Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô
- 1 I, MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ) THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT Hình thức: Tự luận Mức độ Tổng nhận Nội thức dung/đơ Kĩ năng Vận TT n vị kĩ Nhận Thông Vận dụng năng biết hiểu dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc hiểu Văn bản 2 1 1 0 4 văn học (thơ hiện đại) 20% 10% 10% 0% 40% 2 Viết - Viết đoạn văn 1 nghị luận văn học 0% 5% 5% 10% 20% - Viết bài 1 văn nghị luận xã hội 0% 15% 15% 10% 40% Tổng % 20% 30% 30% 20% 100% điểm
- 2 II, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT Hình thức: Tự luận Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ kiến Mức độ nhận thức TT Kĩ năng thức/Kĩ đánh giá Nhận Thông Vận Vận năng biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc VB văn Nhận 2 1 1 hiểu học - biết: Thơ hiện - Nhận đại biết được nhân vật trữ tình trong văn bản. - Nhận biết được câu thơ thể hiện trực tiếp tình cảm nhân vật trữ tình Thông hiểu: -Phân tích được tác dụng của liệt kê Vận dụng: - Nêu được vai
- 3 trò của quê hương 2 Viết Đoạn Thông 1* 1* 1* văn nghị hiểu: luận văn - Triển học khai vấn (khoảng đề nghị 200 chữ) luận về khía thành cạnh luận nghệ thuật điểm của văn phù hợp. bản. Phân tích được những đặc trưng thể loại của văn bản (hình ảnh, từ ngữ, nhân vật trữ tình, cảm xúc chủ đạo… của thơ; - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một
- 4 đoạn văn nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm/đo ạn trích. - Thể hiện được sự đồng tình/khô ng đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong tác phẩm/đo ạn trích). Vận dụng cao: - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của vấn đề nghị luận.
- 5 - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Viết 2. Viết Thông 1* 1* 1* bài văn hiểu: nghị - Hiểu và luận xã triển hội khai vấn (khoảng đề nghị 500 chữ) luận Bài văn thành nghị những luận về luận về một vấn đề điểm cần giải phù hợp. quyết, có - Kết tính thực hợp tiễn gần được lí gũi. lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận; lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; đảm bảo
- 6 chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm, kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập được một văn bản nghị luận xã hội hoàn chỉnh theo yêu cầu. - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút
- 7 ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách trình bày mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong trong sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. Tổng 2 1 2 1 Tỉ lệ % 20 30 30 20 Tỉ lệ chung 50 50 * Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 3 cấp độ: thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
- 8 III,BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT - BÀI THI ĐẠI TRÀ Môn: NGỮ VĂN Cấp độ tư duy TT Thàn Vận h Mạc Nhậ Thô Vận dụn phần h nội n ng Tổng % dụng g năng dung biết hiểu Số cao lực câu Số Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ câu câu câu câu Văn Năn bản I g lực 4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40% đọc đọc hiểu Đoạ n văn 1 0% 5% 5% 10% 20% Năn nghị II g lực luận viết Bài văn 1 0% 15% 15% 10% 40% nghị luận Tỉ lệ 20% 30% 30% 20% 100% % 6 Tổng 100%
- 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN MÔ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS YÊN MỸ Năm 2024 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 6 câu trong 02 trang) IV, NỘI DUNG ĐỀ THI I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu Ôi quê hương xanh biếc bóng dừa Có ngờ đâu hôm nay ta trở lại Quê hương ta tất cả vẫn còn đây Dù người thân đã ngã xuống đất này. Ta lại gặp những mặt người ta yêu biết mấy Ta nhìn ta, ta ngắm, ta say Ta run run nắm những bàn tay Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng. Đây rồi đoạn đường xưa Nơi ta vẫn thường đi trong mộng Kẽo kẹt nhà ai tiếng võng trưa Ầu ơ... thương nhớ lắm… ( Trích Trở về quê nội, Lê Anh Xuân1, in trong tập Hoa Dừa, NXB Giải phóng 19692) Chú thích: (1) Lê Anh Xuân: (1940-1968), là nhà thơ miền Nam, có tài năng thiên bẩm, một chiến sĩ dũng cảm - trưởng thành trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Thơ của ông là tiếng nói của một trái tim đầy nhiệt huyết, thiết tha và cháy bỏng của con người vùng quê mang nét phóng khoáng, bộc trực. (2) Bài thơ “Trở về quê nội” được viết vào cuối năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt. Được in trong tập thơ Hoa Dừa do NXB Giải phóng ấn hành năm 1969. Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình của đoạn thơ trên. Câu 2. Tìm câu thơ thể hiện trực tiếp tình cảm của nhân vật trữ tình trong khổ thơ 3. Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê trong khổ thơ sau : Ta lại gặp những mặt người ta yêu biết mấy 1 2
- 10 Ta nhìn ta, ta ngắm, ta say Ta run run nắm những bàn tay Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng. Câu 4. Theo anh (chị), quê hương có vai trò như thế nào đối với cuộc đời của mỗi con người? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn trích “ Trở về quê nội” của Lê Anh Xuân, ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề: Ô nhiễm nguồn nước và hành động cần thiết của mỗi chúng ta. ----- HẾT -----
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1866 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 288 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 287 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 214 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 157 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 96 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 120 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 146 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 86 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 67 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 153 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn