự trong tương lai. b. Phân tích ý nghĩa của khoan dung qua hành động tha thứ: - Tha thứ giúp hóa giải mâu thuẫn, mang lại sự hòa thuận và duy trì 1.0 tình bạn. - Khoan dung không chỉ làm người khác cảm thấy được tôn trọng mà còn giúp em cảm thấy nhẹ nhõm, tránh được cảm giác tiêu cực. - Trong môi trường học đường, sự khoan dung giúp xây dựng một tập thể đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Cách hóa giải mâu thuẫn và xây dựng tình bạn đẹp: 1. Bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc 1.5 2. Chủ động lắng nghe và thấu hiểu 3. Nhận trách nhiệm nếu mình có lỗi
  5. 5 4. Tha thứ và bỏ qua lỗi lầm của bạn 5. Tìm giải pháp chung(thảo luận,thỏa hiệp) 6. Tăng cường sự gắn kết 7. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp tích cực 8. Tôn trọng sự khác biệt HS lấy được ví dụ, phân tích làm rõ c. Vì sao khoan dung là phẩm chất quan trọng trong cuộc sống? 0.5 - Khoan dung giúp con người sống hòa hợp, giảm bớt xung đột và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp. - Đây là nền tảng để xây dựng xã hội văn minh, nơi mọi người biết thấu hiểu và chia sẻ. 1.0 - Khoan dung còn giúp chính bản thân mỗi người rèn luyện lòng vị tha, tránh bị những cảm xúc tiêu cực chi phối. - Lên án, phê phán lối sống hẹp hòi, cố chấp, kỳ thị dẫn đến mâu thuẫn, bất hòa làm tổn hại đến mối quan hệ giữa người với người. Cách rèn luyện đức tính khoan dung trong học tập, gia đình và xã hội: - Trong học tập: Sẵn sàng tha thứ khi bạn bè mắc lỗi, không chấp nhặt 0.5 những mâu thuẫn nhỏ nhặt. - Trong gia đình: Thấu hiểu và chia sẻ với bố mẹ, anh chị em khi có bất đồng quan điểm, tránh to tiếng hay trách móc. - Trong xã hội: Đồng cảm với người khác, không phán xét gay gắt mà thay vào đó là góp ý mang tính xây dựng. Kết luận: Khoan dung không chỉ là phẩm chất đạo đức cần thiết mà còn là cầu nối để mọi người gắn bó, yêu thương và xây dựng cuộc sống hạnh phúc hơn. Câu 3 a. Học sinh có thể trình bày khác nhau nhưng phải đảm bảo những nội (5.0 dung sau: đ) * Nhận định: 1.0 - Thời gian rất quý báu, giống như người xưa đã nói “một phút đồng hồ, một nén vàng”. - Làm chủ được thời gian, sử dung thời gian sẽ có được nhiều lợi ích - Muốn tiết kiệm thời gian thì mọi việc đều phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi thực hiện thì cần chấp hành đúng thời giờ đã định. => Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra 1.0 * Lợi ích khi quản lí thời gian hiệu quả: - Giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống - Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc - Giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân. - Tạo được tính kỉ luật cho bản thân 1.0 ….. b. - Kĩ năng quản lí thời gian tốt giúp học sinh sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc để có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. - Học sinh có thể lập kế hoạch trước, dành thời gian cần thiết cho các dự án và bài tập, đồng thời tận dụng thời gian đó tốt hơn.
  6. 6 - Quản lí thời gian tốt cho phép học sinh trở nên ngăn nắp, tự tin và học tập hiệu quả hơn. - Nó giúp học sinh tránh được vấn đề đáng sợ về sự trì hoãn, vốn có thể là một con dốc trơn trượt dẫn đến căng thẳng, thất vọng và bị điểm kém. c. 2.0 Bước 1-Xác định mục tiêu công việc + Lập danh sách các công việc, cần làm: liệt kê tất cả những công việc phải làm theo ngày, tuần, tháng, ... + Xác định mức độ ưu tiên công việc theo: mức độ quan trọng/không quan trọng, gấp gáp/không gấp gáp và sắp xếp theo thứ tự. Ví dụ: công việc A số 1, công việc B số 2, ... + Xác định thời hạn hoàn thành công việc: ghi rõ ngày, giờ cụ thể phải hoàn thành của từng công việc. Ví dụ: 30 phút/ công việc A, 60 phút/công việc B, ... Bước 2-Lập kế hoạch + Lựa chọn cách thức hoàn thành công việc phù hợp với đặc điểm bản thân: lưu ý đến thời điểm, thói quen làm việc hiệu quả nhất của bản thân để lựa chọn cách thức hiệu quả nhất. + Phân bổ thời gian cụ thể cho từng công việc. Ví dụ: việc A từ 15 - 15 giờ 30; việc B từ 19 - 20 giờ ;... + Điều chỉnh kế hoạch: trong quá trình thực hiện nếu thấy không hợp lí có thể điều chỉnh để đạt được hiệu quả hơn. Bước 3-Thực hiện kế hoạch: tuân thủ kế hoạch đã lập và đảm bảo tính kỉ luật + Không trì hoãn: thực hiện ngay công việc, quyết tâm hết sức thực hiện kế hoạch. + Không ôm đồm: không nên làm quá nhiều việc cùng lúc, ... + Sử dụng các công cụ, kĩ thuật hỗ trợ để quản lí thời gian: giấy nhắc việc, đồng hồ bấm giờ, các ứng dụng trên điện thoại thông minh, ... + Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng: không gian làm việc cần yên tĩnh, gọn gàng; tắt các thiết bị hoặc các ứng dụng không phục vụ cho công việc đang làm, ... Kết luận: Nắm giữ thời gian trong tầm tay giúp bạn thành công trong việc chinh phục kiến thức. Bạn hãy dành thời gian để lập ra một kế hoạch học tập tốt nhất và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đó của mình, điều chỉnh một cách phù hợp. Chúc bạn đạt kết quả cao nhất trong học tập và thực hiện được ước mơ của mình!
  7. 7 Câu 4 - Ý nghĩa của khách quan, công bằng: 2.0 (3.0 + Khách quan góp phần quan trọng trong việc xây dựng và duy trì đ) một xã hội công bằng, bình đẳng, dân chủ, văn minh; giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính xác, cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. + Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh, đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng,giúp họ tự tin trong cuộc sống. - Sự thiếu khách quan và công bằng có thể tạo ra nhận thức sai lệch dẫn đến những quyết định sai lầm; làm nảy sinh mâu thuẫn trong các 1.0 mối quan hệ; làm mất niềm tin và tác động đối với những người bị ảnh hưởng. Câu 5 Chị B dự định kinh doanh đồ gia dụng nên hỏi ý kiến các thành viên (4.0 trong gia đình để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Bố mẹ đ) khuyên chị nên thuê cửa hàng ở gần chợ để bán hàng trực tiếp vì dễ thu hút khách hàng. Anh trai bảo chị nên bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và không phải đăng kí kinh doanh, không phải nộp thuế. Chú út lại cho rằng chị nên kết hợp cả thuê cửa hàng và bán hàng trực tuyến vì như vậy sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và có thể lợi dụng để khai thuế, nộp thuế ít hơn thu nhập thực tế. Mỗi người một ý kiến khiến chị B băn khoăn không biết nên lựa chọn thế nào. a) Em hãy tư vấn để các chủ thể thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh/ nghĩa vụ nộp thuế. b) Em hiểu thế nào về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. c) Để góp phần ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế, học sinh cần phải có trách nhiệm gì? 2.0 a. Tư vấn để các chủ thể thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh/ nghĩa vụ nộp thuế: Chị B nên xem xét các ý kiến từ gia đình và kết hợp những ưu điểm của mỗi phương án: - Thuê cửa hàng: Nếu chọn phương án này, chị B cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo quy định. Việc bán hàng trực tiếp ở cửa hàng có thể thu hút khách hàng tại chợ. - Bán hàng trực tuyến: Bán hàng trực tuyến có thể tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, dù kinh doanh trực tuyến cũng cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế nếu doanh thu vượt mức quy định của pháp luật. - Kết hợp cả hai hình thức: Đây có thể là lựa chọn tối ưu nếu chị B có đủ nguồn lực để quản lý cả hai kênh bán hàng. Tuy nhiên, chị B phải khai báo và nộp thuế đầy đủ theo doanh thu thực tế, tránh việc lợi dụng để trốn thuế, vì trốn thuế là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt nặng. => Chị B nên tham khảo tư vấn của cơ quan thuế hoặc luật sư để hiểu rõ các nghĩa vụ pháp lý và cách thực hiện đúng quy định. 1.0 b. Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế: - Quyền tự do kinh doanh: Mọi người có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp
  8. 8 luật không cấm, có quyền tự do lựa chọn mô hình kinh doanh, tự do lựa chọn loại hình tố chức kinh tế để kinh doanh. Mọi người có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh. - Nghĩa vụ nộp thuế: Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Người nộp thuế phải thực hiện đăng kí thuế, sử dụng mã số thuế theo quy định; phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế,… 1.0 c. Trách nhiệm của học sinh: - Cần tự giác học tập, tìm hiểu các quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. - Cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. - Tích cực tuyên truyền và vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. - Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định của pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
87=>0