intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Để từ chối không còn e ngại - 4 “vũ khí” giúp “giữ lửa” trong công việc

Chia sẻ: Ffsfff Thng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

93
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại sao con người luôn cảm thấy e ngại khi phải từ chối người khác? Làm thế nào để từ chối mà người kia vẫn vui vẻ? Mời các bạn tham khảo qua tài liệu dưới đây nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Để từ chối không còn e ngại - 4 “vũ khí” giúp “giữ lửa” trong công việc

  1. Để từ chối không còn e ngại 4 “vũ khí” giúp “giữ lửa” trong công việc
  2. Tại sao con người luôn cảm thấy e ngại khi phải từ chối người khác? Làm thế nào để từ chối mà người kia vẫn vui vẻ? Dường như những quy tắc xã hội đã khiến chúng ta trở nên e ngại mỗi khi phải từ chối lời đề nghị của ai đó. Tuy nhiên, đôi khi biết nói không sẽ tốt hơn cho bạn về nhiều mặt. Quan trọng hơn hết, nếu bạn không coi trọng thời gian quý báu và tôn trọng bản thân mình thì sẽ có ngày lòng tốt của bạn bị người khác lợi dụng. Chính vì vậy, từ chối đôi khi là cần thiết với bạn. Hãy cùng Góc Kỹ Năng học cách từ chối một cách khéo léo mà không hề mất lòng đối phương! Tại sao từ chối lại khó đến vậy? - Lý do thường xuyên khiến chúng ta e ngại khi phải nói không với lời đề nghị của ai đó xuất phát từ việc không muốn làm người khác thất vọng. Vì vậy, đôi khi chúng ta phải làm điều bản thân không thích để vừa lòng người kia.
  3. - Đôi khi lời từ chối lại trở nên thiếu lịch sự, thân thiện khi lời đề nghị xuất phát từ bạn bè thân thiết, đồng nghiệp hay cả cấp trên. - Rất nhiều cơ hội trong tương lai có thể biến mất hoàn toàn nếu bạn trả lời là “không” trước đề nghị của ai đó, bởi vì, có thể người đó sẽ giúp bạn trong tương lai. Do đó, bạn luôn phải thể hiện một thái độ luôn “sẵn lòng” trước sự nhờ vả của họ. Lợi ích bạn nhận được khi biết từ chối - Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn. Thay vì dành thời gian để thực hiện lời đề nghị giúp đỡ từ người khác, bạn sẽ có thời gian để toàn tâm cho công việc của bản thân. Không chỉ vậy, bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để ở bên gia đình, bạn bè và dành cho sở thích của mình. - Đôi khi yêu cầu từ phía đối phương có vẻ quá sức với bạn hoặc là điều bạn không thích. Điều đó khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và phải gồng mình lên để hoàn thành. Vì vậy, việc biết nói không trước đề nghị ấy sẽ khiến bạn giải tỏa được mọi áp lực, cơ thể và tinh thần sẽ thoải mái hơn rất nhiều. - Đặc biệt, chính sự từ chối của bạn lại chính là cơ hội để đối phương khám phá ra chính khả năng của bản thân họ. Họ sẽ phải tự làm hoặc tự tìm tòi ra cách thức
  4. thực hiện nếu không nhận được sự giúp đỡ của bạn. Nhờ vậy, họ sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để từ chối mà không e ngại? - Hiểu rõ bản thân: Trước tiên, bạn cần hiểu và xác định rõ cảm giác cũng như năng lực của bản thân. Bạn có thực sự muốn giúp người kia? Bạn có thời gian để giúp họ mà không ảnh hưởng đến công việc của mình? Bạn có thể giúp họ với kết quả tốt? Hãy tự hỏi bản thân và đưa ra câu trả lời. Nếu bạn có thể trả lời những câu hỏi trên thì bạn sẽ tự rút ra được quyết định đúng đắn nhất cho mình. - Lịch sự: Câu trả lời “không” rất dễ làm mất lòng đối phương, do đó, hãy trả lời một cách ngắn gọn nhưng cần phải lịch sự và nhã nhặn. Đừng tỏ ra thô lỗ hay gay gắt mặc dù bạn không thích giúp họ. Hãy khiến họ luôn phải tôn trọng bạn, dù bạn có quyết định thế nào đi chăng nữa. - Không được cảm giác có lỗi: Họ nhờ vả và xin sự giúp đỡ từ bạn, vì vậy, quyết định giúp đỡ hay không là quyền của bạn. Bạn không hề có lỗi nếu bạn từ chối lời đề nghị đó. Chính vì vậy, hãy luôn nhớ rằng họ đang nhờ đến sự giúp đỡ của bạn, còn bạn có quyền từ chối. Họ không có quyền ép bạn phải đồng ý, họ chỉ có thể chấp nhận và tôn trọng quyết định của bạn. Có thể họ sẽ phật ý nếu bạn từ chối, hãy bình tĩnh và giữ vững lập trường của mình, giải thích cho họ về lý do bạn
  5. không thể đồng ý và nếu họ tỏ thái độ không hay thì hãy tìm cách cáo từ một cách nhanh chóng. - Giải thích rõ ràng: Bạn có quyền từ chối mà không cần giải thích. Tuy nhiên, để khiến đối phương không nghĩ sai về mình và chấp nhận điều đó, bạn có thể đưa ra một số lời giải thích như sau:  Có quá nhiều việc cần phải làm: Nếu bạn đang rất bận rộn và còn quá nhiều việc đang chờ bạn hoàn thành thì hãy lịch sự nói với họ về thực trạng của bạn. Bạn không thể giúp đỡ họ vì sẽ ảnh hưởng tới công việc của mình. Hơn nữa, bạn cũng sẽ không thể đảm bảo kết quả của công việc cần giúp họ. Vì vậy, hãy thể hiện thái độ rất tiếc và mong họ thông cảm.  Tôi sẽ trả lời sau: Bạn cần thời gian để suy nghĩ thêm về lời đề nghị giúp đỡ này. Bạn cần phải xác định rõ cảm giác và khả năng của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn. Chính vì vậy, hãy suy nghĩ thât kỹ trước khi quyết định  Đưa ra lựa chọn khác: Nếu bạn không thể giúp đỡ họ, hãy giúp họ bằng cách giới thiệu ai đó có thể giúp họ một cách tốt hơn. Hằng ngày, 8 tiếng làm việc tại văn phòng đã đủ khiến cho chúng ta cảm thấy áp lực và căng thẳng. Không chỉ vậy, để đảm bảo cân bằng được cuộc sống và công việc là điều không hề dễ dàng với chúng ta. Do đó, nếu bạn cứ không dám từ chối
  6. mọi đề nghị thì việc stress, quá tải và kiệt sức là điều không thể tránh khỏi. Hãy suy xét thật cẩn thận và đưa ra quyết định đúng đắn trước mỗi đề nghị của người khác. Nếu bạn không thích và không thể giúp đỡ, hãy từ chối, đừng e ngại! 4 “vũ khí” giúp “giữ lửa” trong công việc Ngày 8 tiếng làm việc với máy vi tính khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tất cả các bộ phận trên cơ thể đều muốn “đình công”. Bên cạnh đó, những áp lực công việc từ ngày này sang ngày khác luôn đè nặng, khiến nhiều lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên. Điều đó xảy ra khiến công việc của bạn cũng bị ảnh hưởng theo, thậm chí cũng bị lôi tuột xuống dốc như chính tâm trạng bạn vậy. Vậy làm sao để có thể luôn duy trì được “nhuệ khí” trong công việc ? NLL xin chia sẻ một vài phương pháp nho nhỏ hi vọng phần nào có thể giúp các bạn, đặc biệt với những ai là nhân viên văn phòng,có thể “giữ lửa” trong công việc của mình. Phá vỡ hiện thực Niềm vui thích bạn dành cho công việc sẽ không tồn tại mãi mãi. Sẽ có lúc bạn cảm thấy ngày làm việc như dài hơn, những thách thức từng tạo hứng khởi, nay lại khiến bạn mệt mỏi… Vậy phải chăng đã đến lúc bạn cần phải phá vỡ tất cả những “lề thói” cũ ấy và thay đổi chúng để từ đó tạo ra niềm hứng khởi mới trong công việc của mình ?
  7. Hãy thay đổi cách làm việc thông thưởng của bạn. Mỗi ngày hoặc mỗi tuần bạn nên lập một kế hoạch những điều bạn sẽ làm để thay đổi thói quen của mình. Chẳng hạn, lên kế hoạch chi tiết cho dự án X, thay đổi cách trả lời email… Xác định và thực hiện những thay đổi nhỏ, cụ thể sẽ dần dần giúp bạn tập trung vào công việc tốt hơn. Không những thế, hãy tạo cho bản thân mình những thử thách khó hơn so với sự dễ dàng ngày thường. Hãy tìm kiếm những thách thức mới trong mọi khía cạnh của công việc. Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy “bất an” trong công việc đôi khi đơn giản chỉ là sự nhàm chán. Hãy suy nghĩ nhiều cách khác nhau để công việc của bạn thú vị hơn. Theo đuổi sự vượt trội Sự vượt trội của người lãnh đạo phần lớn thông qua sự nỗ lực mới thành . Thành công và thất bại chỉ cách nhau một bước. Những người dễ vứt bỏ thường khó có thể tiếp cận với cơ hội. Thành công sẽ tìm đến những người kiên trì và có ý chí theo đuổi đến cùng. Hãy nhớ rằng, thành công không tự gõ cửa nhà bạn. Hãy dùng đôi chân và khôi óc để theo đuổi nó, hãy thể hiện điều ấy trong công việc của bạn.
  8. Đừng ngần ngại thể hiện rằng bạn đang theo đuổi sự vượt trội để tóm được thành công. Sự khác biệt Đừng đánh đồng mình với tất cả mọt người, cũng đừng làm lu mờ hình ảnh mình trong mắt các “sếp” chỉ vì sự hùa theo, không có chính kiến của mình. Bạn hãy tạo ra sự khác biệt của bản thân, từ trong cách làm việc đến văn hóa trong lối hành xử hàng ngày ở nơi làm việc. Nếu chỉ vì muốn “sóng yên biển lặng” mà sẵn sàng xu nịnh cấp trên hay hùa theo số đông dù biết sai, điều đó tức là bạn đang tự hủy hoại bản thân và tài năng của chính mình. Hãy làm một cá nhân nổi bật và được ngưỡng mộ, điều đó sẽ tốt hơn cho bạn. Cởi mở, rộng lượng Cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta cần phải và nên vận hành theo nguyên tắc cởi mở và thẳng thắn. Bởi các công ty đều không tránh được các vấn đề nảy sinh từ mối quan hệ giữa các nhân công. Sự thành công của công ty phần nhiều đến từ sự đoàn kết hợp sức từ toàn bộ tập thể công nhân viên công ty. Hãy cởi mở với đồng nghiệp, điều đó không những làm tăng sự đoàn kết mà còn giúp chính bản thân bạn “dễ thở” hơn trong công việc hàng ngày.Bên cạnh đó, hãy luôn giữ tinh thần của sự rộng lượng và phát huy nó một cách hợp lý. Hãy sẵn lòng hướng
  9. dẫn và hỗ trợ những người xung quanh, tham gia các hoạt động xã hội, không nên tiết kiệm lời ơn và làm những việc mà không quá suy nghĩ đến lợi ích cho bản thân. Bạn hãy cho đi để nhận lại, và quan trọng nhất, rộng lượng giúp bạn sống vui vẻ. Hi vọng với những chia sẻ trên đây của NLL sẽ giúp tất cả mọi người đang đi làm nói chung và nhân viên văn phòng – những người dành 8 tiếng một ngày ở một góc làm việc – nói riêng, có một tinh thần thoải mái hơn trong công việc, và quan trọng các bạn sẽ tìm được dũng khí để đương đầu với vô vàn khó khăn thử thách trong 8 tiếng làm việc ấy – khi trong tay các bạn đã có những “vũ khí” này. Chúc các bạn thành công !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2