intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất cấu trúc và tiêu chí đánh giá năng lực tự học của học sinh tiểu học

Chia sẻ: ViAmsterdam2711 ViAmsterdam2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

101
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năng lực tự học là một những năng lực cốt lõi của học sinh Tiểu học đã được nhấn mạnh trong “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” sau năm 2018. Để tiến hành đánh giá năng lực tự học của học sinh Tiểu học, chúng tôi tiến hành đề xuất cấu trúc và xây dựng công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất cấu trúc và tiêu chí đánh giá năng lực tự học của học sinh tiểu học

TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 21/2018 73<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ĐỀ XUẤT CẤU TRÚC VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TỰ HỌC<br /> CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC<br /> <br /> Trần Thị Hà Giang, Nguyễn Huyền Chang, Phạm Việt Quỳnh, Kiều Thị Thu Giang<br /> Trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Năng lực tự học là một những năng lực cốt lõi của học sinh Tiểu học đã được<br /> nhấn mạnh trong “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” sau năm 2018. Để tiến<br /> hành đánh giá năng lực tự học của học sinh Tiểu học, chúng tôi tiến hành đề xuất cấu<br /> trúc và xây dựng công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh Tiểu học. Trên cơ sở kết<br /> quả đánh giá năng lực tự học của học sinh lớp 5, chúng tôi đề xuất một số giải pháp<br /> nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh Tiểu học nói chung.<br /> Từ khóa: Năng lực, tự học, năng lực tự học, học sinh Tiểu học<br /> <br /> Nhận bài ngày 15.12.2017; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 15.01.2018<br /> Liên hệ tác giả: Trần Thị Hà Giang; Email: tthgiang@daihocthudo.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Theo Phan Trọng Luận, “Tự học đang trở thành chìa khóa vàng” trong thời đại bùng<br /> nổ thông tin ngày nay [1]. Đối với học sinh (HS), hoạt động tự học có vai trò rất quan trọng<br /> vì hoạt động học gắn chặt với hoạt động tự học. Có thể nói, tự học là cốt lõi của việc học<br /> đối với mỗi HS nói chung và HS Tiểu học nói riêng.<br /> Năng lực tự học (NLTH) giúp học sinh Tiểu học có khả năng nhận diện vấn đề, phân<br /> tích, xây dựng, vận dụng và cải tiến quy trình tự học để tự chiếm lĩnh tri thức một cách tự<br /> giác, khoa học và có hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, hình thành và phát<br /> triển NLTH cho HS Tiểu học là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình học tập của HS.<br /> Bởi lẽ, NLTH giúp HS không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi<br /> trên ghế nhà trường mà trong trương lai, giúp HS có phương pháp tự học thường xuyên và<br /> suốt đời.<br /> Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất cấu trúc NLTH, biểu hiện, bảng hỏi, sử dụng cấu<br /> trúc, bảng hỏi, chỉ báo khảo sát thực trạng NLTH của HS Tiểu học, đồng thời đề xuất các<br /> biện pháp nâng cao NLTH cho HS Tiểu học.<br /> 74 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> 2. NỘI DUNG<br /> <br /> 2.1. Khái niệm tự học và năng lực tự học<br /> Có nhiều quan niệm khác nhau về tự học, theo Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Đức: “Tự học là<br /> một hình thức hoạt động nhận thức cá nhân, nhằm nắm vững hệ thống tri thức và kĩ năng<br /> do chính bản thân người học tự tiến hành ở trên lớp hoặc ở ngoài lớp hoặc không theo<br /> chương trình và sách giáo khoa đã được quy định. Tự học có quan hệ chặt chẽ với quá<br /> trình dạy học, nhưng nó có tính độc lập cao và mang đậm nét sắc thái cá nhân” [4]. Như<br /> vậy, tự học giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình học tập suốt đời của người học,<br /> nhất là trong bối cảnh “thế giới phẳng” và yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp,<br /> cách thức giáo dục hiện nay.<br /> Bảng 1. Các biển hiện kĩ năng thành phần của NLTH<br /> <br /> Kĩ năng Biểu hiện của kĩ năng thành phần<br /> <br /> KN1. Lập kế hoạch tự - Xác định được mục tiêu tự học<br /> học - Lập được thời gian biểu cho việc tự học<br /> - Xác định nội dung tự học<br /> - Xác định được các nhiệm vụ cần thực hiện để đạt mục tiêu tự học<br /> - Xác định được các điều kiện tự học<br /> - Biết nhìn nhận, tự đánh giá hoạt động tự học của bản thân<br /> - Lựa chọn được cách tự học hiệu quả<br /> <br /> KN2: Thực hiện các hoạt - Biết tra cứu, tìm kiếm thông tin hiệu quả<br /> động tự học - Xử lí các thông tin trong quá trình tự học<br /> - Trình bày kết quả tự học, có kĩ năng phản biện<br /> - Tự giác trong tự học<br /> - Có ý thức kiên trì khắc phục khó khăn khi tự học<br /> - Xác định được hứng thú trong học tập<br /> - Có tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ, đúng các hoạt động học<br /> tập<br /> - Lựa chọn được phương pháp tự học hiệu quả<br /> - Đặt được bộ câu hỏi tìm hiểu vấn đề<br /> <br /> KN3:. Kĩ năng tự đánh - Sử dụng thành thạo công tự đánh giá quá trình tự học của bản thân<br /> giá - Nhận định, tự rút kinh nghiệm để thực hiện điều chỉnh quá trình tự<br /> học của bản thân<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 21/2018 75<br /> <br /> Theo Lê Công Triêm, “NLTH là khả năng tự tìm tòi, nhận thức và vận dụng kiến thức<br /> vào tình huống mới hoặc tương tự với chất lượng cao” [6]. Có thể nói học, cách học, học<br /> phương pháp học chính là học cách tự học bằng NLTH của mình. NLTH luôn tiềm ẩn<br /> trong mỗi con người, là nội lực phát triển của bản thân mỗi người học. Khi người học biết<br /> cách tổ chức, thu thập, xử lí thông tin và tự kiểm tra, tự điều chỉnh khi làm việc với các<br /> nguồn tri thức khác nhau là đã nắm được phương pháp học để học trên lớp và tự học.<br /> Tác giả Vũ Trọng Rỹ cho rằng kĩ năng (KN) tự học của HS nói chung và sinh viên nói<br /> riêng gồm 4 nhóm: KN nhận thức, KN thực hành, KN tổ chức, KN kiểm tra đánh giá [5].<br /> Tác giả Nguyễn Thị Thu Ba chia hoạt động tự học bao gồm các nhóm KN cơ bản sau [3]:<br /> KN định hướng; KN lập kế hoạch học tập; KN thực hiện kế hoạch (Tiếp cận thông tin; Xử<br /> lí thông tin; Vận dụng tri thức, thông tin; Trao đổi, phổ biến thông tin) và KN tự kiểm tra,<br /> đánh giá, rút kinh nghiệm.<br /> Từ các nghiên cứu trên, trong phạm vi nghiên cứu này, chúng tôi cho rằng NLTH là<br /> khả năng người học độc lập, tự giác từ việc xác định mục tiêu học tập, thiết kế và thực hiện<br /> kế hoạch học tập đến việc tự đánh giá và điều chỉnh việc học nhằm tối ưu hóa việc lĩnh hội<br /> kiến thức và phát triển KN/NL. Cấu trúc NLTH bao gồm các kĩ năng thành phần như sau:<br /> Kĩ năng lập kế hoạch tự học; kĩ năng thực hiện các hoạt động tự học; kĩ năng tự đánh giá.<br /> Các biểu hiện của kĩ năng thành phần của NLTH được thể hiện như bảng 1.<br /> <br /> 2.2. Vai trò của năng lực tự học đối với quá trình học tập và nhận thức của HS<br /> Tiểu học<br /> Năng lực tự học là một những năng lực cốt lõi của HS Tiểu học đã được nhấn mạnh<br /> trong chương trình giáo dục phổ thông mới sau năm 2018 ở Việt Nam [2].<br /> - Giúp HS tự nâng cao nhận thức: bằng cách tự học, tự nghiên cứu, tự tìm ra kiến<br /> thức bằng hành động của chính mình để chủ tri thức trong chương trình học qua các tình<br /> huống học.<br /> - Giúp HS tự rèn luyện thói quen, kĩ năng, kĩ xảo vận dụng tri thức vào cuộc sống: HS<br /> Tiểu học có khả năng tự tìm ra ý nghĩa, làm chủ các kĩ năng thành phần trong năng lực tự<br /> học, tạo ra cầu nối nhận thức trong tình huống học tập mới.<br /> - Giúp HS chủ động điều chỉnh theo năng lực và khả năng của bản thân: Chủ động tìm<br /> kiếm, thu nạp thông tin, không giới hạn năng lực bản thân, điều chỉnh tốc độc phù hợp với<br /> sở thích, năng lực của bản thân. Tự nhận định, khẳng định và tạo giá trị tích cực cho bản<br /> thân và xã hội. Tự quyết định học với ai, học kết hợp hoạt động khác. Chủ động sắp xếp<br /> thời gian tự học phù hợp với bản thân, thời điểm, địa điểm.<br /> 76 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> - Giúp phát triển toàn diện nhân cách học sinh Tiểu học: Học sinh Tiểu học có khả<br /> năng tự khám phá, nhận diện được điểm mạnh và sở thích của bản thân. Trên cơ sở tri thức<br /> tiếp thu được, học sinh ý thức được sâu sắc việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, niềm<br /> tin, rèn luyện phong cách học tập cá nhân, phẩm chất, ý chí cần thiết cho việc tổ chức lao<br /> động học tập.<br /> - Là tiền đề để HS trở thành công dân toàn cầu: Rèn luyện NLTH là bước chuẩn bị<br /> cho mỗi cá nhân có cuộc sống hài hòa với thiên nhiên, với cuộc sống thực tiễn. Giúp HS<br /> Tiểu học có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đa chiều. Đánh giá đúng bản<br /> chất, đưa ra phương hướng giải quyết dựa trên kiến thức tổng hợp của nhiều lĩnh vực<br /> khoa học.<br /> Như vậy, NLTH giúp nâng cao kết quả học tập của HS và chất lượng giáo dục của nhà<br /> trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới chương trình giáo dục nhà trường ở các trường<br /> phổ thông. Tự học không chỉ mang lại ý nghĩa cho bản thân người học mà còn góp phần<br /> nâng cao chất lượng dạy học ở bậc Tiểu học. Khi HS đã biết tự học, sẽ chủ động sáng tạo<br /> chiếm lĩnh kho tàng tri thức của nhân loại.<br /> <br /> 2.3. Xây dựng tiêu chí và công cụ đánh giá NLTH của học sinh Tiểu học<br /> 2.3.1. Bảng hỏi đánh giá năng lực tự học<br /> Bảng 2. Bảng hỏi đánh giá năng lực tự học của HS tiểu học<br /> <br /> Mức độ thực hiện<br /> <br /> Biểu hiện các kĩ năng/ hành vi Rất Trung<br /> TT Tốt Khá Yếu<br /> của năng lực tự học tốt bình<br /> <br /> 5 4 3 2 1<br /> <br /> KN1. Kĩ năng lập kế hoạch tự học<br /> 1 Em có xác định mục tiêutự học (có giá trị, rõ<br /> ràng, hợp lý)<br /> 2 Em lập thời gian biểu cho việc tự học (chi tiết,<br /> khoa học, hợp lý)<br /> 3 Em xác định nội dung tự học (chính xác, đầy đủ)<br /> <br /> 4 Em xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để đạt<br /> mục tiêu tự học<br /> 5 Em xác định các điều kiện tự học (phương tiện -<br /> sách, tài liệu…, cơ sở vật chất - phòng học, thư<br /> viện…)<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 21/2018 77<br /> <br /> <br /> Mức độ thực hiện<br /> <br /> Biểu hiện các kĩ năng/ hành vi Rất Trung<br /> TT Tốt Khá Yếu<br /> của năng lực tự học tốt bình<br /> <br /> 5 4 3 2 1<br /> <br /> 6 Em xác định cách tự đánh giá hoạt động tự học<br /> của bản thân.<br /> <br /> 7 Em lựa chọn được cách tự học hiệu quả.<br /> <br /> KN2. Kĩ năng thực hiện các hoạt động tự học<br /> <br /> 8 Tìm kiếm thông tin (nhanh chóng, chính xác, hiệu<br /> quả)<br /> <br /> 9 Xử lí các thông tin trong quá trình tự học (phân<br /> tích, tổng hợp thông tin và đưa ra nhận định của<br /> bản thân)<br /> <br /> 10 Báo cáo kết quả tự học (thiết kế sản phẩm, rõ<br /> ràng, sáng tạo, tự tin, thuyết phục, …)<br /> <br /> 11 Có tính tự giác trong tự học(không cần nhắc nhở,<br /> thúc giục)<br /> <br /> 12 Có ý chí, kiên trì khắc phục khó khăn khi tự học.<br /> <br /> 13 Có hứng thú trong học tập (tập trung cao độ, say<br /> mê với hoạt động tự học)<br /> <br /> 14 Thực hiện đầy đủ, đúng các hoạt động học tập<br /> (làm được các bài tập, các nhiệm vụ cô giáo/thầy<br /> cô giao…)<br /> <br /> 15 Có cách tự học hiệu quả (như khả năng đọc sách,<br /> thực hành, thí nghiệm, ghi chép, lắng nghe…)<br /> <br /> 16 Biết đặt câu hỏi để tìm hiểu vấn đề<br /> <br /> KN3. Kĩ năng tự đánh giá và điều chỉnh hoạt động tự học<br /> <br /> 17 Thực hiện tự đánh giá quá trình tự học của bản<br /> thân<br /> <br /> 18 Tự rút kinh nghiệm để thực hiện điều chỉnh quá<br /> trình tự học của bản thân lần sau.<br /> 78 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> Khi xây dựng thang đo cấp độ đạt được NLTN dành cho HS Tiểu học, chúng tôi dựa<br /> vào yêu cầu cần đạt đối với mỗi KN, xây dựng tiêu chí xác định cấp độ đạt được của mỗi<br /> KN trong NLTH. Căn cứ vào bảng 1 - biểu hiện của KN thành phần của NLTH, yêu cầu<br /> cần đạt đối với mỗi KN để tiến hành xây dựng bảng hỏi với các tiêu chí xác định cấp độ<br /> đạt được của mỗi KN trong NLTH. Để đánh giá biểu hiện của từng KN, chúng tôi chia cấp<br /> độ thành thạo của các thành tố trong mỗi KN làm 5 mức như sau:Mức 1 - Yếu – 1 điểm:<br /> Chưa có thao tác thực hiện KN; Mức 2: Trung bình – 2 điểm: Có thao tác thực hiện KN<br /> nhưng còn lúng túng, sai sót nhiều; Mức 3: Khá – 3 điểm: Chỉ một số thao tác thực hiện<br /> thành thạo KN; Mức 4: Tốt – 3 điểm: Hầu hết các thao tác thực hiện tương đối thành thạo,<br /> linh hoạt; Mức 5: Rất tốt – 4 điểm: Thực hiện thành thạo, linh hoạt, nhuần nhuyễn các thao<br /> tác, đạt hiệu quả cao.<br /> 2.3.2. Kết quả đánh giá năng lực tự học của học sinh Tiểu học<br /> Chúng tôi xây dựng thang đo năng lực tự học của HS tiểu học được chia làm 5 mức<br /> độ: Cấp độ 1: Năng lực dạy học tự học ở mức độ yếu (1,0 - 1,8); Cấp độ 2: Năng lực tự học<br /> ở mức độ trung bình (1,8 - 2,6); Mức độ 3: Năng lực tự học ở mức độ khá (2,6 - 3,4); Mức<br /> độ 4: Năng lực tự học ở mức độ tốt (3,4 - 4,2); Mức độ 5: Năng lực tự học ở mức độ rất tốt<br /> (4,2 - 5,0).<br /> Nhằm tìm hiểu thực trạng NLTH của HS Tiểu học như thế nào. Chúng tôi tiến hành<br /> đánh giá về thực trạng NLTH của học sinh lớp 5 Tiểu học trên các trường địa bàn Hà Nội,<br /> Việt Nam là một trong những cơ sở để chúng tôi đề xuất những biện pháp góp phần năng<br /> cao NLTH của học sinh Tiểu học. Chúng tôi tiến hành khảo sát trên 468 HS lớp 5 thuộc 9<br /> trường Tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Các trường được lựa chọn phân phối đều trên địa bàn<br /> Hà Nội gồm trường công lập, trường dân lập, trường thuộc khu vực nội thành và ngoại<br /> thành. Sử dụng bảng hỏi để đánh giá NLTH của HS (bảng 2).<br /> Để thực hiện kiểm định độ tin cậy thang đo NLTH, chúng tôi thực hiện đánh giá chỉ số<br /> Cronbach’s Alpha trong SPSS 18. Kết quả thu được thang đo có độ tin cậy Cronbach’s<br /> Alpha = 0,901 (bảng 1), các hệ số tương quan biến tổng của các biến quan sát trong thang<br /> đo đều lớn hơn 0.4 và không có trường hợp loại bỏ biến quan sát nào có thể làm cho<br /> Cronbach’s Alpha của thang đo này lớn hơn 0.901. Vì vậy, tất cả các biến quan sát đều<br /> được chấp nhận và sẽ được sử dụng trong phân tích nhân tố tiếp theo. Và thang đo NLTH<br /> được sử dụng đạt yêu cầu về mặt thống kê.<br /> Kết quả khảo sát cho thấy NLTH của học sinh lớp 5 Tiểu học đạt mức độ trung bình<br /> (X = 2,4246, Std. Deviation = 0,51, sig = 0,000
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2