Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu 53000 tấn – đi sâu nghiên cứu một số hệ thống neo tời quấn dây tàu thủy
lượt xem 58
download
Đồ án tốt nghiệp với đề tài "Trang thiết bị điện tàu 53000 tấn – đi sâu nghiên cứu một số hệ thống neo tời quấn dây tàu thủy" có kết cấu nội dung chính được chia làm 3 phần: Phần 1 tổng quan về tàu 53000 tấn, phần 2 đi sâu nghiên cứu một số hệ thống tời neo tàu thuỷ, phần 3 kết luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu 53000 tấn – đi sâu nghiên cứu một số hệ thống neo tời quấn dây tàu thủy
- …………..o0o………….. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 53000 TẤN – ĐI SÂU NGHIÊN CỨU MỘT SỐ HỆ THỐNG NEO TỜI QUẤN DÂY TÀU THỦY
- Lời nói đầu Giao thông vận tải là một ngành quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, chúng ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao và buôn bán với nhiều nước trên thế giới, do đó yêu cầu chuyển hàng hoá giữa nước ta với các nước trên thế giới và giữa các vùng trong nước càng được đòi hỏi lớn. Để thực hiện nhiệm vụ nặng nề đó, ngành Hàng Hải Việt Nam không ngừng phải đổi mới, không ngừng phải nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thuyền viên mà còn từng bước hiện đại hoá đội tàu và tự động hoá toàn bộ các hệ thống trên tàu để nâng cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu, giảm bớt thời gian hành trình, giảm bớt số người phục vụ đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của thuyền viên nhằm đem lại hiệu quả kính tế cao. Trong suốt quá trình học tập ở trường Hàng Hải Việt Nam và được sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển, cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp. Qua thời gian thực tập tốt nghiệp được khoa và nhà trường giao cho đề tài: “ Trang thiết bị điện tàu 53000T. Đi sâu nghiên cứu một số hệ thống neo tời quấn dây tàu thuỷ.” Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn: Th.s Đỗ Văn A Cùng các bạn bè đồng nghiệp và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay em đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp. Đây là lần đầu tiên làm quen với nghiên cứu đề tài cho nên bản đồ án tốt nghiệp còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được đóng góp của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển và các bạn để đồ án tốt nghiệp của em hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn ! Đỗ Minh Hải 1 ĐTT 45 - ĐH
- PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TÀU 53000 TẤN Chương I: GIỚI THIỆU CHUNG Tàu 53000T là tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến giờ mà chúng ta đã từng đóng. Theo đơn đặt hàng của Vương quốc Anh với tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, do nhà máy đóng tàu Hạ Long thi công. 1. Giới thiệu chung: 1.1. Kích thước tàu: Chiều dài toàn tàu ( Max ) :190 m Chiều dài giữa 2 đường vuông góc :183.25 m Chiều rộng thiết kế :32.26 m Cao mạn đến boong chính :10.90 m Mớn nước mô hình :12.6m Chiều cao boong chính ( tại đường tâm ) - Từ boong chính – boong dâng lái 1 :3.00 m - Từ boong dâng lái chính – boong dâng lái 5, mỗi boong :2.80m - Từ boong dâng lái 5 - đỉnh ca bin ( buồng lái ) :3.00 m - Các boong ở :2.60m Độ cong ngang tại boong chính tính từ mạn tới 5.6mm trên đường chuẩn 0.6m Trên các boong khác không có độ cong ngang và dọc boong. 1.2. Tốc độ tàu: Tốc độ khai thác theo mớn nước mẫu thử 12.6 m ở trạng thái ky bằng, có tính đến 15 % dung sai khai thác ( Trạng thái dự phòng ) 14.0 hải lý. Tốc độ khai thác tại mớn nước chở hàng nhẹ 10.9 m ở trạng thái ky bằng có tính đến 15% dung sai khai thác ( trạng thái dự phòng ) 14.2 hải lý. 1.3. Công suất máy chính: Công suất máy tương ứng tại 82 % MCR- vòng tua tối đa liên tục và tốc độ chân vịt 118 vòng / phút 7780KW. 2. Giới thiệu về hệ thống điện: 2.1. Trạm phát chính: Đỗ Minh Hải 2 ĐTT 45 - ĐH
- Gồm có 3 máy phát chính: Công suất tác dụng: 680 KW Điện áp: 450 V Số pha: 3 Tần số: 60Hz Cos : 0.8 2.2. Trạm phát sự cố: Có 1 máy phát sự cố Công suất tác dụng: 320 KW Điệp áp: 450 V Số pha: 3 Tần số: 60Hz Cos : 0.8 Đỗ Minh Hải 3 ĐTT 45 - ĐH
- Chương II: TRẠM PHÁT ĐIỆN Trạm phát điện là tổ hợp các thiết bị biến đổi từ năng lượng không điện thành năng lượng điện và phân phối năng lượng điện cho tất cả các phụ tải sử dụng điện. Trạm phát điện tàu 53000 tấn được trang bị gồm có 4 tổ hợp diesel-máy phát (D-G), trong đó có 3 tổ hợp diesel-máy phát chính và một tổ hợp diesel-máy phát sự cố. *Các thông số kỹ thuật của các máy phát chính: - Điện áp định mức : 450V - Dòng điện định mức là : 1091A - Công suất định mức là : 680KW - Tần số định mức là : 60Hz - Hệ số công suất cos : 0.8 - Số pha : 3 pha - TYPE : NTAKL - Điện áp mạch kích từ là : 100V - Trọng lượng là : 4250Kg *Các thông số kỹ thuật của máy phát sự cố: - Điện áp định mức : 450V - Tần số định mức là : 60Hz - Công suất định mức là : 320KW - Hệ số công suất cos : 0.8 - Số pha : 3 pha 1. Cấu tạo chung của bảng điện chính: (Trang 060) Bảng điện chính tàu 53000 tấn bao gồm có 11 PANEL ( trang 060). Trong đó có 3 PANEL điều khiển máy phát và 3 PANEL phụ tải chi tiết như sau: - S1(PANEL SỐ1): PANEL khởi động nhóm 1 (No1 GROUP STARTER PANEL). - S2(PANEL SỐ2): PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V nhóm 2 (No1 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL). - S3(PANEL SỐ3): PANEL cung cấp điện áp 440V nhóm 3 (No1 440V FEEDER PANEL). Đỗ Minh Hải 4 ĐTT 45 - ĐH
- - S4(PANEL SỐ4): PANEL điều khiển máy phát số 1 (No1 DIESEL GENERATOR PANEL). - S5(PANEL SỐ5): PANEL hoà đồng bộ (SYNCHRO PANEL). - S6(PANEL SỐ6): PANEL điều khiển máy phát số 2 (No2 DIESEL GENERATOR PANEL). - S7(PANEL SỐ7): PANEL điều khiển máy phát số 3 (No3 DIESEL GENERATOR PANEL). - S8(PANEL SỐ8): PANEL cung cấp điện áp 440V số 2 (440V FEEDER PANEL). - S9(PANEL SỐ9): Nhóm PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V số 2 (No2 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL). - S10(PANEL SỐ10): PANEL khởi động số 2 (No2 GROUP STARTER PANEL). - S11(PANEL SỐ11): PANEL cấp điện áp 220V (220V FEEDER PANEL). - Ngoài ra còn có CP là PANEL góc (CORNER PANEL). Các PANEL của bảng điện chính tàu 53000 tấn được bố trí theo hình chữ L có chiều dài tổng cộng là 5795mm và có chiều cao là 2100mm. 2. Giới thiệu các phần tử trên bảng điện chính: 2.1. S1 (PANEL số 1): Đây là PANEL khởi động (No1 GROUP STARTER PANEL). (trang 062) gồm các phần tử như sau: *1-1: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ cao: + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU- AUTO-REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. Đỗ Minh Hải 5 ĐTT 45 - ĐH
- *1-2: Quạt gió buồng máy (No 1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo quạt gió đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo quạt gió bị quá tải. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của quạt gió. + S21: Nút ấn khởi động quạt gió. + S22: Nút ấn dừng quạt gió. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển gồm có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua quạt gió. *1-3: Bơm nước mặn làm mát (No1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU- AUTO-REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *1-4: Bơm BALLAST (No1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). Đỗ Minh Hải 6 ĐTT 45 - ĐH
- + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. *2-1: Bơm nước làm mát cho máy chính (No1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. 2.2. S2 (PANEL số 2): Là PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V (No1 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL). (trang 062) gồm các phần tử chính như sau: *2-3: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ thấp: + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. Đỗ Minh Hải 7 ĐTT 45 - ĐH
- + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU- AUTO-REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *2-2: Bơm cứu hoả chung (No1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *2-4: Bơm dầu LO cho máy chính (No1): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S11: Công tắc không chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí MANU-AUTO- REMOTE. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. *2-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ sấy nóng các tổ hợp diesel máy phát. Đỗ Minh Hải 8 ĐTT 45 - ĐH
- *2-6: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. 2.3. S3 (PANEL số 3): Là PANEL cung cấp điện áp 440V (No1 440V FEEDER PANEL). (trang 062) gồm các phần tử chính như sau: + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện. + S43: Công tắc chọn vị trí để đo dòng điện của tời neo phải và tời lái phải có ba vị trí là: WIDS(S)-OFF-MOWH(S). + S44: Công tắc chọn vị trí để đo dòng điện của cẩu số một hoặc cẩu số hai, có ba vị trí là: CCR1-OFF-CCR2. *3-1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời neo trái. *3-2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời chằng buộc trái. *3-3: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy lái trái. *3-4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho mạch tự động. *3-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị điều khiển tuyến tính. *3-6: Bộ phận thuỷ lực che phủ miệng khoang. *3-7: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió vùng cầu thang. *3-8: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ phận phun nước buồng máy. *3-9: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng khởi động máy nén khí. *3-10: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện phụ. *3-11: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời thang dây và quạt gió. *3-12: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ lọc dầu và phân ly dầu buồng máy. *3-13: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống nồi hơi phụ. *3-14: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bơm cấp nước nồi hơi. *3-15: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy biến áp chính số 1. *3-16: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy móc dụng cụ xưởng. *3-17: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió phụ máy chính. *3-18: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. *CCR1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số1. *CCR2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số2. 2.4. S4 (PANEL số 4): Là PANEL phục vụ máy phát số 1 (No1 DIESEL GENERATOR PANEL). (trang 063) gồm các phần tử chính như sau: Đỗ Minh Hải 9 ĐTT 45 - ĐH
- + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện của máy phát. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của máy phát. + F: Tần số kế, dùng để đo tần số của máy phát số 1. + V: Đồng hồ vôn kế, dùng để đo điện áp của máy phát số 1. + S31: Công tắc chọn đo dòng các pha, có 4 vị trí (OFF-R-S-T). + S32: Công tắc chọn đo điện áp giữa các pha và thanh cái, có 5 vị trí (OFF-RS-ST-TR-BUS). + H2: Đèn màu trắng báo máy phát số 1 đang hoạt động. + H3: Đèn màu xanh báo aptomat chính của máy phát đang đóng. + H4: Đèn màu đỏ báo aptomat chính của máy phát đang mở. + H38: Đèn màu đỏ báo mức tải của máy phát thấp. + S11: Công tắc cấp nguồn cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF. + S6: Nút ấn có đèn dùng để reset aptomat chính. + S35: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là tại chỗ và từ xa: (LOCAL-REMOTE). 2.5. (PANEL số 5): Là PANEL đồng bộ (SYNCHRO PANEL). (trang 063) gồm những phần tử chính như sau: + H11: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha R. + H12: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha S. + H13: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha T. + BZ: Còi báo động khi có sự cố xảy ra. + KW: Đồng hồ đo công suất của máy phát. + SYN: Đồng bộ kế để kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ. + H14: Hệ thống đèn quay để kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ. + IRM: Đồng hồ đo điện trở cách điện. + F/F: Đồng hồ tần số kế kép. + V/V: Đồng hồ vôn kế kép. + S104: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số 1. + S5: Nút ấn thử đèn nối đất. + S4: Nút ấn thử đèn và còi. + S14: Nút ấn dừng chuông khi xảy ra sự cố. Đỗ Minh Hải 10 ĐTT 45 - ĐH
- + S12: Công tắc có hai vị trí ON/OFF cấp điện cho PANEL đèn. + S8: Nút ấn reset đèn. + S9: Nút ấn dừng đèn nháy FLICKER. + S204: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số2. +S304: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số3. + S102: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số1. + S103: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số1. + S202: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số2. + S203: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số2. + S302: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số3. + S303: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số3. + S33: Công tắc điều khiển động cơ servo, điều khiển tần số của máy phát chính có 3 vị trí là: LOWER-OFF-RAISE. + S34: Công tắc lựa chọn máy phát định hoà có 5 vị trí là: OFF-DG1-DG2- DG3-OFF. + S39: Công tắc điều khiển động cơ diesel lai máy phát có 3 vị trí là STOP- O-START. 2.6. PANEL số 6(S6) và PANEL số 7(S7) (trang 063) Là các PANEL phục phụ cho máy phát số 2 và máy phát số 3.Trên các PANEL này có các thiết bị: công tắc, đèn báo, nút ấn, aptomat chính giống với PANEL phục vụ cho máy phát số 1, chỉ khác về kí hiệu số 2 và số 3. 2.7. S8 (PANEL số 8): Là PANEL cung cấp điện áp 440V số 2 (No2 440V FEEDER PANEL). (trang 064) gồm có các phần tử chính như sau: + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện. + S43: Công tắc chọn chế độ đo dòng cho Tời neo phải và Tời chằng buộc phải có 3 vị trí là: WIDS(S)-OFF-MOWH(S). + S44: Công tắc chọn chế độ đo dòng điện của cẩu hàng số 3 và số 4 có 3 vị trí là: CCR1-OFF-CCR2. *8-1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho Tời neo phải. *8-2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho Tời chằng buộc phải. *8-3: Aptomat khống chế nguồn dự trữ cho cẩu xuồng. *8-4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ điều tốc điện tử của máy chính. *8-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt thông gió trên boong. Đỗ Minh Hải 11 ĐTT 45 - ĐH
- *8-6: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị nhà bếp. *8-7: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị buồng giặt. *8-9: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng khởi động máy nén khí số 2. *8-10: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện phụ. *8-11: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị trộn ở buồng máy. *8-12: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bơm lọc dầu và máy phân li dầu buồng máy. *8-13: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống lò đốt rác. *8-14: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện sự cố. *8-15: Aptomat khống chế nguồn cấp cho biến áp số 2. *8-16: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ nạp ắc quy. *8-17: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió phụ máy chính. *8-18: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. *CCR3: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số 3. *CCR4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số 4. 2.8. S9 (PANEL số 9): Là nhóm PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V số 2 (No2 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL). (trang 064) gồm có các phần tử chính như sau: + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua các pha R-S-T. + V: Đồng hồ vôn kế dùng để đo điện áp của các pha. + S31: Công tắc chọn đo dòng cho các pha R-S-T có 4 vị trí là: OFF-R-S-T. + S42: Công tắc chọn vị trí đo điện áp cho các pha có 4 vị trí là: OFF-RS- ST-TR. + H4: Đèn màu đỏ báo aptomat đang mở. + H3: Đèn màu xanh báo aptomat đóng. *9-3: Bơm nước làm mát nhiệt độ thấp ( No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. Đỗ Minh Hải 12 ĐTT 45 - ĐH
- + S22: Nút ấn dừng bơm. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí: MANU-AUTO- REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *9-2: Bơm cứu hoả chung (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển gồm có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *9-4: bơm dầu LO cho máy chính (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí: MANU- AUTO-REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. Đỗ Minh Hải 13 ĐTT 45 - ĐH
- + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *9-5: Aptomat khống chế nguồn cho bộ dự trữ. *9-6: Aptomat khống chế nguồn cho bộ dự trữ. *SCB: Aptomat cấp nguồn cho hộp điện bờ. 2.9. S10 (PANEL số 10): Là PANEL khởi động số 2 (No2 GROUP STARTER PANEL). (trang 064) gồm có các phần tử như sau: *10-1: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ cao (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí: MANU-AUTO- REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *10-2: Quạt gió buồng máy (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo quạt gió đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo quạt gió bị quá tải. + S21: Nút ấn khởi động quạt gió. + S22: Nút ấn dừng quat gió. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua quạt gió. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của quạt gió. *10-3: Bơm nước mặn làm mát (No2): Đỗ Minh Hải 14 ĐTT 45 - ĐH
- + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. + S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí: MANU-AUTO- REMOTE. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *9-1: Bơm nước làm mát nhiệt độ thấp (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo quạt gió bị quá tải. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ (LOCAL/REMOTE). + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. *10-4: Bơm BALLAST (No2): + H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động. + H22: Đèn màu trắng báo nguồn. + H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải. + H25: Đèn màu trắng báo nguồn đủ sẵn sàng (được phép) khởi động. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm. + S21: Nút ấn khởi động bơm. + S22: Nút ấn dừng bơm. Đỗ Minh Hải 15 ĐTT 45 - ĐH
- + S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí: LOCAL/REMOTE. + S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí: ON/OFF. 2.10. S11 (PANEL số 11): Là PANEL cấp điện áp 220V (220V FEEDER PANEL).Gồm các phần tử sau: + A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện. + V: Đồng hồ vôn kế dùng để đo điện áp. + IRM: Đồng hồ đo điện trở cách điện. + S41: Công tắc chọn vị trí đo dòng các pha, có 4 vị trí là: OFF-R-S-T. + S42: Công tắc chọn vị trí để đo điện áp các pha, có 4 vị trí là: OFF-RS- ST-TR. + H11: Đèn màu trắng báo cách điện với đất của pha R. + H12: Đèn màu trắng báo cách điện với đất của pha S. + H13: Đèn màu trắng báo cách điện với đất của pha T. + S5: Nút ấn thử đèn nối đất. + H16: Đèn màu trắng báo biến áp 1 có nguồn. + H17: Đèn màu trắng báo biến áp 2 có nguồn. + H4: Đèn màu đỏ báo aptomat mở. + H3: Đèn màu xanh báo aptomat đóng. + S12: Công tắc khống chế nguồn cấp cho bảng đèn có 2 vị trí: ON/OFF. *11-5: Aptomat chính khống chế nguồn cấp cho bảng điện đèn hàng hải. *11-6: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng phân phối đèn tín hiệu. *11-7: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị hàng hải 220V. *11-8: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng phân phối điện áp thấp. *11-9/11-10/11-11: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống đèn phòng ở. *11-12/11-13: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống đèn buồng máy. *11-14: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng phân phối điện áp thấp No6. *11-15: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị buồng máy. *11-16: Aptomat khống chế nguồn cấp cho phụ tải điều khiển máy chính và máy phụ buồng máy. Đỗ Minh Hải 16 ĐTT 45 - ĐH
- *11-17: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. *11-18: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. *11-19: Aptomat khống chế nguồn cấp cho PANEL hoà đồng bộ. *11-20: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ. *11-1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống đèn bên ngoài. *11-2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống đèn hành lang bên trái hầm hàng No1/2/3. *11-3: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống đèn hành lang bên trái hầm hàng No4/5. *11-4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điều khiển điện thuỷ lực. *TR1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng biến áp 1. *TR2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng biến áp 2. 3. Sơ đồ nguyên lý của bảng điện chính: Trạm phát điện chính tàu 53000 tấn bao gồm có 3 máy phát: D-G1, D-G2 và D-G3 có các thông số và giá trị như nhau. - Trong sơ đồ có 3 máy phát giống hệt nhau về sơ đồ nguyên lý vì vậy đồ án chỉ nghiên cứu sơ đồ nguyên lý của máy phát số 1. Các máy phát số 2 và máy phát số 3 hoàn toàn tương tự. 3.1. Mạch động lực của máy phát số 1: (trang 081) - Điện áp 3 pha từ máy phát được cấp lên thanh cái thông qua aptomat chính QFDG1. - Ba biến dòng TA81.21; TA81.22; TA81.23 cấp tín hiệu dòng của máy phát cho mạch đo và bảo vệ. - Biến dòng TA81.24 cấp tín hiệu dòng của máy phát cho mạch tự động điều chỉnh điện áp (AVR) của máy phát chính. - Tín hiệu áp của máy phát được đưa tới bộ AVR của máy phát, và các bộ biến đổi của mạch đo công suất và tần số; mạch điều khiển aptomat chính. - TC81.78: Biến áp biến đổi điện áp 440V/220V để đưa đến mạch đèn chỉ thị. - TC81.77: Biến áp biến đổi điện áp 440V/220V để đưa đến mạch điều khiển aptomat và mạch điều khiển role. - TP81.75/76: Các biến áp 440V/200V; 100VA để đưa tín hiệu áp của máy phát tới các thiết bị đo và các thiết bị hoà đồng bộ. - TP81.73/74: Các biến áp 440V/220V; 100VA để đưa tới các thiết bị đo, các thiết bị hoà đồng bộ và mạch chuyển đổi. Đỗ Minh Hải 17 ĐTT 45 - ĐH
- - TC81.4: Biến áp 440V/220V; 100VA. - FU81.4, FU81.63, FU81.64, FU81.66, Fu81.67, FU81.68: Các cầu chì bảo vệ với trị số dòng là 4A. - FU81.51, FU81.52, FU81.64: Các cầu chì bảo vệ với trị số dòng là 6A. - FU81.63, FU81.84, FU81.85, FU81.87: Các cầu chì bảo vệ với trị số dòng là 2A. - FU81.42: Cầu chì bảo vệ với trị số dòng là 32A. 3.2. Hệ thống tự động điều chỉnh điện áp (AVR): (trang091) Hệ thống tự động điều chỉnh điện áp được lắp đặt trên tàu 53000 tấn áp dụng nguyên tắc điều chỉnh theo độ lệch. Bộ AVR này sẽ tự động điều chỉnh điện áp trở về Uđm và giữ điện áp của máy phát ổn định ở giá trị định mức. Máy phát chính là loại máy phát không chổi than có máy kích từ lấy dòng kích từ từ bộ tự động điều chỉnh điện áp. Ngoài ra hệ thống điều chỉnh điện áp còn thực hiện quá trình tự động phân bố tải vô công khi các máy phát công tác song song với nhau. 3.2.1. Giới thiệu phần tử: Bộ AVR là bộ hiệu chỉnh điện áp của máy phát có các đầu vào, ra như sau: - Đầu C1-C2 là hai đầu lấy tín hiệu dòng tải của pha S đưa vào bộ hiệu chỉnh. - Các đầu U, V, W lấy tín hiệu điện áp ba pha của máy phát đưa vào bộ hiệu chỉnh. - Chân 1-3 là các đầu đưa tới bộ chiết áp VOLTAGE TRIM POT. - Các chân U1, V1, W1 cấp điện áp từ bộ AVR tới mạch kích từ của máy phát kích từ. - Chân J-K của bộ AVR đưa tín hiệu điều chỉnh dòng kích từ xuống mạch kích từ của máy phát kích từ. - Chân C3-C4 được nối với các chân C3-C4 bộ AVR của các pháy phát khác để thực hiện quá trình tự động phân bố tải vô công. - Bộ VOLTAGE TRIM POT: Chiết áp để điều chỉnh điện áp ra của máy phát. - K85.21: Tiếp điểm của rơle trung gian của aptomat chính DG1 để thực hiện phân bố tải vô công khi các máy phát công tác song song. - No1 D/G Static Exciter: Mạch kích từ của máy phát kích từ có các đầu vào ra như sau: - U1, V1, W1: Các đầu vào lấy điện áp từ bộ AVR đưa tới. - J-K: Chân lấy tín hiệu điều chỉnh từ mạch AVR đưa tới. Đỗ Minh Hải 18 ĐTT 45 - ĐH
- 3.2.2. Nguyên lý hoạt động: Quá trình tự kích: Khởi động động cơ Diesel truyền động cho máy phát đến tốc độ định mức, khi đó do có từ dư của máy phát kích từ nên ở cuộn dây phần ứng của máy phát chính sẽ cảm ứng được một tín hiệu điện áp dư có giá trị khoảng (2 - 5%)Uđm. Vì có tín hiệu phản hồi điện áp ở phần điều chỉnh của khối phức hợp pha. Khi đó sẽ có tín hiệu đưa tới cuộn kích từ làm cho điện áp của máy phát chính tăng lên nhanh chóng. Sau đó bộ AVR điều chỉnh điện áp máy phát về giá trị định mức, kết thúc quá trình tự kích của máy phát. Quá trình tự động điều chỉnh điện áp của bộ AVR: - Giả sử máy phát đang công tác với điện áp là định mức U đm. Ta đột ngột đóng thêm tải cho máy phát thì điện áp của máy phát lập tức giảm xuống nhỏ hơn định mức. Khi đó tín hiệu điện áp và tín hiệu dòng điện của máy phát được đưa tới tác động vào bộ AVR tác động làm tăng dòng kích từ của máy phát lên vì vậy làm cho điện áp của máy phát tăng lên đến giá trị định mức. - Quá trình ngắt bớt tải đột ngột cho máy phát cũng xảy ra tương tự như khi ta đóng thêm tải vào lưới. Ta đột ngột cắt bớt tải tải cho máy phát thì điện áp của máy phát lập tức tăng lên lớn hơn định mức. Khi đó tín hiệu điện áp và tín hiệu dòng điện của máy phát được đưa tới tác động vào bộ AVR tác động làm giảm dòng kích từ của máy phát xuống vì vậy làm cho điện áp của máy phát giảm xuống đến giá trị định mức. - Tóm lại đây là một trong những hệ thống mới, hiện đại được sử đụng nhiều trên các tàu đang đựơc đóng mới ở Việt Nam. Hệ thống có cấu trúc gọn nhẹ, có độ chính xác và độ ổn định cao, đáp ứng được các yêu cầu của đăng kiểm. Chỉnh định hệ thống: - Khi điện áp của máy phát phát ra không đạt được giá trị định mức ta có thể điều chỉnh chiết áp VOLTAGE TRIM POT của bộ AVR để điều chỉnh lại giá trị điện áp phát ra của máy phát. 3.3. Mạch điều khiển ACB của máy phát: (trang 084) 3.3.1. Giới thiệu các phần tử: - M: Động cơ để đóng aptomat chính của máy phát vào lưới. - XF: Cuộn điều khiển cấp điện cho động cơ đóng aptomat chính vào lưới. - MN: Cuộn giữ của aptomat chính. - SB84.4: Nút ấn có đèn dùng để điều khiển đóng aptomat chính vào lưới. Đỗ Minh Hải 19 ĐTT 45 - ĐH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục ứng dụng, ý tưởng hoa văn Baroque - thế kỷ 17
0 p | 444 | 54
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục dạ hội được phát triển dựa trên hình ảnh hoa văn gốm Bát Tràng
74 p | 497 | 33
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu San Felice 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu hệ thống điều khiển từ xa Diezel máy phát và bảo vệ trạm phát điện
78 p | 185 | 33
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Contatner 700 TEU – đi sâu nghiên cứu hệ thống điều khiển từ xa Diesel máy chính và chân vịt biến trước
73 p | 165 | 31
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu tính toán công suất trạm phát điện bằng phương pháp bảng tải
87 p | 172 | 28
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị tàu dầu 6500T – đi sâu tính toán ngắn mạch trạm phát điện
91 p | 152 | 26
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục da thú và họa tiết da thú
37 p | 167 | 23
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu dầu 6500 tấn – đi sâu nghiên cứu phân tích các hệ thống điều khiển bảng điện chính
76 p | 147 | 21
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở nhựa đường 1700m3 – đi sâu nghiên cứu thiết kế bảng điện chính
88 p | 112 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Asl Albatross – đi sâu nghiên cứu phân tích các hệ thống tích hợp trên bảng điện chính
90 p | 149 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị tàu San Filice trọng tải 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu trạm phát sự cố
86 p | 114 | 18
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Victory Leader – đi sâu nghiên cứu hệ thống tự động cân bằng tàu
87 p | 93 | 17
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở ôtô Victory Leader (4900 car) – đi sâu nghiên cứu và triển khai công nghệ lắp ráp hệ thống Diezel máy phát
82 p | 140 | 15
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị của Ụ FS05 – đi sâu nghiên cứu hệ thống nồi hơi của Ụ
86 p | 101 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở nhựa đường 1700 m3 – đi sâu nghiên cứu thiết kế bảng điều khiển tại buồng lái và lầu máy
76 p | 105 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Victory Leader chở 4900 ô tô – đi sâu nghiên cứu hệ thống cầu dẫn mạn
114 p | 111 | 12
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục ứng dụng ý tưởng phong cách Tomboy
0 p | 161 | 7
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục hiện đại lấy cảm hứng từ Belly dance
0 p | 94 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn