intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tham khảo THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

112
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn Đề thi tham khảo THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tham khảo THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018

  1. ĐỀ THAM KHẢO    KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM  2018 MÔN VĂN Thời gian làm bài: 120 phút I. ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Mùa hạ  năm nay mưa nhiều. Dưới bầu trời mưa luôn có người vui có người   buồn. Người vui vì trời đỡ oi hơn, không khí lành lại sau cơn mưa dông chiều. Người   buồn vì gánh tào phớ lướt thướt, hi vọng tan dần theo làn mưa. Người vui vì khoai sắn mọc nhanh như thổi trên đồi, người buồn vì nước mắt rơi trên   những đồng muối hòa theo hạt mưa rơi. Có chú nhóc hoan hỉ mút chè ế đựng trong túi ni lông, như không hay biết có hai   đứa em gái bán chè chiều nay chạy mưa, về  sớm, đang ngồi thút thít trong góc nhà   mình. Cuộc đời này luôn có vui có buồn, như  cái áo luôn có mặt trái, mặt phải. Làm   sao như chiếc áo may cho trẻ con, mặt phải rất đẹp nhưng mặt trái cũng được may rất  tinh tế, khéo léo. Để làn da trẻ con nhạy cảm không đau khi tiếp xúc những đường gân   ( vì thế mà quần áo trẻ con ở nước ngoài luôn đắt hơn quần áo người lớn). Làm sao để niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia.   Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng.   Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường   sống. Làm sao để  tăng trưởng, để  giàu có hơn, nhưng đừng bức tử nguồn nước   cho mai sau, đừng để những con kênh thành kênh nước đen, đừng để những dòng   sông thành dòng sông chết. Làm sao để  sân golf mang niềm vui cho người cầm gậy nhưng không mang   nỗi buồn cho người cầm cuốc, cầm cày. Làm sao cho 18 lỗ, 32 lỗ có thể  lấp đầy nỗi  lo của người nông dân mất đất. Niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia. Chỉ  có thể  là  thế  khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả  giận khi người khác   nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở. Tôi có đọc một truyện ngắn của Tổng thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam ­  Hoa học trò mang tên “ Huyền thoại phần mía ngọn”. Câu chuyện trả  lời câu hỏi khi   nào em lớn? Câu trả  lời khi nào em biết nhận phần mía ngọn, để  phần mía gốc cho  người khác. Ấy là khi em lớn, vịt con xấu xí sẽ biến thành thiên nga. (….) Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ  hơn thiểu năng cơ  thể.   Bởi thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng bị  tật nguyền  ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
  2. ( Huyền thoại phần mía ngọn, yêu xứ sở thương đồng bào, Đoàn Công Lê  Huy, NXB Kim Đồng, 2016, tr.82­85) Câu 1. Đoạn trích vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? ( 0,5 đ ) Câu 2. Theo tác giả, làm thế  nào để  niềm vui của người này không phải là nỗi buồn   của người kia? ( 0,5 đ ) Câu 3. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp và pháp đối trong đoạn văn in đậm.( 1  đ ) Câu 4. Em đã biết nhận “ phần mía ngọn” hay chưa? ( 1 đ ) II. Phần làm văn. Câu 1. Từ  phần đọc – hiểu, viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh  ( chị  ) về  câu nói: Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Câu 2: Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của hai nhân vật trữ tình khi cùng phải đối diện sức  mạnh của thời gian trong hai đoạn thơ: Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; ­ Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi! ( Vội vàng­ Xuân Diệu) Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ. ( Sóng­ Xuân Quỳnh)
  3. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI PHẦN I. ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm ) Câu 1. Đoạn trích vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt : tự  sự, miêu tả, biểu   cảm, nghị luận. Câu 2. Để niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia, tác giả cho   rằng mỗi người chỉ cần biết nghĩ đến người khác khi nói cũng như khi làm điều gì đó. Câu 3.  Hiệu quả  nghệ  thuật của phép điệp và pháp đối trong đoạn văn in đậm: thể  hiện những suy nghĩ, trăn trở  nung nấu của người viết về  việc làm thế  nào để  cân   bằng những trạng thái, cảm xúc trong cuộc sống, để  xây dựng cuộc sống này trở  nên  tốt đẹp hơn đối với mỗi người. Câu 4.  ­ Học sinh phải hiểu “ phần mía ngọn” tức là biết nhường nhịn, sẻ  chia, biết yêu  thương, biết ứng xử tốt đẹp với mọi người. ­ Từ đó học sinh trung thực, chân thành trả lời câu hỏi. II. PHẦN LÀM VĂN.( 7,0 điểm) Câu 1( 2,0 điểm) 1. Yêu cầu về kỹ năng. ­ Biết cách viết một đoạn văn nghị luận xã hội từ một văn bản. ­ Yêu cầu về cách diễn đạt, cách dùng từ ngữ, đặt câu…phải  trong sáng, chính xác. 2. Yêu cầu về kiến thức.            Trên cở sở những hiểu biết  ở phần Đọc – hiểu, anh ( chị ) có thể trình bày suy   nghĩ của mình về  vấn đề  cần nghị  luận (Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm   xúc) theo nhiều cách nhưng phải hợp lý, có sức thuyết phục.   Đoạn văn cần đảm bảo được các nội dung sau: ­ Thiểu năng là thiếu khuyết, khuyết tật, thiếu năng lực về  một phương diện nào   đó(0,5đ ) ­ Thiểu năng cảm xúc là không có cảm xúc trước ai đó, trước sự  việc nào đó trong   cuộc đời.( 0,5 đ ) ­ Hiện nay vô cảm không chỉ là trạng thái tâm lý của không ít người trong xã hội. Nó có   tác hại vô cùng xấu tới đời sống tâm lý xã hội. ( 0,5 đ )
  4. ­ Cần có những biện pháp cụ thể để giải quyết hiện tượng này trong đời sống tâm lý  ở một số người. ( 0,5 đ ) Câu 2( 5,0 điểm) I.Yêu cầu về hình thức ­ Đảm bảo cấu trúc đề nghị luận văn học ­ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận ­ Triển khai vấn đề thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp  chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. ­ Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. II. Yêu cầu nội dung * Giới thiệu về hai tác giả, hai tác phẩm, vị trí của hai đoạn thơ * Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của hai thi sĩ, thấy được giải pháp để đối mặt với sức  mạnh của thời gian trong hai đoạn thơ, điểm tương đồng và khác biệt trong tâm hồn  của hai thi sĩ: Xuân Quỳnh và Xuân Diệu ­ Điểm tương đồng: + Xét về vị trí của đoạn thơ, hai trích đoạn đều thuộc khổ cuối của bài, với nhiệm vụ  rất quan trọng: khép lại cả bài thơ, đồng thời đó là gởi gắm những thông điệp lớn mà  tác giả muốn nhắn gởi cùng độc giả + Xét về  nội dung:  ở  cả  hai khổ  đều là giải pháp chống lại thời gian trôi chảy. Bởi   trước đó trong dấu  ấn toàn bài, ta thấy được cả  hai thi sĩ cùng đã chỉ  ra sức mạnh vô   cùng của thời gian trôi. + Vẻ đẹp tâm hồn của những tâm hồn biết yêu hết mình, đều là những tâm hồn đầy  khao khát, muốn sống trọn vẹn với cuộc đời này, muốn tận hưởng và dâng hiến trong  từng khoảnh khắc ­Điểm khác biệt  Với thi sĩ Xuân Diệu: đó là một cái tôi tham lam, vội vàng, muốn sống và tận hưởng   trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống. + Mở đầu khúc thơ  cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa khổ  thơ:  Ta muốn ôm. Câu thơ  làm nổi bật lên hình  ảnh một cái tôi tham lam đang dang rộng   cánh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất cả sự sống mơn mởn, non tơ đang bày ra trước   mắt. Điệp từ  ta muốn còn lặp đi lặp lại với mật độ  dày đặc  ở  những câu tiếp theo.   Đại từ nhân xưng “ tôi" chuyển hóa thành ta, nhịp thơ gấp, giọng điệu cuồng nhiệt, hối   hả, hối thúc...đó cũng chính là cách mà Xuân Diệu đã đưa: sống vội, sống gấp để  tận   hưởng cuộc đời. + Tận hưởng đến từng phút giây, trọn vẹn trong từng khoảnh khắc: các động từ mạnh   được Xuân Diệu sử  dụng tăng tiến dần theo cấp độ: ôm, say, riết, thâu, cắn. Đó là  cách ông tận hưởng đã đầy nhất, một cách trọn vẹn đến tận cùng nhất bởi vì khi đã no   nê, chếnh choáng, đã đầy, cũng có nghĩa là thỏa mãn nỗi khát thèm tận hưởng cuộc   đời, những vẻ đẹp quyến rũ ngoài kia...Và cũng có nghĩa là phút giây đó trôi qua, ông  sẽ  không lãng phí, sẽ  không nuối tiếc, sẽ  không u buồn bởi chẳng thể  có sức mạnh  siêu nhân mà níu giữ. Ta thấy được vẻ  đẹp trong tâm hồn thi sĩ. Đó là một tâm hồn 
  5. khao khát sống gắn bó với đời, đặc biệt hơn tâm hồn đó làm đẹp và tô điểm thêm cho   hương sắc cuộc đời này. Với nữ sĩ Xuân Quỳnh + Khác với Xuân Diệu, muốn sống vội, sống gấp, tận hưởng trọn cùng từng khoảnh  khắc. Nữ sĩ đã đưa ra giải pháp để chống lại thời gian trôi: Làm sao được tan ra/ Thành  trăm con sóng nhỏ. Câu thơ mở ra một khao khát của nhân vật trữ tình. Đó là ước vọng  được hóa thành những con sóng, những con sóng với bao phẩm chất tốt đẹp, với bao cá  tính mạnh mẽ, với bao ồn ào, dữ dội, phức tạp, nhưng luôn hết mình trong tình yêu với  bờ, luôn đầy dũng cảm và quyết tâm trong cuộc hành trình bao gian nan thử thách. Vậy,   có thể nói ước ao được hóa những con sóng đã thể hiện một ước muốn của thi sĩ trong  tình yêu: hãy biết đi tìm tình yêu đích thực như sóng, hãy yêu và mãnh liệt không ngừng   như những con sóng. Chỉ có như vậy ta mới có được tình yêu, mới có được hạnh phúc   trọn vẹn. Có như vậy hạnh phúc mới bền lâu trước thời gian. + Nhưng dù tình yêu đã tìm được bến, hạnh phúc đã trọn vẹn, thế nhưng kiếp người   tuy dài nhưng cũng thật ngắn ngủi trước sự vô thủy, vô chung của đất trời. Đời người   chỉ như cái chớp mắt của vũ trụ, sẽ đến lúc phải chạm đến những giới hạn, và lúc đó   tình yêu cũng chấm hết. Giải quyết mà Xuân Quỳnh đưa ra thật khiến ta cảm động,  cảm động trước một tâm hồn đẹp, vị tha: làm sao được tan ra? Tan là sự tan hòa, nghĩa   là sự hi sinh và dâng hiến. Tình yêu của cái tôi là tình yêu vị kỉ, nhưng nếu tình yêu đó   biết hòa nhịp, biết sẻ chia, tình yêu đó sẽ được nhập vào biển lớn tình yêu. Nơi đó, bao  con người cùng khao khát, cùng sống hết mình trong tình yêu. Và nơi đó, cũng như biển   lớn, mãi hát khúc ca tình yêu, khát khao đó mãi rào rạt đến muôn đời. ­Lý giải sự tương đồng, khác biệt +Tương đồng: trước hết cả hai thi sĩ đều là những cái tôi đầy nhạy cảm, đều là những   tâm hồn dễ xao động. Chính vì vậy, trước sự  trôi chảy và tàn phá qua mỗi bước của   thời gian, cả  hai tâm hồn  ấy không tránh khỏi sự  suy tư, lo âu và rất nhiều trăn trở.   Thứ  hai ta có thể  nhận thấy họ là những con người của hành động, họ  không để  cho   sự lo âu cắn xé, làm hao mòn tâm trí, họ cùng đi tìm và đã tìm ra những giải pháp cho   riêng mình. Đó là những giải pháp tích cực, thể  hiện những tâm hồn yêu sống, trân   trọng cuộc đời và tình yêu. +Sự  khác biệt: Xuân Diệu là thi sĩ với cái tôi đầy mạnh mẽ. Tình yêu trong thơ  ông   không bao giờ  nửa vời, nhợt nhạt. Luôn chạm đến tột cùng cảm xúc, cháy hết mình  cho tình yêu. Những câu thơ  như  có men say khiến người đọc ngây ngất, thể  hiện sự  mãnh liệt, nồng nàn. Xuân Quỳnh thì lại khác, thơ nữ sĩ đặc biệt là Sóng, đó là một cái   tôi hết sức trữ tình, đằm thắm, không thiếu những da diết, rung cảm, nhưng vẫn là dịu   dàng, sâu sắc của một trái tim nữ giới.
  6. MA TRẬN ĐỀ THI THAM KHẢO MÔN VĂN          Mức độ  Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng  Tổng Chủ đề thấp  cao Đọc hiểu ­Phong  ­  Hiệu   quả  ­ Nghĩa hàm  ẩn  Làm   thế   nào  thức   biểu  nghệ thuật. trong văn bản để   đưa   ra  đạt khái niệm Số câu 1 1 1 1 4 Nghị   luận   Kiểu   bài  Các   khái   niệm  Huy   động   kiến  Lời   văn   sắc  xã hội Nghị   luận  liên   quan   đến  thức   về   đời  sảo, cảm xúc  về   một   tư  vấn   đề   nghị  sống xã hội làm  sâu. tưởng   đạo  luận. rõ vấn đề. lí. Số câu 1 1 Nghị   luận   Biết   được  Có   những  Vận   dụng  Tạo   lập   bài  văn học đây   là   kiểu  hiểu   biết   về  những   kiến  văn   nghị  bài   Nghị  hai  tác   giả   ,  thức   về   hai   tác  luận văn học  luận   văn  tác phẩm, giá  giả,   tác   phẩm,  so   sánh   hai 
  7. học,   cụ   thể  trị   nội   dung  kết   hợp   các  đoạn thơ. là so sánh. và nghệ thuật  thao   tác  nghị  của đọan thơ  luận và phương  thức   biểu   đạt,  biết   cách   làm  bài   nghị   luận  văn học: so sánh  thơ Số câu 1 1 Tổng số  2 2 6 10 điểm Tỉ lệ 20% 20% 60% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2