intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

184
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong được chia sẻ dưới đây hi vọng sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập, hệ thống kiến thức nhằm chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra được tốt nhất, đồng thời giúp bạn nâng cao kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG Môn: Ngữ văn  (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Ta đã qua bao phố phường tráng lệ Paris ánh sáng hay London cổ kính Lòng vẫn trôi về bến Cội nguồn văng vẳng à ơi Mái đình cong trăng khuyết Triền sông mướt câu hò Đường làng rơm thơm vào trí nhớ Rặng tre già măng non ta Về dòng thác người cuộn về muôn hướng Chảy không nguôi dòng máu Lạc Hồng Giấc mơ nào từng ôm ấp biển Đông? Ta là ta ngàn Việt những dòng sông Dẫu khúc khuỷu bờ dâu hay ghềnh xiết cũng  chảy về lòng biển… (Trích Là Việt, Nguyễn Phan Quế Mai, Tập thơ Tổ quốc gọi tên  mình,  NXB Phụ nữ, 2015, tr.14­15) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả nhớ đến những gì của quê hương mình? Câu 3. Anh/Chị hiểu thế nào về hai dòng thơ: Về dòng thác người cuộn về muôn hướng                                 Chảy không nguôi dòng máu Lạc Hồng Câu 4. Tác giả  muốn gửi gắm điều gì qua đoạn trích trên? Điều đó có ý nghĩa gì đối   với anh/chị? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ   nội   dung   đoạn   trích   ở   phần   Đọc   hiểu,   anh/chị   hãy   viết   một   đoạn   văn   (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về một truyền thống đạo lí được gợi  ra từ đoạn trích. Câu 2. (5,0 điểm) Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố  Mị  chết. Nhưng Mị  cũng không còn   tưởng đến Mị có thể  ăn lá ngón tự tử nữa. Ở  lâu trong cái khổ, Mị  quen khổ  rồi. Bây  
  2. giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở   cái tàu ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà khác, ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà   thôi. Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, mà lúc nào cũng chỉ  nhớ đi nhớ lại những việc   giống nhau, tiếp nhau vẽ ra trước mặt, mỗi năm mỗi mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại:   Tết xong thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì giặt đay, xe đay, đến mùa thì đi   nương bẻ  bắp, và dù lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong   cánh tay để  tước thành sợi. Bao giờ  cũng thế, suốt năm suốt đời như  thế. Con ngựa,   con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái   nhà này thì vùi vào làm việc cả đêm cả ngày. Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở cái buồng   Mị nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào trông ra cũng   chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng. Mị  nghĩ mình cứ chỉ  ngồi trong   cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi. (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai,  NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.6) Cảm nhận số  phận nhân vật Mị trong đoạn trích trên. Từ  đó, nhận xét cái nhìn  hiện thực về cuộc sống của người lao động nghèo miền núi trước Cách mạng của nhà   văn Tô Hoài. ­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề ĐÁPÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 Đoạn trích trên được  1 viết theo thể  thơ: Tự  0,5 do Tác giả nhớ đến: Cội   nguồn   văng   vẳng   à   ơi,  Mái   đình   cong   trăng   khuyết,  Triền   2 sông   mướt   câu   hò,  0,5 Đường   làng   rơm   thơm   vào   trí   nhớ,  Rặng   tre   già   măng   non ta. Ý nghĩa hai dòng thơ:  Dù ai đi đâu trên khắp  mọi   nẻo   đường   thế  giới thì vẫn luôn nhớ  3 cội   nguồn,   vẫn   nhớ  1,0 mình mang dòng máu  Việt   (dòng   máu   Lạc  Hồng),   là   người   con  đất Việt. 4 HS   chọn   một   thông  1,0 điệp   bất   kì   trong  đoạn   trích   cảm   thấy  có   ý   nghĩa   với   bản  thân   và   đưa   ra   lí   do  thuyết phục vì sao nó  có ý nghĩa với mình.  Có   thể   theo   hướng  sau: ­   Điều   tác   giả   gửi  gắm   qua   đoạn   trích 
  4. có ý nghĩa: nhắc nhở  mỗi người về  nguồn  cội quê hương. ­ Điều đó có ý nghĩa  như   một   lời   nhắc  nhở   về   cội   nguồn.  Điều   mà   đôi   khi,   vì  một số  lí do, tôi tạm  quên. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn  trình  bày suy nghĩ về một  truyền thống đạo lí  2,0 được   gợi   ra   từ  đoạn trích a. Đảm bảo yêu cầu   về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  0,25 bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp,   song   hành  hoặc  móc xích. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Trình bày suy nghĩ về  0,25 một   truyền   thống  đạo lí gợi ra từ  đoạn  trích  c. Triển khai vấn đề   1,0 nghị luận Học   sinh   lựa   chọn  các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai  vấn đề nghị luận theo  nhiều   cách   nhưng  phải làm rõ được một  truyền   thống   đạo   lí  gợi   ra   từ   đoạn   trích 
  5. và   đưa   ra   các   lí   lẽ  bảo   vệ   quan   điểm.  Có   thể   theo   hướng  sau: ­ Đoạn trích gợi nhắc  đến   một   truyền  thống đạo lí của dân  tộc:   uống   nước   nhớ  nguồn. ­ Đó là truyền thống  tốt   đẹp   từ   ngàn   đời  nay   của   dân   tộc   ta,  nhắc nhở  mỗi người  không quên đi nguồn  cội   của   mình.   Bởi  không   ai   sinh   ra   trên  cõi đời này mà không  có quê hương, không  thừa   hưởng   những  những thành quả  của  thế   hệ   đi   trước   hay  những người khác để  lại… ­   Phê   phán   những  người sống vô ơn, vô  tư   hưởng   thụ   các  thành   quả   như   một  điều   hiển   nhiên,  không có thái độ  trân  trọng, biết ơn… * Lưu ý:  Học   sinh   có   thể   bày  tỏ   suy   nghĩ,   quan  điểm   riêng   nhưng  phải   phù   hợp   với  chuẩn   mực   đạo   đức  và pháp luật. d. Chính tả, dùng từ,   0,25 đặt câu Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp 
  6. tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu  sắcvề   vấn   đề   nghị  0,25 luận;   có   cách   diễn  đạt mới mẻ 2 Cảm   nhận   số   phận  nhân vật Mị qua đoạn  trích;   nhận   xét   cái  nhìn   hiện   thực  vềcuộc   sống   của  5,0 người lao động nghèo  miền núi trước Cách  mạng của nhà văn Tô  Hoài a.Đảm   bảo   cấu   trúc   bài nghị luận: Mở bài  nêu   được   vấn   đề,  Thân   bài  triển   khai  0,25 được vấn đề,  Kếtbài  khái   quát   được   vấn  đề. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:   Cảm   nhận   số   phận  nhân vật Mị qua đoạn  trích;   nhận   xét   cái  0,5 nhìn   hiện   thực   về  cuộc sống của người  lao động nghèo miền  núi trước Cách mạng  của nhà văn Tô Hoài. c.Triển   khai   vấn   đề   nghị   luận   thành   các   luận   điểm:  Học  sinh  có thể  triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu 
  7. sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát: tác giả  Tô Hoài,  truyện   ngắn  Vợ   0,5 chồng   A   Phủ,   đoạn  trích  và   vấn   đề   cần  nghị luận. *   Cảm   nhận   về   số   1,5 phận   của   nhân   vật   Mị qua đoạn trích  ­ Đoạn trích miêu tả  phần   đời   thống   khổ  của   Mị   dưới   sự   bóc  lột của chế độ  phong  kiến,   địa   chủ   miền  núi   hà   khắc:   tê   liệt  tinh   thần,   mất   sức  phản kháng. +   Mị   quen   dần   với  cuộc sống thống khổ,  bị bóc lột về mặt thể  xác   lẫn   tinh   thần:  không   nghĩ   đến  chuyện ăn lá ngón tự  tử,   tưởng   mình   là  kiếp   trâu,   ngựa,   lao  động quanh năm suốt  tháng,   sống  lùi   lũi  như   con   rùa   nuôi   trong xó cửa. +   Tinh   thần   Mị   tê  liệt,   mất   hết   ý   thức  về   không   gian,   thời  gian: Ở cái buồng Mị   nằm, kín mít, có một   chiếc cửa sổ  một lỗ   vuông   bằng   bàn   tay,   lúc nào trông ra cũng   chỉ  thấy trăng trắng,   không   biết   là   sương   hay là nắng. ­   Đoạn   văn   miêu   tả 
  8. nhân   vật   qua   những  cử   chỉ,   hành   động  theo thói quen, không  tập   trung   vào   xây  dựng   những   diễn  biến nội tâm sâu sắc  nhưng đã làm bật lên  được   số   phận   bất  hạnh, thống khổ  của  Mị   ­   một   người   lao  động   nghèo   sống  trong   chế   độ   phong  kiến   miền   núi   hà  khắc,   tàn   bạo,   bất  công…  *   Nhận   xét   cái   nhìn   1,0 hiện   thực  về   cuộc   sống   của   người   lao   động nghèo miền núi   trước   Cách   mạng   của nhà văn Tô Hoài ­   Hiên   thực   cuộc  sống   của   người   lao  động nghèo miền núi  trước Cách mạng với  cuộc   đời   thống   khổ,  bị  áp bức bởi thế  lực  cường   quyền   ­   dần  mất   ý   thức   về   sự  sống, ý thức, về hạnh  phúc và tự do. ­ Nhận xét:  + Với tư  cách là một  tác   phẩm   hiện   thực,  đoạn   trích   đã   phản  ánh   một   cách   tương  đối   chân   thực   cuộc  sống   của   người   lao  động nghèo miền núi  trước Cách mạng. + Đó là bức tranh đời 
  9. sống   chân   thực   nhất  được   người   nghệ   sĩ  cải   biến   đưa   vào  trang   văn   của   mình,  từ đó phản ánh những  sự   thực   ở   đời   đến  người đọc.  * Đánh giá chung ­   Qua   số   phận   của  nhân vật Mị, Tô Hoài  đã lên án và tố  cáo xã  hội   phong   kiến  cường   quyền,   thần  quyền đã đàn áp, bóc  lột   người   dân   lao  động đến cùng cực.  0,5 ­   Cái   nhìn   hiện   thực  khiến tác phẩm thêm  sâu sắc, khắc họa rõ  nét hơn cuộc đời khổ  đau của vô số  những  mảnh   đời   nơi   vùng  núi   Tây   Bắc   trước  Cách mạng. d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu Đảm   bảo  chuẩn  0,25 chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu  sắcvề   vấn   đề   nghị  0,5 luận;   có   cách   diễn  đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2