Đề thi môn văn khối D kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2010
lượt xem 9
download
Câu Ý I Nội dung Cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu - Một cái tôi có ý thức cá nhân mạnh mẽ: ham sống, yêu đời, khát khao giao cảm. - Một cái tôi tràn đầy cảm xúc lãng mạn. - Một cái tôi mới mẻ về quan niệm thẩm mĩ, thời gian và tuổi trẻ, nhân sinh. - Một cái tôi độc đáo thể hiện qua hình thức nghệ thuật: thể thơ, giọng điệu, hình ảnh, từ ngữ. Điểm 2,0 0,5 0,5 0,5 0,5 3,0 II 1. Về mối quan hệ giữa tài và đức Giải thích vấn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi môn văn khối D kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2010
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM ĐỀ THI TUYỂN SINH CAO ĐẲNG NĂM 2010 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN; Khối: D (Đáp án - Thang điểm có 03 trang) Câu Ý Nội dung Điểm Cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu I 2,0 - Một cái tôi có ý thức cá nhân mạnh mẽ: ham sống, yêu đời, khát khao giao 0,5 cảm. - Một cái tôi tràn đầy cảm xúc lãng mạn. 0,5 - Một cái tôi mới mẻ về quan niệm thẩm mĩ, thời gian và tuổi trẻ, nhân sinh. 0,5 - Một cái tôi độc đáo thể hiện qua hình thức nghệ thuật: thể thơ, giọng điệu, hình 0,5 ảnh, từ ngữ. II Về mối quan hệ giữa tài và đức 3,0 1. Giải thích vấn đề (0,5 điểm) - Tài là nói tới trình độ, năng lực và khả năng sáng tạo của con người. 0,25 - Đức là nói tới phẩm chất và nhân cách của con người. 0,25 2. Bàn luận vấn đề (2,0 điểm) - Tài và đức là hai mặt quan trọng trong việc hoàn thiện nhân cách của con 0,5 người. - Nếu chỉ chú trọng đến tài mà không quan tâm đến đức sẽ dễ dẫn đến sự lệch lạc 0,5 trong suy nghĩ và hành động, thiếu sự phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện bản thân; thậm chí quá coi trọng tài mà không chú ý đến đức sẽ dẫn đến những suy nghĩ và hành động gây tác hại cho bản thân, cộng đồng và xã hội. - Nếu chỉ lo phấn đấu, tu dưỡng đức mà không quan tâm đến việc nâng cao trình 0,5 độ, năng lực và khả năng sáng tạo của bản thân thì cũng không thể có nhiều đóng góp tốt cho cộng đồng và xã hội. 0,5 - Giải quyết tốt mối quan hệ hài hoà, gắn bó giữa tài và đức sẽ giúp con người phát triển toàn diện và có nhiều đóng góp hữu ích cho xã hội. 3. Bài học nhận thức và hành động (0,5 điểm) 0,5 Phải biết trau dồi, rèn luyện bản thân cả về trình độ, năng lực và phẩm chất. 1
- Câu Ý Nội dung Điểm III.a Phân tích đoạn thơ trong phần trích Đất Nước 5,0 Vài nét về tác giả, tác phẩm, đoạn trích (0,5 điểm) 1. - Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước, Mặt đường khát vọng (1971) là bản trường ca xuất sắc viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ miền Nam với đất nước, nhân dân. 0,5 - Đoạn thơ thể hiện cảm nhận mới mẻ, sâu sắc của nhà thơ về đất nước. 2. Cảm nhận mới mẻ, sâu sắc về đất nước (4,0 điểm) a. Sự mới mẻ, sâu sắc về nội dung (3,0 điểm) - Cách nhìn về đất nước cụ thể mà khái quát, bình dị mà lớn lao. + Đất nước được hình thành từ những gì bé nhỏ, gần gũi, riêng tư trong cuộc 0,5 sống của mỗi người. + Đất nước là sự hoà quyện không thể tách rời giữa cá nhân và cộng đồng dân 0,5 tộc. - Hình tượng đất nước được mở ra ở bề rộng không gian, chiều dài thời gian và ở chiều sâu văn hoá. + Bề rộng không gian gần gũi thân thương với mỗi người, không gian hò hẹn nhớ nhung của tình yêu đôi lứa, không gian mênh mông giàu đẹp của lãnh thổ, 1,0 không gian sinh tồn thiêng liêng của cộng đồng dân tộc đoàn kết. + Chiều dài thời gian gắn với chiều dài lịch sử, nhân dân bền bỉ kiên cường xây 0,5 dựng và bảo vệ đất nước. 0,5 + Chiều sâu văn hoá của một dân tộc có truyền thống dân gian lâu đời. b. Sự mới mẻ, sâu sắc về nghệ thuật (1,0 điểm) - Cách thể hiện đậm đà màu sắc dân gian: vận dụng phong phú chất liệu văn hoá và văn học dân gian; Đất Nước của nhân dân trở thành hình tượng trung tâm, 0,5 gần gũi, giàu sức gợi cảm. - Thể thơ tự do, biến đổi linh hoạt về nhịp điệu; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 0,5 chất chính luận và trữ tình; từ Đất Nước viết hoa, lúc được tách ra để khơi sâu, lúc hợp lại tạo sự thống nhất gắn bó. 3. Đánh giá chung (0,5 điểm) Đoạn thơ giàu chất suy tưởng và cảm xúc; thể hiện tình yêu, niềm tự hào về đất nước và cách nhìn sâu sắc, mới mẻ về Đất Nước của nhân dân. Qua đó nâng cao 0,5 tình yêu và ý thức trách nhiệm với đất nước của mỗi người. III.b Phân tích những nét đẹp trong nhân cách của nhân vật bà Hiền 5,0 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm) - Nguyễn Khải là một trong những cây bút hàng đầu của văn xuôi Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945. Ở giai đoạn đổi mới, ông đặc biệt quan tâm đến 2
- Câu Ý Nội dung Điểm số phận cá nhân trong cuộc sống đời thường, tiêu biểu là truyện ngắn Một người Hà Nội (rút từ Hà Nội trong mắt tôi -1995). 0,5 - Lời bình luận của người kể chuyện thể hiện những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp nhân cách của nhân vật bà Hiền. 2. Phân tích nét đẹp trong nhân cách của nhân vật Bà Hiền (4,0 điểm) - Bà Hiền là nhân vật trung tâm trong tác phẩm, một người gốc Hà Nội: có bản lĩnh, trung thực, biết nhìn xa trông rộng. Cái "chuẩn" của bà Hiền là lòng tự 1,0 trọng (với bà có lòng tự trọng sẽ có lòng yêu nước, có ý thức cộng đồng). - Là người lịch lãm, ung dung và sâu sắc, khiêm tốn và rộng lượng (cách trang trí phòng khách, thái độ trước những biến động, những lời nói về quy luật tự 1,0 nhiên...). - Là người yêu Hà Nội, luôn tin tưởng và tự hào về Hà Nội; có ý thức lưu giữ 1,0 hồn thiêng văn hoá của đất kinh kì; với bà, Hà Nội thời nào nó cũng đẹp. - Tác giả đặt nhân vật dưới nhiều cách nhìn; kể bằng đối thoại, bằng phân tích, 0,5 bình luận tạo sự gần gũi với độc giả; giọng trần thuật đậm chất chiêm nghiệm, triết lí. - Nhân vật bà Hiền chỉ là một người bình thường, nhưng như lời bình của người kể chuyện, đó là một hạt bụi vàng, mang cốt cách và bản lĩnh văn hoá của người 0,5 Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Cùng với bà Hiền, những con người như: Dũng, em Dũng, Tuất, mẹ Tuất ... là kết tinh những phẩm giá của người Hà Nội, góp phần làm cho đất kinh kì chói sáng những ánh vàng. 3 Đánh giá chung (0,5 điểm) - Qua nhân vật bà Hiền, tác giả ca ngợi vẻ đẹp và bản lĩnh văn hoá của người Hà Nội, đồng thời khẳng định sự tin tưởng những hạt bụi vàng của Hà Nội sẽ mãi 0,5 trường tồn theo thời gian. - Mỗi người cần có ý thức giữ gìn, phát huy những nét đẹp đó để cho đất kinh kì, cho đất nước chói sáng những ánh vàng. Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng; việc cho điểm cụ thể từng câu cần dựa vào bản hướng dẫn chấm kèm theo. - Hết - 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi và đáp án môn Văn khối D năm 2009
4 p | 3970 | 565
-
Đề thi và đáp án chính thức môn Văn khối D năm 2009 của Bộ Giáo Dục-Đào Tạo
4 p | 3302 | 493
-
Đề thi tuyển sinh Đại học môn Văn khối D năm 2011
5 p | 2413 | 294
-
Đáp án chính thức môn Văn khối D Cao Đẳng 2009 của Bộ GDĐT
4 p | 1822 | 127
-
ÐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KHỐI D NĂM 2009 Môn thi: Ngữ văn (khối D)
4 p | 658 | 107
-
Đề thi tuyển sinh Đại học môn Văn khối D năm 2009
1 p | 491 | 82
-
ĐÁP ÁN MÔN VĂN KHỐI D NĂM 2006
3 p | 525 | 74
-
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN VĂN KHỐI D NĂM 2006
1 p | 284 | 65
-
Đề thi tuyến sinh Đại học môn Văn khối D năm 2013
5 p | 272 | 41
-
Đề thi môn văn khối d
1 p | 207 | 37
-
Đề thi tuyển sinh Đại học môn Văn khối D năm 2010
1 p | 149 | 20
-
Gợi ý giải đề thi môn Văn khối D, đợt 2-2006_1
6 p | 118 | 17
-
ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2007 Môn thi: VĂN, khối D
1 p | 153 | 13
-
Đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng môn Văn khối D năm 2006
1 p | 192 | 13
-
Đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng môn Văn khối D năm 2008
1 p | 130 | 12
-
Gợi ý giải đề thi môn Văn khối D, đợt 2-2006_2
7 p | 90 | 7
-
Gợi ý giải đề thi môn Văn khối D, đợt 2-2006_3
8 p | 107 | 7
-
Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 môn Văn, khối D
1 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn