Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 1)
lượt xem 4
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 1) được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 1)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG ĐỀ THI NĂNG KHIẾU LẦN 1 TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN TRÃI Môn: LỊCH SỬ LỚP 11 Ngày thi: 5/10/2020Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2.5 điểm): Vì sao năm 1858 thực dân Pháp xâm lược Việt Nam? Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam (1858 - 1884) có điểm gì khác so với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trong các thế kỉ X - XVIII? Câu 2 (3 điểm): Phong trào đấu tranh nào là đỉnh cao của phong trào yêu nước chống Pháp cuối thế kỷ XIX? Em hãy khái quát về phong trào đó và giải thích? Câu 3 (3 điểm): So sánh những điểm giống và khác nhau giữa xu hướng bạo động và xu hướng cải cách trong phong trào yêu nước cách mạng ở Việt Nam đầu thế kỷ XX? Câu 4 (2.5 điểm): Có đúng hay không khi cho rằng: Các cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã làm thay đổi tính chất nền kinh tế Việt Nam? Câu 5 (3 điểm): Bằng những sự kiện lịch sử đã học, em hãy làm sáng tỏ nhận định: Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là một sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình chuẩn bị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Câu 6 (3 điểm): Chứng minh rằng, những hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng đã được khắc phục trong Tuyên ngôn của Đảng cộng sản năm 1848.Từ đó cho biết ý nghĩa của Tuyên ngôn của Đảng cộng sản. Câu 7 (3 điểm): Phát biểu suy nghĩ của em về cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản, từ đó rút ra bài học cho bản thân? ---------------- HẾT ----------------- - Thí sinh không được sử dụng tài liệu - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 11 SỬ Câu Nội dung Điểm 1 *) Vì sao - Về phía Pháp: Sự phát triển của KT TBCN ở Pháp => nhu cầu thị trường thuộc 0.5 địa; cạnh tranh với Anh trong cuộc chạy đua về thuộc địa cũng như kinh tế; hiện thực hóa âm mưu xâm lược VN đã có từ trước đó (thông qua hoạt động của các giáo sĩ); đã kí được điều ước Thiên Tân với triều đình Mãn Thanh (27/6/1858), đánh chiếm xong Quảng Châu TQ. - Về phía VN: giàu TNTN, nhân công, CĐ PK khủng hoảng suy yếu… 0.25 - Duyên cớ:Lấy cớ trả thù việc triều đình Huế không nhận quốc thư, làm nhục quốc thể nước Pháp và bênh vực đạo thiên chúa đang bị khủng bố ở VN, Pháp đã 0.25 kêu gọi triều đình TBN phối hợp hành động, mở cuộc tấn công nước ta bằng vũ lực Chiều 31/8/1858, liên quân Pháp và TBN đã kéo tới cửa biển Đà Năng, 1.9.1858 chính thức nổ súng xâm lược VN *) Điểm khác - Bối cảnh thời đại: CNTB đang thắng thế, CĐPK khủng hoảng, suy vong 0.25 - Kẻ thù: TDP hơn hẳn các kẻ thù trước đó và hơn hẳn VN một phương thức SX, 0.25 một trình độ tổ chức, tác chiến,… - Lãnh đạo: không quyết tâm đánh giặc, đi từ thỏa hiệp từng bước đến đầu hàng 0.25 hoàn toàn… - Lực lượng: nhân dân hình thành 1 mặt trận riêng, ngày càng tách biệt so với 0.25 triều đình, ngoài chống ngoại xâm chống cả triều đình PK - Hình thức đấu tranh: phong phú, ngoài khởi nghĩa còn có các PT tị địa, sử dụng 0.25 thơ văn, đầu độc binh lính, không bán lương thực cho giặc… - Thời gian: kéo dài 0.25 2 *) Đỉnh cao của PT chống Pháp cuối TK XIX: PT Cần vương 0.25 *) Khái quát về PTCV 0.5 *) Giải thích - Xét về thời gian: diễn ra liên tục, kéo dài (gần 12 năm) 0.25 - Xét về kẻ thù: xác định đúng kẻ thù dân tộc: ĐQ + PK đầu hàng 0.25 - Xét về mục tiêu: đúng đắn, đáp ứng yêu cầu của đông đảo nhân dân lúc bấy giờ: 0.25 chống Pháp, chống PK đầu hàng, giành độc lập dân tộc, khôi phục chế độ PK với 1 ông vua yêu nước tiến bộ - Xét về lãnh đạo: chủ yếu là văn thân sĩ phu + lần đầu tiên được phát động và đặt 0.25 dưới sự lãnh đạo của 1 ông vua yêu nước - Xét về lực lượng: đông đảo QCND tham gia: văn thân sĩ phu, nông dân, dân tộc 0.25 thiểu số… - Xét về quy mô: rộng lớn, tập trung chủ yếu ở Bắc, Trung Kỳ với hàng trăm cuộc 0.25 khởi nghĩa - Xét về trình độ tổ chức: nhiều cuộc khởi nghĩa có trình độ tổ chức cao… (dẫn 0.25 chứng) - Xét về tính chất: PT mang tính tự giác, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc. 0.25 - So với các cuộc khởi nghĩa khác trong cùng thời gian (phong trào nông dân Yên Thế, các phong trào đấu tranh tự phát của nông dân, binh lính và các dân tộc ít 0.25 người: quy mô nhỏ hơn, tính chất chủ yếu là tự vệ, tự phát với mục tiêu bảo vệ cuộc sống) …
- => PTCV là đỉnh cao của PT chống Pháp cuối TK XIX 3 *) So sánh - Khái quát về 2 xu hướng: 0.5 + Xu hướng bạo động (Phan Bội Châu): chủ trương dựa vào sự giúp đỡ bên ngoài chủ yếu là Nhật Bản để tiến hành vũ trang chống Pháp giải phóng dân tộc. HĐ tiêu biểu: Duy tân hội (5/1904), phong trào Đông Du (1905-1908), thành lập Việt Nam quang phục hội (1912) + Xu hướng cải cách (đại diện Phan Chu Trinh): chủ trương dùng những cải cách chính trị, kinh tế, văn hoá làm cho dân giàu nước mạnh để buộc thực dân Pháp phải trao trả độc lập cho Việt Nam. Tiêu biểu: phong trào Duy Tân ở Trung kì 1906-1908, Đông kinh nghĩa thục 1907. - Giống: Đều xuất phát từ động cơ yêu nước 1.0 Mục tiêu: cứu nước, cứu dân; giành ĐLDT, xây dựng XH tiến bộ Lãnh đạo: văn thân sĩ phu tư sản hóa Lực lượng tham gia: đông đảo QCND (cả những giai tầng mới) Tính chất: DCTS Kết quả, ý nghĩa: thất bại nhưng cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân và để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các PT sau này Hạn chế: chưa xác định/phân biệt đúng bạn – thù; chưa kết hợp hai nhiệm vụ, chưa thấy được sức mạnh của công – nông; chưa kết hợp được các phương pháp đấu tranh… - Khác Nội dung Xu hướng bạo động Xu hướng cải cách Kẻ thù trước ĐQ Pháp Vua quan PK hủ bại mắt 0.25 Nhiệm vụ Chống Pháp, nhấn mạnh Chống phong kiến, nhấn mạnh vấn đề giải phóng dân tộc, cải cách dân chủ, cứu dân để 0.25 cứu nước để cứu dân cứu nước Đồng minh Nhật Pháp 0.25 Hình Bạo động vũ trang Cải cách thức/phương Bí mật, bất hợp pháp, có tổ Công khai,hợp pháp(không 0.25 pháp chức…(Duy tân hội và VN qua tổ chức chính trị nào) Quang phục hội.) Địa bàn hoạt Rộng lớn cả trong và ngoài Trong nước: chủ yếu ở Bắc và 0.25 động nước Trung Kỳ Lực lượng Chủ yếu là bộ phận tầng Rộng rãi hơn, chủ yếu là tầng 0.25 lớp trên lớp dưới 4 *) Đúng 0.25 *) Vì - Trước khi TD Pháp tiến hành các cuộc khai thác thuộc địa, nền KT VN mang đặc trưng của 1 nền KT PK với quan hệ KT đặc trưng là sự bóc lột địa tô của địa 0.5 chủ đối với nông dân, tự nhiên, khép kín, tự cấp, tự túc… - Khái quát các cuộc khai thác thuộc địa của TD Pháp… 0.5 - Từ khi TD Pháp tiến hành các cuộc khai thác thuộc địa, nền KTVN thay đổi: + Cơ cấu kinh tế đa dạng hơn (cơ cấu ngành, thành phần, cơ cấu vùng kinh tế…) 0.5 + Quan hệ bóc lột của GCTS với GCVS hình thành… 0.25
- + Phương thức bóc lột PK vẫn được duy trì… 2 QHSX TB, PK song song tồn tại 0.25 … => Tính chất nền KTVN có thay đổi từ một nền kinh tế phong kiến thuần túy, trở 0.25 thành một nền kinh tế thuộc địa, phụ thuộc. Tuy nhiên, do không thủ tiêu hoàn toàn PTBL PK, QHSX TBCN du nhập không hoàn chỉnh nên VN không thể phát triển bình thường lên CNTB được. 5 *) Giới thiệu về HVNCMTN 0.5 *) Sáng tạo - Thời điểm thành lập: PTYN và PTCN đang phát triển, bước đầu có sự chuyển 0.25 biến nhưng CN Mác Lênin chưa được truyền bá sâu rộng, GCCN chưa giác ngộ, điều kiện thành lập Đảng chưa chín muồi - Cách thức thành lập: cải tổ từ 1 tổ chức đã có từ trước… rút ngắn thời gian và ít 0.25 nhiều đã có ảnh hưởng trong PTCM - Đối tượng tham gia: thanh niên, HS trí thức… có sức trẻ, sức khỏe, nhiệt tình 0.25 yêu nước, dễ tiếp thu tư tưởng mới - Phương thức hoạt động: đa dạng, linh hoạt, hiệu quả + Mở các lớp huấn luyện đào tạo cho lực lượng nòng cốt 0.25 + Tích cực sử dụng sách báo với phong cách ngôn ngữ quần chúng… 0.25 + Mở rộng địa bàn không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài, tạo cơ sở vững 0.25 chắc trong nhân dân + Thâm nhập thực tiễn thông qua PT vô sản hóa… 0.5 =>HVNCMTN là tổ chức quá độ để tiến lên thành lập ĐCS, phù hợp với bối 0.25 cảnh lịch sử và nhận thức của thanh niên yêu nước lúc bấy giờ => Vắn tắt về vai trò của Hội VNCMTN… 0.25 6 *) Chứng minh - Khái quát nội dung CNXH không tưởng và hạn chế của nó. 0.5 - Khái quát về Tuyên ngôn của ĐCS và chứng minh 0.25 Tuyên ngôn của ĐCS đã vạch ra bản chất của XH tư bản và quy luật phát 0.5 triển của LS XH có giai cấp… Tuyên ngôn của ĐCS xác định được sứ mệnh LS của GCCN... 0.5 Tuyên ngôn của ĐCS chỉ ra được con đường đấu tranh đúng đắn… 0.5 *) Ý nghĩa 0.75 - Là văn kiện mang tính cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa xã hội khoa học, … - Là kim chỉ nam chỉ đạo mọi hoạt động của phong trào công nhân và cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. - Đánh dấu bước chuyển của phong trào công nhân từ tự phát sang tự giác, GCCN đã ý thức được sứ mệnh LS của mình 7 *) Phát biểu suy nghĩ - Cuộc Duy tân Minh Trị được tiến hành kịp thời, đúng đắn và táo bạo 0.75 Khái quát bối cảnh lịch sử và sự lựa chọn của NB. So sánh với các nước châu Á khác - Nội dung cải cách tiến bộ 0.75 Khái quát nội dung cải cách, so sánh với CĐ PK để thấy điểm tiến bộ - Đạt được kết quả to lớn 0.5 Thành công => NB thoát khỏi khủng hoảng, thoát khỏi nguy cơ bị biến thành thuộc địa, mở đường cho CNTB Nhật phát triển => ĐQ da vàng 0.5 - Tuy nhiên, vẫn có hạn chế Vẫn duy trì quyền sở hữu RĐPK; tầng lớp quý tộc đặc biệt là giới võ sĩ có ưu thế chính trị lớn; quyền bầu cử chỉ giành cho thiểu số…
- *) Bài học 0.5 - Nhạy bén với thời cuộc, dám thay đổi bản thân … - Tiếp thu có chọn lọc những ảnh hưởng ngoại lai… - Tích cực học hỏi ngoại ngữ, KHKT… HS có thể rút ra nhiều bài học khác nhau nhưng phải có cơ sở. Người ra đề: Trần Lan Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 81 | 12
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 2)
4 p | 45 | 7
-
Đề kiểm tra năng khiếu môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương
5 p | 14 | 4
-
Đề kiểm tra năng khiếu môn Tin học lớp 10 năm 2022-2023 (Lần 1) - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương
2 p | 11 | 4
-
Đề kiểm tra năng khiếu môn Lịch sử lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương
7 p | 12 | 4
-
Đề khảo sát chất lượng môn Lịch sử năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Nghệ An - Mã đề 310
4 p | 43 | 4
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 1)
6 p | 28 | 4
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi
8 p | 11 | 3
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án (Lần 2) - Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 19 | 3
-
Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 595
4 p | 63 | 3
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 3)
6 p | 43 | 3
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 2)
5 p | 49 | 3
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 3)
4 p | 26 | 3
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án (Lần 2) - Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 9 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt
5 p | 48 | 2
-
Đề thi KS kiến thức THPT năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - Mã đề 417
4 p | 56 | 2
-
Đề thi KSCL lần 1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 303
6 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn