Digital marketing giải 1
pháp truyền thông cho 2
doanh nghiệp 3
Digital Marketing 4
5
Digital Marketing đang dần chiếm vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp 6
bi tính hiệu quả cao và khả năng tiết kiệm chi phí. Đặc biệt trong thời điểm 7
kinh tế suy thoái, Digital Marketing chắc chắn sẽ là mt công cụ đắc lực cho 8
doanh nghiệp. 9
10
1
2
Digital marketing là gì? 3
4
Digital Marketing là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính,c hình thức 5
truyền thông tương tác để nghiên cứu thị trường, h trợ phát triển sản phẩm 6
và thương hiệu, phát triển các chiến lược marketing nhằm đưa sản phẩm và 7
dịch vụ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 8
Vậy,điểm khác biệt lớn nhất của Digital Marketing và Traditional Marketing 9
chính là việc ng dụng công nghệ. Digital Marketing có những hình thức tiêu 10
biu như SEO, SEM, Email marketing, Viral marketing và gần đây nhất xuất 11
hiện thêm Mobile marketing. 12
1
Chúng ta s đi tìm hiểu từng hình thc tiêu biểu của Digital Marketing các 2
bạn nhé: 3
4
SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ 5
Tìm Kiếm) 6
7
Là kỹ thuật cải tiến hệ thống thiết kế của trang web công ty để phù hợp nhất 8
với những tiêu chí kỹ thuật do các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ 9
meta, sơ đồ trang web …) 10
11
Kỹ thuật này sẽ giúp nâng cao thứ hạng của trang web công ty trên trang kết 12
quả tìm kiếm. Và nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, khi người tiêu dùng tìm 13
thông tin bằng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương 14
hiệu công ty, thông tin củang ty bạn sẽ xuất hiện ngay trang đầu tiên hay 15
thể ngay vị trí thứ nhất. Với vị trí này, theo thói quen của người sử dụng, 16
trang web của bạn sẽ được click vào nhiều gấp 5 lần so với các trang khác. 17
18
SEM – Search Engine Marketing (Marketing thông qua công ctìm 19
kiếm) 20
21
Theo kthuật này, chuyên viên Digital Marketing sẽ dùng các chương trình 22
như Google Adwords để muac từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các 23
chiến dịch quảng bá Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa 24
liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vc dành riêng cho 25
quảng cáo trên trang kết quả. 26
27
Đối với SEM, bạn phải thanh toán một khoản phí quảng cáo trên kênh công 1
cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra càng nhiều không nghĩa mu quảng 2
cáo của bạn đạt được vị trí tối ưu. Nếu bạn và đi thủ cạnh tranh cùng mua 3
mt từ khóa đ quảng cáo trên cùng mt công cụ tìm kiếm ở cùng một vị trí, 4
tùy vào khnăng chuyên môn của chuyên viên SEM, mức giá CPC (cost per 5
click)z của bạn và các đối thủ s rất khác nhau. 6
7
E-mail Marketing 8
9
Dựa trên mt cơ sở dữ liệu khách hàng (database), Digital Marketing sphân 10
tích và pn nhóm các đối tượng khách hàng có cùng chung sở thích hoặc nhu 11
cầu để phát triển nội dung email và gửi đến từng nhóm đối tượng phù hợp. 12
13
Kỹ thuật này không những giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm 14
năng, mà còn có thể giữ liên lạc với những khách hàng hiện tại với nội dung 15
đưc thiết kế nội mới lạ, hấp dẫn, nhằm cung cấp những thông tin mới về sản 16
phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi của công ty. Nếu so sánh với 17
hình thc marketing trực tiếp truyền thống thông như gọi điện, gởi thư, e-mail 18
marketing giúp bạn cắt giảm được khoản chi phí in ấn và tiếp cận khách hàng. 19
20
được một cơ sở dữ liệu (database) chất lượng, phù hợp với chương trình 21
(ví dụ về độ tuổi, thu nhập, trình độ, v.v… ), đồng thời hiểu rõ thói quen s 22
dụng e-mail của từng khu vực địa lý cũng như dự kiến trước những sự cố kỹ 23
thuật phát sinh sẽ mang đến cho bạn chiến dịch e-mail marketing thành công. 24
Một nời chuyên viên Digital Marketing sẽ dựa trên kinh nghiệm, khả năng 25
phân tích và phán đoán để thiết kế mt chương trình SEM t việc chọn lựa 26
từ khóa, phân loại từ khóa thích hợp, đến viết mẫu quảng cáo – trong mc chi 27
phí cho phép nhưng vẫn tối đa hóa kết quả đạt được. 1
2
Nếu so sánh về mt chi phí, SEM giúp tiết kiệm rất nhiều tới chi phí Digital 3
Marketing mà hiệu quả mang lại cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác 4
như đặt banner trên các trang web.Trên thc tế, SEO cần nhiều thời gian để 5
thc hiện và duy trì, vì vậy để đạt được hiệu quả cao nhất trên cácnh công 6
cụ tìm kiếm, các công ty thường thực hiện SEM song song với SEO. 7
8
Viral Marketing 9
10
Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trongc 11
cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hi, blog v.v… không nằm ngoài 12
mục tiêu là giới thiệu sản phm và dịch vụ của ng ty tới người tiêu dùng. 13
Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng 14
của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.. 15
16
Mobile marketing 17
18
Tại Việt Nam, tỉ lệ sử dụng điện thoại di động ngày càng cao, ngay cả các em 19
hc sinh cấp 2, thậm c là cấp 1 cũng được ba mẹ cho sử dụng điện thoại di 20
động, phòng khi cần liên lạc. Hơn nữa, gần đây các nhà mạng yêu cu phải 21
đăng ký thông tin người sử dụng mới đưc sở hữu số điện thoại. Vì vậy, đây 22
một kênh giúp phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch quảng 23
cáo đúng đối tượng và hiệu quả. Hơn nữa, mức tương tác cũng nhanh hơn 24
email marketing. Khi gi 1 email đến khách hàng vào buổi sáng, có thể đến 25
chiều tối họ mới đọc được thông tin (vì h không mhộp thư), nhưng với 26