
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ NĂM HỌC 2024- 2025 - QUỐC OAI Môn thi: Sinh học 10 Ngày thi: 9/1/2025 Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gốm 3 trang) Câu I (5,0 điểm) 1.1. Các ví dụ sau đây đang đề cập đến đặc điểm nào của các cấp độ tổ chức sống? a. Khi nồng độ NaCl trong máu tăng cao do ăn nhiều muối, thận sẽ tăng cường bài suất NaCl qua nước tiểu. b. Từng tế bào thần kinh chỉ có khả năng dẫn truyền xung thần kinh nhưng tập hợp của 1012 tế bào thần kinh tạo nên bộ não của con người giúp con người có trí thông minh, tư duy và sáng tạo. c. Thực vật sử dụng CO2 trong quá trình quang hợp tổng hợp chất hữu cơ và tham gia hô hấp trả lại CO2 cho môi trường bên ngoài. d. Nghiên cứu cho thấy người và vượn người có quan hệ họ hàng với nhau. 1.2. Sắp xếp các đối tượng dưới đây theo thứ tự tăng dần về cấp độ tổ chức sống: con kiến, bó cơ đùi ếch, đàn bướm, cánh đồng, neuron, hemoglobin, ribosome. 1.3. a. Trình bày nội dung học thuyết tế bào. b. Tại sao sự ra đời của học thuyết tế bào đã đánh dấu cột mốc lịch sử cho sự phát triển của lĩnh vực tế bào học? Câu II (5 điểm) 2.1 a. So sánh các phân tử mRNA, tRNA, rRNA về cấu tạo và chức năng. b. Hãy sắp xếp các khái niệm cho dưới đây vào các cột và hàng trong một bảng sao cho các chất tương ứng với các liên kết: Đường đơn, polypeptide, liên kết phosphodiester, acid béo, liên kết peptide, triglyceride, amino acid, liên kết glycosid, liên kết ester, polysaccharide, nucleotide, polynucleotide. 2.2. Cho các mẫu vật sau đây: củ cải đường,mía, gạo, khoai tây, nho, trứng gà, sữa bò, hạt lạc, đậu nành. Hãy xác định mẫu vật nào có thể dùng để nhận biết các thành phần sau đây trong tế bào: a. Nhận biết glucose. b. Nhận biết tinh bột. c. Nhận biết protein. d. Nhận biết lipid. Câu III (3 điểm) 1
- 3.1. Đánh dấu amino acid bằng đồng vị phóng xạ, sau đó theo dõi sự di chuyển của dấu phóng xạ. Lúc đầu người ta thấy dầu phóng xạ xuất hiện trên mạng lưới nội chất hạt, tiếp theo dấu phóng xạ có thể xuất hiện ở những cấu trúc nào của tế bào? Cho biết chức năng của các cấu trúc đó? 3.2. Đồ thị sau đây biểu diễn sự thay đổi tỉ lệ tinh bột bị phân giải bởi amylase theo thời gian ở nhiệt độ 30oC. a. Sản phẩm của phản ứng phân giải tinh bột là gì? b. Giải thích tại sao đường biểu diễn nằm ngang từ sau 10 phút? c. Đường biểu diễn sẽ thay đổi như thế nào nếu phản ứng được tiến hành ở 37oC? Giải thích? Câu IV (4 điểm) 4.1. Điền các từ/ cụm từ hoặc các chất thích hợp tương ứng với các kí hiệu (1), (2), (3), (4) trong sơ đồ dưới đây: 4.2. Trong một thí nghiệm, một loại tế bào không có thành tế bào cho glucose đi qua màng sinh chất nhưng không cho sucrose đi qua. Nêu hiện tượng xảy ra đối với các tế bào được ngâm trong từng dung dịch sau: 2
- a. Dung dịch sucrose ưu trương. b. Dung dịch glucose ưu trương c. Dung dịch sucrose nhược trương. Câu V (3 điểm) 5.1. Phân tích vật chất di truyền của bốn chủng vi sinh vật gây bệnh thì thu được kết quả như bảng sau từ kết quả phân tích có thể rút ra nhận xét gì về dạng vật chất di truyền của các chủng vi sinh vật này? Chủng gây Tỉ lệ các loại Nucleotide (%) bệnh A T U G C 1 15 15 0 35 35 2 30 20 0 30 30 3 24 0 24 21 31 4 27 0 27 23 23 5.2. Một đoạn mạch của phân tử DNA có trình tự các nucleotide như sau: 5’- ATCTGCATCG - 3’ a. Hãy viết trình tự đoạn mạch bổ sung với trình tự nucleotide nêu trên để tạo nên đoạn DNA mạch kép? b. Tính tỉ lệ phần trăm từng loại đơn phân có trong đoạn DNA? …………………..HẾT……………………… Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:………………………………………….Số báo danh:…………. Họ tên và chữ kí của cán bộ coi thi số 1 Họ tên và chữ kí của cán bộ coi thi số 2 3
- HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm Câu I 1.1 (5 điểm) a. Khả năng tự điều chỉnh 0,5 b.Cấu tạo theo nguyên tắc thứ bậc 0,5 c.Hệ thống mở 0,5 d.Liên tục tiến hoá 0,5 1.2. Thứ tự tăng dần cấp độ tổ chức sống: Hemoglobin, ribosome, 1,0 neuron, bó cơ đùi ếch, con kiến, đàn bướm, cánh đồng. 1.3. a.Nội dung học thuyết tế bào: -Tất cả các sinh vật đều được cấu tạo bởi một hoặc nhiều tế bào 1,0 - Tế bào là đơn vị cơ sở của sự sống - Các tế bào được sinh ra từ các tế bào trước đó. b. Sự ra đời của học thuyết tế bào có ý nghĩa làm thay đổi nhận thức 1,0 của giới khoa học thời kỳ đó về cấu tạo của sinh vật và định hướng cho việc phát triển nghiên cứu chức năng của tế bào, cơ thể, Câu II 2.1 (5 điểm) Cấu tạo Chức năng mRNA Là một chuỗi poly nucleotide Truyền thông tin di 1,5 dạng mạch thẳng. truyền từ DNA đến (mỗi ý protein. đúng 0,25 tRNA Là một chuỗi poly nucleotide Vận chuyển amino điểm) có các vùng bắt đôi bổ sung axid tương ứng đến với nhau bằng liên kết ribosome và liên kết hydrogen tạo nên cấu trúc với mRNA trong quá gồm 3 thùy tròn. trình dịch mã rRNA Là một chuỗi poly nucleotide, Là thành phần cấu tạo tại nhiều vùng các nucleotide của ribosome liên kết bổ sung tạo nên vùng xoắn kép cục bộ. 2.2 amino acid liên kết peptide polypeptide 2,5 điểm Đường đơn liên kết glycosid polysaccharide, (mỗi phần acid béo liên kết ester Triglyceride đúng 0,2 nucleotide liên kết phosphodiester polynucleotide. điểm) 4
- 2.3 a. Nhận biết glucose: Nho 1,0 (mỗi ý b. Nhận biết tinh bột: Gạo, Khoai tây 0,25 điểm) c. Nhận biết protein: trứng gà, sữa bò, đậu nành d. Nhận biết lipid: hạt lạc Câu III 3.1. (3 điểm) *Dấu phóng xạ xuất hiện trong mạng lưới nội chất hạt sau đó dầu phóng xạ xuất hiện ở các túi vận chuyển của lưới nội chất hạt rồi 0,5 đến bộ máy Golgi, đến các túi vận chuyển của bộ máy Golgi, tiếp theo dấu phóng xạ có thể xuất hiện ở một số bào quan, ở màng sinh chất hoặc ở bên ngoài tế bào. * Chức chức năng của các cấu trúc: - Lưới nội chất hạt tham gia tổng hợp protein và chuyển protein tới bộ máy golgi. - Túi vận chuyển của lưới nội chất hạt tham gia vào vận chuyển protein đến bộ máy Golgi. 1,0 (mỗi - Bộ máy Gogi có chức năng làm biến đổi protein như gắn thêm nội dung hoặc loại bỏ các chất khác nhau, sau đó sản xuất các sản phẩm 0,2) đã hoàn thiện đi nơi khác. - Túi vận chuyển của bộ máy Golgi làm nhiệm vụ đưa các phân tử Protein đến các bào quan của tế bào, đến màng sinh chất hoặc đưa ra ngoài tế bào - Màng sinh chất có chức năng vận chuyển các chất qua màng, tiếp nhận thông tin từ bên ngoài tế bào, nhận biết giữa các tế bào… 3.2. a. Sản phẩm của phản ứng phân giải tinh bột là glucose b. Đường biểu diễn nằm ngang từ sau 10 phút vì tinh bột đã bị phân 1,5 (mỗi ý giải hoàn toàn. 0,5) c. Đường biểu diễn sẽ dốc nhiều hơn nếu phản ứng được tiến hành ở 37oC vì nhiệt độ này làm tăng hoạt tính của enzyme. Câu IV 1.CO2, (4 điểm) 2.Chu trình Calvin 2,0 (mỗi 3.Đường phân chú thích 4. Polysaccharide 0,5) Hiện tượng: a. Dung dịch sucrose ưu trương: nước từ tế bào đi ra dung dịch làm 0,5 tế bào teo lại b. Dung dịch glucose ưu trương: glucose di chuyển vào bên trong tế bào, nước di chuyển ra bên ngoài tế bào cho đến khi nồng độ glucose ở bên trong và bên ngoài cân bằng. 0,5 5
- c. Dung dịch sucrose nhược trương: nước di chuyển vào bên trong tế 1,0 bào. Tế bào trương lên và có thể bị vỡ (vì tế bào không có thành tế (không bào) trình bàyvỡ tế bào 0,5) Câu V -Vật chất di truyền của chủng 1 là DNA mạch kép vì có bốn loại (3 điểm) nucleotide cấu tạo nên axit nucleic là ATGC tỉ lệ A = T và G = C, 2,0 (mỗi Chứng tỏ các nucleotide liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung nội dung -Vật chất di truyền của chủng là DNA mạch đơn vì có bốn loại 0,5) nucleotide cấu tạo là ATGC nhưng tỉ lệ A khác T và G khác C, chứng tỏ các nucleotide không liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung. -Vật chất di truyền của chủng 3 là DNA mạch đơn vì có bốn loại nucleotide cấu tạo là AUGC, tỉ lệ A =U và G khác C. Chứng tỏ các nucleotide không hoàn toàn liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung. -Vật chất di truyền của chủng 4 là RNA mạch kép vì có bốn loại nucleotide cấu tạo là AUGC, tỉ lệ A =U và G = C. Chứng tỏ các nucleotide liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung. a. 3’- TAGACGTAGC- 5’ 0,5 b. Trên một mạch của đoạn DNA có tổng 10 nucleotide, vậy trong đoạn DNA mạch kép có tổng 20 Nucleotide. 0,5 Theo nguyên tắc bổ sung ta có: A= T= (2+3)= 5 G=C= (3+ 2)= 5 Vậy tỉ lệ %A= %T=%G=%C= (5:20)x100= 25% hoặc 4 loại Nucleotide có số lượng bằng nhau nên tỉ lệ mỗi loại =100:4=25% HẾT! 6

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p |
470 |
27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p |
1008 |
23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p |
45 |
15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
59 |
6
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p |
143 |
4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Sinh học năm 2021-2022 có đáp án
24 p |
31 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Hoá học năm 2021-2022 có đáp án
35 p |
20 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p |
27 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
2 p |
35 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p |
141 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
25 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p |
169 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
29 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p |
24 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
17 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
20 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p |
14 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p |
26 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
