YOMEDIA
ADSENSE
ĐỊNH LUẬT BECNULI
376
lượt xem 15
download
lượt xem 15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Phát biểu được những đặc điểm về sự chảy ổn định của chất lỏng - Thiết lập và phát biểu được nội dung định luật Becnuli 2. Kỹ năng: Dựa vào định luật Becnuli và những hệ quả của nó để giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên và cơ chế hoạt động của những thiết bị phổ biến ứng dụng định luật này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỊNH LUẬT BECNULI
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli TRƯỜNG THPTBC BÙI THỊ XUÂN GIÁO ÁN ĐỊNH LUẬT BECNULI Tiết 76: NGƯỜI SOẠN: PHẠM THỊ CẨM VÂN LỚP: ................. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Phát biểu được những đặc điểm về sự chảy ổn định của chất lỏng - Thiết lập và phát biểu được nội dung định luật Becnuli 2. Kỹ năng: Dựa vào định luật Becnuli và những hệ quả của nó để giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên và cơ chế hoạt động của những thiết bị phổ biến ứng dụng định luật này. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Chuẩn bị một số dụng cụ trực quan về chuyển động của chất lỏng như mô hình lọ bơm nước hoa, ống kim tiêm - Dụng cụ trực quan về chuyển động của chất khí: Hai tờ giấy phẳng như nhau, mấy sấy và quả bóng bàn - Các đoạn phim để minh họa thí nghiệm - Máy chiếu projector 2. Học sinh - Ôn lại định lý biến thiên động năng - Xem trước bài học ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC - Sử dụng máy chiếu projector kết hợp với thuyết trình và ghi bảng - Dành phần lớn thời gian giảng giải kỹ định luật Becnuli - Nêu lên nhiều ứng dụng, với mỗi ứng dụng cần nêu đầy đủ hiện tượng và yêu cầu học sinh giải thích IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động 1: ( 2 phút) Hướng dẫn học sinh cách học và ghi chép với một bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin -1-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH LƯỢNG Hoạt động 2: Đặt vấn đề - tổ chức tình huống học tập Vấn đề 1: Cho học sinh xem đoạn phim (slide 2) Học sinh 1 : Ngọn lửa nghiêng về rồi dự đoán: Khi đưa ống khí vào giữa phía tấm chắn đèn cồn và tấm chắn, ngọn lửa sẽ Học sinh 2: Ngọn lửa nghiêng ngược nghiêng về phía nào? phía tấm chắn Hỏi xem có bao nhiêu học sinh đồng ý với ý kiến 1 và bao nhiêu học sinh đồng ý với ý kiến 2? Vấn đề 2: (Thí nghiệm thực) 7 phút Đặt hai tờ giấy theo phương thẳng Hai ý kiến trả lời khác nhau. Một ý đứng và cách nhau một đoạn khoảng kiến cho rằng hai tờ giấy chuyển Tiết 76: ĐỊNH LUẬT 5cm rồi thổi vào khoảng giữa đó. Hỏi 2 động lại gần nhau và một ý kiến thì BECNULI tờ giấy sẽ chuyển động như thế nào? ngược lại Sau khi học sinh trả lời giáo viên nhắc lại và giới thiệu vào bài mới: Học sinh chú ý lắng nghe ghi nội Câu trả lời chính xác sẽ được giải đáp dung đề bài vào vở sau khi học xong bài học hôm nay (Chiếu nội dung slide 1 kết hợp với ghi bảng) NỘI DUNG GHI BẢNG -2-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG LƯỢNG 1. Sự chảy ổn định của chất Hoạt động 3: Giảng dạy mục 1“Sự lỏng chảy ổn định của chất lỏng” Trước khi dạy mục này giáo viên cần nói rõ với học sinh: a. Điều kiện chảy ổn định Trong bài học hôm nay chúng ta chỉ Học sinh lắng nghe và ghi nhớ để áp nhắc đến cụm từ “chất lỏng” nhưng dụng vào bài học. trong một phạm vi nhất định các kết quả thu được sẽ được áp dụng cho cả chất khí. Chất lỏng được xem là chảy ổn định Hỏi học sinh xem trong điều kiện nào khi vận tốc chảy của nó không đổi 12 ph út thì chất lỏng được xem là chảy ổn định? theo thời gian Giáo viên nhận xét câu trả lời rồi bổ sung đầy đủ các điều kiện qua việc chiếu nội dung slide 3 và giải thích rõ từng Học sinh chú ý lắng nghe và quan điều kiện thông qua đoạn phim minh họa sát màn hình kết hợp với ghi vở ở slide 4 để học sinh hiểu rõ từng điều kiện b. Hệ thức giữa vận tốc chảy và tiết b. Hệ thức giữa vận tốc chảy diện của ống và tiết diện của ống Học sinh quan sát hình vẽ và lắng Giả sử khối chất lỏng chảy trong ống nghe giáo viên phân tích hình vẽ nằm ngang như hình vẽ (chiếu slide 5 lên màn hình để học sinh nhìn rõ hình vẽ). -3-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG LƯỢNG Xét khối chất lỏng nằm giữa hai tiết diện A (có diện tích S1) và B (có diện tích S2) với S1< S2. Sau một đơn vị thời gian, Học sinh vừa lắng nghe vừa quan Ghi phần giải thích thêm cho khối chất lỏng đó chảy đến vị trí A’B’. học sinh rõ vì sao sát đối chiếu với hình vẽ để hiểu rõ Chất lỏng bị nén rất ít nên thể tích AB = V(AA’)=V(BB’) vấn đề thể tích A’B’. Suy ra, thể tích AA’ = thể tích BB’ = V. (Cho học sinh xem nội dung slide 5) v1 S 2 Gọi học sinh rút ra hệ thức và phát v2 S1 biểu nội dung hệ thức. Học sinh rút ra được hệ thức rồi Giáo viên nhận xét và chiếu slide 6 lên phát biểu bảng để học sinh đối chiếu với câu trả Cả lớp ghi nội dung slide 6 vào vở lời. Cho học sinh xem đoạn phim thí nghiệm ở slide 13 và ở slide 7 rồi yêu cầu giải Học sinh quan sát kỹ thí nghiệm rồi thích dựa vào hệ quả vừa rút ra vận dụng hệ quả để giải thích Giáo viên đưa ra nhận xét và giải thích rõ hơn để cả lớp hiểu rõ vấn đề Cả lớp chú ý lắng nghe Hoạt động 4: Giảng dạy mục 2 2. Định luật Becnuli “Định luật Becnuli” a. Thiết lập phương trình a. Thiết lập phương trình định luật định luật Becnuli Becnuli -4-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG LƯỢNG Giáo viên chỉ chiếu phần thiết lập lên Học sinh quan sát màn hình và chú ý máy (slide 8, 9, 10) và giải thích qua cho lắng nghe giáo viên giảng giải học sinh rõ, không yêu cầu đi sâu. Sau khi có biểu thức định luật, giáo p + 1/2 v2 = const viên thông báo định luật này nói lên được mối liên hệ giữa áp suất p của chất lỏng ở mỗi điểm và vận tốc chảy v ở điểm ấy có đơn vị là kg/m3, v2 có đơn vị là Gọi học sinh chứng minh pđ = 1/2 v2 m2/s2. Vậy pđ có đơn vị là đóng vai trò là áp suất thông qua việc kg/m3. m2/s2 = kg m/s2.1/m2 = N/m2 chứng minh được đơn vị của nó cũng là = Pa N/m2 = Pa Gọi học sinh phát biểu nội dung định Trong sự chảy ổn định, tổng của áp suất động và áp suất tĩnh không đổi luật b. Hệ quả: dọc theo ống (nằm ngang) Cho học sinh xem nội dung hệ quả Học sinh ghi nội dung hệ quả vào 14 phút (slide 11) và yêu cầu giải thích nội dung vở, rồi suy nghĩ và giải thích mà hệ quả phát biểu. Giáo viên nhận xét và cho học sinh xem slide 12 để đối chiếu với câu trả lời Cho học sinh xem hai đoạn phim thí Học sinh quan sát kỹ nội dung hai nghiệm rồi vận dụng hệ quả để giải thích đoạn phim rồi giải thích -5-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG LƯỢNG Giáo viên nhận xét, đánh giá và hoàn Học sinh chú ý lắng nghe chỉnh câu trả lời Chiếu hình vẽ cho học sinh xem rồi Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời c. Ống Pitô nói rõ cấu tạo và ứng dụng của ống Pitô, câu hỏi. Định luật Becnuli viết cho Dùng để đo áp suất toàn yêu cầu học sinh viết định luật Becnuli hai tiết diện 1 và 2 là: phần là tổng của áp suất p1 + 1/2 v12 = p2 + 1/2 v22 cho hai tiết diện 1 và 2. động và áp suất tĩnh Dặn học sinh về nhà vẽ hình ống Pitô vào vở d. Ứng dụng Cho học sinh xem cấu tạo của bộ Bộ chế hoà khí H ọc sinh xem kỹ hình vẽ cấu chế hòa khí và yêu cầu h ọc sinh giải tạo rồi trả lời câu hỏi thích cấu tạo và nguyên tắc hoạt động dựa vào định luật Becnuli Giáo viên nhận xét, đánh giá và hoàn Học sinh chú ý lắng nghe chỉnh câu trả lời Dặn học sinh về nhà vẽ hình bộ chế hoà khí vào vở. Hoạt động 5: Vận dụng Đặt câu hỏi (slide 17) và cho học sinh Học sinh quan sát kỹ nội dung đoạn 10 phút xem các đoạn phim ở slide 18 và 19 rồi phim thí nghiệm rồi giải thích yêu cầu học sinh giải thích dựa vào kiến thức được học trong bài -6-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG LƯỢNG Giáo viên nhận xét, đánh giá và cho Cả lớp chú ý lắng nghe để suy nghĩ điểm nếu đó là một câu trả lời hoàn và trả lời câu hỏi tiếp theo chỉnh nhằm khuyến khích học sinh Cho học sinh xem mô hình thật của lọ Học sinh chú ý quan sát và giải nước hoa rồi yêu cầu giải thích nguyên thích nguyên tắc hoạt động tắc hoạt động dựa vào kiến thức đã học trong bài Giáo viên nhận xét, đánh giá và cho cả Cả lớp chú ý lắng nghe và quan lớp xem nội dung của slide 20 để có sát màn hình được m ột câu trả lời chính xác. Hoạt động 6: Dặn dò công việc ở nhà -7-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli -8-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli -9-
- Ph¹m ThÞ CÈm V©n §Þnh luËt Becnuli - 10 -
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn