Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Yên Phong số 1, Bắc Ninh
lượt xem 2
download
Ôn tập cùng "Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Yên Phong số 1, Bắc Ninh" được chia sẻ sau đây sẽ giúp các em hệ thống được kiến thức môn học một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, đồng thời, phương pháp học này cũng giúp các em được làm quen với cấu trúc đề thi trước khi bước vào kì thi chính thức. Cùng tham khảo đề thi ngay các em nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Yên Phong số 1, Bắc Ninh
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2023 TRƯỜNG THPT YÊN PHONG SỐ 1 Bài thi môn: NGỮ VĂN ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề (Đề thi có 02 trang) Họ, tên thí sinh: .....................................................................Số báo danh: .......................................... I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Là một người lựa chọn sống với đam mê, tôi nhận ra rằng: nếu có đam mê mà không kiên trì, nỗ lực thì làm gì cũng sẽ thất bại. Bất kỳ công việc nào cũng sẽ có điểm mình thích làm, điểm mình không thích. Ngay cả khi ta đang làm công việc mà mình đam mê thì cũng có những ngày cực kì hứng khởi, và những quãng thời gian với vô vàn khó khăn. Có một câu nói vui là: “người ta không hề biết rằng cỏ phía bên kia đồi trông xanh hơn, có thể bởi vì chỉ toàn là phân nằm dưới cỏ”. Những điều thử thách, gian khó mệt mỏi trong bất kỳ loại công việc nào cũng đều tồn tại. Điều quan trọng là cam kết với việc mình làm. Cam kết để đẩy mình qua những khoảng thời gian khó khăn. Cam kết để dốc hết sức mình vượt lên trở ngại. Cam kết để ráng thêm chút nữa ngay cả khi đã rã rời. Và cam kết với mục tiêu, nhằm vào mục tiêu mà hướng tới. Đam mê là cái ban đầu. Nhưng ý chí, nghị lực vượt khó, sự kiên trì của bản thân là những nguyên liệu khác của chiếc bánh thành công. Ta phải kết hợp tình yêu và nỗ lực vào những việc mình làm, để vượt qua thử thách. Thành tựu không thể nào có được nếu thiếu sự kiên cường, sự kiên nhẫn, ngoài sở thích và đam mê. Đam mê cũng không phải tự dưng mà có. Nó là điểm giao thoa sở thích và tiềm năng. Từ hai chất xúc tác đó, người ta tiếp tục cọ xát, mài giũa, học tập trau dồi, tìm kiếm cơ hội, làm việc thực hành. Đến một lúc nào đó nó sẽ phát triển thành thiên hướng nghề nghiệp của con người. Nếu có đam mê, nhưng không rèn luyện, không làm việc, không tìm tòi phát triển, thì tiềm năng chẳng bao giờ hé nở. ( Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?- Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà Văn, 2016, tr.50) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2: Theo tác giả, thành tựu chỉ có được khi nào? Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói sau?: Đam mê là cái ban đầu. Nhưng ý chí, nghị lực vượt khó, sự kiên trì của bản thân là những nguyên liệu khác của chiếc bánh thành công. Câu 4: Qua đoạn trích trên, anh/chị hãy rút ra những bài học có ý nghĩa nhất với bản thân mình. II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1(2.0 điểm) : Từ nội dung đoạn trích trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của đam mê đối với giới trẻ. Câu 2( 5.0 điểm) Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai, con hổ đã có lần vọt từ bờ bên này sang bờ bên kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện. …Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương
- xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr.186, 191) Cảm nhận của anh/ chị về đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về sự tài hoa và uyên bác của Nguyễn Tuân. …………….HẾT…………….
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: NGỮ VĂN (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 9 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng phương thức biểu đạt: không cho điểm. Theo tác giả, thành tựu chỉ có được khi: có sự kiên cường, sự kiên nhẫn, 0,75 2 sở thích và đam mê. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm -Câu nói: Đam mê chỉ là cái ban đầu. Nhưng ý chí, nghị lực vượt khó, sự 0,5 kiên trì của bản thân là những nguyên liệu khác của chiếc bánh thành 3 công, có thể hiểu là: Tác giả muốn khẳng định đam mê là yếu tố đầu tiên, là một trong những nguyên liệu để làm nên thành công. Nhưng để có được thành công thì ngoài nguyên liệu đầu tiên là đam mê còn phải có những nguyên liệu khác là ý chí, nghị lực vượt khó và sự kiên trì của bản thân. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý trong đáp án: 0,25 điểm 4 - Học sinh rút ra được bài học có ý nghĩa cho bản thân. Có thể theo hướng sau: 1.0 + Đam mê là chìa khóa của thành công. +Để thành công con người cần có đam mê, có ý chí, nghị lực vượt khó, sự kiên trì của bản thân. +Để vượt qua thử thách, con người cần có sự kết hợp giữa tình yêu và nỗ lực vào những việc mình làm… -Lí giải: Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục Hướng dẫn chấm: -Học sinh đưa ra được hai bài học trở lên hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0.5 điểm - Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục: 0,5 điểm Câu LÀM VĂN 7,0 II 1 Viết đoạn văn bàn về vai trò của đam mê đối với giới trẻ hiện nay. 2.0 a.Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hoặc song hành b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25 Vai trò của đam mê đối với giới trẻ hiện nay.
- c.Triển khai vấn đề nghị luận 1.0 Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm rõ được vai trò của đam mê đối với giới trẻ hiện nay. Có thể theo hướng sau: -Đam mê là: cảm giác mong muốn, khát khao có được ai đó hay làm được gì đó, bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc. - Đam mê có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, đặc biệt là giới trẻ. “Không có gì lớn lao trong thế giới này hoàn thành được mà không có đam mê” ( W.F.Hegel) - Đam mê có sức mạnh phi thường, nó chính là chiếc chìa khóa của thành công. - Đam mê có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn lao trong cuộc sống của mỗi người. + Giúp ta có mục tiêu cuộc đời, có mục đích sống, từ đó cố gắng kiên trì theo đuổi và thành công. +Tạo ra ý chí, nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách. +Đam mê tạo năng lượng tích cực giúp bạn thêm lạc quan, yêu đời, nhiệt huyết, giàu khát vọng cống hiến, giúp bạn kết nối mọi người xung quanh, tạo ra mối quan hệ lành mạnh và yêu quý lẫn nhau, giúp bạn có thêm động lực để sống và làm việc thật tốt. Khi bạn đam mê và truyền năng lượng tích cực đến mọi người thì mọi người sẽ luôn yêu quý và trân trọng bạn. - Dẫn chứng: Bác Hồ, Nick vujicic (Những ước mơ không chết chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê), Bill Gates… - Bàn luận mở rộng, rút ra bài học: -Phê phán những người không có đam mê, không xác định được đam mê của mình trong cuộc sống, họ sống chán nản, bi quan, không có sự cố gắng phấn đấu… -Mỗi người, đặc biệt là giới trẻ hãy luôn có niềm đam mê và rèn cho mình có niềm đam mê tích cực trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn có niềm đam mê tích cực, thành công và hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn. d.Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e.Sáng tạo 0.25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ 2 Cảm nhận về 2 đoạn văn trong tùy bút Người lái đò sông Đà của 5.0 Nguyễn Tuân. Từ đó, nhận xét về sự tài hoa, uyên bác của tác giả. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái 0,25 quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận về 2 đoạn văn trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Từ đó, nhận xét về sự tài 0,5 hoa, uyên bác của tác giả. Hướng dẫn chấm: + Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- + Xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân, tùy bút Người lái đò sông Đà và đoạn 0,5 trích . Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: 0,25 điểm. - Giới thiệu đoạn trích: 0,25 điểm.
- * Cảm nhận về đoạn thơ: - Đoạn 1: Sự hùng vĩ và hung bạo của sông Đà thể hiện ở cảnh đá bờ 2,0 sông dựng vách thành: + Hình ảnh mặt sông lúc ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời giúp người đọc hình dung được độ cao của cảnh đá hai bên bờ sông vừa diễn tả được cái lạnh lẽo, âm u đến rợn người của những khúc sông có đá dựng thành vách. +Sự nhỏ hẹp của dòng chảy được Nguyễn Tuân diễn tả qua hình ảnh so sánh vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. Để tô đậm thêm điều đó, nhà văn tiếp tục sử dụng hai hình ảnh so sánh: đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách và có quãng con nai, con hổ đã có lần vọt từ bờ bên này sang bờ bên kia. +Khắc sâu ấn tượng về độ cao của những vách đá, sự lạnh lẽo, u tối của đoạn sông và sự nhỏ hẹp của dòng chảy bằng một so sánh liên tưởng độc đáo: Ngồi trong khoang đò…..tắt phụt đèn điện. Cảm nhận của Nguyễn Tuân được thu về từ rất nhiều giác quan, đặc biệt là thị giác và xúc giác. → Nguyễn Tuân là người có óc tưởng tượng sáng tạo và trường liên tưởng phong phú. -Đoạn 2: Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Đà thể hiện qua dáng vẻ mềm mại và màu sắc biến ảo theo mùa. +Dáng vẻ mềm mại: Từ trên cao nhìn xuống, nhà văn đã thấy dòng chảy uốn lượn của con sông như mái tóc của người thiếu nữ diễm kiều: Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. ++Hình ảnh so sánh đẹp, giàu chất trữ tình được đặt trong không gian nghệ thuật nên thơ, gợi liên tưởng độc đáo, thú vị: Đất trời, núi sông Tây Bắc đang độ vào xuân, như người thiếu nữ Tây Bắc với vẻ đẹp trữ tình, trẻ trung và duyên dáng với áng tóc trữ tình, điểm tô bằng hoa ban, hoa gạo tháng hai, ẩn hiện mơ màng tình tứ trong mây trời Tây Bắc. ++Câu văn dài với điệp ngữ tuôn dài, tuôn dài cùng cách láy từ, sử dụng từ cặp đôi gợi tả sinh động độ dài mềm mại của dòng sông vừa đem đến sự liền mạch bất tận, gợi hình ảnh dòng sông uốn lượn chảy mãi bất tận. ++Những thanh bằng liên tiếp ở đầu câu văn cũng làm tăng sự yên ả, êm đềm, bình lặng cho dòng sông khúc hạ nguồn. Trong câu văn miêu tả tài hoa của Nguyễn Tuân, sông Đà đã
- nhận thêm vào dòng chảy của mình nét thơ mộng, huyền ảo của mây trời, sự tươi tắn rực rỡ của hoa ban, hoa gạo và đặc biệt hơn cả là sự ấm áp của làn khói núi Mèo đốt nương xuân. →Qua cách miêu tả của Nguyễn Tuân, ta thấy vẻ đẹp của sông Đà làm say mê trái tim của người nghệ sĩ trước hết vì nó là vẻ đẹp của non sông đất nước, sau nữa là vì nó gắn bó, gần gũi thân thiết với cuộc sống của con người. + Màu sắc biến ảo theo mùa: ++Mùa xuân dòng xanh ngọc bích ( màu sắc trong, xanh, sáng, đẹp), chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. ++Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về. Cho thấy màu sắc rất đặc trưng của nước sông Đà trong mùa thu. Nhà văn nhìn sắc nước sông Đà chở nặng phù sa thượng nguồn bằng cái nhìn so sánh và nhân hóa khiến màu sắc con sông như chứa đầy cảm xúc. -Vẻ đẹp dữ dằn, hung bạo và vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Đà hiện 0,5 lên qua ngòi bút tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân với các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa, liên tưởng, tưởng tượng phong phú, đa dạng, ngôn ngữ, hình ảnh có sự chọn lọc tinh tế, sắc sảo giàu cảm xúc. Hướng dẫn chấm: - Trình bày đầy đủ, sâu sắc:2,5 điểm - Trình bày chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 2,25 điểm - 1,25 điểm. - Trình bày chung chung, chưa rõ: 0,25 điểm – 1,0 điểm *Nhận xét về sự tài hoa, uyên bác của tác giả: 0,5 - Sự tài hoa, uyên bác được thể hiện rất rõ trong hai đoạn trích trên: +Sự tài hoa thể hiện rất rõ trong việc xây dựng những cảnh tượng độc đáo, gây cảm hứng mãnh liệt, đập mạnh vào giác quan của người nghệ sĩ; trong nghệ thuật sử dụng ngôn từ sáng tạo, sống động, giàu chất họa, chất nhạc, chất thơ. ++Vẻ đẹp hùng vĩ, hung bạo của sông Đà được thể hiện ở cảnh đá bờ sông dựng vách thành. ++Vẻ đẹp thơ mông, trữ tình của sông Đà qua dáng vẻ mềm mại, màu sắc biến ảo theo mùa + Sự uyên bác được thể hiện ở việc hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, ngôn ngữ...vận dụng để diễn tả sinh động, phong phú về cảnh tượng được miêu tả. -Sự tài hoa, uyên bác là nét độc đáo, nổi bật trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; 0,5 biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được 3 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. + Đáp ứng được 1-2 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng Điểm 10 ..........................Hết............................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Sơn La (Lần 2)
7 p | 5 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa (Lần 2)
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2024 - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên
14 p | 7 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kim Liên, Nghệ An (Lần 4)
18 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Lần 2)
22 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Hạ Long (Lần 3)
6 p | 12 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT A Nghĩa Hưng, Nam Định (Lần 2)
7 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình (Lần 1)
26 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nam Cao, Hà Nam (Lần 1)
14 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (Lần 2)
34 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Tĩnh Gia 2, Thanh Hóa
20 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp
8 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
5 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn