Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Phòng GD&ĐT Yên Khánh
lượt xem 1
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Phòng GD&ĐT Yên Khánh" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Phòng GD&ĐT Yên Khánh
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT - BÀI THI ĐẠI TRÀ Năm 2024 Môn: NGỮ VĂN Cấp độ tư duy TT Thà nh Mạc Vận phầ h Nhậ Thô Vận dụn n nội n ng dụn Tổng % g năn dun biết hiểu g cao g g Số lực câu Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ câu lệ câu lệ câu lệ câu lệ Năn Văn g bản 20 10 10 40 I 4 2 1 1 0 0% lực đọc % % % % đọc hiểu Đoạ n 10 văn 1 0% 5% 5% 20% Năn % nghị g II luận lực Bài viết văn 1 0% 15% 15% 10% 40% nghị luận Tỉ 20% 30% 30% 20% 100% lệ % Tổng 6 100% \ 1
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (ĐẠI TRÀ) THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT Hình thức: Tự luận Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao Nhận 2 1 1 1. ĐỌC Đoạn biết: HIỂU trích văn - Nhận biết bản được đúng chi tiết trong đoạn trích theo yêu cầu. - Chỉ ra được thông điệp mà đoạn trích gửi đến người đọc. Thông hiểu: - Phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn. - Vận 2
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao dụng: - Đề xuất được cách thức bày tỏ tình yêu thương giữa con người với con người 2 VIẾT 1.Viết Thông đoạn hiểu: 1* 1* 1* văn nghị - Hiểu và triển luận xã khai hội đúng (khoảng khía 200 cạnh của chữ) vấn đề xã hội mà đề yêu cầu sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic 3
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận; lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm, kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập được một đoạn văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh về chủ đề 4
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao tình yêu thương - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức nghị luận với miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách 5
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao trình bày mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong trong sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. 2. Viết Thông 1* 1* 1* bài văn hiểu: nghị - Triển khai vấn luận văn đề nghị học luận (khoảng thành 500 những chữ) luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật và chủ đề của tác phẩm truyện 6
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao ngắn Bố tôi - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một văn bản nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm truyện ngắn - Thể hiện được sự đồng 7
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao tình/khô ng đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong tác phẩm/đo ạn trích). Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức nghị luận với miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội dung và hình thức tác phẩm truyện; liên hệ, so sánh với các 8
- Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến Mức độ Vận TT Kĩ năng Thông thức / Kĩ đánh giá Nhận biết Vận dụng dụng hiểu năng cao tác phẩm văn học khác. - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Tổng số câu 2 3* 3* 2* Tỉ lệ % 20% 30% 30% 20% Tỉ lệ chung 50% 50% 9
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT YÊN KHÁNH Năm 2024 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài 120 phút không kể thời gian giao đề.) (Đề thi gồm 06 câu, 02 trang) I.PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình. Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả sau khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (..) Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa 10
- sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai đó rằng bạn rất yêu quý họ! (Trích Cho đi là con mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXB Trẻ, 2010, tr. 56-57) Câu 1(1,0 điểm): Theo đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ gì? Câu 2(1,0 điểm): Chỉ ra thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua đoạn trích trên Câu 3(1,5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn: “Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta”. Câu 4(1,0 điểm): Theo em có những cách nào để bày tỏ tình yêu thương? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2 (4,0 điểm).Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. BỐ TÔI Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: "Con mình vừa gửi thư về". Mẹ tôi hỏi:"Thư đâu?". Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: "Ôi, con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?". Ông nói: "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả". Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần) (Nguyễn ngọc Thuần sinh năm 1972 ở Bình Thuận. Ông là cây bút chuyên sáng tác cho trẻ em. Các tác phẩm của ông được viết bằng cả tấm lòng yêu trẻ thơ, hóa thân thành một người bạn đồng trang lứa tạo nên thế giới trong từng trang văn sự giản dị, thân thuộc, bình yên, trong sáng, tinh khiết như tâm hồn 11
- của trẻ nhỏ, ngôn từ, giọng văn đầy chất cổ tích, tạo cảm giác đa chiều trong mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau hay nhân vật với độc giả) .................. Hết........................... 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1866 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 288 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 287 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 214 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 157 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 96 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 120 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 146 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 86 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 67 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 153 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn