intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

165
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai sẽ giúp các bạn biết được cách thức làm bài thi cũng như kiến thức của mình trong môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG THPT NGUYÊN THỊ MINH KHAI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐOC HIÊU (3,0 điêm) ̣ ̉ ̉ Đọc đoạn trích: Hy vọng Nhiều khi đá dạy ta mềm mỏng  Sự tàn nhẫn nhắc ta điều lành  Nỗi buồn đánh thức hy vọng  Giữa thế giới không nhiều may mắn  Ta học cách vừa lòng với mình  Chia sẻ sự bình tâm của cỏ  Mãi khi giữa đêm chợt thức  Bập bềnh ý nghĩ xót xa:  Anh còn có thể, không thể...?  Thăm thẳm ngày xưa bình an  Vời vợi ngày mai chói nắng...                              (Thơ Nguyễn Khoa Điềm, Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn,                                                             NXB Văn học, 2012) Thực hiên cac yêu câu sau: ̣ ́ ̀ Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về hai câu thơ:  Giữa thế giới không nhiều may mắn   Ta học cách vừa lòng với mình? Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu   thơ sau: Nhiều khi đá dạy ta mềm mỏng Sự tàn nhẫn nhắc ta điều lành Nỗi buồn đánh thức hy vọng Câu 4. Theo anh/chị, thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua bài thơ là gì? Lí giải? II. LAM VĂN (7,0 điêm) ̀ ̉ Câu 1. (2,0 điêm) ̉
  2. Từ nội dung của phần Đọc ­ hiểu, anh /chị hãy viết một đoạn văn (khoảng   200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về quan niệm sống:  học cách vừa lòng với   chính mình để tìm được sự an nhiên giữa cuộc đời nhiều chông gai, ít may mắn. Câu 2. (5,0 điểm) Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi   say, Mị  lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị   đang sống về  ngày trước. Tai Mị  văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày   trước, Mị  thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị  uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị   uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê,   cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị. Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết. Mị   vẫn ngồi trơ  một mình giữa nhà.Mãi sau Mị  mới đứng dậy, nhưng Mị  không   bước ra đường. Mị  từ  từ  bước vào buồng. Chẳng năm nào A Sử  cho Mị  đi chơi   Tết. Bấy giờ  Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ  lỗ  vuông mờ  mờ  trăng   trắng. Đã từ  nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như   những đêm Tết ngày trước. Mị  trẻ  lắm, Mị  vẫn còn trẻ. Mị  muốn đi chơi. Bao   nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có   lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị   sẽ  ăn cho chết ngay, chứ  không buồn nhớ  lại nữa. Nhớ  lại, chỉ thấy nước mắt   ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.       (Trích Vợ  chồng A Phủ ­ Tô Hoài, Ngữ  văn 12, tập  hai,                      NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr 7,8)   Cảm nhận về vẻ đẹp hồi sinh của nhân vật Mị trong đoạn trích trên. Tư đo ̀ ́  ̣ ́ ̀ ư tưởng nhân đao cua nha văn Tô Hoài đ nhân xet vê t ̣ ̉ ̀ ược thê hiên trong tác ph ̉ ̣ ẩm   Vợ chồng A Phủ. ........... Hết ...........
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ tự do 0,5 Hai câu thơ:  Giữa thế  giới không nhiều may mắn ­ Ta học cách   vừa lòng với mình là sự  bày tỏ  một thái độ  sống, quan niệm sống  2 của tác giả  ­ giữa một thế giới nhiều cạm bẫy, nhiều hiểm họa,   0,5 không nhiều may mắn, nhà thơ  lựa chọn cách sống vừa lòng với   mình, trân trọng những gì mình có để sống an nhiên giữa cuộc đời. ­ Ba câu thơ  đầu sử  dụng nghệ  thuật  ẩn dụ  và tương phản: đá ­  mềm mỏng, sự tàn nhẫn ­ điều lành, nỗi buồn ­ hy vọng.  3 1,0 ­ Hiệu quả: nhấn mạnh tính chất biện chứng, đa diện của cuộc   sống. và niềm hy vọng của tác giá với cuộc đời... ­ HS chọn một thông điệp bất kì trong đoạn trích cảm thấy có ý   nghĩa với bản thân và đưa ra lí do thuyết phục vì sao nó có ý nghĩa  với mình. Chẳng hạn:  Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua bài thơ chính là hi vọng   (như  nhan đề  của bài thơ). Vì: Dù cuộc đời có đầy chông gai và   4 1,0 thử  thách, không nhiều may mắn, không dễ  dàng, nhưng ngay cả  trong những điều tưởng chừng bi quan, tăm tối, thất vọng nhất   vẫn có thể  tìm thấy niềm hi vọng. Hãy trân trọng quá khứ, trân   trọng bản thân với những gì mình đang có  ở  hiện tại và nuôi giữ  niềm hi vọng vào tương lai. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   một   đoạn   văn   (khoảng   200   chữ)   bày   tỏ   suy   nghĩ   của  anh/chị về quan niệm sống: học cách vừa lòng với chính mình   2,0 để tìm được sự an nhiên giữa cuộc đời nhiều chông gai, ít may   mắn  a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn nghị luận 200 chữ 0,25 Học sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,   tổng ­ phân ­ hợp, song hành hoặc móc xích...
  4. b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận:  học cách vừa lòng với  chính mình để  tìm được sự  an nhiên giữa cuộc đời nhiều chông  0,25 gai, ít may mắn. c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn   đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải bày tỏ rõ ràng quan điểm:  Khiêm tốn là một điều không thể  thiếu cho những ai muốn thành  công trên đường đời và đưa ra các lí lẽ bảo vệ quan điểm một cách   thuyết phục. Có thể theo hướng sau:  ­ Giải thích: ý kiến trên bày tỏ một thái độ sống của nhà thơ: sống   vừa lòng với mình, trân trọng những gì mình có để  sống an nhiên  giữa cuộc đời. ­  Bình luận về quan niệm sống trên:  + Thái độ  sống bình thản, an nhiên là biểu hiện của bản lĩnh con  người vững vàng trước sóng gió cuộc đời. Có được thái độ  sống  1,0 đó, con người sẽ bình tĩnh để không a dua theo thời thế, để không   bị cám dỗ bởi những phù hoa của xã hội.  +  Biết gạn lọc những giá trị  của đời sống, trân trọng những gì  mình đang có; giữa thế giới không nhiều may mắn, ta không trông   chờ  vào niềm hạnh phúc an nhiên ngoài mình, mà tìm thấy ngay  trong bản thân, chủ động trước cuộc đời. + Thái độ  sống an nhiên nếu thái quá sẽ  thành dửng dưng, sẽ  trở  nên ích kỉ  lạnh lùng, cuộc sống con người sẽ trì trệ, xã hội không  phát triển. ­  Rút ra bài học: Cần sống có bản lĩnh, biết trân trọng những gì  mình có song cũng cần phấn đấu vươn lên để chinh phục thế giới,   chinh phục khó khăn thử thách để khẳng định bản lĩnh của mình. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp  0,25 tiếng Việt e. Sáng tạo: Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có  0,25 cách diễn đạt mới mẻ 2   Cảm nhận về  vẻ  đẹp hồi sinh của nhân vật Mị  trong đoạn   5,0 trích  a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân  0,25 bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.         b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận:  Vẻ  đẹp sự  hồi sinh của  0,5 nhân vật Mị trong đoạn trích c. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm: Học sinh có  thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác  lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ  và dẫn chứng; đảm bảo các 
  5. yêu cầu sau:  * Giới thiệu khái quát: tác giả  Tô Hoài, truyện ngắn Vợ  chồng A   0,5 Phủ, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận. * Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Mị trong đoạn trích ­ Mị trẻ trung, xinh đẹp, tài hoa, hiếu thảo; nhưng phải sống cuộc   đời cùng cực của kiếp làm dâu gạt nợ.  Trong cảnh xuân về, tết  đến, cùng với tiếng sáo gọi bạn vọng lại, thiết tha bồi hồi đã khơi  ở Mị khát vọng sống mãnh liệt... ­ Men rượu nồng và tiếng sáo thiết ta gợi nhớ  bao kỉ niêm. Trong   khoảng khắc, Mị trở  về với quá khứ  với mùa xuân tươi đẹp nhất   của đời mình: Ngày trước, Mị  thổi sáo giỏi...Mị  uốn chiếc lá trên   môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, cứ   ngày đêm thổi sáo đi theo Mị.Dòng hồi  ức đó chứng tỏ  khát vọng  tình yêu, hạnh phúc vẫn âm thầm được  ấp  ủ, gìn giữ  trong sâu  2,0 thẳm tâm hồn của Mị. ­ Mị ý thức được: Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ, lại khao khát được  sống  Mị  muốn đi chơi.  Mị  lại đau đớn, phẫn uất  Nếu có nắm lá   ngón trong tay lúc này, Mị  sẽ  ăn cho chết ngay, chứ  không buồn   nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra.  ­   Nghệ  thuật: Bút pháp miêu tả  tâm lí sắc sảo, tinh tế; cách dẫn   dắt tình tiết khéo léo, tự  nhiên; Giọng trần thuật của tác giả  hòa   vào những độc thoại nội tâm của nhân vật tạo nên ngôn ngữ  nửa  trực tiếp đặc sắc; ngôn ngữ kể truyện tinh tế, mang đậm màu sắc  miền núi... * Nhận xét về tư tưởng nhân đạo của tác giả….  ­ Niềm cảm thông sâu sắc của Tô Hoài đối với những số phận bất  hạnh, bị tước đoạt quyền sống, bị lăng nhục, đày đọa. ­ Tố  cáo gay gắt thế  lực phong kiến miền núi tàn bạo đã chà đạp  lên quyền sống, quyền tự do của người lao động. 1,0 ­ Phát hiện, nâng niu những sức sống tiềm tàng, tươi đẹp trong tâm  hồn con người... ­  Nhà văn đã chỉ  ra con đường giải phóng thực sự  của người lao  động... d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp  0,25 tiếng Việt e. Sáng tạo: Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có  0,5 cách diễn đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0
  6. ­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2