intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trường Tộ

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu nhằm phục vụ cho các em học sinh đang ôn luyện kì thi THPT Quốc gia. Hi vọng với Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trường Tộ này các em sẽ ôn tập thật tốt và tự tin bước vào kì thi quan trọng sắp tới. Mời các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trường Tộ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn thơ: Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa Chúng nó chẳng còn mong được nữa Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn Đã bước dưới mặt trời cách mạng. Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp! Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp, Rắn như thép, vững như đồng. Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp Cao như núi, dài như sông Chí ta lớn như biển Đông trước mặt! Ta đi tới, không thể nào chia cắt Mục Nam quan đến bãi Cà Mau Trời ta chỉ một trên đầu Bắc nam liền một biển Lòng ta không giới tuyến Lòng ta chung một cụ Hồ Lòng ta chung một Thủ đô Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam! (Trích  Ta   đi   tới,  Thơ   Tố   Hữu,  NXB   Giáo   dục   Việt   Nam,  2003) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?  Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ thứ nhất? Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về bốn dòng thơ sau: Lòng ta không giới tuyến Lòng ta chung một cụ Hồ Lòng ta chung một Thủ đô Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam! Câu 4. Cảm xúc của tác giả được thể hiện như thế nào trong đoạn thơ?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
  2.  Từ nội dung đoạn thơ ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)   trình bày suy nghĩ của bản thân về  sức mạnh tinh thần đoàn kết của dân tộc trong giai đoạn  hiện nay.  Câu 2. (5,0 điểm) Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình: ­ Giá tôi đẻ ít đi hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách mạng   về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà   vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối...  ­ Lão ta trước hồi bảy nhăm có đi lính ngụy không? ­ Tôi bỗng hỏi một câu như lạc đề. ­ Không chú à, cũng nghèo khổ, túng quẩn vì trốn lính ­ bỗng mụ  đỏ  mặt ­ nhưng cái lỗi   chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật. ­ Vậy sao không lên bờ mà ở ­ Đẩu hỏi. ­ Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày cách   mạng về, cách mạng đã cấp đất cho nhưng chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được! ­ Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? ­ Tôi hỏi. ­ Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống   rượu... Giá mà lão uống rượu... thì tôi còn đỡ  khổ... Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được   với lão... đưa tôi lên bờ mà đánh... ­ Không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! ­ Đẩu và tôi cùng một lúc thốt lên. ­ Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất   vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông... ­ Phải, phải, bây giờ tôi đã hiểu, ­ bất ngờ Đẩu trút một tiếng thở dài đầy chua chát, ­ trên   thuyền phải có một người đàn ông... dù hắn man rợ, tàn bạo? ­ Phải ­ Người đàn bà đáp ­ Cũng có khi biển động sóng gió chứ chú? Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp: ­ Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài ở  thuyền chúng tôi cần   phải có người đàn ông để chèo chống phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con,   nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho   đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở  thuyền chúng tôi phải sống cho con   chứ không thể sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu.   Các chú đừng bắt tôi bỏ nó! ­ Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mụ chợt ửng sáng lên như   một nụ  cười ­ vả  lại,  ở  trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ  chồng con cái chúng tôi sống hòa   thuận, vui vẻ. ­ Cả đời chị có một lúc nào thật vui không? Đột nhiên tôi hỏi. ­ Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no... (Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.75­76) Cảm nhận của anh/chị  về  nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trên. Từ  đó,   nhận xét ngắn gọn về cách nhìn cuộc sống và con người của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong   tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Tự do 0,5 Chỉ ra một biện pháp  tu   từ:   hoán   dụ  bàn  chân   một   dân   tộc  hoặc   điệp   ngữ  những bàn chân. ­ Tác dụng:  +   Hình   ảnh   cụ   thể,  2 giàu   giá   trị   biểu  0,5 đạt… +   Nhấn   mạnh   sự  vững vàng, tinh thần  đoàn   kết,   sự   bất  khuất   và   sức   mạnh  tiến công của dân tộc  ta. 3 ­   Ngợi   ca   tinh   thần  1,0 yêu nước của người  Việt Nam. ­   Ngợi   ca   tinh   thần  và   sức   mạnh   đoàn  kết của dân tộc, luôn  một   lòng   hướng   về  đất nước…
  4. Cảm xúc của tác giả:  ­   Niềm   tự   hào,   tình  cảm   ngợi   ca   chiến  4 thắng   lẫy   lừng   của  1,0 dân tộc. ­   Khẳng   định   sức  mạnh của dân tộc ta. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn trình  bày suy nghĩ về  sức   mạnh   tinh   thần   2,0 đoàn   kết   của   dân   tộc   trong   giai   đoạn   hiện nay. a. Đảm bảo yêu cầu   về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  0,25 bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp, song hành hoặc  móc xích ... b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Sức   mạnh   tinh   thần  0,25 đoàn kết của dân tộc  trong   xã   hội   hiện  nay. c. Triển khai vấn đề   1,0 nghị luận Học   sinh   lựa   chọn  các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai  vấn   đề   nghị   luận  theo   nhiều   cách  nhưng   phải   làm   rõ  được  sức   mạnh  tinh 
  5. thần   đoàn   kết   của  dân tộc trong xã hội  hiện   nay  và   đưa   ra  các lí lẽ bảo vệ quan  điểm.   Có   thể   theo  hướng sau:  ­   Khẳng   định   tinh  thần đoàn kết có tầm  quan   trọng,   ý   nghĩa  lớn đối với mỗi dân  tộc. ­  Ở  thời  đại nào thì  tinh   thần   đoàn   kết  cũng   tạo   ra   sức  mạnh,   giúp   phần  phát   triển   đất   nước.  Đặc   biệt   trong   giai  đoạn   hiện   nay,   tinh  thần   đoàn   kết   càng  trở nên quan trọng. ­ Đoàn kết: những cá  nhân   riêng   lẻ   cùng  nhau hợp sức lại, tạo  nên sức mạnh để  có  thể   giải   quyết   tốt  vấn   đề   mà   tập   thể  đang thực hiện. ­ Bình luận: Tại sao  chúng ta phải có tinh  thần   đoàn   kết   trong  mọi việc? + Là yếu tố đầu tiên,  quan   trong   dẫn   đến  thành công. + Tạo nên sức mạnh  (trong   lịch   sử,   hiện  nay) … ­   Phê   phán   một   số  đối   tượng   chưa   có 
  6. tinh   thần   đoàn   kết,  còn   có   tư   tưởng,  hành   động   chia   rẻ,  lôi kéo, làm việc xấu,  gây hại…  ­ Đánh giá: Tinh thần  đoàn   kết   là   tốt,   rất  cần   thiết   trong   mọi  tập   thể,   cộng   đồng,  đất   nước.   Mỗi   cá  nhân   cần   nêu   cao  trách   nhiệm,   tinh  thần đoàn kết chung  để   hoàn   thành   tốt  công   việc,   để   tạo  nên   sức   mạnh  chung… d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu  Đảm   bảo  chuẩn  0,25 chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu   sắc  về   vấn   đề  0,25 nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ 2 Cảm nhận về  nhân  vật   người   đàn   bà  hàng   chài   trong  đoạn   trích;   nhận  xét   ngắn   gọn   về  cách nhìn cuộc sống  5,0 và   con   người   của  Nguyễn Minh Châu  trong   tác   phẩm  Chiếc thuyền ngoài   xa. a. Đảm bảo cấu trúc   0,25
  7. bài   nghị   luận:  Mở   bài nêu được vấn đề,  Thân   bài  triển   khai  được   vấn   đề,  Kết  bài  khái   quát   được  vấn đề.         b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:   Nhân   vật   người   đàn  bà   hàng   chài   trong  đoạn trích; cách nhìn  nhận   cuộc   sống   và  0,5 con   người   của   nhà  văn   Nguyễn   Minh  Châu trong tác phẩm  Chiếc   thuyền   ngoài   xa. c.  Triển khai vấn đề   nghị   luận   thành   các   luận điểm:  Học  sinh  có thể triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu  sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát: tác giả  Nguyễn  Minh   Châu,   truyện  ngắn  Chiếc   thuyền   0,5 ngoài   xa,   đoạn   trích  và   vấn   đề   cần   nghị  luận. * Cảm nhận về nhân   2,5 vật   người   đàn   bà   hàng chài trong đoạn   trích:  ­ Cuộc đời, số  phận 
  8. (nghèo   khổ,   bất  hạnh...);  ­   Tính   cách,   phẩm  chất   (cam   chịu,   giàu  đức hi sinh, giàu tình  yêu   thương,   thấu  hiểu lẽ đời...);  ­   Nghệ   thuật   xây  dựng   nhân   vật   của  nhà văn: ngôn ngữ kể  chuyện   linh   hoạt,  sáng tạo kết hợp với  thủ   pháp   đối   lập  giữa   ngoại   hình   và  nội tâm, giữa một số  phận   bất   hạnh   và  tấm   lòng   nhân   hậu,  bao dung, thương con  hơn   tất   cả   mọi   thứ  trên đời. *   Nhận   xét   về   cách   nhìn   cuộc   sống   và   con   người   của   nhà   văn   Nguyễn   Minh   Châu trong tác phẩm   “Chiếc thuyền ngoài   xa” ­ Khám phá bản chất  cuộc   sống   và   con  người   ở   góc   độ   thế  sự   bằng   cái   nhìn   đa  diện, nhiều chiều. ­ Niềm thương cảm,  thấu   hiểu,   chia   sẻ  trước số phận vất vả  của   kiếp   người   đói  nghèo, bế tắc bị cầm  tù   trong   những   nỗi  đau   thể   xác   và   tinh  thần.
  9. ­ Phát hiện những vẻ  đẹp   đời   thường   mà  nhân   văn   trong   mỗi  con người, trân trọng  những   phẩm   chất  đáng quý ở họ. * Đánh giá chung ­   Người   đàn   bà   là  chân dung thành công  của   Nguyễn   Minh  Châu,   để   lại   ấn  tượng   mạnh   trong  lòng   mọi   người.   Đó  chính   là   hình   ảnh  người   lao   động   khổ  cực,   sống   cuộc   đời  lầm   lũi,   bình   dị  nhưng   vẫn   ngời   lên  những phẩm chất tốt  đẹp. ­   Tác   phẩm   cũng   là  0,5 những   đúc   kết   thấu  đáo về nghệ thuật và  con   người:   về   con  người,   phải   nhìn  nhận   đa   chiều,   đa  diện, không nên đánh  giá   phiến   diện,   một  chiều;   về   nghệ  thuật:   nghệ   thuật  chân  chính phải  gắn  liền   với   cuộc   đời,  xuất phát từ cuộc đời  và quay trở  lại phục  vụ cho cuộc đời. d. Chính tả, dùng từ,   0,25 đặt câu Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt
  10. e. Sáng tạo Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu   sắc  về   vấn   đề  0,5 nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­HẾT­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1