intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2013 – 2014 - SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ

Chia sẻ: Thanh Nam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

374
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo về ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2013 – 2014 - SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ. Đây là đề thi chính thức của Sở giáo dục và đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Thời gian làm bài là 120 phút không kể thời gian giao đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2013 – 2014 - SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO THỪA THIÊN HUẾ KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT ĐỀ THI CHÍNHTHỨC Năm học 2013-2014 Môn thi: Toán Thời gian :120 phút Bài 1 (2 điểm):  1 1  a +1 Cho biểu thức: M =   + :  a− a a − 1 a − 2 a + 1 a) Tìm điều kiện của a để M có nghĩa và rút gọn M. b) So sánh M với 1. Bài 2 (2 điểm): Cho phương trình: x2 -3x + m = 0 (x là ẩn, m là tham số) a) Giải phương trình với m = -10 b) Tìm giá trị của m để phương trình trên có 2 nghiệm x1; x2 thỏa mãn 3 3 x1 x 2 + x1 x 2 = −11 Bài 3 (2 điểm): Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi là 66m. Nếu tăng chiều dài lên 3 lần và giảm chiều rộng một nửa thì chu vi hình chữ nhật mới là 128m. Tính chiều dài, chiều rộng của mảnh vườn ban đầu. Bài 4 (3,5 điểm): Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp đường tròn tâm (O;R) có cạnh BC cố định còn điểm A thay đổi trên đường tròn (O). Các đường cao BD, CE của tam giác ABC cắt nhau tại H. a) Chứng minh tứ giác AEHD nội tiếp được đường tròn. b) Kéo dài AO cắt đường tròn tại F. Chứng minh BF//CE và FAC = BCE . c) Chứng minh rằng khi A thay đổi trên đường tròn (O) thì độ dài đoạn AH không đổi. Bài 5 (0,5 điểm): Cho a + b = 2 . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức A = ab (a2 + b2) ĐÁP ÁN CHẤM THI Bài Nội dung Điể m a) ĐK a > 0; a ≠ 1 . 0,5đ Bài1  1 1  a +1  1 + a  ( a − 1) 2 a −1 M = + : = . = 2 điểm  a ( a − 1) a − 1  ( a − 1) 2  a ( a − 1)  a +1 a 1đ     a −1 1 b) M = =1− a a 0,5 đ
  2. 1 1 Do a >0 với mọi giá trị a>0 nên >0 ⇒ 1- 0) Bài 3 Theo bài ra ta có phương trình 2(x+y)=66 ⇔ x+y=33(1) 2 điểm Tăng chiều dài gấp 3 ta được 3x ; giảm chiều rộng một nửa ta được 0,5y. Ta có phương trình : 2(3x+0,5y)=128 (2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : 1đ  x + y = 33  6 x + y = 128 Giải ra ta được x=19 ; y=14 (thỏa mãn đk bài toán) 1đ Vậy mảnh vườn ban đầu có chiều dài là 19m ; chiều rộng là 14 m Hình Bài 4: vẽ 3,5 điểm 0,5đ
  3. A D 1đ E H O B 0,5đ I C 0,5đ F a)Ta có CE ⊥ AB (gt) ⇒ HAE=900 BD ⊥ AC(gt) ⇒ HDA=900 ⇒ HAE+HDA =1800 ⇒ Tứ giác AEHD có tổng số đo hai góc đối 1đ diện bằng 1800 nên nội tiếp được đường tròn. b)Ta có ABF=900 (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) ⇒ FB ⊥ AB ⇒ BF//CE (cùng vuông góc với AB) Do BF//CE ⇒ ∠ FBC= ∠ BCE (slt) Mặt khác ∠ FBC= ∠ FAC (hai góc nội tiếp cùng chắn 1 cung) Từ đó suy ra ∠ FAC= ∠ BCE c) Ta có tứ giác BHCF là hình bình hành (có hai cặp cạnh đối song song). Gọi I là giao điểm của BC và HF thì I là trung điểm của BC và HF. Do I là trung điểm BC nên OI ⊥ BC (quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây) ⇒ OI là khoảng cách từ tâm O đến dây BC cố định nên OI không đổi. Mặt khác OI là đường trung bình của tam giác FAH nên AH=2OI do đó khi A thay đổi trên đường tròn thì độ dài AH không đổi. A=ab(a2+b2)= ab[(a + b) 2 − 2ab] =ab(4-2ab) Bài 5: Đặt ab=t ta có A=t(4-2t)=-2t2+4t = 2-2(t-1)2 ≤ 2 0,5đ Dấu « = » xẩy ra khi t-1=0 ⇔ t=1 ⇒ ab=1 ab = 1 a = 1  ⇔ a + b = 2 b = 1 Vậy giá trị lớn nhất của A là 2, đạt được khi a=1; b=1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2