intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Khuyến (2014)

Chia sẻ: Vũ Thu Phương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

85
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng ôn tập môn Ngữ văn với đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Khuyến, các câu hỏi kiểm tra lý thuyết và thực hành cảm thụ Văn học giúp bạn ôn tập dễ dàng và làm bài thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Khuyến (2014)

  1. SỞ GD-ĐT QUẢNG NAM KÌ THI TN THPT NĂM 2014 TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN Môn thi: NGỮ VĂN - THPT Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Những nét chính nào trong cuộc đời của nhà văn Ơ-nít Hê-minh-uê đã ảnh hưởng đến sáng tác của ông? Câu 2 (3,0 điểm) Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về lời khuyên sau đây: Hãy vui với người đang vui, hãy khóc với người đang khóc. PHẦN RIÊNG (5 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3a hoặc 3b) Câu 3a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Người anh hùng mà cụ Mết ( trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành) kể trong đêm ấy có những phẩm chất đáng quí nào? So với nhân vật A Phủ (trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài), hình tượng Tnú có gì mới mẻ hơn? Câu 3b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. - Cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo. - Làm tròn điểm đến 0,5 II. Đáp án và thang điểm Đáp án Điểm I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1 Những nét chính nào trong cuộc đời của nhà văn Ơ- 2,00 nít Hê-minh-uê đã ảnh hưởng đến sáng tác của ông? - Nhà văn Ơ-nít Hê-minh-uê có cuộc sống hết sức sôi động: làm báo sau khi học xong phổ thông, tham gia ba 1,00 cuộc chiến tranh (chiến tranh thế giới lần thứ nhất, chiến tranh thế giới lần thứ hai, chiến tranh Tây Ban Nha), đi khắp thế giới: từ Châu Mĩ đến Châu Âu, Châu Á, Châu Phi. - Cuộc sống sôi động giúp nhà văn có vốn sống phong phú, hiểu được nỗi đau, khát vọng... của con 1,00 người, từ đó viết được những tác phẩm xuất sắc như Mặt trời vẫn mọc, Chuông nguyện hồn ai, Giã từ vũ khí, Ông già và biển cả... Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có đủ những ý cơ bản trên, diễn đạt rõ ràng mới cho đến điểm tối đa. Câu 2 Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 3,00 từ) phát biểu ý kiến về lời khuyên sau đây: Hãy vui với người đang vui, hãy khóc với người đang khóc. a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả, dùng từ. a.Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, song nhất thiết lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, thuyết phục; cần làm rõ các ý chính sau: - Nêu được vấn đề nghị luận 0,50 - Cần quan tâm đến người chung quanh: chia sẻ vui buồn, gian khó, hoạn nạn... 1,00
  3. - Đây là cách sống đúng và đẹp; đem lại nhiều niềm vui 1,00 và nghĩa sống cho con người, phù hợp với đạo lí dân tộc... - Phê phán hiện tượng thờ ơ, vô cảm với người chung 0,50 quanh, lối sống ích kỉ chỉ biết đến lợi ích riêng mình. II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm) Câu Theo chương trình Chuẩn 5,00 3a Người anh hùng mà cụ Mết ( trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành) kể trong đêm ấy có những phẩm chất đáng quí nào? So với nhân vật A Phủ (trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài), hình tượng Tnú có gì mới mẻ hơn? a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi, phân tích nhân vật trong tác phẩm truyện, biết vận dụng thao tác nghị luận so sánh. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b.Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về Nguyễn Trung Thành, về truyện ngắn Rừng xà nu, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách miễn là làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề nghị luận của đề bài 0,50 - Những phẩm chất anh hùng của Tnú: gan góc, táo bạo, dũng cảm, trung thực; biểu hiện trong việc đi nuôi 1,50 cán bộ, đi liên lạc, học chữ, bị tù, bị tra tấn, bị đốt mười đầu ngón tay, lập chiến công... - Tình cảm phong phú, đẹp đẽ của Tnú, biểu hiện ở tình yêu thương vợ con chân thành cảm động, ở tình 1,50 yêu bản làng quê hương hết sức sâu đậm. - Đánh giá chung về nhân vật. 0,50 - So sánh với nhân vật A Phủ để thấy Tnú giác ngộ cách mạng sớm và cao hơn; đời sống tình cảm phong 1,00 phú, tế nhị, đẹp đẽ cũng được nhà văn Nguyễn Trung Thành chú ý khắc đậm Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả hai yêu cầu: kĩ năng và kiến thức
  4. Câu 3b. Theo chương trình Nâng cao Phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây 5,00 Tiến của Quang Dũng. a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ,biết phân tích hình ảnh nhân vật trữ tình trong thơ; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b.Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về Quang Dũng, về bài thơ Tây Tiến, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, song cần làm rõ các ý sau: - Nêu được vấn đề nghị luận của đề bài. 0,50 - Hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ có những đặc điểm sau: + Có gốc gác thị thành (những chàng trai thủ đô 0,50 mang cái hồn lãng mạn và cái tôi thanh lịch, hào hoa) + Chiến đấu cho lí tưởng cao đẹp: Chiến trường đi 0,50 chẳng tiếc đời xanh. + Chịu đựng gian khổ, thiếu thốn: hành quân liên 0,50 miên nơi đèo cao vực sâu, bị sốt rét rừng hành hạ... + Chiến đấu, hy sinh đẹp đẽ: Rải rác biên 0,50 cương...gầm lên khúc độc hành + Có đời sống tâm hồn - tình cảm phong phú, đẹp 1,00 đẽ, biểu hiện ở sự cảm nhận tinh tế về thiên nhiên Tây Bắc mĩ lệ, ở giấc mơ... - Chất bi - tráng thấm trong từng lời thơ. 1,00 - Đánh giá chung về hình ảnh người lính Tây Tiến 0,50 trong bài thơ. Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả hai yêu cầu: kĩ năng và kiến thức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2