intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thị học sinh giỏi năm 2006 - 2007 môn GDCD 9

Chia sẻ: Hồ Diễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

434
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Đề thị học sinh giỏi năm 2006 - 2007 môn GDCD 9 để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thị học sinh giỏi năm 2006 - 2007 môn GDCD 9

  1. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2006 - 2007 Môn thi : GDCD Thời gian : 60 phút ( không kể thời gian phát đề ) ĐỀ Câu 1: (2 điểm) Hãy trình bày sự hiểu biết của em về pháp luật (khái niệm, đặc điểm, bản chất, vai trò) Việt Nam ? Câu 2: (3 điểm) Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại, pháp luật nước ta nghiêm cấm những hành vi nào? Theo em học sinh cần phải làm gì để phòng ngừa cho bản thân và góp phần phòng ngừa cho người khác? Câu 3: (3 điểm) Em hãy cho biết những nguyên nhân nào thường gây ra tai nạn giao thông? Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đô thị? Câu 4: (2 điểm) Giải quyết tình huống: Hoà nhặt được chiếc ví trong đó có giấy tờ và một số tiền. Hoà đã vứt các giấy tờ đi, còn tiền thì Hoà giữ lại để đóng học phí. Vận dụng hiểu biết của em về quyền sở hữu của công dân. Em hãy cho biết hành vi của Hoà là đúng hay sai? Vì sao? Nếu em là Hoà em sẽ làm gì? -----HẾT-----
  2. ĐÁP ÁN GDCD Câu 1: Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. - Đặc điểm của pháp luật: + Tính quy phạm phổ biến, + Tính xác định chặt chẽ, + Tính bắt buộc (tính cưỡng chế). - Bản chất pháp luật: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thể hiện ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội (chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục …). - Vai trò: Pháp luật là công cụ để quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững chính trị, an toàn xã hội, là phương tiện phát huy, quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm công bằng xã hội. Câu 2: a) Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại, pháp luật nước ta nghiêm cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. b) Nêu được nhiệm vụ của học sinh: + Tự giác tìm hiểu và nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và chất độc hại. + Tuyên truyền vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt những quy định trên. + Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên. Câu 3: - Nguyên nhân thường gây tai nạn giao thông: + Say rượu lấn đường … + Đi hàng ba, hàng tư, rẽ bất ngờ … + Đi sai phần đường … - Học sinh bảo vệ trật tự, an toàn giao thông: + Không xâm phạm các công trình giao thông. + Tuyên truyền luật lệ giao thông. + Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. + Giúp đỡ, bảo vệ người bị tai nạn giao thông. Câu 4: a) Hành vi của Hòa là sai. b) Giải thích: Quyền sở hữu của công dân gồm có 3 quyền cụ thể là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Vậy Hòa không là chủ sở hữu của chiếc ví
  3. nên Hòa không có quyền gì, cụ thể là không có quyền sử dụng và định đoạt với chiếc ví. Nghĩa vụ của công dân là phải tôn trọng tài sản của người khác. c) Nếu em là Hòa, em sẽ giữ nguyên chiếc ví và tìm cách trả lại cho người bị mất bằng cách: + Nếu có điều kiện theo địa chỉ tìm đến trao tận tay người bị mất. + Nhờ thầy cô chuyển cho người bị mất. + Nộp cho cơ quan Công an.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
30=>0