intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Phong, Yên Mô

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Phong, Yên Mô” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Phong, Yên Mô

  1. ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm 2024 Bài thi môn chuyên: NGỮ VĂN MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT Năng lực Nội Câu hỏi môn Tỉ lệ % dung học Năng Năng lực đọc lực viết Cấp độ Cấp độ tư duy tư duy Thông Vận Vận Thông Vận Vận hiểu dụng dụng hiểu dụng dụng cao cao Câu 1 7,5% Đọc hiểu Câu 2 7,5% 30% Câu 3 10% Câu 4 5% Câu 1 Viết 5% 5% 10% 20% NLXH Câu 2 10% 15% 25% 50% NLVH Tỉ lệ % 15% 10% 5% 15% 20% 35% 100% 1
  2. UBND HUYỆN YÊN MÔ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS YÊN PHONG Năm 2024 Bài thi môn chuyên: NGỮ VĂN BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT Phần Số câu Nội hỏi theo Tổng dung/Đ cấp độ Chương/ Mức độ ơn vị tư duy Chủ đề đánh giá Thông n Vận kiế Vận hiểu thức dụng dụng cao I Đọc hiểu Văn bản Thông 2TL 1TL 1TL 4TL nghị luận hiểu: - Phân tích được cách lập luận (lí lẽ, dẫn chứng) trong văn bản nghị luận - Trình bày cách hiểu về một quan điểm của 2
  3. tác giả đưa ra trong văn bản nghị luận. Vận dụng: . Biết đưa ra quan điểm cá nhân và lí giải thuyết phục về vấn đề hoặc một khía cạnh nào đó đặt ra trong văn bản nghị luận Vận dụng cao: - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản mang lại II Viết Bài văn Thông 1* 1* 1* 1*TL Nghị hiểu: luận xã - Hiểu và hội triển 3
  4. khai đúng các khía cạnh của vấn đề xã hội mà đề yêu cầu. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận; lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm, kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập được 4
  5. một bài văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh theo yêu cầu. - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức nghị luận với miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách trình bày 5
  6. mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong trong sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. Bài văn Thông 1* 1* 1* 1*TL NLVH hiểu: hiểu đúng các yêu cầu, cách làm bài văn nghị luận văn học có liên quan đến vấn đề lí luận văn học. - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. 6
  7. - Đảm bảo cấu trúc của một văn bản nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: vận dụng được các kỹ năng làm bài nghị luận văn học (giải thích, bình luận, chứng mình) làm sáng tỏ vấn đề lí luận văn học. Vận dụng cao: - Vận dụng linh hoạt các kỹ năng để làm bài nghị luận văn học. - Đánh giá, mở rộng, nâng cao vấn đề. - Thể 7
  8. hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Tổng 2TL 1TL 1TL 4TL 2*TL 2*TL 2*TL 2*TL Tỉ lệ 30% 30% 40% 100% UBND HUYỆN YÊN MÔ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG THCS YÊN PHONG THPT Năm 2024 Bài thi môn chuyên: NGỮ VĂN BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) Môn: NGỮ VĂN Thành Cấp độ tư duy Mạch TT phần Số câu nội dung năng lực Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Năng lực Văn bản I 4 0 0% 2 15% 1 đọc đọc hiểu Bài văn Năng lực II nghị luận 1 0% 5% 10% viết 5% xã hội Bài văn 1 0% 15% 25% nghị luận 10% 8
  9. văn học Tỉ lệ % 0% 30% 30% 40% 100% Tổng 100% ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm 2024 Bài thi môn chuyên: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút (Đề thi gồm 06 câu, trong 01 trang) Phần I. Đọc – hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn có thể không tin nhưng tuổi trẻ mà không có trải nghiệm là tuổi trẻ vứt đi. Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú, cỏ cây…, một đời người mà không có tuổi trẻ cũng vô nghĩa tương tự. […] Chúng ta thường hay tìm kiếm những thứ bên ngoài để chứng minh bản thân mình: quần áo, điện thoại, hàng hiệu, xe cộ, nhà cửa, công việc, gia thế… Những thứ này là minh chứng hoàn hảo nói về một con người ở thì hiện tại nhưng tất cả chúng lại là những thứ có thể mất đi. […]Và khi chúng mất hết rồi thì bạn là ai? Dùng vật chất để định nghĩa bản thân mình là điều ngốc nghếch mà tuổi trẻ rất thường hay mắc phải. Vật chất nhiều đến mấy cũng có thể mất đi còn trải nghiệm của bạn thì sao? Hãy yên tâm rằng chúng là của bạn, luôn là của bạn, mãi mãi là của bạn, chúng sẽ không bao giờ mất đi. Hãy dùng những trải nghiệm để chứng tỏ giá trị bản thân, bạn sẽ nhận ra mình đặc biệt và quý giá hơn mọi vật phẩm trang trí bên ngoài. (Theo Sống như ngày mai sẽ chết – Phi Tuyết, NXB Thế giới, 2017, tr.143-145) Câu 1: Anh/chị hãy phân tích cách lập luận của tác giả trong đoạn trích? Câu 2: Trình bày cách hiểu của anh/chị về lời khuyên của tác giả: Hãy dùng những trải nghiệm để chứng tỏ giá trị bản thân, bạn sẽ nhận ra mình đặc biệt và quý giá hơn mọi vật phẩm trang trí bên ngoài Câu 3: Anh/chị có đồng tình với ý kiến sau không ? Vì sao? Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú, cỏ cây…, một đời người mà không có tuổi trẻ cũng vô nghĩa tương tự. Câu 4: Đoạn trích đã tác động tới nhận thức của anh/chị như thế nào? Phần II. Viết (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) 9
  10. Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận ngắn (khoảng 1,5 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ vai trò của trải nghiệm đối với tuổi trẻ. Câu 2 (5,0 điểm) Nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: Cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. Trong diễn từ Nobel, nhà văn Peter Handke gửi gắm quan niệm:Văn chương bảo vệ tâm hồn Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của mình, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. -------------------Hết-------------------- 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2