
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai
lượt xem 1
download

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai
- TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI TRƯỜNG THPT TAM PHƯỚC (Trường ra đề) (Trường phản biện) ĐỀ MINH HỌA KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài 120 phút, không kê thời gian phát đê I. HÌNH THỨC: TỰ LUẬN II. MA TRẬN ĐỀ TT Năng Mạch Số Cấp độ tư duy lực nội câu Nhận Thông Vận Tổng dung biết hiểu dụng % Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ câu câu câu I Năng Truyện 5 2 10% 2 20% 1 10% 40% lực ngắn Đọc hiện đại (VB ngoài SGK) II Năng Viết 1 5% 5% 10% 20% lực đoạn Viết văn nghị luận văn học Viết bài 1 7.5% 10% 22.5% 40% văn nghị luận xã hội Tỉ lệ 22.5% 35% 42.5% 100% Tổng 7 100% III. BẢNG ĐẶC TẢ YÊU CẦU CÁC KĨ NĂNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến đánh giá thức/Kĩ Thông Vận dụng Nhận biết năng hiểu
- 1 1. Đọc Truyện Nhận biết: 2 câu 2 câu 1 câu - Nhận biết được nhân vật hiểu ngắn người kể chuyện, ngôi kể, hiện đại điểm nhìn. (VB - Nhận biết được một số yếu ngoài tố của truyện ngắn: diễn biến SGK) tâm lí, hành động của nhân vật. - Nhận biết được đề tài, đặc điểm ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Phân tích được những đặc điểm của nhân vật. - Lí giải vai trò, ý nghĩa của nhân vật với chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của những chi tiết quan trọng trong tác phẩm - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản; phân tích được sự phù hợp giữa người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản. Vận dụng: - Rút ra thông điệp, bài học từ những vấn đề được thể hiện trong tác phẩm. - Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức văn học để đánh giá, thể hiện được thái độ, cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về vấn đề được đặt ra trong tác phẩm. 2 Viết Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 - Xác định được vấn đề cần đoạn văn nghị luận. nghị - Xác định được cách thức luận văn trình bày đoạn văn nghị luận. học Thông hiểu: - Đề tàì, chủ đề, tình huống truyện. - Đánh giá, nhận xét được phẩm chất, tính cách, hành động, tâm lí của nhân vật trong văn bản. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng
- từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, phân tích về: đề tài, tình huống truyện, hoặc nghệ thuật xây dựng nhân vật qua hành động , phẩm chất, tính cách, tâm trạng … - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, giàu sức thuyết phục. Viết văn Nhận biết: 1* 1* 1* 1 bản nghị - Xác định được yêu cầu về luận về nội dung và hình thức của một vấn bài văn nghị luận. đề có liên - Nêu được cụ thể vấn đề xã quan đến hội có liên quan đến tuổi trẻ. tuổi trẻ. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Phân tích được lí do và các phương diện liên quan đến tuổi trẻ của vấn đề. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với tuổi trẻ. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 12 lớp để tăng tính thuyết phục,
- sức hấp dẫn cho bài viết. SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI ĐỀ MINH HOẠ TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI MÔN NGỮ VĂN, LỚP 12 NĂM HỌC: 2024 – 2025 Thời gian làm bài: 120 phút ( không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: [...] Tôi có một người bạn tên là Minh. Anh ta là một thiếu niên linh lợi, đảm đang và rất có nghị lực. Nhà anh vốn nghèo. Cũng vì cái nghèo ấy, mà từ thuở nhỏ, anh Minh đã phải chịu bao nhiêu nỗi khổ sở, thiếu thốn, không kể những nỗi bị ức hiếp mà những người nghèo ở thời nào cũng phải chịu. Vì vậy, khi lớn lên, Minh chỉ có một chủ đích: làm giàu. Anh ta vẫn thường nói với tôi: "Đời bây giờ, chỉ có một sức mạnh, là đồng tiền. Nếu anh có tiền, anh làm gì cũng được". […] Nhưng anh Minh hình như bị cái không may nó ám ảnh. Những công việc anh hăng hái làm đều bị thất bại cả.[…] Hôm ấy, anh ta đương đi trong phố thì bị một cái ô tô tự nhiên bỏ đường nhảy lên hè cán phải. Minh chỉ kịp thoáng nghĩ đến cái sự không may ấy nữa, rồi anh ta đau quá ngất đi. Khi tỉnh dậy, Minh thấy mình nằm trên một chiếc giường trong nhà thương. Anh chỉ mang máng nhớ lại hình như sau tai nạn, họ có mang anh lên bàn mổ, vì lúc bấy giờ anh thoáng ngửi thấy mùi thuốc mê. Nhưng rồi sau Minh mê đi không biết gì nữa. [..] Minh sống những ngày chán nản ghê gớm trên giường bệnh. Cụt chân! Bây giờ anh đã cụt chân thì còn làm gì được nữa. Nghĩ đến lúc phải lê cái chân gỗ như những người què anh thường vẫn gặp, Minh thấy rùng mình lạnh giá. Một người tàn tật như anh thì còn bao giờ mong đạt được cái chủ đích anh vẫn đeo đuổi xưa nay nữa. Còn mong gì có tiền! Đến mong cái chân lại lành như cũ không thể nào được rồi. Minh chỉ muốn tự tử. [..] Nhưng, đó là một cái may hay cái không may? Minh lại hy vọng khi người thầy kiện của anh đến bảo cho anh biết có thể kiện hãng ô tô để xin một số tiền bồi thường rất lớn được. Anh ta, từ đấy, hồi hộp mong đợi từng ngày cái kết quả của vụ kiện trên tòa án […] Quả nhiên anh được kiện. Ngày lĩnh tiền, Minh rủ tôi cùng đi. Anh mân mê những tờ giấy bạc một vạn bạc một cách thiết tha và khoan khoái. Mắt anh sáng lên, nhưng lần này vì vui mừng, anh giữ chặt vào ngực tập giấy bạc yêu quý, như ôm một người tình nhân.
- [..] Hai năm sau. Điều mà người ta có thể đoán trước được đã đến. Phung phí trong hai năm, số tiền một vạn của anh Minh không còn một xu nhỏ. Anh lại trở lại với cái nghèo nàn như cũ, với những cái thiếu thốn của kẻ không tiền. Nhưng tâm anh đã rướm máu bị thương, lòng anh bây giờ không như trước nữa. Bây giờ trong lòng anh đầy những sự chua chát và chán nản. Cái chán nản sau những cuộc chơi bời, cái chua chát khi nhận thấy sự thay đổi của lòng người đối với kẻ có tiền và không có tiền… (Trích Cái chân què, Tuyển tập Thạch Lam, NXB Văn Học 2015) Câu 1: (0.5 điểm) Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2: (0.5 điểm) Nêu đề tài của văn bản trên. Câu 3: (1.0 điểm) Nêu ngắn gọn ý nghĩa của chi tiết “cái chân què” trong truyện. Câu 4: (1.0 điểm) Anh/chị hãy cho biết chủ đề của văn bản trên. Câu 5: (1.0 điểm) Tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua văn bản trên? II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tâm trạng của nhân vật Minh sau khi đã phung phí hết số tiền được bồi thường trong vụ tai nạn. Câu 2: (4.0 điểm) Biết chấp nhận sự thật là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Từ góc nhìn của trẻ, Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề này.
- SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI ĐỀ THAM KHẢO TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC- HIỂU 4.0 1 Ngôi kể thứ nhất 0.5 Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. 2 Đề tài : Viết về cuộc 0.5 sống khốn khổ của những con người bị vùi dập, tha hóa bởi đồng tiền và chịu sự chế giễu của cuộc đời. Hướng dẫn chấm: -Trả lời như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả
- lời: 0 điểm. 3 Ý nghĩa của chi tiết 1.0 “cái chân què” trong truyện: + Đại diện cho sự thay đổi số phận và tính cách, hành động của nhân vật Minh sau tai nạn. + Tạo cơ sở cho việc làm bật chủ đề của tác phẩm. Hướng dẫn chấm: - Nêu được như đáp án : 1,0 điểm - Nêu được 1 ý nghĩa : 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. 4 Chủ đề của văn 1.0 bản : - Trong cuộc sống con người có thể gặp những rủi ro bất ngờ và đó là những ngã rẽ trong cuộc đời con người. Nhưng con người không nên vì thế mà suy nghĩ quá tiêu cực, gây ra những vết thương lòng cho bản thân. - Con người cần phải cố gắng để cuộc sống của mình có niềm vui, có ý nghĩa. Nhà văn muốn nhắn gửi tới người đọc mỗi người cần phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm:
- - Trả lời như đáp án : 1,0 điểm - HS trả lời được 1 ý : 0,5 điểm. - HS có những cách trả lời khác mà thuyết phục thì vẫn cho điểm. 5 Thông điệp: 1.0 - Không nên lấy đồng tiền làm mục đích sống. Sự tham lam theo đuổi tiền bạc sẽ không mang lại hạnh phúc đích thực cho con người. - Không nên quá coi trọng đồng tiền mà đánh mất bản thân và nhiều thứ quý giá khác trong cuộc sống. - Hãy kiếm tiền bằng sức lao động chân chính và biết sử dụng đồng tiền một cách đúng đắn, hợp lí, có ý nghĩa… Hướng dẫn chấm: - HS trả lời 1/3 ý : 1,0 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. (Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm) I. VIẾT Câu 1. Từ nội dung phần 2.0 đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích tâm trạng của nhân vật Minh sau khi đã phung phí hết số tiền được bồi thường trong vụ tai
- nạn. a. Xác định yêu cầu 0.25 hình thức, dung lượng của đoạn văn Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng 0.25 vấn đề cần nghị luận: Tâm trạng của nhân vật Minh sau khi phung phí hết số tiền được bồi thường trong vụ tai nạn. c. Viết đoạn văn đảm 1.0 bảo các yêu cầu Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo các nội dung sau : *Mở đoạn: giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề cần NL *Thân đoạn: - Khái quát về hoàn cảnh của nhân vật. - Tâm trạng của nhân vật Minh sau khi phung phí hết số tiền được bồi thường: + Tâm hồn bị tổn thương, sống trong nỗi đau đớn, buồn bã; mất đi niểm vui, niềm hạnh phúc
- trong cuộc sống. + Cảm thấy chán nản vì sau những cuộc ăn chơi phung phí là cả những chuỗi ngày sống trong cô đơn, đối diện với những khó khăn, khốn khổ của cuộc đời. + Chua chát khi nhận thức được sự bạc bẽo của đồng tiền và của những kẻ xem trọng đồng tiền như mình. + Cảm nhận thấm thía về sự sai lầm của bản thân khi xem đồng tiền là trên hết, là mục đích của cuộc đời. + Ngôn ngữ giàu sức gợi, miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc…làm bật lên nỗi đau đớn, dằn vặt của nhân vật khi nhận thức được mặt trái của đồng tiền. *Kết đoạn: - Đánh giá chung về nhân vật - Suy nghĩ của bản thân d. Diễn đạt 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể 0.25 hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
- Biết chấp nhận sự 4.0 thật là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống . Từ góc nhìn của Câu 2 người trẻ, Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề này. a. Đảm bảo bố cục 0.25 và dung lượng của bài văn nghị luận: Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn b. Xác định đúng 0.25 yêu cầu của đề: Biết chấp nhận sự thật là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay. c c.Viết được bài văn 3.0 nghị luận đảm bảo các yêu cầu sau Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng sau : *Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận . *Thân bài: - Giải thích: Chấp nhận sự thật là công nhận, thừa nhận những cái có thật, những điều chân thực đã và đang xảy ra trong cuộc sống thực tế của con người. - Bàn luận: + Chấp nhận sự thật
- sẽ giúp người trẻ chủ động, tích cực hơn trong cuộc sống. Sống chân thật, sẵn sàng đón nhận và đối diện với sự thật cho dù đó là những sự thật phũ phàng, đau đớn. + Khi biết chấp nhận sự thật, người trẻ sẽ không còn sống trong sự lừa lọc, giả dối, hoặc ảo tưởng, mơ mộng những điều viển vông, xa rời thực tế hay những điều không thể xảy ra trong cuộc sống hiện thực. + Biết chấp nhận sự thật sẽ giúp người trẻ nhìn nhận, đánh giá đúng giá trị, khả năng và năng lực của bản thân cũng như của người khác. Định hướng đi tương lai cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mình; làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. + Chấp nhận sự thật giúp người trẻ bản lĩnh, tự tin, lạc quan hơn trong cuộc sống, làm chủ cuộc sống của mình. - Mở rộng vấn đề, trao đổi với các quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác : + Biết chấp nhận sự thật không có nghĩa là đầu hàng, buông xuôi phó mặc số
- phận trước hiện thực nghiệt ngã của cuộc đời. + Phê phán một bộ phận giới trẻ hiện nay luôn sống trong ảo tưởng, giả dối; không tôn trọng sự thật cũng như không biết nhìn nhận sự thật cuộc sống của bản thân để cố gắng, nỗ lực vươn lên; sống hèn nhát, chạy trốn hiện thực… - Giải pháp, phương hướng: + Cần tôn trọng sự thật và chấp nhận sự thật trong cuộc sống. + Trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức, nhân cách. Biết nhận ra những ưu điểm, lợi thế của bản thân để bồi dưỡng, phát huy cũng thấy được khiếm khuyết, thiếu sót, hạn chế… để khắc phục. + Bản lĩnh, tự tin, dũng cảm khi đối diện sự thật cho dù đó là những sự thật đau lòng. *Kết bài: - Khẳng định lại quan điểm về vấn đề - Liên hệ bản thân d. Diễn đạt 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
- e. Sáng tạo: Thể 0.25 hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Lịch sử có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
7 p |
246 |
15
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An
16 p |
152 |
8
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn GDCD có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
5 p |
181 |
7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Gia Lai
204 p |
208 |
6
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Cầm Bá Thước
15 p |
133 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng, Quảng Bình
5 p |
190 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đông Thụy Anh
6 p |
119 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Đồng Quan
6 p |
154 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
29 p |
186 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 - Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
6 p |
125 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phụ Dực
31 p |
118 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội
32 p |
123 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn - Trường THPT Trần Phú
1 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đặng Thúc Hứa
6 p |
101 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai
7 p |
131 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường Chuyên Võ Nguyên Giáp
6 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Lần 1)
6 p |
122 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
4 p |
152 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
