Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Quang Thiện, Kim Sơn
lượt xem 0
download
Tham khảo “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Quang Thiện, Kim Sơn" để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Quang Thiện, Kim Sơn
- PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG THCS QUANG THIỆN Năm 2024 MÔN: NGỮ VĂN MA TRẬN ĐỀ THI Mức độ Tổng Nội nhận % điểm dung/đơ thức TT Kĩ năng n vị kến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc hiểu Văn bản văn 2 1 1 0 4 học/văn bản nghị 10% 10% 0% 40% luận/văn 20% bản thông tin 2 Viết - Đoạn văn nghị 0 1* 1* 1* 1 luận văn học/đoạn 0% 5% 5% 10% 20% văn nghị luận XH - Bài văn nghị luận 0 1* 1* 1* 1 xã 0% 15% 15% 10% 40% hội/bài văn nghị luận văn học Tổng % điểm 20% 30% 30% 20% 100%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơ Mức độ Kĩ năng Vận dụng n vị kiến đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thức 1.1 Văn Nhận 2 1 1 1. ĐỌC bản văn biết: HIỂU học - Nhận 1.1.1 biết đề Truyện tài, bối hiện đại cảnh, chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được nhân vật, cốt truyện. - Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện. - Nhận biết được
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức các yếu tố tiếng Việt trong văn bản Mức độ như: các đánh giá kiểu câu, các biện pháp nghệ thuật, … Thông hiểu: - Nêu ý nghĩa của các chi tiết tiêu biểu - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện. - Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản;
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức phân tích Mức độ được một đánh giá số căn cứ để xác định chủ đề. - Nêu được tác dụng của các yếu tố tiếng Việt trong văn bản như: sự phối hợp các kiểu câu, các biện pháp nghệ thuật, … Vận dụng: - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm,
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức nhậncthức Mứ độ của giá đánh bản thân sau khi đọc văn bản. - Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu văn bản. 1.1.2 Thơ Nhận 2 1 1 hiện đại biết: - Nhận biết được những dấu hiệu về hình thức để phân biệt các thể thơ: số tiếng trong câu, số câu, số dòng, cách gieo vần, tạo nhịp, … - Nhận biết được đặc điểm ngôn ngữ, đề tài, giọng
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức điệu, nhịp điệu trong bài thơ, nét độc đáo về chình Mứ độ thức giá đánh của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. - Nhận biết được hình ảnh, biểu tượng tiêu biểu và nhân vật trữ tình trong bài thơ. Thông hiểu: - Phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản thơ - Phân tích được chủ đề, tư tưởng,
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức thông điệp mà nhà văn muốn độ Mức gửi đến giá đánh người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện qua văn bản. - Nêu ý nghĩa của các hình ảnh, biểu tượng trong bài thơ. - Lí giải được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến đánh giá cao thức từ. Vận dụng: - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua bài thơ. - Thể hiện được thái độ tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác trong đọc hiểu văn bản thơ. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao đánh giá thức văn bản mang lại. - Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu văn bản. 1.2 Văn Nhận 2 1 1 bản nghị biết: luận - Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận. - Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong văn bản. Thông hiểu: - Nêu được nội
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến Mức độ cao thức dung giá đánh bao quát của văn bản. - Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng. - Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề. - Phân biệt được cách trình bày
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và Mức độ cách đánh giá trình bày chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết). - Phân biệt được tác dụng của các phép biến đổi và mở rộng cấu trúc câu; tác dụng của các kiểu câu phân loại theo cấu tạo ngữ pháp, sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn trong văn bản nghị
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức luận, giá Mức độ trị của đánh giá các biện pháp nghệ thuật… Vận dụng: - Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội. - Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau. - Nhận xét, đánh giá tính chất đúng/sai của vấn đề đặt ra trong văn
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao đánh giá thức bản nghị luận. 1.3 Nhận 2 1 1 Văn bản biết: thông tin - Nhận biết được các thông tin, các yếu tố phi ngôn ngữ trong văn bản. - Nhận biết được các yếu tố hình thức của văn bản: nhan đề, kết cấu, bố cục… - Nhận biết được các đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; bài phỏng
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến đánh giá cao thức vấn. Thông hiểu: - Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. - Phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức quan hệ giữa cđặc Mứ độ điểm giá đánh văn bản với mục đích của nó. - Phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,... - Phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao Mức độ thức để biểu đánh giá đạt thông tin trong văn bản. - Phân biệt được tác dụng của các phép biến đổi và mở rộng cấu trúc câu; tác dụng của các kiểu câu phân loại theo cấu tạo ngữ pháp, sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn trong văn bản… Vận dụng: - Bày tỏ quan điểm trước những thông tin trong văn bản. - Liên hệ, vận dụng
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao thức được những điều đã đọc c độ Mứ từ văn giá đánh bản để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. Cấu trúc dạng đề 1
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao 2 VIẾT 1. thứcViết Thông đoạn văn hiểu: 1* 1* 1* nghị luận - Hiểu và triển khai xã hội đúng khía (khoảng cạnh của 200 chữ) vấn đề xã hội mà đề yêu cầu. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận; lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm, kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao (Chọn 1 thức được một đoạnc độ Mứ văn nghị luận đánh giá xã hội hoàn chỉnh theo yêu cầu. - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức nghị luận với miêu tả, biểu cảm, … để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách
- TT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng dung/Đơ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng n vị kiến cao trong 2 cấu thức trình bày mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong độ Mức trong giá đánh sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. 2. Viết Thông 1* 1* 1* bài văn hiểu: nghị luận - Triển khai vấn văn học đề nghị (khoảng luận 500 chữ) thành những luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật và chủ đề của tác phẩm/đoạ n trích. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1860 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 283 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 282 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 212 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 156 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 95 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 119 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 145 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 85 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 66 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 152 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 59 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn