intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Phòng GD&ĐT Hương Khê

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

353
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Phòng GD&ĐT Hương Khê dành cho các em học sinh lớp 12 và ôn thi môn Toán sắp tới, việc tham khảo đề thi này giúp các bạn củng cố kiến thức luyện thi một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Phòng GD&ĐT Hương Khê

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO<br /> TẠO HƯƠNG KHÊ<br /> <br /> MÃ ĐỀ 01<br /> <br /> ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT<br /> NĂM HỌC 2018 - 2019<br /> Môn: TOÁN<br /> Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Bài 1:<br /> Rút gọn các biểu thức sau:<br /> a) A  4 8  18  2<br /> b) B <br /> <br /> 1<br /> 3 7<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> 3 7<br /> <br /> Bài 2:<br /> Cho hàm số: y = (m2 - 1)x + m + 3 (m là tham số)<br /> a) Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm M(-1; 2)<br /> b) Tìm m để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng (d): y = 3x +5<br /> Bài 3:<br /> Giải các phương trình và hệ phương trình sau:<br /> a) x 2  9x  20  0<br /> <br /> b) x 4  4x 2  5  0<br /> <br />  2x  y  5<br /> x  y  1<br /> <br /> c) <br /> <br /> Bài 4:<br /> Trên đường tròn (O,R) cho trước,vẽ dây cung AB cố định không di qua<br /> O.Điểm M bất kỳ trên tia BA sao cho M nằm ngoài đường tròn (O,R).từ M kẻ hai tiếp<br /> tuyến MC và MD với đường tròn (O,R) (C,D là hai tiếp điểm)<br /> a) Chứng minh tứ giác OCMD nội tiếp.<br /> b) Chứng minh MC2 = MA.MB<br /> c) Gọi H là trung diểm đoạn AB , F là giao điểm của CD và OH.<br /> Chứng minh F là điểm cố định khi M thay đổi<br /> Bài 5:<br /> Cho các số dương a,b,c,d thõa mãn abcd =1. Tìm giá trị nhỏ nhất của:<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> M= a  b  c  d  a  b  c   b  c  d   d  c  a <br /> <br /> === Hết ===<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO<br /> TẠO HƯƠNG KHÊ<br /> <br /> MÃ ĐỀ 02<br /> <br /> ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT<br /> NĂM HỌC 2018 - 2019<br /> Môn: TOÁN<br /> Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Bài 1:<br /> Rút gọn các biểu thức sau:<br /> a) A  5 12  3 27  3<br /> b) B <br /> <br /> 1<br /> 2 5<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> 2 5<br /> <br /> Bài 2:<br /> Cho hàm số: y = (m2 - 2)x + m + 3 (m là tham số)<br /> a) Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm M(1; 3)<br /> b) Tìm m để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng (d): y = 2x +5<br /> Bài 3:<br /> Giải các phương trình và hệ phương trình sau:<br /> a) x 2  11x  30  0<br /> <br /> b) x 4  9x 2 10  0<br /> <br />  2x  y  3<br />  2x  y  1<br /> <br /> c) <br /> <br /> Bài 4:<br /> Trên đường tròn (O,R) cho trước,vẽ dây cung MN cố định không di qua O.<br /> Điểm A bất kỳ trên tia NM sao cho A nằm ngoài đường tròn (O,R), từ A kẻ hai tiếp<br /> tuyến AC và AB với đường tròn (O,R) (C,B là hai tiếp điểm)<br /> a) Chứng minh tứ giác OCAB nội tiếp.<br /> b) Chứng minh AC2 = AM.AN<br /> c) Gọi H là trung diểm đoạn MN , F là giao điểm của CB và OH.<br /> Chứng minh F là điểm cố định khi A thay đổi<br /> Bài 5:<br /> Cho các số dương a,b,c,d thõa mãn abcd =1. Tìm giá trị nhỏ nhất của:<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> M= a  b  c  d  a  b  c   b  c  d   d  c  a <br /> <br /> === Hết ===<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT<br /> NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN (MĐ 01)<br /> Bài<br /> <br /> 1,0 đ<br /> Bài 1<br /> (2,0đ)<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Các ý<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> a) A  4 8  18  2<br /> 8 2 3 2  2 4 3<br /> b b) B <br /> <br /> 1<br /> 3 7<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> 3 7<br /> <br /> =<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 3 7 3 7<br /> <br /> 3<br /> 9 7<br /> 9 7<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> y = (m2 - 1)x + m + 3 (1)<br /> a) Khi đồ thị hàm số (1) đi qua điểm M (-1;2) thì:<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 3 = (m2 - 1).(-1) + m + 3<br /> 0.5<br /> <br /> m  1<br /> Suy ra m +m - 2 = 0  <br />  m  2<br /> <br /> vậy …<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài 2<br /> (1,5đ)<br /> <br /> b) Khi đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y =<br /> 3x +5 thì:<br />  m2  1  3  m2  4<br /> <br /> <br /> m<br /> <br /> 3<br /> <br /> 5<br /> <br /> m  2<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Suy ra m = -2. Vậy với m =-2 thì đồ thị hàm số (1) song song<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> với đường thẳng (d): y = 3x +5 thì:<br /> x  5<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 2<br /> 0.75 đ a) x  9x  20  0   x  4<br /> <br /> Bài 3<br /> (2.đ)<br /> <br /> 0.75đ<br /> <br />  x 2  1<br /> b) x  4x  5  0   2<br /> x  5<br /> <br /> 0.5 đ<br /> <br /> c) <br /> <br /> 4<br /> <br /> x  5<br /> <br />  x   5<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.75<br /> <br />  2x  y  5<br /> x  2<br />  <br /> x  y  1<br /> y  1<br /> <br /> 0.5<br /> F<br /> D<br /> <br /> B<br /> H<br /> <br /> A<br /> <br /> Bài 4<br /> (3,5đ)<br /> <br /> O<br /> M<br /> <br /> C<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> 1.0 đ<br /> <br />  MDO  900<br /> a) Ta có <br /> (Vì MC, MD là tiếp tuyến)<br /> 0<br />  MCO  90<br />  MDO  MCO  900  900  1800<br /> Vậy tứ giác MDOC nội tiếp<br /> b) xét  MAC và  MCB có: M chung ; MCA  MBC (góc<br /> tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn<br /> cung CA)<br />  MAC MCB(g  g)<br /> MC MA<br /> <br /> <br />  MC2  MA.M B<br /> MB MC<br /> c) Ta có OI . OM = CO2 (1) (I là giao điểm của OM và CD)<br /> Mặt khác tứ giác MIHF nội tiếp nên OI . OM = OH . OF (2)<br /> Từ (1) và (2) ta có OH . OF = CO2 = R2 (không đổi)<br /> Vì AB cố định nên OH cố định suy ra F cố định<br /> Vậy F là điểm cố định khi M thay đổi<br /> <br /> Ta cã<br /> <br /> a 2  b 2  2ab<br /> <br /> Do abcd =1  cd =<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,50<br /> 0,50<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> c 2  d 2  2cd<br /> <br /> 1<br /> nên<br /> ab<br /> <br /> a 2  b 2  c 2  d 2  2(ab  cd )  2(ab <br /> <br /> Bài 5<br /> (1.0đ)<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 0.5<br /> 1<br /> )4<br /> ab<br /> <br /> (1)<br /> <br /> ab  c  bc  d   d c  a<br /> <br /> MÆt kh¸c:<br /> <br /> =(ab+cd)+(ac+bd)+(bc+ad)<br /> =  ab <br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1  <br /> 1  <br /> 1<br />    ac     bc    2  2  2 (2)<br /> ab  <br /> ac  <br /> bc <br /> <br /> Từ (1) và (2) ta có:<br /> M= a 2  b 2  c 2  d 2  ab  c   bc  d   d c  a   10<br /> Vậy giá trị nhỏ nhất của M = 10 khi a=b=c=d =1<br /> Tổng<br /> Lưu ý: Các cách giải khác đúng đều cho điểm tối đa, điểm toàn bài quy tròn đến 0,5đ.<br /> PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT<br /> NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN (MĐ 02)<br /> Bài<br /> <br /> 1,0 đ<br /> Bài 1<br /> (2,0đ)<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Các ý<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> a) A  5 12  3 27  3<br />  10 3  9 3  3 = 0<br /> b b) B <br /> <br /> 1<br /> 2 5<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> 2 5<br /> <br /> =<br /> <br /> Điểm<br /> 1,0<br /> <br /> 2 5 2 5<br /> <br />  4<br /> 45<br /> 45<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> y = (m2 - 2)x + m + 3 (1)<br /> a) Khi đồ thị hàm số (1) đi qua điểm M (1;3) thì:<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 3 = (m2 - 2).1 + m + 3<br /> m  1<br /> Suy ra m +m - 2 = 0  <br />  m  2<br /> 2<br /> <br /> Bài 2<br /> (1,5đ)<br /> <br /> 0.5<br /> vậy …<br /> <br /> b) Khi đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d):<br /> y = 2x +5 thì:<br /> m  2  2<br /> m  4<br /> Suy ra m = -2, vậy với m =-2 thì đồ thị<br /> <br /> <br /> m  3  5<br /> m  2<br /> 2<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y = 3x +5.<br /> x  5<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 2<br /> 0.75 đ a) x  11x  30  0   x  6<br /> <br /> Bài 3<br /> (2.đ)<br /> <br />  x 2  1<br /> <br /> 0.75đ<br /> <br /> b) x 4  9x 2 10  0  <br /> <br /> 0.5 đ<br /> <br /> c) <br /> <br /> 2<br />  x  10<br /> <br />  2x  y  3<br /> x  1<br />  <br />  2x  y  1<br /> y  1<br /> <br />  x  10<br /> <br />  x   10<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2