intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất một số hoạt động rèn luyện nói tiếng Anh trong và ngoài lớp học cho sinh viên không chuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đề xuất một số hoạt động rèn luyện nói tiếng Anh trong và ngoài lớp học cho sinh viên không chuyên phân tích vai trò và thách thức khi giảng dạy kỹ năng Nói cho sinh viên không chuyên nói chung, dựa trên những kinh nghiệm thực tế giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tại Học viện hành chính quốc gia (HVHCQG) từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao kỹ năng nói trên lớp và các hoạt động tự rèn luyện ngoài lớp học giúp sinh viên chủ động và tích cực tham gia nói tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất một số hoạt động rèn luyện nói tiếng Anh trong và ngoài lớp học cho sinh viên không chuyên

  1. tạp chí việt nam hội nhập ĐỀ XUẤT MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN NÓI TIẾNG ANHTRONG VÀ NGOÀI LỚP HỌC CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN @ ThS. Trịnh Thị Thu Hằng Khoa Ngoại ngữ -Tin học - Học viện Hành chính Quốc gia Tóm tắt: Ngày nay, phần lớn sinh viên không chuyên học tiếng Anh đứng trước thực trạng ngại nói vì không có môi trường thực hành giao tiếp. Thêm vào đó, thời lượng học ngoại ngữ trên lớp lại quá ít. Về mặt lý thuyết, sinh viên thường có nền tảng về ngữ pháp, từ vựng vững chắc hơn. Tuy nhiên, xét về thực hành, cụ thể là kỹ năng giao tiếp – kỹ năng Nói, sinh viên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết phân tích vai trò và thách thức khi giảng dạy kỹ năng Nói cho sinh viên không chuyên nói chung, dựa trên những kinh nghiệm thực tế giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tại Học viện hành chính quốc gia (HVHCQG) từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao kỹ năng nói trên lớp và các hoạt động tự rèn luyện ngoài lớp học giúp sinh viên chủ động và tích cực tham gia nói tiếng Anh. Từ khóa: kỹ năng nói, tiếng Anh, sinh viên không chuyên Abtract: Today, most non-professional English students are afraid to speak because there is no communication practice environment. In addition, the amount of time spent learning a foreign language in class is too little. Theoretically, students usually have a stronger foundation in grammar and vocabulary. However, in terms of practice, specifically communication skills – speaking skills, students still face many difficulties. The article analyzes the roles and challenges of teaching speaking skills to non-specialist students in general, based on practical experiences teaching English to non-specialist students at the National Academy of Public Administration (HVHCQG), thereby proposing some solutions to improve speaking skills in class and self-training activities outside the classroom to help students master dynamic and actively involved in speaking English. Keywords: speaking skills, English, non-specialist students 1. Lời mở đầu kĩ năng mang tính phản xạ, giúp người học Nói là một trong những kĩ năng quan sử dụng được ngoại ngữ để bày tỏ ý kiến, trọng nhất khi học một ngoại ngữ, trong đó suy nghĩ và cảm xúc với người đối diện, có ngôn ngữ tiếng Anh (Khamkhien, 2010). người nghe. Như vậy, có thể khẳng định Cùng quan điểm trên, Bygate (1987) cũng rằng, chính kĩ năng Nói giúp ngôn ngữ tiếng cho rằng kĩ năng Nói là một trong những Anh thực hiện được chức năng giao tiếp của 80 số 310 - tháng 8/2023
  2. nghiên cứu trao đổi chính mình. Hơn nữa, kĩ năng Nói đóng một Nói có thể được nâng cao thông qua rèn luyện vai trò quan trọng trong việc củng cố thêm kĩ thường xuyên, “nó không phụ thuộc vào tài năng Nghe của người học, giúp tăng cường năng”. Chính vì vậy, quá trình sinh viên rèn vốn từ vựng và luyện tập các kĩ năng có liên luyện và phương pháp luyện tập sẽ quyết quan. Vì lý do trên, khi học tiếng Anh đa số định mức độ tiến bộ của sinh viên, sự tiến bộ sinh viên đều mong muốn được học tập và này cần có thời gian để tích lũy dần dần theo thực hành nhiều để nâng cao kĩ năng Nói, thời gian và bao gồm cả việc luyện tập trong giúp ích cho việc học tập và làm việc trong lớp học với bạn bè, với giáo viên, đồng thời tương lai. cũng cần sự rèn luyện bên ngoài lớp học của mỗi sinh viên. Qua quá trình giảng dạy thực 2. Vai trò và thách thức khi giảng dạy tế học phần Tiếng Anh 1,2,3 cho sinh viên kỹ năng Nói cho sinh viên chuyên ngữ không chuyên tại HVHCQG và quan sát sự Để học tốt một ngôn ngữ thì người học tiến bộ của sinh viên, tôi đề xuất một số hoạt không thể bỏ qua hay xem nhẹ kỹ năng nói. động rèn luyện nói tiếng Anh trong và ngoài Vì vậy, để giảng dạy tiếng Anh và chú trọng lớp học nhằm nâng cao kỹ năng Nói tiếng phát triển kĩ năng Nói cho sinh viên, đồng Anh cho sinh viên không chuyên tại các cơ thời thúc đẩy sinh viên đầu tư thời gian và sở đào tạo đại học nói chung. công sức cho kĩ năng này là một thách thức 3. Đề xuất một số hoạt động rèn luyện rất lớn không chỉ với đội ngũ giáo viên tại nói tiếng anh trong lớp học HVHCQG mà còn với các cơ sở đào tạo khác. Skinner (1958) cho rằng giảng dạy 3.1. Đối với giáo viên ngôn ngữ là một quá trình cung cấp cho sinh - Cung cấp cơ hội tối đa cho sinh viên viên những kinh nghiệm, với những cách nói tiếng Anh. hiểu và sử dụng sáng tạo. Định nghĩa này có Sự phát triển của mô hình Tháp học nghĩa là, giảng dạy không chỉ giúp sinh viên tập (Learning Pyramid) trong những năm hiểu những vấn đề, mà điều quan trọng nhất 1960 được phổ biến rộng rãi bởi Viện NTL là tạo cho họ những cơ hội để sử dụng trong ở Bethel, Maine đã chỉ ra nhiều cách học những tình huống thực tế và trong những mà người học có thể tham gia vào cho phép văn cảnh có ý nghĩa. Chính vì vậy, giáo viên người học lĩnh hội được thông tin ở nhiều tiếng anh không chỉ giải thích những quy mức độ khác nhau. Có hai cách học đó là thụ luật, mà còn cung cấp cho sinh viên nhiều động và chủ động. Cách học thụ động bao chủ đề đa dạng để luyện tập thông qua các gồm các hoạt động nghe giảng bài, đọc bài, hoạt động được tổ chức trong lớp học. xem và nghe video. Với cách học này, người Thách thức lớn nhất của giáo viên khi học nhớ bài ít hơn (nghe giảng bài - 5%, đọc giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên đó là sử bài - 10%, xem và nghe video - 20%). Cách dụng phương pháp nào để đáp ứng nhu cầu học tập của đa số sinh viên. Mỗi lớp học có những đặc điểm riêng, nhu cầu học tập khác nhau, trình độ sinh viên giữa các lớp và trong lớp cũng có sự chênh lệch nhất định. Hơn nữa, một số phương pháp giảng dạy có thể áp dụng tốt cho lớp này nhưng không hiệu quả ở lớp khác. Ngoài ra, giáo viên không thể chỉ bó hẹp trong nội dung trong giáo trình giảng dạy mà còn phải soạn thêm nhiều dạng bài tập, nhiều hoạt động bổ trợ nhằm giúp sinh viên hứng thú trong học tập và học hiệu quả hơn. Wongsuwana (2006) cho rằng kĩ năng số 310 - tháng 8/2023 81
  3. tạp chí việt nam hội nhập học chủ động bao gồm các hoạt động thảo viên phải suy luận và tham gia nói nhiều hơn luận theo nhóm, thực tập và dạy học. Với trong lớp. cách học này, người học nhớ bài nhiều hơn - Cung cấp thông tin phản hồi tích cực (thảo luận theo nhóm - 50%, thực tập - 75% khi bình luận về hoạt động nói của sinh viên. và dạy học - 90%). Amy W. (2018) phát biểu rằng “quá Như vậy, giáo viên cần tạo ra môi trường trình đánh giá trên lớp học có vai trò rất học tập trong đó sinh viên có thể chia sẻ kiến quan trọng trong việc tạo động cơ và thành thức, tài liệu, công việc, … cho nhau. Có công cho người học (student motivation and nhiều cách thức để hình thành môi trường achievement). Thông qua sự tham gia của học tập này bao gồm làm việc theo nhóm, người học vào quá trình đánh giá, người học làm cặp hoặc chịu trách nhiệm giảng một nhận thấy rằng họ phải có trách nhiệm với phần bài học. việc học của mình. cảm thấy có trách nhiệm - Tận dụng mọi thời gian nghỉ để đọc kĩ và kiểm soát này có thể làm tăng động lực nội đề và định hướng nội dung của chủ đề nói tại (students’ intrinsic motivation) để học tập trong tiết học tới. và có thể đạt được thành công nhiều hơn”. Giáo viên có thể tổ chức cho sinh viên Như vậy, việc phản hồi tích cực với thảo luận ngắn về một chủ đề nhất định, tìm các sản phẩm nói của sinh viên sẽ góp phần các từ vựng liên quan đến chủ đề đó. Sau khích lệ sinh viên nói nhiều hơn. Giáo viên đó tổng hợp lại và cung cấp cho sinh viên có thể khuyến khích sinh viên nói bằng hình những trường từ vựng liên quan đến chủ đề thức khen ngợi, cho điểm và tặng thưởng nói bằng các bức tranh, hình ảnh để sinh viên như dành một số phần trăm nhất định điểm dễ nhớ từ vựng hơn. đánh giá môn học cho hoạt động nói trên lớp của sinh viên. Ngoài ra, giáo viên có thể chủ động cung cấp trước cho sinh viên vốn từ vựng mà 3.2. Đối với sinh viên họ có thể cần, đồng thời phán đoán trước các - Xác định rõ động cơ học tập, để từ đó vấn đề mà sinh viên sẽ gặp phải trong các có thái độ học tập đúng đắn và chiến lược hoạt động nói. Tùy thuộc vào chủ đề và trình học tập phù hợp. độ của sinh viên mà giáo viên có thể liên tục thay đổi các hoạt động nói để tránh mang lại Việc tính toán trước thời gian học qua cảm giác nhàm chán cho sinh viên. từng ngày hay từng tuần sẽ giúp sinh viên tích lũy tốt hơn, và sẽ dễ dàng hơn để theo - Giảm thời gian nói của giáo viên trong dõi được tiến trình học tập của bản thân. lớp học, tăng thời gian nói chuyện của sinh Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp viên. sinh viên đã có được những mục tiêu rõ ràng. Đối với hoạt động này, giáo viên đóng Sinh viên nên lên kế hoạch trước cho việc vai trò là người quan sát, hướng dẫn, lấy học, tạo ra thời gian biểu cho từng tuần và ít sinh viên là trung tâm. Cụ thể là, giáo viên nhất một ngày tự học, bao gồm cả thời gian di chuyển quanh lớp, đảm bảo rằng sinh viên ôn lại bài. Ví dụ, sinh viên sẽ dễ dàng học 5 đi đúng hướng, luôn chú ý quan sát, đưa ra Linking Expressions (Từ nối) mới vào tuần gợi ý và có nhận xét, sửa lỗi cho từng nhóm, sau (mục tiêu thực tế) hơn là luyện kỹ năng từng sinh viên, tránh tình trạng các nhóm gây viết bài một cách thành thạo (không thực tế). mất trật tự và làm việc không hiệu quả. Tuy Một ứng dụng tuyệt vời dùng để phục nhiên, việc sửa lỗi phát âm một cách thường vụ việc lên kế hoạch học là My Study Life. xuyên cho sinh viên trong khi họ đang nói là Ứng dụng này giúp sinh viên thiết lập thói việc giáo viên cần tránh vì hành động này có quen học tập, và cũng có thể sử dụng để sắp thể làm gián đoạn bài nói của sinh viên. xếp cả công việc trong một ngày. Giáo viên cũng nên thường xuyên đặt - Tích cực tham gia các hoạt động nói các câu hỏi gợi mở để khuyến khích sinh tại lớp, tận dụng tối đa thời gian ở lớp để 82 số 310 - tháng 8/2023
  4. nghiên cứu trao đổi thực hành giao tiếp với các bạn cùng lớp. am hiểu công nghệ để chia sẻ mọi thứ thông Khi ở lớp, sinh viên nên cố gắng tham qua phương tiện truyền thông xã hội thì các gia nhiều nhất vào các hoạt động học tập và ứng dụng như Twitter, Facebook, Zalo hoặc sử dụng những từ vựng và ngữ pháp mà giáo Google là những gợi ý thú vị. viên đã hướng dẫn trong buổi học. Sinh viên Ngoài ra, edmono.com, thường được không nên để việc phạm lỗi cản trở quá trình gọi là một Facebook cho các trường học, tiến bộ vì phạm lỗi là điều đương nhiên trong cũng là một trang web đáng để trải nghiệm. quá trình học tập. Đây hoàn toàn là một trang web thân thiện Sinh viên nên chủ động tham khảo ý với người dùng cho phép tạo các lớp học kỹ kiến giáo viên về phần ưu và khuyết điểm thuật số nơi giáo viên có thể đăng bài tập, của mình hoặc suy nghĩ của những bạn cùng thông báo, chia sẻ video clip thú vị, tạo câu lớp về cách phát âm của mình. đố. Giáo viên cũng có thể tương tác dễ dàng với học sinh của mình, cũng như với các - Ghi chép lại từ vựng mới theo cách giáo viên dạy tiếng Anh khác. riêng - Dự án làm việc theo nhóm Khi học một ngôn ngữ mới thì việc cần Đây là một dạng bài tập mà sinh viên có làm là ghi lại những từ vựng cần chú ý trong thể thực hiện ở trên lớp, tuy nhiên, do thời bài. Sinh viên nên dựa trên những chủ đề xác lượng dạy và học trên lớp là vô cùng hạn chế định để tạo ra một bộ từ vựng được sắp xếp nên hoạt động này sẽ phù hợp hơn nếu tổ theo chủ đề. chức ngoài lớp học. Phụ thuộc vào trình độ Sinh viên có thể sử dụng linh hoạt các sinh viên và nội dung giảng dạy, giáo viên có phương pháp ghi chép khác nhau như thẻ từ thể phân bổ và giao nhiệm vụ này theo nhóm vựng (flashcard), sơ đồ tư duy (mindmap) phù hợp. hay bảng từ vựng (vocabulary table) sau đó Ví dụ, đối với học phần thuộc kỹ năng cố gắng tìm ra cách phù hợp nhất cho bản Nói, giáo viên nên giao nhiệm vụ cho sinh thân. Việc chọn lựa một cuốn từ điển tốt viên chuẩn bị các bài thuyết trình theo các cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp sinh viên ghi chủ điểm được học trên lớp kèm các yêu cầu chú lại nhiều dạng, cách dùng và cách đọc cụ thể. Đối với các học phần chuyên ngành khác nhau của cùng một từ vựng có ở một số như Giao tiếp liên văn hóa, sinh viên nên từ nhất định. được giao nhiệm vụ tìm hiểu về văn hóa Ngoài ra, việc dùng điện thoại ghi âm truyền thống của các nước nói tiếng Anh, … lại từ vựng từ bài học hay tạo ra một trang - Báo cáo viên trực tuyến bằng Glogster để đăng tải từ mới, video hay hình ảnh của buổi học (chẳng hạn Đây có thể được xem là một hoạt động như hình ảnh chụp lại ghi chú trên bảng của khá thú vị và hấp dẫn đối với học sinh sinh giáo viên) cũng là một gợi ý hoàn hảo cho viên. Trước buổi học kế tiếp, giáo viên nên sinh viên. cung cấp cho sinh viên một số trang web tin tức tiếng Anh. Sinh viên có nhiệm vụ nghiên 4. Đề xuất một số hoạt động tự rèn cứu, tìm hiểu và tìm ra bất cứ điều gì thu hút luyện nói tiếng anh ngoài lớp học sự quan tâm và chú ý của mình. Sau đó, sinh 4.1. Đối với giáo viên viên chuẩn bị một câu chuyện tin tức ngắn, - Sử dụng phương tiện truyền thông xã kéo dài chỉ khoảng 1 phút trước khi đến lớp hội học tiếng Anh. Giáo viên có thể chọn ngẫu nhiên 4 hoặc 5 học sinh để báo cáo tin tức Giáo viên nên tận dụng phương tiện trước lớp. truyền thông xã hội, một công cụ tuyệt vời để làm cho lớp học hấp dẫn hơn và sinh viên - Trao đổi Email có cơ hội sử dụng nhiều tiếng Anh hơn bên Hoạt động này có thể thực hiện ngay ngoài. Nếu giáo viên chưa có quá nhiều sự buổi đầu tiên lên lớp để giúp trao đổi, cập số 310 - tháng 8/2023 83
  5. tạp chí việt nam hội nhập nhật thông tin giữa sinh viên và giáo viên. Tuy nhiên, để có thể thực hiện tốt được Giáo viên thiết lập một thư điện tử giữa các hoạt động này, sinh viên cần trang bị các sinh viên trong một lớp hoặc từ các lớp khác kiến thức về văn hóa, lịch sử của Việt Nam, nhau. Mặc dù hoạt động này không giúp các địa điểm du lịch nổi tiếng để giới thiệu giáo viên tham gia vào các cuộc đối thoại với du khách, vốn từ vựng phong phú và cấu trực tuyến của sinh viên nhưng giáo viên trúc sử dụng phù hợp để có thể giao tiếp tốt, có thể đề xuất các chủ đề để kích hoạt các bởi vì các chủ đề, nội dung luyện tập mang email này. Thông qua những trao đổi email tính ngẫu hứng không có sự chuẩn bị trước đó, sinh viên có thể phát triển mối quan hệ như luyện tập trên lớp. cũng như thúc đẩy khả năng sử dụng ngôn Qua quá trình giảng dạy thực tế, tôi ngữ giao tiếp tiếng Anh của mình. khuyến khích các sinh viên của tôi đến 4.2. Đối với sinh viên những địa điểm du lịch hoặc trung tâm thành - Tham gia câu lạc bộ tiếng anh phố, nơi có mật độ khách du lịch khá đông để có thể thực hành khả năng ngoại ngữ của Tại Hà Nội, có nhiều câu lạc bộ tiếng mình. Theo quan sát, những sinh viên thực anh được các trường đại học, các trung tâm hành nói với người nước ngoài trong lớp học anh ngữ và các tổ chức thanh niên, hội sinh của tôi có khả năng nói tốt hơn các bạn chỉ viên tổ chức rất thường xuyên. Đây là một học ngoại ngữ trên lớp rất nhiều. môi trường rất thân thiện, cởi mở để sinh - Thảo luận với bạn bè trên các diễn đàn viên có thể đến để trao đổi, thảo luận bằng nói tiếng anh, hoặc kết bạn với sinh viên từ ngôn ngữ tiếng anh. Các chủ đề được chọn các trường đại học trên thế giới rất gần gũi và phù hợp với mọi trình độ của sinh viên. Với cách này, sinh viên sẽ vượt qua được lo lắng, thiếu tự tin như cách luyện tập - English - speaking coffee shop (quán trực tiếp. Đồng thời, sinh viên cùng lứa tuổi, cà phê nói tiếng Anh) cùng môi trường học tập đại học sẽ chia sẽ Đây là một không gian sử dụng tiếng kinh nghiệm học tập, tài liệu học tập, phương anh rất thân thiện, trẻ trung và năng động. pháp học tập của sinh viên trên khắp thế giới Đa số những môi trường rèn luyện tiếng Anh và cuộc sống của giới trẻ. Sinh viên có thể như thế này được được quản lí bởi các bạn tìm các diễn đàn nói tiếng anh dễ dàng thông trẻ, với mong ước tạo ra địa điểm vui tươi để qua các trang web, facebook, một số diễn có thể đến để uống cà phê, kết bạn, giao lưu đàn học tập của các trường đại học trên thế và luyện tập tiếng anh, đặc biệt là kỹ năng giới cũng rất hữu ích cho việc cập nhật kiến Nói. Một không gian lý tưởng như vậy sẽ thức, kĩ năng, thông tin học tập và rèn luyện giúp sinh viên sử dụng tiếng Anh để đưa ra nói tiếng anh. yêu cầu, nói chuyện, kết bạn, giao tiếp với Một trong những ứng dụng học ngôn những người trẻ tuổi có cùng đam mê nâng ngữ tuyệt vời giúp sinh viên kết nối với cao kĩ năng giao tiếp tiếng anh. những người nói tiếng Anh đó là HelloTalk. - Giao tiếp thực tế nơi công cộng Ứng dụng này là nơi để sinh viên trình diễn Ngày càng nhiều sinh viên của các những kỹ năng về ngôn ngữ đã học được, trường đại học tại Hà Nội thường đến các bên cạnh lớp học. địa điểm du lịch, trung tâm thành phố gặp Hơn nữa, khi sinh viên tiếp xúc với các gỡ và nói chuyện với du khách đến từ nhiều bạn cùng chang lứa, cùng môi trường nên quốc gia nói tiếng anh trên thế giới. Có thể có thể dễ dàng vượt qua được tâm lý ngại nói, đây là một lớp học miễn phí nhưng cực ngùng như khi nói tiếng Anh với giáo viên. kỳ hiệu quả. Sinh viên sẽ được tiếp xúc với Hơn nữa các em có thể xây dựng được nhiều nhiều du khách, được tìm hiểu nhiều phong mối quan hệ hữu ích để trao đổi việc học tập cách văn hóa của các nước nói tiếng Anh cũng như giúp đỡ lẫn nhau trong công việc trên thế giới. sau này. 84 số 310 - tháng 8/2023
  6. nghiên cứu trao đổi - Sử dụng các phần mềm luyện tập nói rộng vốn kiến thức nền về các vấn đề kinh tế tiếng anh hoặc đăng nhập vào các trang web xã hội của mình bằng cách nghe các chương miễn phí để luyện tập với bạn bè, và các giáo trình nước ngoài trên tivi, tin tức trên radio, viên hướng dẫn trên trang web xem các bộ phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh. Đây là một trong những phương Ngoài ra, đọc sách là một cách tuyệt vời pháp linh hoạt và dễ dàng cho sinh viên, để thực hành tiếng Anh. Cách này giúp sinh họ có thể luyện tập bất kì thời gian nào viên học được nhiều từ mới, cụm từ hay, câu và bất kì đâu thuận lợi. Một số trang web văn trong sách báo rất hoàn chỉnh, trau chuốt phổ biến như: easylanguageexchange. và nâng cao trình độ hiểu biết về văn hóa, tập com;myenglishteacher.eu;gospeaky. quán của các vùng miền, cập nhập các tin com;languageexchange.gregloby.com,... là tức nóng hổi trên thế giới - những kiến thức những gợi ý tuyệt vời. Các chủ đề trên các là nền tảng vững chắc giúp sinh viên có thể trang web này rất đa dạng, phù hợp với các thực hành kỹ năng Nói tốt hơn. trình độ khác nhau và có thể được hướng dẫn, cung cấp từ vựng và cấu trúc câu phù 5. Kết luận hợp, hữu ích cho các chủ đề nói. Thông qua Trong bối cảnh và xu thế phát triển của các trang web này, sinh viên còn có thể kết thế giới, ngoại ngữ ngày càng trở nên quan bạn với những người bản ngữ để nâng cao trọng và trở thành một công cụ giao tiếp rất khả năng Nghe - Nói. cần thiết. Trong đó, khả năng giao tiếp là Hơn nữa, sinh viên có thể tải các phần một trong những yếu tố góp phần không nhỏ mềm miễn phí và tự luyện tập ở nhà như side trong việc đánh giá thành công của người học by side, ef englishtown, 101 languages of tiếng. Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực the world, wordsmart, eyespeak english, ... tiếng Anh cho sinh viên nhằm tăng cường để chủ động về thời gian và chủ đề học tập khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, phùs hợp. Hầu hết các phần mềm được cung trong thực tiễn công tác sau này là hết sức cấp miễn phí, dung lượng vừa phải và rất dễ cần thiết. Thực tế cho thấy những hoạt động sử dụng với sinh viên. Khi học tập trên các nêu trên đã mang lại hiệu quả cao trong việc phần mềm này, sinh viên không chỉ luyện rèn kỹ năng Nói tiếng Anh của sinh viên tập kĩ năng nói, mà còn được nâng cao kĩ không chuyên tại HVHCQG. Hơn nữa, việc năng nghe, làm giàu thêm vốn từ vựng và tổ chức các hoạt động trong giờ học nói và luyện đọc, luyện viết. các hoạt động rèn luyện kỹ năng nói ngoài giờ học không chỉ có tác dụng khích lệ sinh - Đọc, nghe sách, báo tiếng Anh viên phát triển kỹ năng Nói mà còn rất hữu Sinh viên nên dành nhiều thời gian để ích trong việc phát triển các kỹ năng tương tìm hiểu thêm nhiều tài liệu sách báo liên tác cơ bản, cần thiết cho sinh viên trong hiện quan đến nhiều chủ đề khác nhau để mở tại và cả tương lai./. Tài liệu tham khảo Thai Context: A Reflection from Thai Per- spectives. English Language Journal, vol. 1. Amy, W. (2018). Utilizing Assessment to 3(1), pp. 184-200. Improve Student Motivation and Success. Chamminade University of Honolulu. 4. Skinner, Ch. (1958). Essential of Education Psychology. Prentice Hall Inc, Engelwood 2. Bygate, M. (1987). Speaking. Oxford Uni- Cliffs, New York. versity Press. 5. Wongsuwana (2006). Speech Could Be 3. Khamkhien, A. (2010). Teaching English Trained. Thailand Education Journal, Vol. Speaking and English Speaking Tests in the 21, pp. 44-50. số 310 - tháng 8/2023 85
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2