Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Như Hòa, Kim Sơn
lượt xem 0
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Như Hòa, Kim Sơn” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Như Hòa, Kim Sơn
- MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN Năm 2024 MÔN: TOÁN Mức độ Tổng Tỉ lệ % tổng điểm nhận Nội thức dung TT Thôn Vận kiến Vận g dụng thức dụng hiểu cao Số Số Số Số Số Số Số Số CH điểm CH điểm CH điểm CH điểm Rút gọn biểu thức nhiều 1 biến có điều 1 1 1 1 10 kiện liên hệ giữa các biến 2 Phương trình 1 1 1 1 10 3 Đa thức 1 1 1 1 10 4 Bất đẳng thức 1 1 1 1 10 5 Số học 1 1 1 0,5 2 1,5 15 Hình học 6 1 1 1 1 1 1 3 3 30 phẳng 7 Tổ hợp 1 0,75 1 0,75 2 1,5 15 BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN
- Năm 2024 MÔN: TOÁN Nội dung kiến Mức độ nhận Tổng thức thức Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1. Biến đổi đại Biết rút gọn, số tính giá trị của biểu thức nhiều biến Số câu 01 01 Số điểm (Tỉ lệ) 1,0(10%) 1,0(10%) 2. Phương trình Biết cách biến đổi hợp lí phương trình vô tỉ có về dạng cơ bản để giải Số câu 01 01 Số điểm (Tỉ lệ) 1,0(10%) 1,0 (10%) 3. Đa thức. Biết vận dụng Nghiệm của đa thức, định lí Bezout, …để giải quyết bài toán chia hết, chia có dư của đa thức. Số câu 01 01 Số điểm(Tỉ lệ) 1,0(10%) 1,0(10%) 4. Bất đẳng thức Biết vận dụng Tìm GTNN của BĐT Cauchy- biểu thức. Schwarz và biến đổi hợp lí các biểu thức để tìm GTNN Số câu 01 01 Số điểm(Tỉ lệ) 1,0(10%) 1,0(10%) 5. Số học Chứng minh về Vận dụng các phép quan hệ chia hết biến đổi, tính chất chia hết của số nguyên để giải phương trình nghiệm nguyên 2 ẩn phức tạp. Số câu 01 01 02
- Số điểm(Tỉ lệ) 1,0(10%) 0,5(5%) 1,5(15%) 6. Hình học Biết sử dụng Vận dụng được Vận dụng được phẳng các tính chất tính chất tứ giác tính chất đường hình học để nội tiếp, tính phân giác trong chứng minh chất góc ở tâm, tam giác và các ba điểm thẳng góc nội tiếp,… phép biến đổi để hàng. để chứng minh chứng minh hai hai đường thẳng đường thẳng song vuông góc. song Số câu 01 01 01 03 Số điểm 1,0(15%) 1,0 (7,5%) 1,0 (7,5%) 3,0(30%) 7. Tổ hợp Dùng phương Sử dụng nguyên lí pháp phản cực trị để giải chứng để giải quyết bài toán. bài toán thực tế. Số câu 01 01 02 Số điểm (Tỉ lệ) 0,75(7.5%) 0,75(7.5%) 1,5(15%) Tổng 03 câu 04 câu 04 câu 11 câu 3,0 đ 3,75 đ 3,25 đ 10 điểm 30% 37,5% 32,5% 100%
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 THPT CHUYÊN MÔN TOÁN Cấp độ tư duy Năng lực Vận dụng Thông hiểu Vận dụng cao 1 1 Tư duy và lập luận Toán học 0 (Câu 1a, 4a) (Câu 4b) 4 1 3 Giải quyết vấn đề Toán học (Câu 2b, (Câu 1b) (Câu 2a, 3a, 5a) 3b, 4c, 5b) Tổng 3 4 4 (Số lệnh hỏi của từng cấp độ tư duy)
- PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS NHƯ HOÀ Bài thi môn chuyên: Toán Thời gian làm bài:150 phút Đề thi gồm 05 bài trong 01 trang Bài 1 (2,0 điểm). a) Cho . Tính giá trị của biểu thức b) Giải phương trình: Bài 2 (2,0 điểm). a) Cho đa thức có hệ số thực. Khi chia cho đa thức thì ta được dư là 7 và khi chia cho đa thức thì ta được dư là 1. Xét đa thức . Tìm đa thức dư khi chia cho . b) Cho các số thực dương thỏa mãn . Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức Bài 3 (1,5 điểm). a) Chứng minh rằng nếu p là số nguyên tố lớn hơn 3 thì (p + 1)(p – 1) chia hết cho 24. b) Tìm tất cả các cặp số nguyên thỏa mãn Bài 4 (3,0 điểm). Cho tam giác ABC nhọn nội tiếp đường tròn với . Gọi M là trung điểm của BC, AM cắt tại điểm D khác A. Đường tròn ngoại tiếp tam giác MDC cắt đường thẳng AC tại E khác C. Đường tròn ngoại tiếp tam giác MDB cắt đường thẳng AB tại F khác B. a) Chứng minh ba điểm E, M, F thẳng hàng; b) Chứng minh rằng ; c) Phân giác của góc BAC cắt EF tại điểm N. Phân giác của góc CEN và góc BFN lần lượt cắt CN, BN tại P, Q. Chứng minh rằng Bài 5 (1,5 điểm). Đội văn nghệ của một trường THCS có 8 học sinh. Nhà trường muốn thành lập các nhóm tốp ca, mỗi nhóm gồm đúng 3 học sinh (mỗi học sinh có thể tham gia vài nhóm tốp ca khác nhau). Biết rằng hai nhóm tốp ca bất kỳ có chung nhau nhiều nhất là một học sinh. a) Chứng minh rằng không có một học sinh nào tham gia từ 4 nhóm trở lên. b) Có thể thành lập nhiều nhất bao nhiêu nhóm tốp ca như vậy ? -------HẾT------- PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS NHƯ Bài thi môn chuyên: Toán HOÀ
- Thời gian làm bài:150 phút (không kể thời gian phát đề) Đáp án gồm 05 bài trong 04 trang Câu Nội dung Điểm 0,25 0,25 1 0,25 0,25 ĐK: 0,25 0,25 0,25 Vậy phương trình đã cho 0,25 có nghiệm là a)Ta có Gọi là đa thức thương, là 0,25 đa thức dư khi chia cho nên
- Vì bậc của là 2 nên bậc của tối đa là 1 0,25 Khi đó (với là các hệ số thực) 2 Khi chia cho đa thức thì ta được dư là 7 nên Khi chia cho đa thức thì ta được dư là 1 nên Ta có: Cho , ta được 0,25 Cho , ta được Từ và suy ra Vậy 0,25 Thay vào P, ta có: 0,25 Áp dụng Bất đẳng thức Cô–si cho hai số không âm, ta có: 0,25 (1) Tương tự: (2) (3) Cộng từng vế của (1), (2) và (3) ta có (**) 0,25 Từ (*) và (**) ta có Dấu bằng xảy ra khi Vậy GTNN của P là , đạt 0,25 được khi a) Đặt A = (p + 1)(p – 1) 0,25 Vì p là số nguyên tố lớn hơn 3 nên p không chia hết cho 2 và 3.
- 3 Vì p lẻ ⇒ p = 2k + 1 ( k ∈ ℕ*) 0,25 ⇒ A = (2k + 2).2k = 4k(k + 1) k và k + 1 là hai số tự nhiên liên tiếp nên có một số chia hết cho 2 ⇒ k(k + 1) ⋮ 2 ⇒ A ⋮ 8 (1) Vì p không chia hết cho 3 nên p = 3m + 1 hoặc p = 0,25 3m – 1 (m ∈ ℕ*) Nếu p = 3m + 1 ⇒ p – 1 ⋮ 3 ⇒A⋮ 3 Nếu p = 3m – 1 ⇒ p + 1 ⋮ 3 ⇒A⋮ 3 Vậy A ⋮ 3 (2) Từ (1) và (2), mà (3;8) = 1 ⇒ A ⋮ 24. b) 0,25 Đặt ( nguyên) ta có: 0,25 Vì nguyên nên có các TH sau : 0,25 Vậy 0,25 4
- a) Hai góc nội tiếp cùng 0,25 chắn nên (1) Tứ giác CDME nội tiếp nên (2) Tứ giác ABDC nội tiếp 0,25 nên (3) Từ (1); (2); (3) suy ra hay 0,25 E, M, F thẳng hàng b) Tứ giác MECD nội tiếp 0,25 nên . (góc nội tiếp và góc ở 0,25 tâm của cùng chắn ). AOC cân tại O nên . 0,25 Vậy nên vuông tại H hay 0,25 AOEF. c) ABC có và E, M, F 0,25 thẳng hàng nên mà nên AEF có AN là phân giác 0,25 nên . Vậy hay (1) BFN có FQ là phân giác 0,25 nên (2). CEN có EP là phân giác nên , kết hợp với (1) và (2) suy ra NBC có nên . 0, 25
- a) Giả sử có một học sinh A 0, 25 nào đó tham gia từ 4 nhóm trở lên. Khi đó, xét 4 nhóm bất kỳ A tham gia. Giả sử các 5 thành viên trong nhóm này là (A, B, C), (A, D, E), (A, F, G), (A, H, I). Vì các nhóm này chỉ có 0, 25 chung nhau đúng 1 thành viên là A (do không có 2 nhóm nào có chung nhau 2 học sinh trở lên) nên ta suy ra B, C, D, E, F, G, H, I là các bạn khác nhau và đều khác A. Tuy nhiên, lúc này đội đội 0, 25 văn nghệ lại có ít nhất 9 học sinh (vì có A, B, C, D, E, F, G, H, I) là vô lý (do đội văn nghệ chỉ có 8 học sinh). Vậy không có một học sinh nào tham gia từ 4 nhóm trở lên. b) Giả sử số nhóm tốp ca là n 0, 25 Ta có số lượt tham gia các nhóm tốp ca là 3n. Tuy nhiên, theo câu a) thì mỗi học sinh đóng góp 0, 25 không quá 3 lượt nên các học sinh đóng góp không quá 3. 8 = 24 (lượt) Hơn nữa, với 8 thành viên được đánh số từ 1 đến 8, 0, 25 ta có thể lập các nhóm như sau: (1, 2, 3), (1, 4, 5), (1, 6, 7), (2, 4, 8), (2, 5, 6), (3, 4, 7), (3, 6,8), (5, 7, 8). Vậy ta có thể lập được tối đa 8 nhóm tốp ca như vậy.
- THÔNG TIN VỀ ĐỀ THI TÊN FILE ĐỀ THI: 1_Toán_PG6_TS10C_2024-DE_SO_5 TỔNG SỐ TRANG (GỒM ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 05 TRANG. Họ và tên người ra đề thi: Hoang Thị Kim Phương Đơn vị công tác: Trường THCS Như Hòa Số điện thoại : 0977015534
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1860 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 283 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 282 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 212 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 156 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 95 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 119 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 145 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 85 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 66 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 152 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 59 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn