intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Nam Đàn 1, Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Nam Đàn 1, Nghệ An” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Nam Đàn 1, Nghệ An

  1. TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1 KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: SINH HỌC 11 Thời gian làm bài: 120 phút Câu I(3 đ). 1. Giải thích tại sao những cây cao hàng chục mét mà nước và ion khoáng vẫn có thể được vận chuyển từ rễ lên thân, lá một cách dễ dàng? 2. Tại sao đất chua thường nghèo dinh dưỡng? Nêu các biện pháp cải tạo đất chua? 3. Tại sao không nên tưới nước cho cây vào buổi trưa nắng nóng? Câu II(3 đ). 1. Nêu vai trò của quá trình quang hợp? 2. Sản lượng sơ cấp thực (NPP) được tính bằng sản lượng sơ cấp tổng số trừ đi phần vật chất bị tiêu hao do hô hấp. Nghiên cứu ảnh hưởng của cường độ ánh sáng đến NPP của các cây A và B bằng cách chiếu sáng với cường độ giảm dần từ x đến 0, người ta thu được kết quả như đồ thị dưới đây: - Dựa vào đồ thị hãy xác định điểm bù ánh sáng của các cây A và B theo x. Nếu cường độ ánh sáng ở mức 0,2x thì các cây A, B có quang hợp không? Giải thích. - Nếu trong 2 cây A và B có một cây C3 và một cây C4 thì cây nào là cây C3? Giải thích và thiết kế thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết. Câu III (2 đ). 1. Hô hấp ở thực vật là gi? Vai trò của hô hấp đối với thực vật? 2. Để phát hiện hô hấp ở thực vật, một nhóm học sinh đã tiến hành thí nghiệm như sau: Dùng 4 bình cách nhiệt giống nhau đánh số thứ tự 1, 2, 3 và 4. Cả 4 bình đều đựng hạt của một giống lúa: bình 1 chứa 1kg hạt mới nhú mầm; bình 2 chứa 1kg hạt khô; bình 3 chứa 1kg hạt mới nhú mầm đã luộc chín; bình 4 chứa 0,5kg hạt mới nhú mầm. Đậy kín nắp mỗi bình rồi để trong 2 giờ. Biết rằng các điều kiện khác ở 4 bình là như nhau và phù hợp với thí nghiệm. Theo lí thuyết, mỗi dự đoán nào sau đây là đúng hay sai về kết quả thí nghiệm? Giải thích. I. Nhiệt độ trong 4 bình đều tăng. II. Nhiệt độ trong bình 1 cao nhất. III. Nồng độ O2 trong bình 1 và bình 4 đều giảm. IV. Nồng độ O2 trong bình 3 tăng. Câu IV (3 đ). 1. Tại sao cần có chế độ ăn phù hợp với mỗi lứa tuổi như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữa đang cho con bú? 2. Bộ phận nào trong ống tiêu hóa của người là quan trọng nhất? vì sao? Nêu các đặc điểm cấu tạo phù hợp của bộ phận này với chức năng? Câu V(3 đ). 1. Nêu các đặc điểm để tạo hiệu quả trao đổi khí của bề mặt trao đối khí? 2. Tại sao cá xương là loài có hiệu quả trao khí cao nhất trong số động vật ở nước?
  2. 3. Tại sao một vận động viên trước khi thi đấu thường lên vùng núi cao để luyện tập? Câu VI(3 đ). 1. Tại sao tim chúng ta hoạt động suốt đời mà không hề mệt mỏi? Nêu một số nguyên nhân làm tăng nhịp tim? 2. Cho hình vẽ sau: A B C Động mạch Mao mạch Tĩnh mạch Hình vẽ biểu diễn tiết diện mạch, huyết áp, vận tốc máu - Các đường cong A, B, C trên hình vẽ là gì? Giải thích. - Tốc độ máu chảy trong động mạch và trong mao mạch khác nhau có ý nghĩa gì đối với việc thực hiện chức năng của mỗi loại mạch trên? 3. Tại sao khi lao động nặng, những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nhịp tim của họ ít thay đổi hơn những người ít luyện tập? 4. Tại sao những người thường xuyên ăn mặn sẽ có huyết áp cao? Hậu quả của việc cao huyết áp? Câu VII(1 đ). Một gen ở sinh vật nhân sơ có chiều dài 4080A0. Trên mạch 1 có %A – %c = 10% và %T – %c = 30%; trên mạch 2 có %c – %G = 20%. Số nuclêôtit mỗi loại trên mạch 2 của gen trên? Câu VIII( 2 đ). Quan sát 4 nhóm tế bào sinh dục của chung một loài sinh vật có 2n=8 đang giảm phân ở các thời điểm kì đầu 1, kì sau 1, kì đầu 2 và kì sau 2. Mỗi tế bào trong cùng một nhóm ở cùng thời kì và quá trình giảm phân của chúng xảy ra bình thường. Tổng số NST kép và NST đơn trong tất cả các tế bào của 4 nhóm đó là 640, trong đó số NST kép bằng số NST đơn và số NST ở kì đầu 1, kì sau 1 và kì đầu 2 tương ứng theo tỉ lệ 1:3:4 1. Tính số lượng tế bào ở mỗi kì nói trên. 2. Cho rằng đó là 4 nhóm tế bào sinh dục đực, kết thúc giảm phân tất cả tinh trùng được sinh ra đều tham gia thụ tinh với hiệu suất thụ tinh của tinh trùng là là 20%. Hiệu suất thụ tinh của trứng là 50%. Tính số lượng tế bào sinh trứng cần thiết để tạo đủ số trứng tham gia thụ tinh. …………………..Hết………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2