intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án động cơ đốt trong: Tính toán động cơ đốt trong - Nguyễn Danh Nhân

Chia sẻ: Phạm Trung Kien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:68

200
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án trình bày phương pháp tính toán chu trình công tác của động cơ đốt trong; tính toán động học, động lực học; tính nghiệm bền các chi tiết chính. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo đồ án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án động cơ đốt trong: Tính toán động cơ đốt trong - Nguyễn Danh Nhân

  1. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VINH                CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM                  KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC                                                          Độc lập –Tự Do –Hạnh Phúc                 BỘ MÔN CÔNG NGHỆ Ô TÔ                          NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN MÔN HỌC ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG      Giáo viên hướng dẫn :  NGUYỄN VĂN ĐẠI      Họ tên sinh viên         :  NGUYỄN DANH NHÂN      Lớp:                                ĐH Ô TÔ K12B      Thời gian thực hiện    :  từ………………….đến………………..      Dự kiến bảo vệ           :   …………………….                             I. NỘI DUNG ĐỒ ÁN          Thực hiện trên   Động cơ đốt trong  Audi   các nội dung sau: A.Phần thuyết minh     1. Tính toán chu trình công tác của động cơ đốt trong.     2. Tính toán động học và động lực học có kèm sơ đồ.     3. Tính bền chi tiết : Trục khuỷu B. Phần bản vẽ     1. Bản vẽ động học va động lực học trên giấy kẻ ly A0.     2. Bản vẽ chi tiết trên khổ giấy A1, A2 hoặc A3 theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2. II. QUY ĐỊNH THỰC HIỆN     Sinh viên phải tham gia đầy đủ các buổi hướng dẫn hang tuần của Giáo viên  hướng dẫn để đảm bảo tiến độ thực hiện như sau :  TT Nội dung Thời lượng 1  Tính toán chu trình công tác của Động cơ đốt trong. 2 tuần 2  Tính toán động học và động lực học có kèm sơ đồ. 4 tuần 3  Tính bền chi tiết : Trục khuỷu 2 tuần 4  Vẽ bản vẽ chi tiết. 1 tuần 5  Hoàn thành thuyết minh, bản vẽ và chuẩn bị cho bảo  1 tuần vệ.    TRƯỞNG BỘ MÔN                                                        GIÁO VIÊN HƯỚNG  DẪN     Nguyễn Ngọc Tú                                                                  Nguy ễn Văn Đại SVTH:Nhân  1
  2. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong SVTH:Nhân  2
  3. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong LỜI NÓI ĐẦU          Động cơ đốt trong đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế,là nguồn động lực  cho các phương tiện vận tải như ôtô,máy kéo,xe máy,táu thủy,máy bay và các máy  công tác như máy phát điện,bơm nước … Mặt khác động cơ đốt trong đặc biệt là  động cơ ôtô là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường,nhất là  ở thành phố.            Sau khi học xong môn học ‘‘ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG’’, em đã vận dụng những  kiến thức đã học để làm đồ án ‘‘TÍNH TOÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG’’. Trong quá trình  tính toán để hoàn thành đồ án môn học chuyên nghành này, bước đầu đã gặp không  ít khó khăn bỡ ngỡ nhưng với sự nỗ lực của chính bản thân cùng với sự hướng dẫn  và giúp đỡ hết sức tận tình của  thầy giáo  Nguyễn Văn Đại, giờ đây sau một thời  gian làm việc hết mình, nghiêm túc  trong nghiên cứu và tìm hiểu em đã hoàn thành  xong đồ án môn học ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG. Tuy nhiên do đây là lần đầu tiên em vận  dụng lý thuyết đã học, vào tính toán một bài tập cụ thể theo thông số cho trước, nên  gặp rất nhiều khó khăn và không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy em rất mong   được sự  xem xét, sự  giúp đỡ  chỉ  bảo và đưa ra ý kiến của các thầy để  em hoàn  thành đồ  án một cách tốt nhất, đồng thời cũng qua đó rút ra kinh nghiệm, bài học  làm giàu  kiến thức chuyên môn và khả năng tự nghiên cứu của mình.      Cũng qua đồ  án này em xin bày tỏ  lòng biết ơn đối với thầy giáo Nguyễn Văn  Đại cùng các thầy giáo trong khoa đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và đóng góp ý   kiến quý báu giúp em hoàn thành đồ án này một cách tốt nhất và đúng tiến độ. Rất mong được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của thầy.                                                            Em xin chân thành cảm ơn!                                                                   SVTH: Nguyễn Danh Nhân                                                       Vinh,ngày     tháng   năm 2020 SVTH:Nhân  3
  4. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong NHẬN XÉT,ĐÁNH GIÁ ĐỒ ÁN Giáo viên hướng dẫn: ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ Kết quả đánh giá: ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ Giáo viên chấm: ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ SVTH:Nhân  4
  5. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Chương I TÍNH TOÁN CHU TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1.1 Trình tự tính toán : 1.1.1 Số liệu ban đầu: 1 ­ Công suất của động cơ Ne = 130 (mã lực) 2 ­ Số vòng quay của trục khuỷu n = 5600 (vòng/phút) 3 ­ Đường kính xilanh D = 82,5 (mm) 4 ­ Hành trình của pittong S = 92,8 (mm) 5 ­ Dung tích công tác Vh = 0,496 (dm3) 6 ­ Số xilanh i = 4 7 ­ Tỷ số nén   = 10,5 8 ­ Thứ tự làm việc cuả xilanh 1­ 3 – 4 ­ 2 9 ­ Suất tiêu hao nhiên liệu ge =178 (g/ml.h) 10 ­ Góc mở sớm và đống muộn của supap nạp  1  = 260 ; 2  = 480 11 ­ Góc mở sớm và đóng muộn của supap thải  1 = 320 ; 2  = 80 12­ Góc đánh lửa sớm     φ = 15º 13 ­ Chiều dài thanh truyền ltt = 144 (mm) 14 ­ Khối lượng nhóm pittong mpt = 0,36 (kg) 15 ­ Khối lượng nhóm thanh truyền mtt = 0,64 (kg) 1.1.2. Các thông số cần chọn: 1. Áp suất môi trường : pk SVTH:Nhân  5
  6. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Áp suất môi trường pk  là áp suất khí quyển trước khi nạp vào  động cơ  .Với động cơ  không tăng áp thì áp suất khí quyển bằng áp   suất trước supap nạp nên ta chọn pk = p0 . Ở nước ta chọn pk = p0 = 0,1 (MPa)  2. Nhiệt độ môi trường : Tk  Nhiệt độ  môi trường được lựa chọn theo nhiệt độ  bình quân cả  năm. với động cơ  không tăng áp ta có nhiệt độ  môi trưòng bằng nhiệt   độ trước supap nạp nên : Tk = T0 = 240C = 2970K 3. Áp suất cuối quá trình nạp : pa Áp suất cuối quá trình nạp pa có thể chọn trong phạm vi : Pa = (0,8 ÷ 0,9).pk chọn pa = 0,9.pk = 0,9.0,1 = 0,09    (Mpa) 4. Áp suất khí thải: pr Áp suất khí thải cũng phụ thuộc vào các thông số như pa Pr =(1,05 ÷ 1,15).pk chọn pr =1,05.pk = 1,05.0,1 = 0,115  ( Mpa) 5. Mức độ sấy nóng môi chất  T  : Mức độ  sấy nóng môi chất  T  chủ yếu phụ thuộc vào quá trình  hình thành khí hỗn hợp ở bên ngoài hay bên trong xilanh  chọn  T  =25 0C =2980K 6. Nhiệt độ khí sót (khí thải) : Tr  Nhiệt độ khí sót Tr phụ thuộc vào chủng loại động cơ. Nếu quá  trình giản nở càng triệt để thì nhiệt độ Tr càng thấp. Tr =700 ÷ 1000 0K chọn Tr = 8500K 7. Hệ số hiệu đính tỉ nhiệt: λt SVTH:Nhân  6
  7. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Hệ  số  hiệu đính tỉ  nhiệt được chọn theo hệ  số  dư  lượng không  khí   để hiệu đính .Thông thường có thể chọn   theo bảng sau: 0,8 1,0 1,2 1,4 λt 1,13 1,17 1,14 1,11 Động cơ xăng chọn  t 1 8. Hệ số quét buồng cháy λ2 : Động cơ không tăng áp chọn λ2 =1 9. Hệ số nạp thêm λ1 : Hệ  số  nạp thêm λ1  phụ  thuộc chủ  yếu vào pha phân phối khí .  thông thường   λ1 =1,02 ÷ 1,07 chọn λ1 =1,03 10. Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm z ( z ) : Hệ  số  lợi dụng nhiệt tại điểm z ( z  ) phụ  thuộc vào chu trình  công tác của động cơ, thể hiện lượng nhiệt phát ra đã cháy ở điểm z so  với lượng nhiệt phát ra khi đốt cháy hoàn toàn 1kg nhiên liệu . Với động xăng chọn  z =0,85÷0,92. Chọn  z =0,0.75 11. Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm b ( b ) :                     Với động cơ xăng  b  =0,85÷0,95. chọn   =0,82 b 12. Hệ số hiệu đính đồ thị công   : d Thể hiện sự sai lệch khi tính toán lý thuyết chu trình công tác của   động cơ  so với chu trình công tác thực tế  .     =0,92÷0,97. chọn   d d  =0,95 1.2 . Tính toán các quá trình công tác : 1.2.1 Tính toán quá trình nạp : 1. Hệ số khí sót  γr :   Hệ số khí sót γr được tính theo công thức :  SVTH:Nhân  7
  8. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 1 . (T k T 1 . Pr . 2 ) Pr m γ r = T r P a . 1 1. . 2. Pa 1. 297 25 0,115 1 r . . 1 0,0510 850 0,09 0,115 1, 5 10,5.1,03 1.03.1. 0,09 Trong đó : m là chỉ số giản nở đa biến trung bình của khí sót m =1,45÷1,5   chọn m =1,5 2. Nhiệt độ cuối quá trình nạp Ta : Nhiêt độ cuối quá trình nạp Ta được tính theo công thức : m 1 pa Ta = T k T t . r .T r . pr m 1 r 1, 5 1 0,09 1, 5 Ta= 297 25 1.13.0,0510.8500. 0,115   (0K) 349.3 1 0,0510 3. Hệ số nạp  v : Hệ số nạp  v  được xác định theo công thức : SVTH:Nhân  8
  9. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 1 T p pr 1 v . k . a. . 1 . t 2 . m 1 T k T pk pa 1 1 297 0,09 0,115 1, 5 v . . . 10,5.1,03 1.13.1. 0,8288 10,5 1 297 25 0,1 0,09 4. Lượng khí nạp mới M1 : Lượng khí nạp mới M1 được xác định theo công thức : 432.10 3. p k . v M1 =     (kmol/kg nhiên liệu) g e . pe .T k Trong đó :  pe  là áp suất có ích trung bình được xác định theo công  thức : 30. N e . pe (MPa) V h .n.i                      V h  là thể tích công tác của động cơ được xác định theo công thức  : 2 D .S                   (lít) V h 4 3,14.(82,5) 2 .92,8 Vh 0,49607      (lít) 4 30.130.0,7355.4 Nên: pe 1,0326    (MPa) 0,49607.5600.4 432.103.0,1.0,8288 V ậy M1= 0,4824   (kmol/kg   nhiên  178.1,0326.297 liệu) SVTH:Nhân  9
  10. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 5. Lượng không khí lý thuyết cần để đốt cháy 1kg nhiên liệu M0: Lượng không khí lý thuyết cần để  đốt cháy 1kg nhiên liệu M0  được tính theo công thức: 1 C H 0 M0 = (kmol/kg nhiên liệu) 0,21 12 4 32 Đối với nhiên liệu của động cơ  xăng ta có : C=0.855 ;H=0,145   ;O=0 1 0,87 0,126 Mo= . 0   =0,5120         (kmol/kg   nhiên  0,21 12 4 liệu) 6. Hệ số dư lượng không khí   : Đối với động cơ  xăng cần phải xét đến hơi nhiên liệu ,vì vậy: 1 M 1 nl M 0 1 0,4824 114 0.9753 0,4946 Trong đó  nl  : trọng lượng phân tử  của xăng, thường chọn    nl =114 1.2.2 Tính toán quá trình nén: 1. Tỷ nhiệt mol đẳng tích trung bình của không khí : mcv =19,806+0,00209.T 2. Tỷ nhiệt mol đẳng tích trung bình cuả sản phẩm cháy :       Khi hệ số dư lượng không khí   
  11. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 1 mcv 17,997 3,504.0.9753 . 360,24 252,4.0,9753 .10 5.T 2 =21,44233+0,00310. T         (kJ/kmol. độ)      3. Tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của hỗn hợp : Tỉ  nhiệt mol đẳng tích trung bình của hỗn hợp trong quá trình nén  tính theo công thức sau : mc .mcv bv mcv = v .   (kJ/kmol. độ) 2 T r av 1 r mcv 19,890 0,00214.T            (kJ/kmol. độ) 4. Chỉ số nén đa biến trung bình n1 : Chỉ số nén đa biến trung bình phụ thuộc vào rất nhiều thông số  kết   cấu và thông số  vận hành như  kích thước xilanh, loại buồng cháy, số  vòng quay, phụ tải trạng thái nhiệt độ của động cơ …Tuy nhiên n 1 tăng  giảm theo quy luật sau : Tất cả những nhân tố làm cho môi chất mất nhiệt sẽ làm cho n1 tăng  . Chỉ   số   nén   đa   biến   trung   bình   n1  được   xác   định   bằng   cách   giải  phương trình : 8.314 n1 1 bv 2 Ta n1 1 av . . 1 Chú ý : thông thường để xác định n1 ta phải chọn n1 trong khoảng  1,340 ÷ 1,390 .Chọn n1=1,3707. Ta có :  vế trái =0,3707           sai số =0,0170 
  12. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 5. Áp suất cuối quá trình nén pc : Áp suất cuối quá trình nén pc được xác định theo công thức sau : n1 p c p. a pc 0,09.10,51,3707 2,2594 (MPa) 6. Nhiệt độ cuối quá trình nén Tc : Được xác định theo công thức : . n1 1 T T c a Tc 349,3.10,51,3707 1 835.2              (0K)  7. Lượng môi chất công tác của quá trình nén Mc  Lượng môi chất công tác của quá trìng nén Mc  được xác định theo  công thức:                    Mc=M1+Mr=M1.(1+ r ) 1.2.3. Tính toán quá trình cháy: 1. Hệ số thay đổi phân tử lý thuyết  0 :               Ta có hệ số thay đổi phân tửlý thuyết  0   được xác định theo công  thức: M 2 M1 M M                             0= = 1 M1 M1 M1            Trong đó độ  tăng mol  M của các loại động cơ  được xác định  theo công thức: H 1                              M 0.21(1­ )M0 + ( + ) 4 32 nl 0,145 1         M 0,21 1 0.9576 0,4946 0,0318 4 114 SVTH:Nhân  12
  13. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong H O 1 0,21(1 )M 0 ( ) 4 32 Với động cơ xăng :  1 nl 0 1 .M 0 nl 0,0318 1 1,4511 0 1      0,9473.0,4946 114  2. Hệ số thay đổi phân tử thực tế β: (Do khí sót)      Ta có hệ số thay đổi phân tử thực tế β được xác định theo công thức: 0 r 1 r 1,4511 0,0510 1,4292 1 0,0510 3. Hệ số thay đổi phân tử thực tế tại điểm z ( z ): (Do cháy chưa hết) Ta có hệ  số  thay đổi phân tử  thưc tế  tại điêm z ( z ) được xác  định theo công thức: 0 1 z 1 . χ z 1 r 1,4511 1 z 1 .0,9146 1,3926 1 0,0510 z 0,75 Trong đó : χ z= = 0,9146 b 0,82 4. Lượng sản vật cháy M2 : Ta có lượng sản vật cháy M2 được xác định theo công thức : 2 1 0 . 1            (kmol/kg.nl) M2=1,4511.0,8424=0,7          (kmol/kg.nl) 5. Nhiệt độ tại điểm z (Tz ) : Đối với động cơ  xăng ,nhiệt độ  tại điểm z (Tz ) bằng cách giải  phương trình cháy : SVTH:Nhân  13
  14. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong z . QH QH mcv .Tc z .mcvz .Tz M1 1 r Trong đó :  QH :   nhiệt   trị   thấp   của   nhiên   liệu,   thông   thường   có   thể  chọn   QH =42500 (kJ/kgnl) QH : nhiệt lượng tổn thất do nhiên liệu cháy không hết khi  đốt 1 kg nhiên liệu , thông thường có thể xác định  QH theo  α bằng công thức sau :               QH 120.10 3.(1 ).M 0              (KJ/kgnl) Vì α > 1 nên bỏ qua ΔQH tức là ΔQH =0 mcvz : Là tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của sản vật cháy  được xác định theo công thức: 0 . z r .mcv 1 z .mcv 0 mcvz av bv .Tz 0 . z r 1 Z 0 0,0510 1,0607(0,9146 ).mc' 'v (1 0,9146).mcv 1,0607 m '' cz 0,97mc' 'v 1,805mcv 0,0510 1,0607(0,9146 ) (1 0,9146) 1,0607 6. Áp suất tại điểm Z( pz) : Ta có áp suất tại điểm Z( pz) được xác định theo công thức : pz . pc  Pz = λ.Pc = 1.55.2,594=3.5027   (MPa) SVTH:Nhân  14
  15. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Tz 1922.5 Với λ là hệ số tăng áp : λ= z. = 1,3999 2,3018 Tc 835.2 Chú ý : Hệ  số  tăng áp  λ  được chọn sơ  bộ   ở  phần thông số  chọn  ,sau khi tính toán hệ  số  giản nở     (ở  quá trình giản nở)  phải bảo đảm   , λ   được chọn sơ  bộ  trong khoảng  1,5÷2 1.2.4. Tính toán quá trình giản nở : 1. Hệ số giản nở sớm  : z .Tz   Đối với động cơ xăng  1 .Tc 2. Hệ số giản nở sau  : Ta có hệ số giản nở sau được xác định theo công thức :  Đối với động cơ xăng  =10,7 3. Chỉ  số  giản nở  đa biến trung bình n2  : Ta có chỉ  số  giản nở  đa biến  trung bình n2  được xác định từ phương trình cân bằng sau : 8,314 n2 1 * b z .Q H bvz avz . Tz Tb M 1. 1 r . . Tz Tb 2 Trong đó : Tb : là nhiệt trị tại điểm bvà xác định theo công thức : Tz Tb n2 1       (0K) QH  : Nhiệt trị tính toán *         Đối với đọng cơ xăng :  QH * QH QH                                  QH 44.000  (kJ/kgnl) * QH QH Q0 (ΔQο=0)           (kJ/kgnl)     SVTH:Nhân  15
  16. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Nên :   QH * 44.000      (kJ/kgnl) Chú   ý   :   thông   thường   để   xác   định  n2  ta   chọn  n2  trong   khoảng  (1,150÷1,250). chọn n2=1,2146 . Ta có  : vế trái =0,2229            sai số =0,004
  17. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong Trt Tr                       Trt .100% 15% Trt 996,9 860 Ttr .100% 13,73% 15%    996,9 Vậy  Ttr  đã thoả mãn điều kiện trên. 1.2.5. Tính toán các thông số chu kỳ công tác :          1. Áp suất chỉ thị trung bình  pi được xác định theo công thức: pc 1 1 1              pi = .1 n2 1 .1 n1 1                        (MPa) 1 n2 1 n1 1 2,2594 1,55 1 1 1 pi .1 1, 2146 1 .1 1, 3707 1 =1,0731 (MPa)  10,5 1 1,2146 1 10,5 1.3707 1 10,5 2. Áp suất chỉ thị trung bình thực tế pi : Do có sự sai khác giữa tính toán và thực tế do đo ta có áp suất chỉ thị  trung bình thực tế được xác định theo công thức : pi pi . d pi 1,0731.0,95 1,0194       (MPa) Trong đó   d   là số  hiệu đính đồ  thị  công. Chọn theo tính năng và   chủng loại động cơ . 3. Suất tiêu hao nhiên liệu gi : Ta có công thức xác định suất tiêu hao nhiên liệu chỉ thị gi : 432.103. v . pk gi      (g/kW.h) M 1. pi .Tk 432.103.0,828.0,1 gi 245,13     (g/kW.h) 0,4824.1,0914.297 SVTH:Nhân  17
  18. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong 4. Hiệu suất chỉ thị  i : Ta có công thức xác định hiệu suất chỉ thị : 3,6.10 3 i       g i .QH 3,6.103 i .1000 0,3456 245,13.42500 5. Áp suất tổn thất cơ giới pm : Áp suất tổn thất cơ giới được xác định theo nhiều công thức khác  nhau và được biểu diễn bằng nhiều quan hệ  tuyến tính với tốc độ  trung bình của động cơ . Ta có tốc độ trung bình của động cơ là : S .n 92,8 .5600 vtb   (m/s)  ,        vtb 16,322667   (m/s) 30 30 Theo số thực nghiệm có thể tính pm theo công thức sau :   Động cơ xăng có I ≤ 6 và S/D> 1 nên : pm 0,05 0,015.vtb     (Mpa) pm 0,05 0,015.17,322667 0,3291     (Mpa) 6. Áp suất có ích trung bình pe : Ta có công thức xác định áp suất có ích trung bình thực tế  được  xác định theo công thức : pe pi p m      (MPa) pe 1,0194 0,3291 0,69038     (MPa) Sau khi tính được pe phải so sánh với trị số pe đã tính , nếu có sai  số phải tính lại . 7. Hiệu suất cơ giới  m : Ta có công thức xác định hiệu suất cơ giới : SVTH:Nhân  18
  19. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong pe 0,69038 m 0,7772 pi 1,0149 Đối với động cơ phun xăng hiện đai chọn  m 0,75÷0,93 8. Suất tiêu hao nhiên liệu ge : Ta có công thức xác định suất tiêu hao nhiên liệu tính toán là : gi 245,13 ge 315,4 m 0,7772 9. Hiệu suất có ích  e  : Công suất có ích được xác định theo công thức sau : e m . i 0,6772.0,3456 0,2340 10.  Kiểm nghiệm đường kính xilanh theo công thức: 4.Vh Dkn                   (mm) .S Ta có thể tích công tác tính toán được xác định theo công thức : N e .30. 130.30.4 Vh 0,496 ( lit ) pe .i.n 0,69038.4.5600 4.0,496 Ta có :  Dkn .1000 82,589  (mm) 3,14.92,8 Sai số đường kính là: ∆D= Dkn Dchotruoc 82,589 82,5 0,089 Sai số  đường kính không đươc vượt quá 0,1 mm nên thoả  mãn  điều kiện. 1.3. Vẽ và hiệu đính đồ thị công : Căn cứ vào các số liệu đã tính pa , pc , pz , pb , n1 , n2 , ε ta   lập đường nén  và đường giản nở  theo biến thiên của dung tích công tác Vx =i.Vc (Vc: dung  tích buồng cháy). Vh  với    Vc =   Xuất phát từ  p.V n =const , ta có : 1 SVTH:Nhân  19
  20. TRƯỜNG ĐHSPKT VINH                                                                  Đồ án động cơ đốt  trong n Đối với đường nén :  p x .V x 1 p c .Vcn1  , với Vx=i.Vc  1 px pc . in1 1 Đối với đường giản nở :  p x .V xn2 p z .Vcn2          p x pz . i n2 Từ đó ta có bảng tính các giá trị của quá trình nén và quá trình giản nở trên  đồ thị như sau : Qúa trình   Quá trình giản nở TT I.Vc nén I^n1 Px I^n2 Px Vc= 0.05222 1 0.0522 1.0000 2.3395 1.0000 9.3371 2,0795 0.10859 1.0000 2.3395 1.0000 9.3371 1.25 0.0639 1.3589 1.7216 1.3137 7.1072 1.5 0.0767 1.7460 1.3400 1.6419 5.6868 1.75 0.0895 2.1580 1.0841 1.9825 4.7098 2 0.1023 2.5928 0.9023 2.3342 4.0002 2.5 0.1279 3.5235 0.6640 3.0665 3.0449 3 0.1534 4.5269 0.5168 3.8324 2.4364 3.5 0.1790 5.5953 0.4181 4.6274 2.0178 4 0.2046 6.7225 0.3480 5.4483 1.7138 4.5 0.2301 7.9039 0.2960 6.2924 1.4839 5 0.2557 9.1355 0.2561 7.1576 1.3045 6 0.3068 11.7373 0.1993 8.9454 1.0438 7 0.3580 14.5073 0.1613 10.8012 0.8645 8 0.4091 17.4300 0.1342 12.7171 0.7342 9 0.4603 20.4930 0.1142 14.6873 0.6357 10.7 0.5472 25.9949 0.0900 18.1482 0.5145 Sau khi ta chọn tỷ lệ xích  V  và  P  hợp lý để  vẽ đồ  thị  công .   Để  trình  bày đẹp thường chọn chiều dài hoành độ  tương ứng từ  1Vc÷  εVc là 220 mm  trên giấy kẻ ly. SVTH:Nhân  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2