KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT<br />
NĂM HỌC 2018-2019<br />
Môn thi: NGỮ VĂN<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề<br />
Câu 1 (2.0 điểm). Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:<br />
.... "Người đồng mình thương lắm con ơi<br />
Cao đo nỗi buồn<br />
Xa nuôi chó lớn.<br />
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn<br />
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh<br />
Sống trong thung không chê thung nghèo đói<br />
Sống như sông như suối<br />
Lên thác xuống ghềnh<br />
Không lo cực nhọc<br />
Người đồng mình thô sơ da thịt<br />
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con"...<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BÌNH DƯƠNG<br />
<br />
(Theo Ngữ văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)<br />
a. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Cho biết tên tác giả.<br />
b. - Giải nghĩa cụm từ “Người đồng mình”.<br />
- Qua hai câu thơ của đoạn trích:<br />
“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh<br />
Sống trong thung không chê thung nghèo đói”.<br />
Em hãy cho biết “Người đồng mình” sống ở vùng nào và đặc điểm của<br />
hoàn cảnh sống ở đó ra sao?<br />
c. Tìm và nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.<br />
d. Qua lời tâm tình của đoạn thơ, người cha mong ước ở con cách sống như thế<br />
nào?<br />
Câu 2 (1.0 điểm)<br />
Trong đoạn văn sau có lỗi sai. Em hãy chỉ ra, giải thích lỗi sai và chữa lại cho đúng.<br />
- Thúy Kiều và Thúy Vân là hai chị em. Tuy nhiên, Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là<br />
em. Họ đều là những người con gái nết na, thủy mị.<br />
Câu 3 (2.0 điểm).<br />
"... Luôn dậy sớm; luôn đúng hẹn, giữ lời hứa; luôn đọc sách... là những thói quen<br />
tốt...”.<br />
(Theo Băng Sơn - Giao tiếp đời thường)<br />
Trong những thói quen tốt được nêu trên, em hãy chọn một thói quen em cần được<br />
rèn luyện. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 10 - 15 dòng) trình bày suy<br />
nghĩ của em về việc rèn luyện thói quen tốt ấy.<br />
<br />
Câu 4 (5.0 điểm)<br />
Phân tích tình cảm sâu nặng và cao đẹp của nhân vật ông Sáu dành cho con trong<br />
đoạn trích "Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. (Theo Ngữ văn 9, tập<br />
một, trang 195, NXB Giáo dục, 2008)<br />
---------------Hết---------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI:<br />
Câu<br />
<br />
Gợi ý trả lời<br />
<br />
1<br />
<br />
a. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm Nói với con của tác giả Y Phương.<br />
b. - “Người đồng mình” là người vùng mình, người miền mình, có thể hiểu cụ<br />
thể là những người cùng sống trên một miền đất, cùng một quê hương, cùng một<br />
dân tộc.<br />
- Người đồng mình sống trên đá, trong thung và cuộc sống hiện tại còn nhiều đói<br />
nghèo, khó khăn, cực nhọc. Chỉ với những hình ảnh mộc mạc cùng lối so sánh tự<br />
nhiên, người cha trong lời dặn dò con biết quý trọng những gì mình đang có, biết<br />
gắn bó và yêu thương quê hương còn nhiều khó khăn, đói nghèo.<br />
c. Phép so sánh “Sống như sông như suối” gợi vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của<br />
người đồng mình. Gian khó là thế, họ vẫn tràn đầy sinh lực, tâm hồn lãng mạn,<br />
khoáng đạt như hình ảnh đại ngàn của sông núi. Tình cảm của họ trong trẻo, dạt<br />
dào như dòng suối, con sống trước niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu con người.<br />
d. Bằng những hình ảnh thơ đẹp, giản dị bằng cách nói cụ thể, độc đáo mà gần<br />
gũi của người miền núi, người cha muốn nói với con rằng:<br />
- Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương.<br />
- Cha khuyên con tiếp nối tình cảm ân nghĩa, thủy chung với mảnh đất nơi mình<br />
sinh ra của người đồng mình và cả lòng can đảm, ý chí kiên cường của họ.<br />
- Dù gặp trở ngại con phải biết đương đầu với khó khăn, vượt qua thách thức,<br />
không được sống yếu hèn, hẹp hòi, ích kỉ. Phải sống sao cho xứng đáng với cha<br />
mẹ, với người đồng mình.<br />
<br />
2<br />
<br />
- Lỗi sai: Tuy nhiên<br />
- Vì: Quan hệ từ “Tuy nhiên” biểu thị quan hệ tương phản, sử dụng ở câu trên là<br />
không phù hợp, vì hai chị em không có quan hệ tương phản với nhau.<br />
- Sửa lại: Thúy Kiều và Thúy Vân là hai chị em. Trong đó, Thúy Kiều là chị,<br />
Thúy Vân là em. Họ đều là những người con gái nết na, thùy mị.<br />
<br />
3<br />
<br />
Chọn thói quen: "Luôn đọc sách"<br />
- Sách là một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức trong<br />
xã hội loài người. Sách gồm có hai loại: sách giấy và sách điện tử.<br />
- Đọc sách là lĩnh hội tri thức một cách chủ động. Đọc sách chi trở thành thói<br />
quen khi nó lặp lại liên tục và con người làm nó một cách tự chủ.<br />
Trong bài các em cần đạt được:<br />
+ Vì sao cần phải đọc sách?<br />
- Sách cung cấp cho ta mọi tri thức trên tất cả các lĩnh vực: lịch sử, địa lý, văn<br />
học, xã hội,...<br />
- Đọc sách giúp chúng ta bồi dưỡng tinh thần và làm phong phú cuộc sống của<br />
chính mình.<br />
- Sách còn là người thầy, người bạn tốt của mỗi con người.<br />
+ Hiện trạng của vấn đề đọc sách hiện nay của học sinh:<br />
- Theo khảo sát của các tổ chức thế gới, tỉ lệ người đọc sách ở lứa tuổi học sinh<br />
còn khá thấp.https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br />
- Học sinh Việt Nam hiện nay ít có hứng thú với sách vở bởi thế hệ hiện đại<br />
có những niềm vui vào internet và những thú vui mới.<br />
<br />
- Học sinh thường đọc truyện tranh hoặc những sách văn học tuổi teen với nội<br />
dung dễ dãi còn những quyển sách về lịch sử, khoa học... gần như không nằm<br />
trong danh mục được lựa chọn.<br />
+ Nguyên nhân của hiện trạng trên:<br />
- Sự phát triển của công nghệ<br />
- Do sự đủ đầy của cuộc sống về vật chất<br />
- Tình trạng lười đọc sách, đọc sách theo phong trào.<br />
+ Hậu quả:<br />
- Vốn hiểu biết bị hạn chế<br />
- Phần tinh thần không được bồi đắp, con người cư xử với nhau thiếu văn<br />
minh,...<br />
+ Giải pháp để đọc sách trở thành thói quen:<br />
- Hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách đối với bản thân.<br />
- Tạo thói quen mỗi ngày, đọc một số trang nhất định về cuốn sách trong mảng<br />
mà mình quan tâm - Trong nhà trường hoặc các tổ chức nên tổ chức các buổi<br />
thảo luận về sách theo chủ đề để chia sẻ với nhau những điều hay mà mình học<br />
được từ sách.<br />
* Liên hệ bản thân: Em có đang tạo cho mình thói quen đọc sách? Em học được<br />
điều gì từ những cuốn sách mình đã đọc? Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />
<br />
4<br />
<br />
Cần đảm bảo đầy đủ các ý sau:<br />
1. Giới thiệu chung về tác giả tác phẩm<br />
- Tác giả Nguyễn Quang Sáng (1932 - 2014): là nhà văn trưởng thành trong hai<br />
cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.<br />
- Sinh ra, lớn lên và hoạt động chủ yếu ở chiến trường miền Nam nên các sáng<br />
tác của ông hầu như chỉ xoay quanh cuộc sống con người Nam Bộ trong hai<br />
cuộc kháng chiến cũng như sau hòa bình.<br />
- Tác phẩm Chiếc lược ngà được viết năm 1966 khi tác giả hoạt động ở chiến<br />
trường Nam Bộ. Được in trong tập truyện cùng tên.<br />
- Khái quát nội dung tác phẩm: thể hiện tình cha con sâu đậm trong hoàn cảnh<br />
chiến tranh khắc nghiệt và được thể hiện rõ trong nhân vật ông Sáu.<br />
2. Phân tích<br />
a. Giới thiệu về ông Sáu<br />
- Là người nông dân Nam Bộ, giàu lòng yêu nước.<br />
- Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với cách mạng.<br />
- Hi sinh vì tổ quốc.<br />
=> Ông Sáu là người anh hùng dân tộc trong thời đại “ra ngõ gặp anh hùng”,<br />
thời đại cả nước kháng chiến chống Mỹ ác liệt, bom đạn khốc liệt. Bên cạnh đó,<br />
thông qua hình tượng nhân vật ông Sáu, tác giả còn làm nổi bật tình cảm phụ tử<br />
thiêng liêng trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt.<br />
b. Trong 3 ngày ngắn ngủi về thăm con:<br />
- Xúc động mãnh liệt trong khoảnh khắc gặp lại con sau 8 năm xa cách với các<br />
hành động:https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br />
Vội vàng, hấp tấp nhảy lên bờ gọi con<br />
+ Đưa tay đón con<br />
+ Bước những bước dài tới bên con<br />
<br />
+ Khuôn mặt biển đồi vì nỗixúc động.<br />
- Đau đớn vì bé Thu không đáp lại tình cảm của ông mà sợ hãi bỏ chạy: hình ảnh<br />
ông "sầm mặt lại"; "đứng sững lại"; "hai tay buông thõng như bị gãy".<br />
=> Đau khổ, bất lực vì không biết làm thế nào để san bằng khoảng cách của<br />
không gian, thời gian.<br />
- Suốt 3 ngày phép ông Sáu làm mọi cách để bé Thu thay đổi:<br />
+Ông không đi đâu, chỉ quanh quần bên con<br />
+ Ông không giận con mà chỉ khe khẽ lắc đầu, cười trước sự bướng bỉnh, xa<br />
lánh của con.<br />
+ Thậm chí khi con bé chối từ sự chăm sóc của ông, ông đã đau đớn không giữ<br />
được bình tĩnh mà trách phạt con.<br />
=>Ông đã kiên nhẫn, dịu dàng, bao dung rất mực đối với con mình.<br />
- Khi chia tay, ông bộc lộ tình yêu con sâu nặng.<br />
+ Anh không dám lại gần con, chỉ nhìn con bằng ánh mắt trìu mến, buồn rầu.<br />
=> Ánh mắt cho thấy nỗi xót xa, cả sự yếu đuối của 1 người lính trước tình cảm<br />
gia đình.<br />
+ Giọt nước mắt mà ông cố giấu, lời hứa trở về cùng chiếc lược ngà cho con đã<br />
gói trọn tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, mãnh liệt mà ông dành cho con.<br />
=>Tình yêu con của ông Sáu đã chiến thắng mọi khoảng cách của sự biệt li.<br />
Tình cảm ấy luôn vẹn nguyên, ấm áp và tràn đầy.<br />
b) Khi ông trở lại chiến trường:<br />
- Luôn cảm thấy ân hận, khổ tâm vì đã đánh con.<br />
- Không quên lời hứa với con. Ông hiệu mơ ước ngây thơ của con. Cô bé muốn<br />
có một vật dụng để luôn nhớ về cha.<br />
+ Dồn nỗi nhớ, tình yêu và sự day dứt vào việc làm chiếc lược ngà.<br />
+ Ông tỉ mỉ của từng răng lược, cần thận khắc từng nét chữ “yêu nhớ tặng Thu<br />
con của ba”.<br />
+ Lúc nhớ con, ông lấy cây lược ra ngắm nghía, mài lên mái tóc.<br />
- Thậm chí, cái chết cũng không cướp đi được tình yêu thương con của ông Sáu.<br />
+ Vết thương nặng trong một trận càn khiến ông kiệt sức, không trăng trối được<br />
điều gì nhưng ông vẫn dồn hết tàn lực móc cây lược trao cho đồng đội và gửi<br />
gắm đồng đội mình qua ánh mắt.<br />
+ Cây lược ấy đã được trao lại cho bé Thu. Tình cha con đã không chết, nâng đỡ<br />
cô bé trưởng thành, vượt lên mọi đau thương mất mát.<br />
=> Ông Sáu là biểu tượng cho tình yêu thương, sự ân cần và che chở của người<br />
cha dành cho con mình. Qua đó ta thấy được sự bất tử của tình cảm cha con.<br />
c. Nhận xét<br />
- Ông Sáu là biểu tượng của người lính yêu nước, người cha giàu tình yêu<br />
thương con.https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br />
- Tác giả xây dựng những tình huống đặc sắc.<br />
- Nghệ thuật kể chuyện bất ngờ, hấp dẫn.<br />
- Truyện viết trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt nhưng lại tập trung vào tình cha<br />
con, tình đồng chí trong những hoàn cảnh éo le. Đặc biệt là tình cảm cha con sâu<br />
nặng, cao đẹp của người chiến sĩ. Tình cảm ấy được miêu tả cảm động từ hai<br />
phía bằng ngòi bút miêu tả tinh tế, chính xác, bắt nguồn từ tâm hồn nhạy cảm và<br />
tấm lòng yêu thương, trân trọng con người.<br />
<br />