intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2025 có đáp án - Trường THPT Trần Phú, Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2025 có đáp án - Trường THPT Trần Phú, Đồng Nai" giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp giải bài tập, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2025 có đáp án - Trường THPT Trần Phú, Đồng Nai

  1. MA TRẬN ĐỀ MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT 2025 MÔN: SINH HỌC 1. Thời gian làm bài: 50 phút 2. Hình thức kiểm tra: Gồm 3 phần (Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn; Câu trắc nghiệm đúng sai ; Câu trắc nghiệm trả lời ngắn) 3. Cấu trúc: 40% NB :30%TH; 30% Vận dụng - Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn: 18 câu = 4,5 điểm - Câu trắc nghiệm đúng sai: 4 câu = 4,0 điểm (1Đ : 0,1đ; 2Đ : 0,25đ; 3Đ : 0,75đ; 4Đ : 1đ) - Câu trắc nghiệm trả lời ngắn: 6 câu = 1,5 điểm Cấp độ tư duy Stt Nội dung kiến thức Lệnh Phần I Phần II Phần III Lớp hỏi NB TH VD NB TH VD NB TH VD 1 Sinh học tế bào (0,5đ) 10 2 2 Chuyển hóa vật chất và năng 2 11 6 2 1 1 2 lượng ở sinh vật (1,5đ) Di truyền phân tử và Di truyền 3 12 7 1 1 2 2 1 NST (1,75đ) 4 Qui luật di truyền (1,25đ) 12 5 1 2 1 1 Di truyền quần thể và Di 5 12 4 2 1 1 truyền học người (1đ) 6 Tiến Hóa (1,5đ) 12 6 4 1 1 7 Sinh Thái (2,5đ) 12 10 4 2 2 2 Tổng lệnh hỏi 40 12 4 2 2 7 7 2 3 1 - Kiến thức lớp 10: 02 /40 lệnh = 0,5 điểm = 0,5% Tỉ lệ (%) kiến thức - Kiến thức lớp 11: 06 /40 lệnh = 1,5 điểm = 15% - Kiến thức lớp 12: 32/40 lệnh = 8,0 điểm = 80% Tỉ lệ % mỗi dạng thức câu hỏi 100% 45% 40% 15% Nhận biết: 16 lệnh – 40%; Thông hiểu: 12 lệnh – 30%; Vận dụng: 12 lệnh - Tỉ lệ % mỗi mức độ nhận thức 30%. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT-SINH HỌC
  2. Nội Số câu hỏi dung/đơn Yêu cầu cần đạt vị Phần (Đã được tách ra theo các mức độ) Phần I Phần III kiên thức II Sinh học tế bào (Sinh 10) Khái quát Nhận biết tế bào - Nêu được khái quát học thuyết tế bào. Vận dụng - Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống. Nhận biết - Liệt kê được một số nguyên tố hoá học chính có trong tế bào (C, H, O, N, S, P). I.1 - Nêu được vai trò của các nguyên tố vi lượng, đa lượng trong tế bào. (NT1) - Nêu được vai trò quan trọng của nguyên tố carbon trong tế bào (cấu trúc nguyên tử C có thể liên kết với chính nó và nhiều nhóm chức khác nhau). Các phân Thông hiểu tử sinh học - Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử nước quy định tính chất vật lí, hoá học và sinh học của nước, từ đó quy định vai trò sinh học của nước trong tế bào. Nhận biết - Nêu được khái niệm phân tử sinh học. - Nêu được một số nguồn thực phẩm cung cấp các phân tử sinh học cho cơ thể Thông hiểu - Trình bày được thành phần cấu tạo (các nguyên tố hoá học và đơn phân) và vai trò của các phân tử sinh học trong tế bào: carbohydrate, lipid, protein, nucleic acid. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và vai trò của các phân tử sinh học. Vận dụng - Vận dụng được kiến thức về thành phần hoá học của tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: ăn uống hợp lí; giải thích vì sao thịt lợn, thịt bò cùng là protein nhưng có nhiều đặc điểm khác nhau; giải thích vai trò của DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,...). - Thực hành xác định (định tính) được một số thành phần hoá học có trong tế bào (protein, lipid,...).
  3. Nhận biết - Mô tả được kích thước, cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào nhân sơ. - Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất. - Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân. Thông hiểu - Phân tích được mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) và màng sinh chất. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của các bào quan trong tế bào. - Quan sát hình vẽ, lập được bảng so sánh cấu tạo tế bào thực vật và động vật. - Lập được bảng so sánh tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực. - Thực hành làm được tiêu bản và quan sát được tế bào sinh vật nhân sơ (vi khuẩn). - Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (củ hành tây, hành ta, thài lài tía, hoa lúa, bí ngô, tế bào niêm mạc xoang miệng,...) và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó. Trao đổi Nhận biết chất và - Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. chuyển hóa - Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng sinh chất. Lấy được ví năng lượng ở tế bào dụ minh hoạ. - Phát biểu được khái niệm chuyển hóa năng lượng trong tế bào. - Trình bày được quá trình tổng hợp và phân giải ATP gắn liền với quá trình tích lũy, giải phóng năng lượng. - Trình bày được vai trò của enzyme trong quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Nêu được khái niệm, cấu trúc và cơ chế tác động của enzyme. Thông hiểu - Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất: vận chuyển thụ động, chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng thực tiễn (muối dưa, muối cà). - Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,...); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống.- Phân biệt được các dạng năng lượng trong chuyển hoá năng lượng ở tế bào. - Giải thích được năng lượng được tích luỹ và sử dụng cho các hoạt động sống của tế bào là dạng hoá năng (năng lượng tiềm ẩn trong các liên kết hoá học). - Phân tích được cấu tạo và chức năng của ATP về giá trị năng lượng sinh học.
  4. - Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tác của enzyme. - Thực hành: làm được thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme; thí nghiệm kiểm tra hoạt tính thuỷ phân tinh bột của amylase. Nhận biết - Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được ví dụ minh hoạ (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate,...). - Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng. - Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào thực vật. - Nêu được vai trò của hoá tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào. - Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí (hô hấp tế bào) và các giai đoạn phân giải kị khí (lên men). - Trình bày được quá trình phân giải các chất song song với giải phóng năng lượng. Thông hiểu - Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào. Nhận biết - Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế bào. - Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình bày được các quá trình: + Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng; + Truyền tin: các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các phân tử đích trong tế bào; + Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của tế bào. Chu kì tế Nhận biết I.2 bào, phân - Nêu được khái niệm chu kì tế bào. Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các (NT1) bào và giai đoạn trong chu kì tế bào. công nghệ tế bào - Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giảm phân. Thông hiểu - Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư. Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam. Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư. - Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.
  5. - Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình giảm phân, thụ tinh cùng với nguyên phân là cơ sở của sinh sản hữu tính ở sinh vật. - Lập được bảng so sánh quá trình nguyên phân và quá trình giảm phân. Vận dụng - Vận dụng kiến thức về nguyên phân và giảm phân vào giải thích một số vấn đề trong thực tiễn. - Làm được tiêu bản quan sát quá trình giảm phân ở tế bào động vật, thực vật (châu chấu đực, hoa hành,...). Nhận biết - Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật. - Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu công nghệ tế bào động vật. Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở sinh vật (Sinh 11) Nhận biết Nêu được các dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Dựa vào sơ đồ chuyển hoá năng lượng trong sinh giới, mô tả được tóm tắt ba giai đoạn chuyển hoá năng Khái quát lượng. trao đổi Trình bày được mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở cấp tế bào và cơ thể. 25 Nội chất và chuyển hoá dung Yêu cầu cần đạt + Các phương thức trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng năng lượng Nêu được các phương thức trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng (tự dưỡng và dị dưỡng). Lấy được ví trong sinh vật. dụ minh hoạ. Nêu được khái niệm tự dưỡng và dị dưỡng. Phân tích được vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới Thông hiểu Phân tích được vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng đối với sinh vật. Trao đổi Nhận biết nước và - Nêu khái niệm dinh dưỡng ở thực vật. Trình bày được vai trò của nước trong cây và vai trò sinh lí của khoàng ở thực vật một số nguyên tố khoáng đối với thực vật. Quan sát và nhận biết được một số dấu hiệu của cây do thiếu khoáng. Dựa vào sơ đồ, mô tả được quá trình trao đổi nước trong cây, gồm: sự hấp thụ nước ở rễ, sự vận chuyển nước ở thân và sự thoát hơi nước ở lá. Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ. Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng mạch rây. Nêu được
  6. sự vận chuyển các chất hữu cơ trong mạch rây cung cấp cho các hoạt động sống của cây và dự trữ trong cây. Trình bày được động lực vận chuyển nước và khoáng trong cây. Trình bày được cơ chế đóng mở khí khổng thực hiện chức năng điều tiết quá trình thoát hơi nước. Giải thích được vai trò quan trọng của sự thoát hơi nước đối với đời sống của cây. Nêu được các nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật. Thông hiểu Phân tích được một số nhân tố ảnh hưởng đến trao đổi nước ở thực vật. Trình bày được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình dinh dưỡng khoáng ở cây. Ứng dụng kiến thức này vào thực tiễn. Giải thích được sự cân bằng nước và việc tưới tiêu hợp lý; các phản ứng chống chịu hạn, chống chịu ngập úng, chống chịu mặn của thực vật và chọn giống cây trồng có khả năng chống chịu. Phân tích được vai trò của phân bón đối với năng suất cây trồng Thông hiểu Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ; vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá. - Thực hành tưới nước chăm sóc cây. - Thực hành, quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá. Thực hiện được các bài thực hành về thuỷ canh, khí canh. Quang hợp Nhận biết I.3 ở thực vật Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật. Viết được phương trình quang hợp. Nêu được vai trò (NT1) của quang hợp ở thực vật Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu cơ đối với cây và đối với sinh giới. Trình bày được vai trò của sắc tố quang hợp. Nêu được các sản phẩm của pha sáng. - Nêu được các con đường đồng hoá carbon trong quang hợp. Chứng minh được sự thích nghi của thực vật C4 và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi. Thông hiểu Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện đến quang hợp.
  7. Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng. Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng. Thực hành, quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách chiết các sắc tố (chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây. Thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột; thải oxygen trong quá trình quang hợp. Hô hấp ở Nhận biết I.4 thực vật Nêu được khái niệm hô hấp ở thực vật. (NT1) Trình bày được sơ đồ các giai đoạn của hô hấp ở thực vật. Thông hiểu Phân tích được vai trò của hô hấp ở thực vật. - Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực vật. Vận dụng được hiểu biết về hô hấp giải thích các vấn đề thực tiễn. Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp. - Thực hành được thí nghiệm hô hấp ở thực vật. Dinh Nhận biết II.1a dưỡng và Trình bày được quá trình dinh dưỡng ở động vật. (NT1) tiêu hoá ở động vật Thông hiểu II.1b Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được hình thức tiêu hoá ở động vật. (NT2) Vận dụng Giải thích được vai trò của việc sử dụng thực phẩm sạch trong đời sống con người. - Xây dựng chế độ ăn uống và các biện pháp dinh dưỡng phù hợp ở mỗi lứa tuổi và trạng thái cơ thể. II.1c - Tìm hiểu được các bệnh về tiêu hoá ở người và các bệnh học đường liên quan đến dinh dưỡng như béo (NT7) phì, suy dinh dưỡng. II.1d - Phòng được các bệnh về tiêu hoá. (NT7) Hô hấp ở Nhận biết động vật Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật. Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, trình bày được các hình thức trao đổi kh.
  8. Thông hiểu Giải thích được một số hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến các hình thức trao đổi khí. Tìm hiểu được các bệnh về đường hô hấp. - Giải thích được tác hại của ô nhiễm không khí đến hô hấp và tác hại của hút thuốc lá đối với sức khoẻ. Vận dụng hiểu biết về hô hấp trao đổi khí để phòng các bệnh về đường hô hấp. Trình bày được ý nghĩa của việc xử phạt người hút thuốc lá ở nơi công cộng và cấm trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc lá. Giải thích được vai trò của thể dục, thể thao; thực hiện được việc tập thể dục thể thao đều đặn. Nhận biết Tuần hoàn Trình bày được khái quát hệ vận chuyển trong cơ thể động vật. Nêu được một số dạng hệ vận chuyển ở ở động vật các nhóm động vật khác nhau. Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, phân biệt được các dạng tuần hoàn ở động vật. Trình bày được cấu tạo và hoạt động của tim và sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của tim. Giải thích được khả năng tự phát nhịp gây nên tính tự động của tim. - Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, mô tả được cấu tạo và hoạt động của hệ mạch. Mô tả được quá trình vận chuyển máu trong hệ mạch (huyết áp, vận tốc máu và sự trao đổi chất giữa máu với các tế bào). Nêu được hoạt động tim mạch được điều hoà bằng cơ chế thần kinh và thể dịch. Kể được các bệnh thường gặp về hệ tuần hoàn. Trình bày được một số biện pháp phòng chống các bệnh tim mạch. Thông hiểu Phân tích được tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khoẻ của con người, đặc biệt là hệ tim mạch. Trình bày được vai trò của thể dục, thể thao đối với tuần hoàn. - Đo được huyết áp ở người và nhận biết được trạng thái sức khoẻ từ kết quả đo. - Đo nhịp tim người ở các trạng thái hoạt động khác nhau và giải thích kết quả. - Mổ được tim ếch và tìm hiểu tính tự động của tim. - Tìm hiểu được vai trò của dây thần kinh giao cảm và đối giao cảm, tác động của adrenalin đến hoạt
  9. động của tim. Nhận biết Miễn dịch Nêu được các nguyên nhân bên trong và bên ngoài gây nên các bệnh ở động vật và người. ở động vật và người Phát biểu được khái niệm miễn dịch. Mô tả được khái quát về hệ miễn dịch ở người. Phân biệt được miễn dịch không đặc hiệu và đặc hiệu. Trình bày được cơ chế mắc bệnh và cơ chế chống bệnh ở động vật. Trình bày được quá trình phá vỡ hệ miễn dịch của các tác nhân gây bệnh trong cơ thể người bệnh Thông hiểu Giải thích được vì sao nguy cơ mắc bệnh ở người rất lớn, nhưng xác suất bị bệnh rất nhỏ. - Giải thích được cơ sở của hiện tượng dị ứng với chất kích thích, thức ăn; cơ chế thử phản ứng khi tiêm kháng sinh. Phân tích được vai trò của việc chủ động tiêm phòng vaccine. Điều tra việc thực hiện tiêm phòng bệnh, dịch trong trường học hoặc tại địa phương. Nhận biết Bài tiết và Phát biểu được khái niệm bài tiết. Trình bày được vai trò của bài tiết. cân bằng nội môi - Trình bày được vai trò của thận trong bài tiết và cân bằng nội môi. Nêu được các khái niệm: nội môi, cân bằng động. Kể tên được một số cơ quan tham gia điều hoà cân bằng nội môi. - Nêu được tầm quan trọng của việc xét nghiệm định kì các chỉ số sinh hoá liên quan đến cân bằng nội môi. Giải thích được các kết quả xét nghiệm. Thông hiểu - Giải thích được cơ chế điều hòa nội môi. Vận dụng được kiến thức bài tiết để phòng và chống được một số bệnh liên quan đến thận và bài tiết Trình bày được các biện pháp bảo vệ thận. Sinh học 12 (Di truyền, tiến hóa, sinh thái) Di truyền Nhận biết phân tử và - Trình bày được cấu trúc hoá học và chức năng của phân tử DNA. Nêu được ý nghĩa của các kết cặp A ‒ ứng dụng T; G ‒ C. II.2a - Nêu được khái niệm và cấu trúc của gene. Phân biệt được các loại gene dựa vào cấu trúc và chức năng. - Phân biệt được các loại RNA. Phân tích được bản chất phiên mã thông tin di truyền là cơ chế tổng hợp (NT2)
  10. RNA dựa trên DNA. - Nêu được khái niệm phiên mã ngược và ý nghĩa.; II.2b - Nêu được khái niệm và các đặc điểm của mã di truyền. - Trình bày được cơ chế tổng hợp protein từ bản sao là RNA có bản chất là quá trình dịch mã. (NT4) Thông hiểu II.2c - Vẽ và giải thích được sơ đồ liên kết ba quá trình thể hiện cơ chế di truyền ở cấp phân tử là quá trình (VD2) truyền đạt thông tin di truyền. II.2d - Phân tích được cơ chế tái bản của DNA là một quá trình tự sao thông tin di truyền từ tế bào mẹ sang tế bào con (NT7) hay từ thế hệ này sang thế hệ sau. I.5 - Thực hành tách chiết được DNA. (NT7) Nhận biết - Trình bày được thí nghiệm trên operon Lac của E. coli. - Phân tích được ý nghĩa của điều hoà biểu hiện gene trong tế bào và trong quá trình phát triển cá thể. - Nêu được các ứng dụng của điều hoà biểu hiện gene. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm hệ gene. - Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của việc giải mã hệ gene người. - Nêu được khái niệm đột biến gene. Phân biệt được các dạng đột biến gene. - Trình bày được vai trò của đột biến gene trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên cứu di truyền. - Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp, của thực vật và động vật biến đổi gene. Thông hiểu - Phân tích được nguyên nhân, cơ chế phát sinh của đột biến gene. Vận dụng - Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến đổi gene và đạo đức sinh học. Di truyền Nhận biết NST - Trình bày được nhiễm sắc thể là vật chất di truyền. - Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được cấu trúc siêu hiển vi của NST - Mô tả được cách sắp xếp các gene trên nhiễm sắc thể, mỗi gene định vị tại mỗi vị trí xác định gọi là locus. - Trình bày được ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân và thụ tinh trong nghiên cứu di truyền. I.6 - Phát biểu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể.
  11. - Trình bày được nguyên nhân và cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc và đột biến số lượng NST. (NT3) - Phân biệt được các dạng đột biến cấu trúc và đột biến số lượng NST. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Phân tích được tác hại của một số dạng đột biến nhiễm sắc thể đối với sinh vật. - Trình bày được vai trò của đột biến nhiễm sắc thể trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên cứu di truyền. III.1 Thông hiểu (NT3) - Phân tích được sự vận động của nhiễm sắc thể (tự nhân đôi, phân li, tổ hợp, tái tổ hợp) trong nguyên phân, giảm phân và thụ tinh là cơ sở của sự vận động của gene được thể hiện trong các quy luật di truyền, biến dị tổ hợp và biến dị số lượng NST - Giải thích được nguyên phân, giảm phân và thụ tinh quyết định quy luật vận động và truyền thông tin di truyền của các gene qua các thế hệ tế bào và cá thể. - Phân tích được mối quan hệ giữa di truyền và biến dị. Vận dụng - Thực hành, quan sát được đột biến NST trên tiêu bản cố định. - Tìm hiểu được tác hại gây đột biến ở người của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4D, …) Các quy Nhận biết luật di - Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel. truyền - Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel. - Nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền và giải thích thí nghiệm của Mendel. - Nêu được quan điểm của Mendel và Morgan về tính quy luật của hiện tượng di truyền. - Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Morgan. - Nêu được khái niệm nhiễm sắc thể giới tính; di truyền giới tính. Thông hiểu - Trình bày được cơ sở tế bào học của các thí nghiệm của Mendel dựa trên mối quan hệ giữa nguyên II.3a phân, giảm phân và thụ tinh. Nêu được vì sao các quy luật di truyền của Mendel đặt nền móng cho di truyền học hiện đại. ((NT1) - Trình bày được quan điểm của bản thân về việc điều khiển giới tính ở người theo ý muốn. II.3b - Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Morgan, từ đó phát biểu được khái niệm liên kết (NT3) gene. II.3c - Trình bày được phương pháp lập bản đồ di truyền (thông qua trao đổi chéo). Nêu được ý nghĩa của việc (NT3)
  12. lập bản đồ di truyền. II.3d - Trình bày được cách bố trí thí nghiệm của Morgan, qua đó nêu được khái niệm di truyền liên kết với (NT8) giới tính. - Trình bày được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Correns. - Trình bày được thí nghiệm chứng minh di truyền gene ngoài nhân của Correns, từ đó giải thích được gene không những tồn tại trong nhân mà còn tồn tại ngoài nhân. - Trình bày được đặc điểm di truyền của gene ngoài nhân và một số ứng dụng.- Phân tích được cơ sở tế bào học và ý nghĩa của liên kết gene. - Trình bày được thí nghiệm của Morgan, từ đó phát biểu được khái niệm hoán vị gene. - Phân tích được cơ chế di truyền xác định giới tính. Vận dụng - Giải thích được sản phẩm của các allele của cùng một gene và của các gene khác nhau có thể tương tác III.2 với nhau quy định tính trạng. (NT7) - Giải thích được tỉ lệ lí thuyết giới tính trong tự nhiên thường là 1 : 1 - Phân tích được cơ sở tế bào học và ý nghĩa của hoán vị gene. - Vận dụng những hiểu biết về di truyền giới tính và liên kết với giới tính để giải thích các vấn đề trong thực tiễn (Ví dụ: điều khiển giới tính trong chăn nuôi, phát hiện bệnh do rối loạn cơ chế phân li, tổ hợp nhiễm sắc thể giới tính,...). Nhận biết - Phân tích được sự tương tác giữa kiểu gene và môi trường. - Nêu được khái niệm mức phản ứng. Lấy được ví dụ minh hoạ. Thông hiểu - Trình bày được bản chất di truyền là di truyền mức phản ứng. Vận dụng - Vận dụng được hiểu biết về thường biến và mức phản ứng của một kiểu gene giải thích một số ứng dụng trong thực tiễn (tạo và chọn giống, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt,...). - Thực hành trồng cây chứng minh được thường biến Nhận biết - Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi. - Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống cây trồng. Di truyền Nhận biết quần thể
  13. - Phát biểu được khái niệm quần thể (từ góc độ di truyền học). Lấy được ví dụ minh hoạ. - Phát biểu được khái niệm di truyền quần thể. - Nêu được cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối: Mô tả được trạng thái cân bằng di truyền của quần thể. III.3 - Trình bày được định luật Hardy – Weinberg và điều kiện nghiệm đúng. (NT2) Thông hiểu - Trình bày được các đặc trưng di truyền của quần thể (tần số của các allele, tần số của các kiểu gene). - Trình bày được ảnh hưởng của tự thụ phấn, giao phối gần, ngẫu phối chi phối tần số của các allele và thành phần kiểu gene của một quần thể. Vận dụng I.7 - Phân tích được cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần. - Giải thích một số vấn đề thực tiễn: vấn đề hôn nhân gia đình; vấn đề cho cây tự thụ phấn, động vật giao (VD2) phối gần giảm năng suất, chất lượng. Nhận biết - Nêu được khái niệm và vai trò di truyền học người, di truyền y học. - Nêu được một số phương pháp nghiên cứu di truyền người. - Nêu được khái niệm y học tư vấn. Trình bày được cơ sở và vai trò của y học tư vấn. - Nêu được khái niệm liệu pháp gene. Vận dụng hiểu biết về liệu pháp gene để giải thích việc chữa trị các bệnh di truyền. Di truyền - Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của liệu pháp gene. học người Thông hiểu - Xây dựng được phả hệ để xác định được sự di truyền tính trạng trong gia đình. I.8 Vận dụng (NT4) - Giải thích được vì sao cần đến cơ sở tư vấn hôn nhân gia đình trước khi kết hôn và sàng lọc trước sinh. I.9 (VD2) Bằng chứng Nhận biết I.14 và cơ chế - Trình bày được các bằng chứng tiến hoá: bằng chứng hoá thạch, giải phẫu so sánh, tế bào học và sinh (NT1) tiên hóa học phân tử. - Nêu được phương pháp mà Darwin đã sử dụng để xây dựng học thuyết về chọn lọc tự nhiên và hình I.12 thành loài (quan sát, hình thành giả thuyết, kiểm chứng giả thuyết). (NT1) - Vẽ được sơ đồ ba giai đoạn phát sinh sự sống trên Trái Đất (tiến hoá hoá học, tiến hoá tiền sinh học, tiến hoá sinh học).
  14. - Dựa vào sơ đồ, trình bày được các đại địa chất và biến cố lớn thể hiện sự phát triển của sinh vật trong các đại đó. Nêu được một số minh chứng về tiến hoá lớn. - Nêu được khái niệm tiến hoá nhỏ và quần thể là đơn vị tiến hoá nhỏ. - Trình bày được các nhân tố tiến hoá: đột biến, dòng gene, chọn lọc tự nhiên, phiêu bạt di truyền, giao III.4 phối không ngẫu nhiên. I.11 (NT1) - Phát biểu được khái niệm thích nghi và trình bày được cơ chế hình thành đặc điểm thích nghi. (NT1) - Phát biểu được khái niệm loài sinh học và cơ chế hình thành loài. - Phát biểu được khái niệm tiến hoá lớn. Phân biệt được tiến hoá lớn và tiến hoá nhỏ. I.13 (NT1) Thông hiểu - Dựa vào sơ đồ cây sự sống, trình bày được sinh giới có nguồn gốc chung và phân tích được sự phát sinh I.10 chủng loại là kết quả của tiến hoá. (NT4) - Vẽ được sơ đồ các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người; nêu được loài người hiện nay (H. sapiens) đã tiến hoá từ loài vượn người (Australopithecus) qua các giai đoạn trung gian. Vận dụng - Giải thích được các đặc điểm thích nghi chỉ hợp lí tương đối. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Sưu tầm tài liệu về sự phát sinh và phát triển của sinh giới hoặc của loài người. Sinh thái Nhận biết - Phát biểu được khái niệm môi trường sống của sinh vật. I.15 - Nêu được khái niệm nhân tố sinh thái. Phân biệt được các nhân tố sinh thái vô sinh và hữu sinh. (NT1) - Lấy được ví dụ về tác động của các nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật và thích nghi của sinh vật với các nhân tố đó. - Trình bày được các quy luật về tác động của các nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật. - Phát biểu được khái niệm nhịp sinh học. - Tìm hiểu được nhịp sinh học của chính cơ thể mình. Thông hiểu - Phân tích được những thay đổi của sinh vật có thể tác động làm thay đổi môi trường sống của chúng. Vận dụng - Giải thích được nhịp sinh học chính là sự thích nghi của sinh vật với những thay đổi có tính chu kì của môi trường. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm quần thể sinh vật. Lấy được ví dụ minh hoạ. III.6
  15. - Trình bày được các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật. Lấy được ví dụ chứng minh sự ổn định của II.4a (NT4) quần thể phụ thuộc sự ổn định của các đặc trưng đó. (NT2) - Nêu được các đặc điểm tăng trưởng của quần thể người. - Nêu được các yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng quần thể. Thông hiểu II.4b - Phân tích được các mối quan hệ hỗ trợ và cạnh tranh trong quần thể. Lấy được ví dụ minh hoạ. (NT4) - Phân biệt được các kiểu tăng trưởng quần thể sinh vật. - Trình bày được các kiểu biến động số lượng cá thể của quần thể. II.4c - Giải thích được quần thể là một cấp độ tổ chức sống. (NT7) Vận dụng II.4d - Giải thích được cơ chế điều hoà mật độ của quần thể. - Phân tích được hậu quả của tăng trưởng dân số quá nhanh. (NT7) - Phân tích được các ứng dụng hiểu biết về quần thể trong thực tiễn. Nhận biết I.16 III.5 - Phát biểu được khái niệm quần xã sinh vật. (NT1) (NT 3) - Trình bày được khái niệm ổ sinh thái và vai trò của cạnh tranh trong việc hình thành ổ sinh thái. - Trình bày được khái niệm và phân biệt được các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã (cạnh tranh, hợp tác, cộng sinh, hội sinh, ức chế, kí sinh, động vật ăn thực vật, vật ăn thịt con mồi). - Trình bày được một số biện pháp bảo vệ quần xã. - Thông hiểu - Phân tích được các đặc trưng cơ bản của quần xã: thành phần loài (loài ưu thế, loài đặc trưng, loài chủ chốt); chỉ số đa dạng và độ phong phú trong quần xã; cấu trúc không gian; cấu trúc chức năng dinh dưỡng. - Nhận định được quần xã là một cấp độ tổ chức của sự sống. - Phân tích được tác động của việc du nhập các loài ngoại lai hoặc giảm loài trong cấu trúc quần xã đến trạng thái cân bằng của hệ sinh thái. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Xác định được một số loài sinh vật có trong quần xã nghiên cứu. - Nhận diện được các nhóm sinh vật có trong quần xã theo cấu trúc chức năng dinh dưỡng. - Vận dụng - Giải thích được quần xã là một cấp độ tổ chức sống. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm hệ sinh thái. - Phân biệt được các thành phần cấu trúc của hệ sinh thái và các kiểu hệ sinh thái chủ yếu của Trái Đất, I.17
  16. bao gồm các hệ sinh thái tự nhiên và các hệ sinh thái nhân tạo. (NT1) - Phát biểu được khái niệm chu trình sinh – địa – hoá các chất. - Trình bày được chu trình sinh – địa – hoá của một số chất và ý nghĩa sinh học của các chu trình đó. - Nêu được khái niệm diễn thế sinh thái. - Nêu được một số hiện tượng ảnh hưởng đến hệ sinh thái như: sự ấm lên toàn cầu; sự phì dưỡng; sa mạc hoá. - Phát biểu được khái niệm khu sinh học. - Trình bày được các biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh học của các khu sinh học đó. - Phát biểu được khái niệm sinh quyển. Thông hiểu - Trình bày được khái niệm chuỗi thức ăn, các loại chuỗi thức ăn, lưới thức ăn, bậc dinh dưỡng. - Trình bày được dòng năng lượng trong một hệ sinh thái. Nêu được khái niệm hiệu suất sinh thái; tháp sinh thái. - Phân biệt được các dạng tháp sinh thái. - Trình bày được một số biện pháp bảo vệ sinh quyển. - Trình bày được đặc điểm của các khu sinh học trên cạn chủ yếu và các khu sinh học nước ngọt, khu sinh học nước mặn trên Trái Đất. - Phân biệt được các dạng diễn thế sinh thái. - Phân tích được nguyên nhân và tầm quan trọng của diễn thế sinh thái trong tự nhiên và trong thực tiễn. - Phân tích được diễn thế sinh thái ở một hệ sinh thái tại địa phương. - Vận dụng - Vận dụng kiến thức về các chu trình đó vào giải thích các vấn đề của thực tiễn. - Giải thích được ý nghĩa của nghiên cứu hiệu suất sinh thái và tháp sinh thái trong thực tiễn. - Giải thích được vì sao các hiện tượng ảnh hưởng đến hệ sinh thái vừa tác động đến hệ sinh thái, vừa là nguyên nhân gây mất cân bằng của hệ sinh thái. - Giải thích được sinh quyển là một cấp độ tổ chức sống lớn nhất hành tinh. - Vẽ được sơ đồ chuỗi và lưới thức ăn trong quần xã. - Tính được hiệu suất sinh thái của một hệ sinh thái. - Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn hệ sinh thái. - Vẽ được sơ đồ khái quát chu trình trao đổi chất trong tự nhiên. - Thiết kế được một bể nuôi cá cảnh hoặc thiết kế được hệ sinh thái thủy sinh, hệ sinh thái trên cạn. - Nhận biết I.18 Nêu được khái niệm sinh thái học phục hồi, bảo tồn. (NT1) - Trình bày được một số phương pháp phục hồi hệ sinh thái.
  17. - Vận dụng - Giải thích được vì sao cần phục hồi, bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên. - Thực hiện được bài tập (hoặc dự án, đề tài) về thực trạng bảo tồn hệ sinh thái ở địa phương. Nhận biết - Trình bày được khái niệm phát triển bền vững. - Trình bày được khái niệm và các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học. - Nêu được khái niệm và vai trò phát triển nông nghiệp bền vững. - Phân tích được vai trò và các biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, rừng, năng lượng). - Trình bày được các vấn đề dân số hiện nay và vai trò của chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình trong phát triển bền vững. Vận dụng - Phân tích được khái quát về tác động giữa kinh tế – xã hội – môi trường tự nhiên. - Phân tích được những biện pháp chủ yếu hạn chế gây ô nhiễm môi trường. - Phân tích được vai trò của giáo dục bảo vệ môi trường đối với phát triển bền vững đất nước. - Đề xuất các hoạt động mà bản thân có thể làm được nhằm góp phần phát triển bền vững.
  18. Ra đề: Trường THPT Trần Phú ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 Phản biện đề: Trường TH-THCS- MÔN: SINH HỌC THPT Trương Vĩnh Ký Thời gian làm bài 50 phút Đề có 06 trang MÃ ĐỀ: 001 PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1. Trong tế bào, nhóm các nguyên tố hoá học có tổng tỉ lệ % chiếm lớn nhất là A. C, H, O, N. B. C, H, K, S. C. C, O, P, S. D. C, P, K, N. Câu 2. Chu kì tế bào là khoảng thời gian từ khi tế bào A. được sinh ra cho đến khi tế bào lão hóa và chết đi. B. được sinh ra cho đến khi tế bào có khả năng phân chia để tạo tế bào con. C. bắt đầu phân chia cho đến khi hình thành nên hai tế bào con. D. được sinh ra, lớn lên và phân chia thành hai tế bào con. Câu 3. Quang hợp là quá trình chuyển hóa A. quang năng thành nhiệt năng. B. quang năng thành hóa năng. C. hóa năng thành quang năng. D. nhiệt năng thành hóa năng. Câu 4. Cho phương trình tổng quát của quá trình hô hấp hiếu khí hoàn toàn ở thực vật được viết như sau: C6H12O6 + X → 6Y + 6H2O + Q (ATP + Nhiệt) Trong đó, X là nguyên liệu tham gia và Y là sản phẩm được tạo thành. X và Y lần lượt là A. O2 và CO2. B. O2 và CO. C. CO và O2. D. CO2 và O2. Câu 5. Giám định DNA, hay Lập hồ sơ DNA (DNA profiling) là một kỹ thuật pháp y trong điều tra tội phạm, so sánh hồ sơ của nghi phạm hình sự với bằng chứng DNA để đánh giá khả năng họ có liên quan đến tội phạm hay không. Kỹ thuật này cũng được sử dụng trong xét nghiệm quan hệ huyết thống để xác định nhân thân, lai lịch của những đối tượng trong các vụ án. Sự xuất hiện của giám định DNA pháp y đã tạo ra sự thay đổi lớn đối với hệ thống tư pháp hình sự, hãy cho biết nhận định nào sau đây Sai ? A. DNA có trong mọi tế bào của cơ thể người. B. Cấu trúc của DNA không thay đổi trong suốt quá trình tồn tại nên có thể trở thành một phương pháp giám định. C. Quá trình xử lý và thu thập mẫu DNA không bao giờ gặp sai sót. D. Tính đặc trưng và ổn định của DNA được duy trì ổn định qua nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. Câu 6. Mô tả nào sau đây đúng với cơ chế gây đột biến mất đoạn nhiễm sắc thể? A. Một đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động bị đứt ra và gắn vào nhiễm sắc thể khác. B. Các đoạn nhiễm sắc thể tương đồng bị đứt ra và trao đổi với nhau. C. Hai nhiễm sắc thể khác nhau trao đổi những đoạn không tương đồng với nhau. D. Một đoạn nhiễm sắc thể không chứa tâm động bị đứt ra và tiêu biến. Câu 7. Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định không cho phép kết hôn giữa những người có cùng dòng máu trực hệ, có quan hệ họ hàng trong phạm vi ba đời,... Lý do nào sau đây là đúng? A. Vì kết hôn gần làm tăng tỉ lệ gene đồng hợp lặn, gây bệnh di truyền và giảm sức sống đời con. B. Vì kết hôn gần làm tăng tỉ lệ gene dị hợp, gây bệnh di truyền và giảm sức sống đời con. C. Kết hôn gần vẫn có thể thực hiện nếu được tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh. D. Kết hôn gần không gây ảnh hưởng về mặt di truyền và không vi phạm đạo đức. Câu 8. Cho sơ đồ phả hệ sau, trong đó màu đen biểu thị người bị bệnh:
  19. Bệnh di truyền trong phả hệ trên có thể là A. bệnh do gene trội trên NST X quy định. B. bệnh do gene lặn trên NST Y quy định. C. bệnh do gene lặn trên NST thường quy định. D. bệnh do gene trội trên NST thường quy định. Câu 9. Tư vấn hôn nhân gia đình trước khi kết hôn và tiến hành sàng lọc trước sinh không có vai trò nào sau đây? A. Nhằm xây dựng phả hệ di truyền của những người đến tư vấn di truyền. B. Cung cấp thông tin về khả năng mắc các loại bệnh, tật di truyền ở đời con. C. Cho lời khuyên trong việc kết hôn, mang thai, sinh đẻ. D. Có biện pháp làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Câu 10. Hình bên dưới đây mô tả cây phát sinh chủng loại Sau khi quan sát hình trên một bạn học sinh đã phát biểu một số nhận định về mối quan hệ họ hàng giữa các loài như sau: 1. Năm nhóm sinh vật này đều có một tổ tiên chung. 2. Nấm và động vật có quan hệ họ hàng gần hơn so với nấm và vi khuẩn cổ. 3. Mối quan hệ tiến hoá giữa các nhóm vi khuẩn và động vật xa hơn so với các nhóm thực vật và động vật. 4. Sự phát sinh mỗi nhánh tiến hóa từ một nguồn gốc tổ tiên chung thì chắc chắn đã xảy ra nhiều biến dị di truyền khác nhau. Theo em trong các nhận định trên, nhận định đúng là A. 1,2, 3. B. 1,2,3, 4. C. 3,4,2. D. 2, 3. Câu 11. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về tiến hoá nhỏ? A. Tiến hoá nhỏ là quá trình diễn ra trên quy mô của một quần thể và diễn biến không ngừng dưới tác động của các nhân tố tiến hoá. B. Kết quả của tiến hoá nhỏ sẽ dẫn tới hình thành các nhóm phân loại trên loài. C. Tiến hoá nhỏ là quá trình làm biến đổi cấu trúc di truyền của quần thể (biến đổi về tần số allele và thành phần kiểu gene của quần thể). D.Tiến hoá nhỏ diễn ra trong phạm vi phân bố tương đối hẹp,thời gian lịch sử tương đối ngắn, có thể nghiên cứu bằng thực nghiệm. Câu 12. Biến dị cá thể được hiểu là
  20. A. sự thay đổi trong môi trường sống của các loài. B. sự hình thành loài mới từ các cá thể ban đầu. C. sự tương đồng giữa các cá thể trong cùng một quần thể. D. sự khác biệt về đặc điểm di truyền giữa các cá thể trong cùng một loài. Câu 13. Theo quan niệm thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại, nguồn nguyên liệu sơ cấp chủ yếu của quá trình tiến hóa là: A. Biến dị tổ hợp. B. Thường biến. C. Đột biến gene. D. Đột biến nhiễm sắc thể. Câu 14. Hình dưới đây thể hiện hình thái và giải phẫu của chi trước hoặc cánh ở một số động vật được phân hóa từ một tổ tiên chung. Cấu trúc này phản ánh bằng chứng về A. Cơ quan tương tự. B. Cơ quan thoái hóa. C. Hóa thạch. D. Cơ quan tương đồng. Câu 15. Tập hợp các nhân tố bao quanh sinh vật, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời sống của sinh vật, giúp sinh vật tồn tại được gọi là A. Nhân tố sinh thái. B. Nhân tố vô sinh. C. Môi trường sống. D. ổ sinh thái. Câu 16. Quần xã sinh vật là tập hợp các quần thể sinh vật thuộc ………(1)………., cùng sống trong một không gian và thời gian nhất định, có mối quan hệ gắn bó với nhau như một thể thống nhất. Vị trí (1) là A. các loài giống nhau. B. các loài khác nhau. C. cùng loài. D. các cá thể khác nhau. Câu 17. Khi nói về hệ sinh thái, khái niệm nào sau đây là đúng? A. Hệ sinh thái là một hệ thống sinh học hoàn chỉnh và tương đối ổn định gồm quần xã sinh vật và sinh cảnh. B. Hệ sinh thái là một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định gồm quần thể sinh vật và môi trường vô sinh. C. Hệ sinh thái là một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định gồm quần xã sinh vật và môi trường hữu sinh. D. Hệ sinh thái là một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định gồm quần thể sinh vật và môi trường hữu sinh. Câu 18. Sinh thái học phục hồi là là lĩnh vực khoa học áp dụng các nguyên lí A. sinh thái học để đưa hệ sinh thái bị suy thoái hoặc bị phá huỷ về gần nhất với trạng thái tự nhiên. B. di truyền học để đưa hệ sinh thái bị suy thoái hoặc bị phá huỷ về gần nhất với trạng thái tự nhiên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0