intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Phan Chu Trinh giúp cho các em học sinh củng cố được các kiến thức thông qua việc giải những bài tập trong đề thi. Mời các em cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Phan Chu Trinh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích: Chúng ta thường đánh giá sự  thành công của một quốc gia thông qua những giá trị   kinh tế mà họ sản xuất. Liệu điều này có chính xác hay không, nếu nhue người dân nước đó   không hề hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống? Vậy nên, hạnh phúc của người dân là thước   đo chính của một xã hội thành công. Nó không chỉ là trạng thái tâm lí mơ hồ, mà còn đem lại nhiều kết quả thức tế có thể   đo lường được, thông qua nhiều nghiên cứu khác nhau. Theo đó, những người hạnh phúc có hệ miễn dịch mạnh hơn và có xu hướng sống lâu   hơn. Họ là những người sáng tạo; có mối quan hệ tốt hơn; có tinh thần hợp tác khi làm việc   và dễ  dàng thành công trong sự  nghiệp. Họ  cũng dễ  dàng  ổn định cho tinh thần như  bình   thường sau khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Điều đặc biệt là, những người hạnh phúc   thường biết cách chấp nhận bản thân và những người xung quanh. Tóm lại, hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng và khó nắm bắt. Đó là trạng thái   tinh thần mà con người dùng cả cuộc đời để tìm kiếm. Nó cũng chính là tài sản to lớn nhất   của chúng ta, vậy nên hãy học cách nuôi dưỡng hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nhất. (https://sacombankcareer/tintuc/Nghịch lí cuộc sống con người luôn tìm  kiếm  hạnh phúc nhưng lại sợ khi có được điều đó) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết đâu là thước đo chính của một xã hội thành công? Câu 2. Theo tác giả, đâu là những kết quả thực tế có thể đo lường được khi nghiên cứu về  những người hạnh phúc? Câu 3. Tại sao người hạnh phúc dễ dàng ổn định tinh thần như bình thường sau khi gặp khó   khăn trong cuộc sống? Câu 4. Anh/Chị có cho rằng biết cách chấp nhận bản thân và những người xung quanh đồng  nghĩa với sự dễ dãi, thỏa hiệp không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)  Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200  chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về cách nuôi dưỡng hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt   nhất.  Câu 2. (5,0 điểm)
  2. Sóng nước như thể quân liều mạng vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và   hông thuyền. Có lúc chúng đội cả  thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như  đô vật túm thắt   lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt. Sóng thác đã   đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ   người lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc loà sáng lên như  một cửa bể  đom đóm rừng ùa   xuống mà châm lửa vào đầu sóng. Nhưng ông đò cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt   lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lung, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm   vào chỗ  hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của nước của đá thác. Nhưng trên cái   thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe rõ tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Vậy là   phá xong cái trùng vi thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá   luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông   thần đá. Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa   rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn cửa tử một cửa sinh cửa, sinh nằm lập lờ phía tả ngạn   sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại   bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác Sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi   hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế  mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm   sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, băm chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh   vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thuỷ quân cửa   ải nước bên bờ trái liền xô ra cảnh níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt   bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở   đường tiến. Những luồng tử đã bỏ  hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng reo tiếng hò của sóng   thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến   ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh   nó trấn lấy. Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết   cả. Cái luồng sống  ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng   thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút,   cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như  một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi   nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được. Thế là hết thác.  (Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một,  NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.188­190)  Trình bày cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò Sông Đà trong đoạn trích   trên. Từ đó nhận xét cách nhìn con người của nhà văn Nguyễn Tuân trong tác phẩm  Người   lái đò Sông Đà. .…….…... HẾT ….………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 05 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 Hạnh   phúc   của  1 người   dân  là   thước   0,5 đo chính của một xã   hội thành công. 2 Theo   tác   giả,   những  0,5 kết   quả   thực   tế   có   thể   đo   lường   được   khi   nghiên   cứu  về  những   người   hạnh  phúc:  Những   người   hạnh   phúc   có   hệ   miễn dịch mạnh hơn   và có xu hướng sống   lâu hơn. Họ là những   người   sáng   tạo;   có   mối quan hệ tốt hơn;   có tinh thần hợp tác   khi   làm   việc   và   dễ   dàng   thành   công   trong sự  nghiệp. Họ   cũng dễ dàng ổn định   tinh   thần   như   bình   thường   sau   khi   gặp   khó   khăn   trong   cuộc   sống.   Điều  đặc   biệt   là,   những   người   hạnh   phúc   thường   biết cách chấp nhận  
  4. bản   thân   và   những   người xung quanh. Người hạnh phúc dễ  dàng   ổn   định   tinh   thần   như   bình   thường   sau   khi   gặp   khó   khăn   trong   cuộc   sống  vì   người   hạnh  phúc   thường   có   suy  nghĩ   tích   cực   nên  3 không   bi   quan,   chán  1,0 nản; những mối quan  hệ tốt đẹp giúp họ có  điểm   tựa   tinh   thần  khi   gặp   phải   khó  khăn;  họ   cũng   biết  cách chấp nhận, biết  đứng lên từ  thất bại,  khó khăn… 4 HS bày tỏ được chính  1,0 kiến   và   lý   giải   hợp  lý, thuyết phục.  Có   thể   lý   giải:  Biết   cách chấp nhận bản   thân và những người   xung   quanh  không  đồng nghĩa với sự dễ  dãi,   thỏa   hiệp.   Vì  biết cách chấp nhận   bản   thân  và   những   người  xung  quanh  là  một thái độ  sống tích  cực, mang lại cho con  người cảm giác thoải  mái, nhẹ  nhàng trong  khi   sự   dễ   dãi,   thỏa  hiệp lại khiến ta rơi  vào   trạng   thái   tinh 
  5. thần tiêu cực. Sự  dễ  dãi,   thỏa   hiệp   khiến  con   người   trở   nên  hèn   nhát,   không   thể  trưởng thành. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết  một  đoạn văn  trình   bày   suy   nghĩ  của   bản   thân   về  cách  nuôi   dưỡng   2,0 hạnh   phúc   từ   những   điều   nhỏ   nhặt nhất. a. Đảm bảo yêu cầu   về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  0,25 bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp, song hành hoặc  móc xích. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Cách   nuôi   dưỡng  0,25 hạnh   phúc   từ   những  điều nhỏ nhặt nhất. c. Triển khai vấn đề   1,0 nghị luận Học   sinh   lựa   chọn  các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai  vấn   đề   nghị   luận  theo   nhiều   cách  nhưng   phải   làm   rõ  được  ý   nghĩa   của 
  6. cách   nuôi   dưỡng  hạnh   phúc   từ   những  điều   nhỏ   nhặt   nhất  và   đưa   ra   các   lí   lẽ  bảo   vệ   quan   điểm.  Có   thể   theo   hướng  sau:  ­   Biết   trân   trọng  những   gì   mình   đang  có   như   hạnh   phúc,  sức khỏe, gia đình, bè  bạn   …   và   góp   nhặt  từng   niềm   vui   nho  nhỏ   của   cuộc   sống  hàng ngày chứ  không  phải là đạt được mọi  điều   mình   mong  muốn sẽ  khiến ta có  cuộc   sống   bình   yên,  thanh thản… ­   Hiểu   rõ   giá   trị   và  những điều gì là quan  trọng   trong   cuộc  sống của mình. ­   Tìm   kiếm   những  điều ý nghĩa sẽ  tăng  thêm giá trị  cho cuộc  sống của bạn. Đó có  thể  là một công việc  mà bạn đam mê, thấy  vui vẻ  khi làm, cũng  có   thể   là   một   việc  khiến   bạn   có   cảm  giác tự  tin, thành tựu,  cảm   thấy   được   kết  nối. ­ Cố  gắng cải thiện,  khắc   phục   những 
  7. hạn chế của bản thân  để hướng tới sự hoàn  thiện chính mình. ­ Giúp đỡ người khác  khi họ  gặp khó khăn;  chia sẻ niềm vui; giữ  lối sống chan hòa sẽ  mang   lại   cho   ta  những niềm vui lớn;  xã hội từ  đó  ổn định,  phát triển… ­ Tuy nhiên, vẫn còn  không   ít   người   hiện  nay   chưa   thấy   được  giá trị  của hạnh phúc  từ   những   điều   nhỏ  nhặt nhất trong cuộc  sống   nên   họ   luôn  chạy   theo   những   giá  trị   thực   dụng   của  cuộc   sống,   mơ   ước  quá   xa   vời   viễn  vông… ­   Vì   thế,   hãy   tìm   ra  những   điều   khiến  chúng   ta   hạnh   phúc  và   cố   gắng   để   đạt  được những điều  ấy.  Tìm ra hạnh phúc từ  những điều nhỏ  nhặt  nhất trong cuộc sống.  Hãy vui với những gì  chúng   ta   đang   có,  dành   thời   gian   cho  những  gì  có  thể   làm  cho   cuộc   sống   của  chúng   ta   có   ý   nghĩa,  cân   bằng   và   thoải 
  8. mái.   Rồi   sau   đó,  chúng   ta   và   những  người xung quanh, sẽ  nhận   ra   rằng,   mình  đang hạnh phúc. d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu 0,25   Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể   hiện   suy   nghĩ  0,25 sâu   sắc  về   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ 2 Cảm   nhận   hình  tượng   người   lái   đò  thông   qua   đoạn  trích;   nhận   xét   về  5,0 nét   độc   đáo   trong  phong   cách   nghệ  thuật   của   nhà   văn  Nguyễn Tuân a. Đảm bảo cấu trúc   bài   nghị   luận:  Mở  bài nêu được vấn đề,  Thân   bài  triển   khai  0,25 được   vấn   đề,  Kết  bài  khái   quát   được  vấn đề.         b. Xác định đúng vấn   0,5 đề   cần   nghị   luận:   Cảm   nhận   hình  tượng   người   lái   đò  thông qua đoạn trích;  nhận  xét  về   nét  độc  đáo trong phong cách 
  9. nghệ   thuật   của   nhà  văn Nguyễn Tuân. c.  Triển khai vấn đề   nghị   luận   thành   các   luận điểm:  Học  sinh  có thể triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu  sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát:  tác giả  Nguyễn  Tuân,   tùy   bút  Người   0,5 lái đò Sông Đà, đoạn  trích  và   vấn   đề   cần  nghị luận. *   Cảm   nhận   hình   2,5 tượng   người   lái   đò   qua đoạn trích ­ Vẻ  đẹp của người  lái   đò   trong   cảnh  vượt thác:  +   Vẻ   đẹp   người   lái  đò   trong   cuộc   chiến  ở trùng vi thứ nhất:  ++   Khi   thạch   trận  dàn bày vừa xong thì   cái   thuyền   vụt   tới  ở  một   tư   thế   hiên  ngang,   chủ   động  không hề  sợ  hãi sẵn  sàng   nghênh   chiến  đối   đầu   với   dòng  thác dữ.  ++  Ông   đò   hai   tay  
  10. giữ  mái chèo khỏi bị   hất   lên   khỏi   sóng   trận địa phóng thẳng   vào   mình    Sự   vững  vàng   để   đối   chọi  luồng nước giữ.  ++ Trước đoàn  quân  liều mạng sóng nước  xông vào (…), ông đò  cố   nén   vết   thương,   hai   chân   vẫn   kẹp   chặt   lấy   cái   cuống   lái, mặt méo bệch đi  nhưng   vẫn   kiên  cường vượt qua cuộc  hỗn   chiến,   vẫn   cầm  lái chỉ  huy ngắn gọn  mà tỉnh táo để phá tan  trùng   vi   thạch   trận  thứ nhất.    Sự   dũng   cảm,   bản  lĩnh của ông lái đò.  +   Vẻ   đẹp   người   lái  đò   trong   cuộc   chiến  ở trùng vi thứ hai:  ++  Không   một   phút   nghỉ   tay   nghỉ   mắt,   phải   phá   luôn   vòng   vây   thứ   hai   và   đổi   luôn chiến thuật.  ++   Trước  dòng   thác   hùm   beo   đang   hồng   hộc   tế   mạnh   trên   sông   đá,   ông   lái   đò  cùng   chiếc   thuyền  cưỡi   trên   dòng   thác  như  là cưỡi hổ.  Ông  đò   ghì   cương  mà   lái 
  11. miết   về   phía   luồng  cửa   sinh   sau   khi   đã  bám chắc luồn nước  đúng.  ++ Khi bốn năm bọn   thủy   quân   cửa   ải  nước   xô   ra,   ông   đò  không   hề   nao   núng  mà tỉnh táo, linh hoạt  thay đổi chiến thuật,  ứng   phó   kịp   thời,  đứa thì ông tránh mà   rảo bơi chèo lên, đứa   thì ông đè sấn lên mà   chặt   đôi   ra   để   mở   đường   tiến  để   rồi  những   luồng   tử   đã   bỏ   hết   lại   sau   thuyền.  +   Vẻ   đẹp   người   lái  đò   trong   cuộc   chiến  ở   trùng   vi   thứ   ba:  Ông  cứ  phóng thẳng   thuyền,   chọc   thủng   cửa   giữa…  vút   qua  cổng đá, vút, vút, cửa   ngoài, cửa trong, lại   cửa   trong   cùng,  thuyền   như   một   mũi   tên   tre   xuyên   nhanh   qua   hơi   nước,   vừa   xuyên   vừa   tự   động   lái   được   lượn   được… để  rồi chiến  thắng   vinh   quang   Câu   văn   thế   là   hết  thác   như   một   tiếng  thở   phào   nhẹ   nhõm 
  12. khi ông lái đã bỏ  lại  hết   những   thác  ghềnh   ở   phía   sau  lưng.  ­   Nghệ   thuật:   ngòi  bút tài hoa, uyên bác;  ngôn   ngữ   chính   xác,  hình   ảnh,   câu   văn  sáng   tạo   mới   mẻ;  vốn   từ   vựng   phong  phú; ... *   Nhận   xét   về   cách   nhìn   con   người   của   nhà   văn   Nguyễn   Tuân ­   Con   người   lái   đò  được   cảm   nhận   với  vẻ  đẹp tài hoa nghệ  sĩ   với   vẻ   đẹp   +   Sự  ngoan   cường,   lòng  dũng   cảm,   ý   chí  quyết   tâm   vượt   qua  những thử thách khốc  liệt của cuộc sống.  +   Tài   trí   con   người,  của  sự  am hiểu  đến  tường   tận   tính   nết  của sông Đà.  + Sự  tài hoa của một  người   nghệ   sĩ   vượt  thác.  ­   Nguyễn   Tuân   luôn  nhìn nhận con người  từ   góc   độ   tài   hoa,  nghệ   sĩ   trở   thành  phong   cách   nghệ  thuật   của   ông   (nếu 
  13. như   trước   Cách  mạng   hình   ảnh  người nghệ sĩ mà ông  hướng   tới   là   những  người có tài năng khí  phách   phi   thường,  ông đi tìm vẻ đẹp con  người   ở   một   thời  “vang   bóng”   thì   sau  Cách   mạng   hình  tượng người nghệ  sĩ  có   thể   tìm   thấy   ở  ngay   trong   cuộc  chiến   đấu,   lao   động  sản xuất hàng ngày).  * Đánh giá chung ­  Người   lái   đò   Sông   Đà  là   một   áng   văn  đẹp được làm nên từ  tình yêu đất nước say  đắm,   thiết   tha   của  một con người muốn  0,5 dùng văn chương để  ca   ngợi   vẻ   đẹp   vừa  kì   vĩ,   hào   hùng,   vừa  trữ   tình,   thơ   mộng  của   thiên   nhiên   và  đặc   biệt   là   của   con  người   lao   động   bình  dị ở miền Tây Bắc d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu 0,25   Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5   Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu   sắc  về   vấn   đề 
  14. nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2