intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em học sinh cùng tham khảo Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn để có tư liệu phục vụ công tác học tập, rèn luyện, củng cố kiến thức môn Toán, vượt qua kỳ thi THPT quốc gia với kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích: Hãy hướng sự quan tâm của bạn tới những việc bạn có thể làm thay vì nghi hoặc khả   năng của bản thân. Thực tế cho thấy, chúng ta chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn   miệng nói rằng mình không làm được.  Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó,   nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp. Hãy nhớ rằng   thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu khẳng định như: “Tôi có thể” hoặc   “Tôi sẽ làm được”, và hành động bao giờ cũng tạo ra điều kì diệu. Đừng ngồi đó chờ  đợi   mộng tưởng biến thành sự  thật. Khi đã nỗ  lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không   phải tiếc nuối. Thất bại không chỉ khiến bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được   giá trị của thành công. Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi   thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được.  Điều quan trọng là bạn phải xem xét các khả  năng để  tạo ra cơ  hội chứ  không phải   lãng phí thời gian để mổ xẻ những trách nhiệm của mình (Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai, Tian Dayton Ph. D,  biên dịch: Thu Trang ­ Minh Tươi, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.107) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2.  Theo tác giả, cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp là gì? Câu 3. Tại sao tác giả cho rằng: Thất bại còn giúp ta hiểu được giá trị của thành công? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến của tác giả: Bạn thực sự thất bại khi bạn chưa thử   mọi cơ hội mà bạn đang có? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ  nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)  trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc biết tạo ra cơ hội cho bản thân đối với   mỗi người trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi Mường Lát hoa về trong đêm hơi Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời
  2. Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi (Trích Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12, tập một,               NXB Giáo dục Việt Nam 2020, tr.88) Cảm nhận của  anh/chị  về  đoạn thơ  trên. Từ  đó, nhận xét  về  cảm hứng lãng mạn  được thể hiện trong đoạn thơ. .…….…... HẾT ….………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 04 trang) Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 Theo tác giả,  cách tạo ra sự  khởi đầu tốt đẹp  được nói đến trong  2 đoạn trích là: Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc   0,5 rối sẽ được giải quyết, từ đó nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Tác giả  cho rằng:  Thất bại còn giúp ta hiểu được giá trị  của thành   công vì: có trải qua thất bại, mới thấy thành công chính là kết quả tốt   đẹp nhất kết tinh từ  những nỗ  lực, ý chí của chính mình/ thành công  3 như  một dấu  ấn ghi nhận sự  trưởng thành sau những vấp ngã, sai   1,0 lầm/ thành công là thành quả to lớn giúp ta hiểu được giá trị của sự nỗ  lực vượt lên chính mình cũng như giá trị của những động viên, giúp đỡ  từ người khác … Học sinh thể  hiện được đồng tình/ không đồng tình với ý kiến: Bạn   thực sự thất bại khi bạn chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có; lí giải  hợp lí, thuyết phục. 4 Gợi ý theo hướng đồng tình với ý kiến: Khi chưa thử mọi cơ hội mà   1,0 bạn đang có cũng có nghĩa là bạn đã bỏ qua những điều kiện thuận lợi   nhất giúp bạn dễ  dàng đạt được thành công; chưa thử  mọi cơ  hội   cũng có thể  được hiểu như  một sự  thất bại đầu tiên vì nó chính là   biểu hiện của sự thiếu dũng cảm, đầu hành chính mình … II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc biết tạo  2,0 ra cơ hội cho bản thân đối với mỗi người trong cuộc sống a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng  0,25 ­ phân ­ hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận : Ý nghĩa của việc biết tạo ra  0,25
  4. cơ hội cho bản thân đối với mỗi người trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ  được ý nghĩa của việc  biết tạo ra cơ hội cho bản thân đối với mỗi người trong cuộc sống  và  đưa ra các lí lẽ bảo vệ quan điểm. Có thể theo hướng sau:  ­ Việc tạo ra cơ  hội cho bản thân giúp mỗi người chủ  động nhanh  1,0 chóng nắm bắt những thuận lợi, tự mở ra cánh cửa dẫn mình tới thành  công, từ đó khẳng định được bản thân và đóng góp cho cộng đồng, xã   hội … ­ Việc tạo ra cơ hội cho bản thân còn giúp mỗi người hiểu được năng  lực, bản lĩnh của chính mình cũng như đánh giá được những thuận lợi,   khó khăn, tạo đà cho những thành công tiếp theo … d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới  0,25 mẻ 2 Cảm nhận về đoạn thơ; nhận xét về  cảm hứng lãng mạn được  5,0 thể hiện trong đoạn thơ. a.  Đảm bảo cấu trúc bài nghị  luận: Mở  bài nêu được vấn đề,  Thân  0,25 bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.         b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận về bức tranh thiên  nhiên miền Tây và hình  ảnh người lính Tây Tiến trên những chặng  0,5 đường hành quân, từ đó nhận xét về vẻ đẹp lãng mạn trong đoạn thơ. c. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm : Học sinh có thể  triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập   luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu  sau:  * Giới thiệu khái quát:  0,5 ­  Tác giả  Quang Dũng là một gương mặt tiêu biểu của thơ  ca Việt  Nam ngay từ  những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp với hồn  thơ phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa. ­ Bài thơ  Tây Tiến được sáng tác cuối 1948 tại Phù Lưu Chanh khi tác  giả  đã rời xa đơn vị  Tây Tiến chưa được bao lâu. Bài thơ  được in  trong tập Mây đầu ô (1986). ­ Đoạn thơ  là nỗi nhớ  về  thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, nỗi nhớ  về  người lính Tây Tiến trên những chặng đường hành quân.
  5. * Cảm nhận về đoạn thơ 2,0 ­ Nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến + Câu mở đầu giới thiệu hai hình tượng chính của bài thơ: Miền Tây  Bắc mà con sông Mã làm đại diện và đoàn quân Tây Tiến. Câu thơ  vừa như lời tâm sự vừa như lời mời gọi có tác dụng định hướng toàn  bộ cảm xúc bài thơ. . Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!: Câu cảm thán, tiếng gọi tha thiết, chân  thành. .  Nhớ chơi vơi: cách dung từ mới lạ, độc đáo. .  Điệp từ nhớ, âm ơi được láy đi láy lại thể hiện nỗi nhớ da diết, lan   tỏa khắp không gian. ­ Cảnh núi rừng Tây Bắc + Nhà thơ  liệt kê hàng loạt các địa danh: Sông Mã, Sài Khao, Mường   Lát, Pha Luông… Đó là nơi các chiến sĩ Tây Tiến đi qua, là những   vùng đất xa xôi, hiểm trở của vùng Tây Bắc. + Cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc hiểm trở được nhà thơ khắc họa  bằng các hình ảnh: sương, dốc, mây mưa, thác, cọp: .  Sương lấp: sương dày đặc, che lấp cả đoàn quân. .    Dốc lên khúc khuỷu/ dốc thăm thẳm: đường lên dốc vừa cao, vừa  gấp khúc, uốn lượn. .  Heo hút cồn mây/ Súng ngửi trời: cách dung từ tinh tế, khắc họa độ  cao tuyệt đỉnh của núi rừng. .    Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống: đối xứng núi dựng vách  thành vừa lên cao chót vót, vừa xuống thăm thẳm. .  Âm thanh, hình ảnh ghê sợ: thác gầm thét, cọp trêu người. + Cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc thơ mộng, thi vị, trữ tình: .  Hoa về trong đêm hơi. .  Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi: sử dụng toàn thanh bằng .  Cơm lên khói, mùa em thơm nếp xôi => Gợi lên vẻ đẹp lãng mạn, bình dị mang hương vị ngọt ngào, nồng   ấm. ­ Hình ảnh người lính trên đường hành quân + Thể  hiện gián tiếp qua thiên nhiên hùng vĩ, dữ  dội nhưng trữ  tình   thơ mộng. + Thể hiện trực tiếp: .  Hình  ảnh  đoàn quân mỏi: khó khăn, gian khổ, mệt mỏi vì đi hành 
  6. quân trên những con đường xa, hiểm trở. .  Anh bạn dãi dầu không bước nữa… bỏ quên đời: sử dụng phép tu từ  nói giảm, gợi lên sự  hy sinh thanh thản trên con đường hành quân,   đồng thời cũng cho thấy sự lãng mạn, yêu đời của những người lính… => Giàu chất bi tráng. * Đánh giá nghệ thuật:  ­ Sử dụng bút pháp tạo hình đa dạng đã tạo nên bức tranh thiên nhiên   Tây  Bắc  hùng vĩ,  thơ  mộng và  hình  ảnh  người  lính Tây Tiến  với   những đường nét khỏe khoắn, mạnh mẽ. ­ Bút pháp hiện thực kết hợp với lãng mạn, đậm chất bi tráng tạo nên  0,5 giọng điệu riêng cho thơ Quang Dũng với nhiều sáng tạo về hình ảnh,  ngôn ngữ độc đáo. ­ Hình ảnh thơ sáng tạo. ­ Ngôn ngữ  thơ  đa sắc thái, phong cách, có những kết hợp từ   độc  đáo… * Nhận xét về cảm hứng lãng mạn trong đoạn thơ ­ Cảm hứng lãng mạn trước hết được thể hiện ở cái tôi của tác giả ­   Quang Dũng: nỗi nhớ của nhà thơ với đoàn quân Tây Tiến. ­ Được thể hiện trong bút pháp lãng mạn tài tình của tác giả. Những   thủ pháp như cường điệu, đối lập được sử dụng rộng rãi, sáng tạo đã   tô đậm cái phi thường, tạo nên  ấn tượng mạnh mẽ  về cái hào hùng,   hùng vĩ và cái tuyệt mĩ của con người và thiên nhiên núi rừng Tây  Bắc. ­ Thiên nhiên vùng núi Tây Bắc qua ngòi bút lãng mạn của Quang   0,5 Dũng có vẻ  đẹp vừa đa dạng, vừa độc đáo, vừa hùng vĩ dữ  dội, vừa  thơ mộng trữ tình… ­ Những cuộc hành quân gian khổ  qua những chặng đường núi non  hiểm trở, thử  thách ghê gớm với các chiến sĩ Tây Tiến vốn là những  thanh niên đất Hà Thành lần đầu tiên đến miền Tây Bắc. ­ Những địa danh tên bản, tên mường như Sài Khao, Mường Lát, Pha  Luông, Mường Hịch… được nhắc đến không chỉ gợi bao nỗi nhớ vơi   đầy mà còn để lại nhiều ấn tượng về sự xa xôi, heo hút, hoang sơ. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới  0,5 mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0
  7. ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2