intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 85

Chia sẻ: Dongtien_1 Dongtien_1 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử tốt nghiệp thpt môn ngữ văn - đề số 85', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 85

  1. §Ò: 26 Câu 1 (2 điểm) Anh(chị) hãy trình bày những đặc điểm cơ bản của Văn học Việt Nam t ừ sau 1975 đ ến h ết th ế k ỉ XX? Câu 2 (3 điểm) Trong đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”- Kịch của Lưu Quang Vũ- (Ng ữ văn 12, tập 2), nhân vật Đế Thích quan niệm được sống là hạnh phúc, nhưng hồn Trương Ba không chấp nhận lí lẽ đó, và đã thẳng thắn chỉ ra sai lầm của Đế Thích: “ Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông không cần biết”. Hãy là nhân vật Trương Ba, anh(chị) viết một bài nghị luận ngắn g ọn bàn về ý nghĩa c ủa l ẽ s ống cao đẹp, phản đối quan niệm sai lầm của Đế Thích . Câu 3(5điểm): Phân tích nhân vật Chiến trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của nhà văn Nguyễn Thi. Gîi ý lµm bµi Câu 1: - Nền văn học giai đoạn này vận động theo hướng dân chủ hóa, mang tính nhân bản và nhân văn sâu sắc. Văn học phát triển đa dạng hơn về đè tài, chủ đề; phong phú hơn và mới mẻ hơn thủ pháp nghệ thuật; cá tính sáng tạo của nhà văn được phát huy… - Nền văn học giai đoạn này đã khám phá con người trong những mối quan hệ đa dạng và phức tạp, thể hiện con người ở nhiều phương diện của đời sống, kể cả đời sống tâm linh. Cái mới của văn học giai đoạn này là tính chất hướng nội, đi vào hành trình tìm kiếm bên trong, quan tâm nhiều hơn tới số phận cá nhân trong những hoàn cảnh phức tạp, đời thường - Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực và những tìm tòi đúng hướng, cũng nảy sinh những khuynh hướng tiêu cực, những biểu hiện quá đà, thiếu lành mạnh…Văn học có xu hướng nói nhiều tới mặt trái của xã hội, ít nhiều có khuynh hướng bạo lực… Câu 2: - Trương Ba nhận thức rất rõ tình trạng trớ trêu của mình khi được s ống l ại trong hình hài c ủa một kẻ thô lỗ, phàm tục, không phải của chính mình nên đã bị m ọi người xa lánh, trong đó c ả nh ững người thân yêu nhất của mình…Sự tồn tại như thế thật là vô nghĩa, thậm chí là nặng nề, bức b ối… - Từ đó Trương Ba cho rằng : Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được, nó đòi hỏi sự thống nhất giữa nội dung và hình thức, giữa tư tưởng và hành động…Được s ống theo đúng bản chất của mình là một nhu cầu, một quyền lợi thiêng liêng của con người… - Trên cơ sở đó phê phán quan niệm sai lầm của Đế Thích (và của không ít ng ười), cho r ằng chỉ cần được sống, lúc đó con người chỉ sống dựa vào thân xác người khác, không được s ống th ực v ới con người mình, lúc đó con người tồn tại nhưng tất cả m ọi t ư tưởng đ ều b ị chi ph ối, đ ều b ị đi ều khiển bởi kẻ khác. Trong cuộc sống có không ít người chỉ nghĩ đến k ết qu ả mà không nghĩ đ ến cách thức, có khi chỉ vì mục đích mà quên mất, thậm chí bất chấp mọi thủ đoạn… → Như vậy, sống hay không sống không phải là vấn đề, mà quan trọng hơn là s ống nh ư th ế nào, s ống ra sao, có ý nghĩa hay không…? Đế Thích không hiểu được điều đó và trong cu ộc s ống c ủa chúng ta cũng không ít người đã không hiểu được điều đó. Câu 3: 3.1. Vẻ đẹp của một cô gái đời thường: - Cô 18 tuổi, đôi lúc tính khí còn trẻ con (Tranh công b ắt ếch, vết đ ạn b ắn tàu gi ặc) song có cái duyên dáng của thiếu nữ mới lớn (Bịt miệng cười khí chú Năm cất giọng hò, chéo khăn h ờ ngang mi ệng, thích soi gương - đi đánh giặc còn cái gương trong túi, ...). - Thương em, biết nhường nhịn em; biết tính toán việc nhà. - Thương cha mẹ (tâm trạng cô khi khiên bàn thờ má gửi trước ngày tòng quân...). - Chăm chỉ: đọc chưa thạo nhưng chăm chỉ đánh vần cuốn sổ gia đình.
  2. Chiến là hình ảnh sinh động của cô gái Việt Nam trong cu ộc s ống đ ời th ường nh ững năm chi ến tranh chống Mỹ. 3.2. Vẻ đẹp của phẩm chất người anh hùng: - Gan góc: có thể ngồi lì suốt buổi chiều để đánh vần cuốn sổ ghi công gia đình của chú Năm. - Dũng cảm: cùng em bắn cháy tàu giặc. - Quyết tâm lên đường trả thù cho ba má: "Tao đã thưa với chú Năm r ồi. Đã làm thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: nếu giặc còn thì tao mất, vậy à". - Những phẩm chất đẹp đẽ của Chiến luôn được nghệ thuật miêu t ả trong s ự soi rọi v ới hình t ượng người mẹ. Nhưng nếu câu chuyện của gia đình Chiến là một "dòng sông" thì Chiến là khúc sông sau - cô giống mẹ nhưng cũng rất khác mẹ ở hành động quyết định vào b ộ đ ội, quyết định c ầm súng đi tr ả thù cho gia đình, quê hương. 3.3. Chiến mang trong mình vẻ đẹp người con gái Việt Nam th ời ch ống Mỹ: trẻ trung, duyên dáng nhưng cũng rất mực anh hùng. Cô tiếp nối và làm rạng rỡ truyền th ống đánh gi ặc c ứu n ước c ủa gia đình và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nghệ thuật thành công trong vi ệc xây d ựng hình tượng nhân vật nữ anh hùng thời chống Mỹ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1