Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Lịch sử và Địa lí năm 2024 - Phòng GD&ĐT Nho Quan
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Lịch sử và Địa lí năm 2024 - Phòng GD&ĐT Nho Quan" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Lịch sử và Địa lí năm 2024 - Phòng GD&ĐT Nho Quan
- PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học: 2025 - 2026 Bài thi: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 THPT (ĐẠI TRÀ) MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Mức độ Tổng số câu CHỦ ĐỀ Vận dụng Thông STT Nhận biết Vận dụng (ở cấp độ hiểu cao) Chiến tranh thế 1 giới thứ 1 1 hai (1939 - 1945) Chiến tranh lạnh 2 1 1 (1947 - 1989) Nước Mỹ và các nước Tây 3 1 1 2 Âu từ năm 1945 đến năm 1991 Châu Á từ năm 1945 đến nay: Nhật Bản, 4 Trung 1 1 2 Quốc, các nước Đông Nam Á Trật tự thế giới mới 5 từ năm 1 1 1991 đến nay 6 Cách 1 1 mạng khoa học - kĩ
- thuật và xu thế toàn cầu hóa Lịch sử Việt Nam 7 từ năm 1 1 2 4 1918 đến năm 1930 Lịch sử Việt Nam 8 từ năm 1 1 1 3 1930 đến năm 1945 Lịch sử Việt Nam 9 từ năm 1 1 2 1 5 1945 đến năm 1954 Lịch sử Việt Nam 10 từ năm 1 2 1 1 5 1954 đến nay TỔNG 5 8 7 5 25 MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 THPT (ĐẠI TRÀ) MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (PHÂN MÔN ĐỊA LÍ) Mức độ Tổng số câu STT CHỦ ĐỀ Vận dụng Thông Nhận biết Vận dụng (ở cấp độ hiểu cao) Dân tộc và 1 1 1 2 dân số Phân bố dân cư, các 2 2 1 3 loại hình quần cư
- Ngành 3 nông, lâm, 1 1 1 3 thuỷ sản Ngành 4 công 1 1 1 3 nghiệp Ngành dịch 5 1 1 vụ Vùng Trung du 6 1 1 và miền núi Bắc Bộ Vùng Đồng 7 bằng sông 1 1 Hồng Bắc Trung 8 1 1 Bộ Vùng Duyên hải 9 1 1 Nam Trung Bộ Vùng Đông 10 1 1 Nam Bộ Vùng Tây 11 1 1 Nguyên Phát triển tổng hợp kinh tế và 12 bảo vệ tài 1 1 nguyên, môi trường biển đảo Kỹ năng 13 nhận dạng 1 1 2 biểu đồ Kỹ năng xử 14 1 1 lí số liệu Kỹ năng nhận xét 15 1 2 3 bảng số liệu TỔNG 5 7 8 5 25 PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học: 2025 - 2026 Bài thi: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 THPT (ĐẠI TRÀ) MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Số câu Nội hỏi dung/ theo Tổng Đơn mức số Chủ đề vị độ câu/ý STT nhậ kiến thức n thức Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao Sự kiện đánh dấu Chiến Chiến tranh thế tranh thế 1 giới thứ 1 1 giới thứ hai (1939 hai kết - 1945) thúc ở châu Á Chiến Mục đích tranh lạnh của Chiến 2 1 1 2 (1947 - tranh lạnh 1989) Thành tựu nổi Nước Mỹ bật về và các Khoa học 3 nước Tây 1 – kĩ thuật Âu từ của Mĩ năm 1945 2 trong năm đến năm 1969 1991 Kế hoạch 1 Mácsan 4 Châu Á Phong từ năm trào độc 2 1945 đến lập ở 1 nay: Nhật Đông Bản, Nam Á Trung Quốc, các Yếu tố 1 nước được coi Đông là đòn Nam Á bẩy để Nhật Bản phát triển
- kinh tế - xã hội Trật tự Trật tự thế giới thế giới mới 5 mới từ 1 1 những năm 1991 năm cuối đến nay thế kỉ XX Cách mạng Tác động khoa học tích cực 6 - kĩ thuật của xu thế 1 1 và xu thế toàn cầu toàn cầu hóa hóa Cuộc bãi công của công nhân Ba 7 1 Son (Sài Gòn) vào tháng 8 – 1925 Tổ chức cách mạng Hội Việt Nam 1 Cách mạng Lịch sử Thanh Việt Nam niên. từ năm Sự kiện 1918 đến đánh dấu năm 1930 Nguyễn 4 Ái Quốc đã tìm thấy con 1 đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam Đảng Cộng sản 1 Việt Nam ra đời 8 Lịch sử Ảnh 1 3 Việt Nam hưởng từ năm của cuộc 1930 đến khủng năm 1945 hoảng
- kinh tế thế giới (1929- 1933) đến Việt Nam Phong trào dân chủ 1936 1 - 1939 ở Việt Nam Nguyên nhân cơ bản quyết định sự thắng lợi của Cách 1 mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam Lực lượng Đồng minh kéo 9 vào Việt 1 Nam giải giáp quân đội phát xít Nhật Chiến thắng Biên giới 1 Lịch sử thu - đông Việt Nam năm 1950 từ năm Cuộc 1945 đến kháng năm 1954 chiến toàn quốc 4 chống 1 thực dân Pháp xâm lược (19 - 12- 1946) Chiến dịch Đông - 1 xuân 1953 - 1954. 10 Lịch sử Chiến 1 5 Việt Nam tranh đặc
- biệt Chiến dịch Tây 1 Nguyên Đường lối đổi mới đất nước 1 (từ tháng 12 - 1986) Chiến thắng “Điện Biên Phủ 1 trên không” năm 1972. từ năm Điểm 1954 đến giống nay nhau cơ bản giữa chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 - 1965) và 1 chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 - 1968) của Mĩ ở miền Nam Việt Nam Số câu/ý 5 8 7 5 25 Điểm 1,0 1,6 1,4 1,0 5,0
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 THPT (ĐẠI TRÀ) MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (PHÂN MÔN ĐỊA LÍ) Mức độ Tổng số câu Nội STT CHỦ Vận dung/ ĐỀ Nhận Thông Vận dụng Đơn vị biết hiểu dụng (ở cấp kiến độ cao) thức Số lượng dân tộc anh em cùng 1 1 chung sống trên Dân tộc lãnh thổ và dân số nước ta 2 Nguyên nhân dân số nước 1 ta vẫn tăng nhanh Đặc điểm về 2 Phân bố 2 phân bố dân cư, dân cư các loại 3 Đặc hình điểm về quần cư 1 quần cư thành thị 3 Ngành Vùng có 3 nông, năng lâm, thuỷ suất lúa 1 sản cao nhất nước ta Các hoạt 1 động của ngành thuỷ sản
- Thuận lợi có ý nghĩa to lớn đối 1 với việc khai thác thủy sản Các nhân tố kinh tế - xã hội ảnh Ngành hưởng 4 công đến sự 1 1 1 3 nghiệp phát triển và phân bố công nghiệp Các trung tâm dịch Ngành vụ lớn 5 1 1 dịch vụ nhất và đa dạng nhất nước ta Nguyên nhân trâu được Vùng nuôi Trung du nhiều 6 và miền 1 1 hơn bò ở núi Bắc Trung du Bộ và miền núi Bắc Bộ 7 Vùng Giải 1 1 Đồng pháp chủ bằng yếu để sông giải Hồng quyết tình
- trạng thiếu việc làm hiện nay ở Đồng bằng sông Hồng Hạn chế lớn trong phát Bắc triển 8 Trung công 1 1 Bộ nghiệp của Bắc Trung Bộ Một số Vùng vịnh biển Duyên thuộc 9 hải Nam vùng 1 1 Trung Duyên Bộ hải Nam Trung Bộ Hạn chế lớn nhất để phát Vùng triển 10 Đông nông 1 1 Nam Bộ nghiệp của vùng Đông Nam Bộ Cà phê, chè được Vùng trồng ở 11 Tây các cao 1 1 Nguyên nguyên tương đối cao 12 Phát Ý nghĩa 1 1 triển về mặt tổng hợp an ninh
- kinh tế và bảo quốc vệ tài phòng nguyên, của các môi đảo và trường quần đảo biển đảo Kỹ năng nhận 13 1 1 2 dạng biểu đồ Kỹ năng 14 xử lí số 1 1 liệu Kỹ năng nhận xét 15 1 2 3 bảng số liệu TỔNG 5 7 8 5 25 PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học: 2025 - 2026 Bài thi: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ) MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
- Cấp độ tư Tổng % điểm duy TT Năng lực Nhận Vận Thông hiểu Vận dụng biết dụng cao PHÂN MÔN LỊCH SỬ Tìm Câu: hiểu 1 3,7,9,1 10% lịch 6,21 sử Nhận thức và tư Câu:1,2,5,10, 2 16% duy 13,17,22,23 lịch sử Vận dụng kiến Câu: 4,11,12,14, Câu: 6,8,15, 3 24% thức, 18,19,24 20,25 kĩ năng Số câu 5 8 7 5 25 Điểm 1.0 (10%) 1.6 (16%) 1.4 (14%) 1.0 (10%) 5.0 (50%) (Tỉ lệ %) PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Câu: Tìm 26,27,2 1 hiểu 20% 8, địa lí 32,33 Nhận Câu: thức 29,34,36,37,41,4 2 và tư 2, 45 16% duy địa lí Vận Câu: Câu: dụng 30,31,35,38,39,43,46, 40,44,47,49,5 kiến 48 0 3 14% thức, kĩ năng Số câu 5 7 8 5 25 Điểm 1.0 (10%) 1.4 (14%) 1.6 (16%) 1.0 (10%) 5.0 (50%) (Tỉ lệ %) Tổng Số 10 15 15 10 50 câu
- Điểm 2.0 10.0 (Tỉ lệ 3.0 (30%) 3.0 (30%) 2.0 (20%) (20%) (100%) %) PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học: 2025 - 2026 Bài thi: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi gồm 50 câu, trong 07 trang)
- Câu 1. Sự kiện nào đánh dấu Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc ở châu Á? A. Đức kí văn kiện đầu hàng Đồng minh không điều kiện. B. Nhật Bản tuyên bố đầu hàng Đồng minh không điều kiện. C. Mĩ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản. D. Liên Xô đánh bại đạo quân chủ lực của Nhật Bản ở Đông Bắc Trung Quốc. Câu 2. Tháng 3 – 1947, Tổng thống của Mĩ đã chính thức phát động cuộc Chiến tranh lạnh nhằm mục đích gì? A. Chống Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. B. Giữ vững nền hòa bình, an ninh thế giới sau chiến tranh. C. Xoa dịu tinh thần đấu tranh của công nhân ở các nước tư bản chủ nghĩa.
- D. Chống lại phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ - Latinh. Câu 3. Thành tựu nổi bật về Khoa học – kĩ thuật của Mĩ trong năm 1969 là gì? A. Chế tạo thành công bom nguyên tử. B. Giải mã được bản đồ gen người. C. Tạo ra cừu Đôli. D. Đưa người lên Mặt Trăng. Câu 4. Vì sao Mĩ thực hiện “Kế hoạch Mácsan”, viện trợ kinh tế cho các nước Tây Âu? A. Mĩ muốn giúp các nước Tây Âu khôi phục kinh tế sau chiến tranh. B. Mĩ muốn tăng cường sức mạnh cho phe tư bản chủ nghĩa.
- C. Mĩ muốn mở rộng thị trường sang châu Âu. D. Mĩ lôi kéo các nước Tây Âu vào liên minh chống Liên Xô và Đông Âu. Câu 5. Thế kỉ XX phong trào độc lập ở Đông Nam Á phát triển theo xu hướng A. vô sản. B. tư sản. C. thoả hiệp. D. phát triển song song tư sản và vô sản. Câu 6. Yếu tố nào được coi là đòn bẩy để Nhật Bản phát triển kinh tế - xã hội? A. Con người. B. Văn hóa. C. Khoa học - công nghệ. D. Vốn đầu tư của nước ngoài. Câu 7. Trật tự thế giới mới những năm cuối thế kỉ XX đang dần hình thành theo xu hướng A. đơn phương. B. đa phương.
- C. đơn cực. D. đa cực, nhiều trung tâm. Câu 8. Nội dung nào sau đây là tác động tích cực của xu thế toàn cầu hóa? A. Kém an toàn về kinh tế, tài chính, chính trị. B. Tạo ta nguy cơ đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. C. Thúc đẩy sự phát triển và xã hội hóa lực lượng sản xuất. D. Phân hóa giàu nghèo giữa các nước trên thế giới và trong xã hội. Câu 9. Người lãnh đạo cuộc bãi công của công nhân Ba Son (Sài Gòn) vào tháng 8 – 1925 là A. Nguyễn An Ninh. B. Phan Bội Châu. C. Tôn Đức Thắng. D. Phan Châu Trinh. Câu 10. Tổ chức cách mạng nào theo khuynh hướng vô sản đầu tiên ở Việt Nam là A. Tâm tâm xã. B. Tân Việt Cách mạng đảng.
- C. Việt Nam Quốc dân đảng. D. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Câu 11. Sự kiện nào đánh dấu Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam? A. Gửi bản yêu sách đến Hội nghị Véc-xai (6-1919). B. Tham gia sáng lập ra Đảng Cộng sản Pháp (12-1920). C. Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (6-1925). D. Đọc Sơ thảo Luận cương của Lê-nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa (7-1920). Câu 12. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 là sản phẩm của sự kết hợp giữa những yếu tố nào? A. Chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào công nhân. B. Chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào yêu nước.
- C. Chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Lênin và phong trào công nhân. D. Chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Câu 13. Việt Nam chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) vì A. Việt Nam là thị trường của tư bản. B. Việt Nam là thuộc địa của Pháp. C. Việt Nam là một nước có nền kinh tế lạc hậu. D. kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng của kinh tế Pháp. Câu 14. Phong trào dân chủ 1936 - 1939 ở Việt Nam có điểm gì mới so với phong trào cách mạng 1930 – 1931? A. Diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ dưới nhiều hình thức đấu tranh.
- B. Đảng Cộng sản Đông Dương đề ra chủ trương cụ thể cho hoàn cảnh mới. C. Kết hợp hình thức đấu tranh công khai, hợp pháp với bí mật bất hợp pháp. D. Là cuộc diễn tập chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Câu 15. Nguyên nhân cơ bản quyết định sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là do A. Có hoàn cảnh quốc tế thuận lợi. B. Có khối liên minh công nông vững chắc. C. Sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. D. Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống yêu nước, đấu tranh kiên cường bất khuất. Câu 16. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, lực lượng Đồng minh kéo vào Việt Nam giải giáp quân đội phát xít Nhật là
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1866 | 112
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang
4 p | 849 | 28
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 480 | 25
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 285 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Kạn
6 p | 549 | 18
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 213 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 286 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 157 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 96 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định
3 p | 315 | 9
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 146 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 67 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn