intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi kết thúc học phần chương trình bổ sung kiến thức môn Quản trị sản xuất - Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh

Chia sẻ: Hoang Van Thai | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với Đề thi kết thúc học phần chương trình bổ sung kiến thức môn Quản trị sản xuất - Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi kết thúc học phần chương trình bổ sung kiến thức môn Quản trị sản xuất - Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG KIẾN THỨC MÔN: QUẢN TRỊ SẢN XUẤT Đề số: 01 Lưu ý: (Đề thi được phép sử dụng tài liệu) Câu 1 (4 điểm): Trình bày các phương pháp dự báo định tính và ưu nhược điểm của phương áp đó? Câu 2 (6 điểm): Lấy ví dụ 1 doanh nghiệp có địa chỉ cụ thể. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của doanh nghiệp đó? Họ và tên: SBD Ngày sinh Lớp: BỔ SUNG KIẾN THỨC QTKD
  2. Câu 1 (4 điểm): Trình bày các phương pháp dự báo định tính và ưu nhược điểm của phương áp đó? Trả lời: Phương pháp dự báo định tính là các phương pháp dựa trên ý kiến chủ quan của chủ  thể  được khảo sát, gồm: ban điều hành, lực lượng bán hàng, người tiêu dùng, đội ngũ  chuyên gia.  Các phương pháp dự báo định tính có thể được tiến hành khi chưa có đủ các số liệu   thống kê, hoặc được dùng để xem xét thêm các kết quả dự báo tiến hành bằng các phương   pháp định lượng. Các phương pháp dự báo định tính cụ thể như sau:  Phương pháp hỏi ý kiến của ban điều hành Phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp. Khi tiến hành dự báo,  họ  lấy ý kiến của các nhà quản trị  cấp cao, những người phụ trách các công việc, các bộ  phận quan trọng của doanh nghiệp, và sử dụng các số liệu thống kê về những chỉ tiêu tổng   hợp: doanh số, chi phí, lợi nhuận... Ngoài ra cần lấy thêm ý kiến của các chuyên gia về  marketing, tài chính, sản xuất, kỹ thuật. - Ưu điểm:  + Giúp tập trung ý kiến của các thành viên trong ban điều hành, từ  đó đưa ra quyết định  chính xác hơn và có tính thực tiễn hơn.  + Tạo điều kiện cho các thành viên trong ban điều hành có cơ hội thảo luận, trao đổi ý kiến   với nhau, giúp nâng cao tinh thần đồng đội và tăng tính khả thi của quyết định.  + Giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về  tình hình của công ty, cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao năng suất làm việc. - Nhược điểm: + Có tính chủ quan của các thành viên và ý kiến của người có chức vụ cao nhất thường chi phối ý kiến của những người khác; + Các thành viên trong ban điều hành có thể có quan điểm khác nhau, điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc đưa ra quyết định chung  Phương pháp lấy ý kiến của lực lượng bán hàng
  3. Những người bán hàng tiếp xúc thường xuyên với khách hàng, do đó họ hiểu rõ nhu   cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Họ có thể dự đoán được lượng hàng tiêu thụ tại khu vực   mình phụ trách. Tập hợp ý kiến của nhiều người bán hàng tại nhiều khu vực khác nhau, ta   có được lượng dự báo tổng hợp về nhu cầu đối với loại sản phẩm đang xét.  - Ưu điểm:  + Phương pháp này giúp nhà quản lý hiểu được những gì lực lượng bán hàng cần để bán  hàng tốt hơn, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng. + Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.  + Ngoài ra, giúp tạo ra một sự liên kết giữa lực lượng bán hàng và nhà quản lý, cải thiện  tính đồng đội và sự tin tưởng trong công ty - Nhược điểm:  + Phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người bán hàng. Một số có khuynh hướng lạc quan  đánh giá cao lượng hàng bán ra của mình. Ngược lại, một số khác lại muốn giảm xuống để  dễ đạt định mức.  Phương pháp lấy ý kiến người tiêu dùng Phương pháp này sẽ thu thập nguồn thông tin từ đối tượng người tiêu dùng về nhu cầu hiện tại cũng như tương lai. Cuộc điều tra nhu cầu được thực hiện bởi những nhân viên bán hàng hoặc nhân viên nghiên cứu thị trường. Họ thu thập ý kiến khách hàng thông qua phiếu điều tra, phỏng vấn trực tiếp hay điện thoại... Cách tiếp cận này không những giúp cho doanh nghiệp về dự báo nhu cầu mà cả trong việc cải tiến thiết kế sản phẩm. - Ưu điểm: + Cải thiện chất lượng sản phẩm: Phương pháp này giúp các nhà sản xuất cải thiện chất   lượng sản phẩm thông qua việc thu thập ý kiến của người tiêu dùng, từ  đó cải thiện hoặc  điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. +  Nâng cao độ  hài lòng của khách hàng: Việc lấy ý kiến của người tiêu dùng giúp tăng  cường độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty, tạo ra một mối   liên hệ tốt hơn giữa khách hàng và công ty. + Tăng doanh số bán hàng: Phương pháp này giúp tăng doanh số bán hàng thông qua việc   hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó.
  4. - Nhược điểm: + Phương pháp này mất nhiều thời gian, việc chuẩn bị phức tạp, khó khăn và tốn kém, có  thể không chính xác trong các câu trả lời của người tiêu dùng. + Kết quả thu được có thể  không chính xác nếu mẫu người tiêu dùng không đại diện cho   toàn bộ thị trường hoặc không có đủ số lượng mẫu đại diện. + Không thể đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng: Việc thu thập ý kiến của khách hàng   không thể  đáp  ứng tất cả  các nhu cầu của khách hàng, một số  nhu cầu có thể  không phù   hợp với sản phẩm của công ty.  Phương pháp Delphi (hỏi ý kiến chuyên gia) Phương pháp này thu thập ý kiến của các chuyên gia trong hoặc ngoài doanh nghiệp theo những mẫu câu hỏi được in sẵn và được thực hiện như sau: Mỗi chuyên gia được phát một thư yêu cầu trả lời một số câu hỏi phục vụ cho việc dự báo. - Nhân viên dự  báo tập hợp các câu trả  lời, sắp xếp chọn lọc và tóm tắt lại các ý kiến  của các chuyên gia.  - Dựa vào bảng tóm tắt này nhân viên dự  báo lại tiếp tục nêu ra các câu hỏi để  các  chuyên gia trả lời tiếp.  - Tập hợp các ý kiến mới của các chuyên gia. Nếu chưa thỏa mãn thì tiếp tục quá trình  nêu trên cho đến khi đạt yêu cầu dự báo. - Ưu điểm: + Tránh được các liên hệ cá nhân với nhau, không xảy ra va chạm giữa các chuyên gia và họ không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của một người nào đó có ưu thế trong số người được hỏi ý kiến. + Độ tin cậy cao: Khi sử dụng các chuyên gia để thu thập ý kiến, dữ liệu thu thập được có độ tin cậy cao hơn so với việc thu thập ý kiến của người tiêu dùng, vì các chuyên gia có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn. - Nhược điểm: + Chi phí cao: Việc thu thập ý kiến của các chuyên gia có thể tốn kém về thời gian và chi phí, vì các chuyên gia thường có mức lương và thu nhập cao.
  5. + Khó khăn trong việc chọn chuyên gia: Việc chọn các chuyên gia có thể gặp khó khăn vì mỗi chuyên gia có những lĩnh vực chuyên môn khác nhau, do đó, việc tìm kiếm các chuyên gia phù hợp với lĩnh vực sản xuất cần dự báo là rất quan trọng. Câu 2 (6 điểm): Lấy ví dụ 1 doanh nghiệp có địa chỉ cụ thể. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của doanh nghiệp đó?   ả lời: Tr      - Giới thiệu về Công ty: + Tên công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG. + Trụ sở chính: Số 434/1, Đường Bắc Kạn - Phường Hoàng Văn Thụ - TP. Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên. + Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là doanh nghiệp Việt đầu tiên xây dựng Trung tâm thiết kế thời trang, Công ty đang từng bước tạo ra những sản phẩm “Made in TNG”, phục vụ khách hàng trong nước và xuất khẩu. Với giấc mơ làm ra những sản phẩm thời trang của người Việt, thay vì chỉ gia công đơn thuần dần được TNG hiện thực hóa. Bên cạnh đó TNG còn là một công ty có chiến lược kinh doanh vươn ra thế giới, đón đầu của Hiệp định thương mại, TNG đã và đang chuẩn bị cho mình các nhà máy phụ trợ hiện đại để chủ động đơn hàng, cạnh tranh giá, tiến độ sản xuất, chuẩn bị tiến bước vững chắc. Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG có 13 nhà máy với 257 chuyền may, 2 nhà máy phụ trợ nhà máy thêu, giặt công nghiệp, sản xuất thùng túi, bao bì carton và nhà máy sản xuất bông, chần bông. TNG tự hào là doanh nghiệp dẫn đầu trong tỉnh về kim ngạch xuất khẩu với khoảng 80 triệu USD mỗi năm. Sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu hết các thị trường lớn của thế giới như Mỹ, Canada, EU. Báo cáo thống kê thực hiện kế hoạch năm 2019 của Công ty cho biết, tổng doanh thu tiêu thụ năm 2019 đạt 4.560 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 4.354 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, doanh thu nội địa đạt 206 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Ngoài ra, năm 2019, TNG đã đưa nhà máy Đồng Hỷ vào khai thác, theo kế hoạch, nhà máy Võ Nhai sẽ được đưa vào hoạt động từ quý 2 năm 2020, gia tăng công suất của TNG. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG + Yếu tố lịch sử:
  6. Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, tiền thân là Xí nghiệp May Bắc Thái, được thành lập ngày 22/11/1979. Ngày 07/5/1981 UBND tỉnh Bắc Thái sáp nhập Trạm May mặc Gia công thuộc công ty thương nghiệp vào Xí nghiệp. Năm 1997 Xí nghiệp được đổi tên thành Công ty may Thái Nguyên với tổng số vốn kinh doanh là 1.735,1 triệu đồng. Ngày 02/01/2003 Công ty chính thức trở thành Công ty CP May Xuất khẩu Thái Nguyên. Ngày 28/08/2007 Đại hội đồng Cổ đông xin ý kiến, biểu quyết bằng văn bản quyết định đổi tên Công ty thành Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. + Yếu tố nguồn lao động: Tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh có tiềm năng về nguồn lao động tại Việt Nam. Tỉnh này có diện tích rộng, vị trí địa lý thuận lợi, nền kinh tế phát triển và nguồn nhân lực đa dạng. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tính đến quý I năm 2021, tỉnh Thái Nguyên có tổng số lao động đạt khoảng 1,3 triệu người, trong đó, số lao động trong độ tuổi lao động (từ 15 đến dưới 60 tuổi) đạt khoảng 1,1 triệu người. Theo số liệu nghiên cứu, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh; tính đến hết quý I.2020 doanh nghiệp đã tuyển dụng được thêm gần 4 nghìn lao động nâng tổng số lao động của doanh nghiệp lên 14,5 nghìn người làm việc tại 13 nhà máy trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: Sự đa dạng về nguồn lực: Thái Nguyên là một tỉnh với dân số đông đúc và nguồn lao động dồi dào. Điều này giúp cho TNG có thể tìm kiếm được nguồn lao động phù hợp và đa dạng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Đào tạo và kỹ năng: Thái Nguyên cũng có nhiều trường đại học, trung học chuyên nghiệp và trung cấp nghề, cung cấp cho TNG một nguồn lực có trình độ đào tạo và kỹ năng tốt. Điều này giúp cho TNG có thể thuê những nhân viên có trình độ cao để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Chi phí lao động: Thái Nguyên là một tỉnh có chi phí lao động thấp hơn so với một số địa điểm khác. Điều này giúp cho TNG có thể giảm chi phí sản xuất và kinh doanh của mình, tăng tính cạnh tranh trong thị trường. Thị trường lao động: Thị trường lao động của Thái Nguyên đang phát triển và tăng trưởng, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho TNG tìm kiếm và thuê được những nhân viên tốt nhất để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. + Yếu tố cơ sở hạ tầng
  7. Đường giao thông: Đường giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu đến và từ nhà máy sản xuất. Tỉnh Thái Nguyên có hệ thống đường giao thông phát triển và thông thoáng liên kết với các tỉnh khác thông qua cao tốc, đặc biệt như cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội - Hải Phòng, điều này giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Cơ sở hạ tầng xã hội: Các nhà máy của TNG có cơ sở hạ tầng xã hội đảm bảo. Các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ đều đáp ứng, do đó trở nên hấp dẫn hơn đối với người lao động, giúp họ có chất lượng cuộc sống tốt hơn, cải thiện động lực làm việc. Cơ sở hạ tầng an ninh: An ninh và an toàn cũng là một yếu tố quan trọng khi xem xét địa điểm sản xuất. Các địa điểm có hệ thống an ninh tốt sẽ giúp bảo vệ tài sản và nhân viên của Công ty TNG khỏi các rủi ro.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2