Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn KHTN năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Tân, Gia Viễn
lượt xem 0
download
Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn KHTN năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Tân, Gia Viễn". Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn KHTN năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Tân, Gia Viễn
- TRƯỜNG THCS GIA TÂN MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT ĐẠI TRÀ MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN Thời gian làm bài: 60 phút I. Phân môn Vật lý CÂU HỎI Số câu Tỉ lệ % NỘI Thông STT DUNG Nhận biết Vận dụng hiểu Năng 1 lượng cơ 1 2 3 6% học 2 Ánh sáng 3 1 1 5 10% 3 Điện 2 1 1 4 8% 4 Điện từ 2 2 4% Năng 5 lượng với 1 1 2% cuộc sống Tổng số câu 9 4 2 15 30% Tỉ lệ % 60% 26,7% 13,3% II. Phân môn Hoá học Mức độ TT nhận Số câu Tỉ lệ % thức NỘI Nhận biết Thông Vận dụng DUNG hiểu Kim loại. Sự khác nhau cơ 1 4 2 1 7 14% bản giữa kim loại và phi kim Hợp chất hữu cơ. Hydrocarb 2 3 2 5 10% on và nguồn nhiên liệu Ethylic alcohol. 3 3 1 1 5 10% Acetic acid Lipid và 4 1 1 2 4% protein
- 2 Khai thác tài nguyên 5 1 1 2% từ vỏ Trái Đất Tổng 12 câu 6 câu 2 câu 20 40% Tỉ lệ % 60% 30% 10% III. Phân môn Sinh học Mức độ Tỉ lệ Số câu nhận thức % Nội dung STT Thông Nhận biết Vận dụng hiểu Di truyền 1 học 1 2 - 3 6% Mendel Từ gene 2 đến 2 2 - 4 8% protein Nhiễm sắc thể và 3 di truyền 2 1 - 3 6% nhiễm sắc thể Di truyền 4 1 - 1 2 4% học người 5 Tiến hoá 3 - - 3 6% Tổng số câu 9 5 1 15 30% Tỉ lệ 60% 33,3% 6,7% 2
- 3 TRƯỜNG THCS GIA TÂN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT ĐẠI TRÀ MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN I. Phân môn Vật lý Nội Đơn vị Mức Số câu TT dung kiến độ hỏi kiến thức kiến theo thức thức, mức kỹ độ năng nhận cần thức Nhận Thông Vậnkiểm Vận biết hiểu dụngtra, dụng cao thấp Công và Liệt kê 1
- 4 công suất được một số đơn vị Năng thường 1 lượng cơ dùng đo học công và công suất. - Giải thích được sự Cơ năng thay đổi động 2 năng khi thay đổi khối lượng và tốc độ. - Dựa vào khái niệm cơ năng phân tích được sự chuyển hoá năng lượng trong một số trường hợp đơn giản. 2 Ánh sáng Khúc xạ - Hiểu ánh sáng được ý và phản nghĩa 1 1 xạ toàn chiết suất phần tỉ đối của hai môi trường trong suốt . - Vận dụng được biểu thức n = sini / 4
- 5 sinr trong một số trường hợp đơn giản. Hiện Mô tả tượng tán được ánh sắc ánh sáng đơn 1 sáng. sắc khi Màu sắc qua lăng kính ánh sáng không bị tán sắc, ánh sáng Mặt trời bị tán sắc khi đi qua lăng kính. Sự khúc Nhận xạ ánh biết 1 sáng qua đường đi thấu kính một số tia sáng qua thấu kính (tia qua quang tâm, tia song song quang trục chính). Sự tạo ảnh qua Mô tả 1 thấu được cấu kính. tạo và sử Kính lúp dụng được kính lúp. Định luật - Nhận Ohm. biết được 1 1 Điện trở dụng cụ 3 Điện đo dòng điện. - Sử dụng công
- 6 thức đã cho để tính được điện trở của một đoạn dây dẫn. Đoạn Tính mạch được song cường độ 1 song dòng điện trong đoạn mạch một chiều mắc song song trong một số trường hợp đơn giản. Năng Nhận 1 lượng biết công của dòng thức tính điện và năng công suất lượng của dòng điện điện. 4 Điện từ Cảm ứng điện từ. Nguyên Nhận tắc tạo ra dạng 1 dòng cách cách để điện cách tạo xoay ra dòng chiều điện xoay chiều. Tác dụng Nhận của dòng biết được 1 điện các tác xoay dụng của chiều dòng điện 6
- 7 trong các thiết bị điện. Năng Nhận Năng lượng tái biết được 1 lượng tạo các dạng 5 với cuộc năng sống lượng tái tạo. 1,8đ- 0,8đ- 0,4đ - 0 CỘNG 60% 26,7% 13,3% II. Phân môn Hoá học Nội Đơn vị Mức Số câu TT dung kiến độ hỏi kiến thức kiến theo thức thức, mức kỹ độ năng nhận cần thức Nhận Thông Vậnkiểm Vận biết hiểu dụngtra, dụng cao thấp Tính chất–- Trình 1 1 chung bày 1 của kim được loại tính Kim loại chất vật 1 lý, hoá học cơ bản của kim loại – - Mô tả được một số khác biệt về tính chất giữa các kim loại thông dụng (nhôm, sắt,
- 8 vàng...). – - Tiến hành được một số thí nghiệm hoặc mô tả được thí nghiệm Dãy hoạt - - Nêu động hóa được dãy 1 học hoạt động hoá học và trình bày được ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học. Tách kim –Nêu 1 loại. Sử được dụng hợp phương kim pháp tách kim loại theo mức độ hoạt động hoá học của chúng. –Nêu được khái niệm hợp kim. –Nêu được thành phần, tính chất đặc 8
- 9 trưng của một số hợp kim phổ biến, quan trọng, hiện đại. – Trìn h bày được các giai đoạn cơ bản sản xuất gang và thép trong lò cao từ nguồn quặng chứa iron (III) oxide. Sự khác – Nêu 1 1 nhau cơ được bản giữa ứng phi kim dụng và kim của một loại số đơn chất phi kim thiết thực trong cuộc sống – Chỉ ra được sự khác nhau cơ bản về
- 10 một số tính chất giữa phi kim và kim loại 2 Giới – Nêu thiệu về được chất hữu khái cơ, niệm hợp hydrocar chất hữu bon và cơ, hoá nguồn học hữu nhiên cơ. liệu - Nêu được khái niệm công thức phân tử, Giới công thiệu về thức cấu 1 1 chất hữu tạo và ý cơ nghĩa của nó; đặc điểm cấu tạo hợp chất hữu cơ. – Phân biệt được chất vô cơ hay hữu cơ theo công thức phân tử. Hydroca –Nêu 1 rbon được + Alkane khái (ankan) niệm, viết 10
- 11 CTCT và tên gọi hydrocar bon, alkane. – Tiến hành được (hoặc quan sát qua học liệu điện tử) thí nghiệm đốt cháy butane từ đó rút ra được tính chất hoá học cơ bản của alkane. + Alkene – N (Anken) êu được 1 khái niệm, viết được công thức cấu tạo và nêu được tính chất vật lí của ethylene. - Trình bày được tính chất hoá học của ethylene –Tiến hành
- 12 được thí nghiệ m (hoặc quan sát thí nghiệ m) - Nêu được khái niệm, thành phần, trạng thái tự nhiên, pp khai thác của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu. – Nguồn –Nêu nhiên được khái 1 liệu niệm về nhiên liệu, các dạng nhiên liệu phổ biến (rắn, lỏng, khí). - Trình bày được cách sử dụng nhiên liệu – Ethylic – Viết alcohol được 2 1 12
- 13 công 3 Ethylic thức alcohol phân tử, và acetic acid công thức cấu tạo và nêu được đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lý, hóa học của ethylic alcohol. – Nêu được khái niệm và ý nghĩa của độ cồn. – Acetic – Quan 1 1 1 acid sát mô hình hoặc hình vẽ, viết được công thức phân tử, công thức cấu tạo; nêu được đặc điểm cấu tạo của acid acetic,
- 14 tính chất vật lý, hóa học, điều chế của acetic acid. 4 Lipid– Nêu Carbohy được drate– khái Protein niệm lipid, khái niệm chất béo, trạng thái thiên – Lipid nhiên, (lipid) và công chất béo thức 1 tổng quát của chất béo đơn giản đặc điểm cấu tạo, chất vật lí, tính chất hoá học Carbohy – N drate + êu được 1 Glucose thành và phần saccharo nguyên se tố, công +Tinh thức bột và chung cellulose của carbohyd 14
- 15 rate. – Nêu được công thức phân tử, trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng của glucose, saccharo se, tinh bột và cellulos e. – Viết được các phương trình hoá học xảy ra dưới dạng công thức phân tử. Sơ lược Nhận về hóa biết được Khai thác học vỏ các ứng tài dụng tài trái đất , 5 nguyên nguyên khai 1 từ vỏ trái trong vỏ đất thác, ứng Trái đất. dụng tài nguyên.
- 16 2,4 1,2 0,4 0 CỘNG điểm – điểm – điểm – 60% 30% 10% III. Phân môn Sinh học Nội Đơn vị Mức Số TT dung kiến độ câu kiến thức kiến hỏi thức thức, theo kỹ mức năng độ cần nhận kiểm thức Nhận Thông Vận tra, Vận biết hiểu dụng đánhdụng cao thấp giá Di - Các - Cống 1 truyền thuật ngữ hiến của học và ký Mendel Menđel hiệu với Di truyền trong học: nghiên 1 2 Phép lai cứu các phân quy luật tích, di truyền. Phương pháp phân tích cơ thể lai, Quy luật phân ly, Quy luật Phân ly độc lập. – Dựa vào sơ đồ phép lai trình bày được khái niệm di truyền liên kết và phân biệt với 16
- 17 quy luật phân li độc lập. – Nêu được một số ứng dụng về di truyền liên kết trong thực tiễn. 2 Từ gene - Bản - Nêu đến chất hoá được protein học và gene quy chức định di truyền và năng của biến dị ở gene, sinh vật DNA, – N RNA; êu đột biến đượ gen. c -Quá khá trình tái i 2 2 niệ bản m DNA. nuc -Quá leic trình acid phiên , kể mã. tên - Quá đượ trình dịch c các mã. loại -Mối nuc quan hệ leic giữa acid DNA → : RNA → DN Protein A → tính (De trạng oxy ribo thông nuc qua leic phiên acid mã, dịch ) và mã và ý RN
- 18 nghĩa. A (Ri bon ucle ic acid ). – Nêu được chức năng của DNA trong việc lưu giữ, bảo quản, truyền đạt thông tin di truyền. – Nêu được khái niệm gene. – Th ông qua hình ảnh, mô tả được DNA có cấu trúc xoắn kép, gồm các đơn phân là 4 loại nucle 18
- 19 otide, các nucle otide liên kết giữa 2 mạch theo nguyê n tắc bổ sung. Giải thích được vì sao chỉ từ 4 loại nucleotid e nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA. - Nêu được sơ lược về tính đặc trưng cá thể của hệ gene và một số ứng dụng của phân tích DNA trong
- 20 xác định huyế t thốn g, truy tìm tội phạ m,… -Vận dụng kiến thức “từ gene đến tính trạng”, giải thích được cơ sở của sự đa dạng về tính trạng của các loài. Giải thích được cơ sở của sự đa dạng về tính trạng của các loài. - Nhiễm - Dựa 3 Nhiễm sắc thể vào hình sắc thể và đột vẽ (hoặc và di biến sơ đồ, truyền nhiễm học liệu nhiễm sắc thể sắc thể điện tử) - Nguyên nêu được phân, khái giảm niệm phân nguyên 2 1 - Cơ chế phân và xác định giảm giới tính phân, ứng dụng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1866 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 285 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 286 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 213 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 157 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 96 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 120 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 146 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 86 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 67 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 153 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn