intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DI TÍCH CHĂM Phần 1: Tháp Chăm

Chia sẻ: Nguyen Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

161
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

DI TÍCH CHĂM Phần 1: Tháp Chăm Tháp Chăm là từ dùng để chỉ chung cho các công trình kiến trúc của người Chăm cổ. Các tháp Chăm còn lại đến ngày nay là những ngôi tháp xây bằng gạch có một số chi tiết kiến trúc và trang trí bằng đá, thường có mặt bằng hình vuông, có chóp nhọn ở đỉnh tháp. Đó là các di tích vật thể dễ nhận biết nhất của nền văn hóa Chăm. Hiện nay còn khoảng 50 ngôi tháp Chăm tương đối nguyên vẹn nằm rải rác ở các tỉnh miền Trung Việt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DI TÍCH CHĂM Phần 1: Tháp Chăm

  1. DI TÍCH CHĂM Phần 1: Tháp Chăm Tháp Chăm là từ dùng để chỉ chung cho các công trình kiến trúc của người Chăm cổ. Các tháp Chăm còn lại đến ngày nay là những ngôi tháp xây bằng gạch có một số chi tiết kiến trúc và trang trí bằng đá, thường có mặt bằng hình vuông, có chóp nhọn ở đỉnh tháp. Đó là các di tích vật thể dễ nhận biết nhất của nền văn hóa Chăm. Hiện nay còn khoảng 50 ngôi tháp Chăm tương đối nguyên vẹn nằm rải rác ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Hiện nay có thể nhìn thấy một số tháp Chăm đứng đơn lẻ hoặc hai, ba ngôi tháp được xây liền kề (tạm goi là Tháp đôi, Tháp ba). Riêng tại khu vực thung lũng Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) còn lại dấu vết những nhóm tháp gồm nhiều ngôi tháp được xây sát cạnh nhau trong một khu vực có tường bao quanh, tạm gọi là nhóm đền tháp. Qua khảo sát những di tích Mỹ Sơn, chúng ta có thể miêu tả khái quát như sau: Trong một nhóm đền tháp có một tháp trung tâm trong đó đặt đ ài thờ để thờ vị thần chính, gọi là đền thờ hoặc kalan. Kalan chỉ có một cửa ra vào nhỏ (thường là mở về hướng đông), không có cửa sổ, do vậy không gian trong kalan gây cảm giác hẹp và tối. Trước kalan có một khoảng sân hẹp. Hai bên sân có 2 ngôi tháp đối diện nhau, mở cửa ra sân. Các ngôi tháp này hoặc dùng để đặt bồn nước để làm lễ cúng hoặc dùng để cất giữ đồ thờ cúng. (Bên trong một ngôi tháp ở khu đền tháp Mỹ Sơn hiện nay còn nhìn thấy một bồn nước bằng đá). Phía trước kalan là một tháp nhỏ hơn có chức năng như là một cổng ra vào, được gọi là tháp cổng, hay gopura. Trước tháp cổng là một ngôi nhà có mặt bằng hình chữ nhật, có lẽ là nơi dành cho người tế lễ chuẩn bị lễ vật hoặc tịnh tâm trước khi vào đền thờ, gọi là nhà tịnh tâm hoặc mandapa. Ngoài ra, chung quanh kalan còn có một số tháp nhỏ thờ các vị thần phương hướng hoặc các vị thần phụ trợ cho vị thần chính thờ ở kalan. Những gì còn lại cho thấy các tháp Chăm được xây dựng vì mục đích tín ngưỡng. Các văn bia thường ghi chép việc xây dựng tháp để dâng tặng cho thần linh hoặc cho những vị vua được tôn sùng như các vị thần. Bên trong hoặc gần các ngôi tháp các nhà khảo cổ đã tìm thấy những đài thờ, các pho tượng, những bức phù điêu hoặc những biểu tượng có nội dung từ các thần thoại Ấn Độ. Phần lớn các hiện vật điêu khắc Chăm được sưu tầm và trưng bày tại các bảo tàng có nguồn gốc từ các khu đền tháp Chăm. Hình dáng, cấu trúc của các ngôi tháp Chăm có vẻ tương đồng nhưng không hoàn toàn giống nhau. Mỗi ngôi tháp còn lại đều có những dáng vẻ riêng và chứa đựng
  2. nhiều bí ẩn đang chờ đợi sự khám phá và thưởng ngoạn của khách tham quan và các nhà nghiên cứu. Các tháp Chăm còn lại hiện nay nằm ở địa phận các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Lắc và thành phố Nha Trang. 1. Tháp Mỹ Khánh Niên đại: Thế kỷ VIII. Địa điểm: thôn Mỹ Khánh, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế Được phát hiện năm 2001 trong lòng cồn cát ven biển thuộc thôn Mỹ Khánh, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là ngôi tháp nằm gần bờ biển nhất hiện còn tồn tại. 7. Tháp Phước Lộc (còn gọi là tháp Vàng) Địa điểm: trên một ngọn đồi thuộc xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định Niên đại: thế kỷ XII 8. Tháp Cánh Tiên (còn gọi là Tháp Đồng) Địa điểm: xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Dịnh. Niên đại: thế kỷ XII Địa điểm này được xác định là khu vực kinh đô Đồ Bàn của vương quốc Chămpa, giai đoạn sau thế kỷ XI. 9. Tháp Bình Lâm Địa điểm: xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định Niên đại: cuối thế kỷ XI. Tháp cao gần 20 mét, còn tương đối nguyên vẹn. 10. Tháp Bánh Ít (còn gọi là Tháp Bạc) Địa điểm: xã Nhơn Hòa (?), huyện An Nhơn (?), tỉnh Bình Định. Niên đại: thế kỷ XI-XII Đây là một nhóm gồm 4 ngôi tháp trên một ngọn đồi, cách thành phố Quy Nhơn về phía bắc khoảng 20 km.
  3. Ảnh: Barbara J. Anello. 11. Tháp Dương Long (còn gọi là Tháp Ngà) Địa điểm: xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định Niên đại: thế kỷ XII Đây là một nhóm gồm 3 ngôi tháp xây gần nhau, ngôi tháp giữa cao nhất với chiều cao 36 mét, nằm về phía tấy bắc thành phố Quy Nhơn khoảng 40 km. 12. Tháp Thủ Thiện Địa điểm: xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định Niên đại: thế kỷ XII Tháp cao gần 20 mét, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30 km về phía tây bắc. 13. Tháp Đôi (còn gọi là Tháp Hưng Thạnh) Địa điểm: phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn. Niên đại: thế kỷ XII-XIII Gồm 2 ngôi tháp gần nhau, tháp phía bắc có chiều cao hơn 20 mét, cao hơn tháp phía nam. Ảnh: Barbara J. Anello. Ninh Thuận 1. Tháp Hòa Lai Địa điểm: làng Ba Tháp,xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Cách thành phố Phan Rang khoảng 14 km về phía bắc, nằm gần quốc lộ 1. Niên đại: Thế kỷ IX Tháp Hòa Lai có những đặc điểm kiến trúc và điêu khắc riêng. “Hòa Lai” được dùng làm tên gọi cho một phong cách nghệ thuật Chămpa. 2. Tháp Pô Klông Garai Địa điểm: Phường Lưu Vinh, thành phố Phan Rang Niên đại: Thế kỷ XIV Đây là một nhóm tháp Chăm còn tương đối nguyên vẹn với 3 ngôi tháp chính. Hàng năm đồng bào Chăm tổ chức lễ hội Katê tại đây. 3. Tháp Pô Rô mê. Địa điểm: xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận Niên đại: thế kỷ XVII Đây là ngôi tháp có niên đại muộn nhất. Trong tháp có thờ tượng vua Pô Rômê. Đồng bào Chăm thường tổ chức hành hương đến đây để tế lễ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2