Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Container 1700TEU – đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống nguồn
lượt xem 25
download
Đồ án tốt nghiệp với đề tài "Trang thiết bị điện tàu Container 1700TEU – đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống nguồn" có kết cấu nội dung chính được chia làm 3 phần: Phần 1 tổng quan về tàu Container 1700TEU, phần 2 đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống quản lí nguồn tàu Container 1700TEU, phần 3 kết luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Container 1700TEU – đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống nguồn
- …………..o0o………….. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU CONTAINER 1700TEU – ĐI SÂU TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH HỆ THỐNG NGUỒN
- Mục lục Trang Lời mở đầu…………………………………………………………………………………3 Phần I Tổng quan về tàu container 1700TEU ......................................................................4 Chương1: Giới thiệu chung container 1700TEU .................................................................4 A.Giới thiệu về tàu container 1700TEU ..............................................................................5 B.Giới thiệu hệ thống điện tàu container 1700TEU..............................................................6 Chương2: Trạm phát điện chính tàu container 1700TEU....................................................6 2.1. Tổng quan về trạm phát điện chính .............................................................................6 2.1.1. khái niệm ..................................................................................................................7 2.1.2. Phân loại....................................................................................................................8 2.1.3 .yêu cầu.......................................................................................................................8 2.2.Đặc điểm và cấu tạo hệ thống trạm phát điện tàu container 1700TEU…… ..............8 2.2.1.Đặc điểm kĩ thuật của trạm phát điện tàu điện tàu container 1700 TEU……………8 2.2.2.Cấu tạo chung của bảng điện chính ............................................................. ...... …. 9 2.2.3.Giới thiệu các phần tử và chức năng các phần tử trong bảng điện chính………….16 2.3Sơ đồ và nguyên lý hoạt động của bảng điện chính tàu container 1700TEU…….......16 2.3.1 .Giới thiệu sơ đồ................................................................................... … ..............16 2.3.2 .Mạch động lực và đo luờng máy phát số 1 .................................. .......................... 17 2.3.3 .Mạch điều khiển đóng,mở aptomat ........................................................................ 17 2.3.4. Mạch hoà đồng bộ cho máy phát số 1.................................................................... .20 2.3.5. Một số hệ thống báo động và bảo vệ của hệ thống................................................. 26 2.4. Hệ thống điều chỉnh điện áp ......................................................... .. ......................... 26 Chương 3:Các hệ thống tự động tàu container 1700TEU…………… … ………….........29 3.1Hệ thống nồi hơi tàu container…………………………………… …………...........29 3.1.1Khái niệm chung về hệ thống nồi hơi tàu thuỷ………………… …………………29 3.1.2.Các chức năng điều khiển nồi hơi …………………………… …………………..30 3.1.3 Giới thiệu các phần tử trong bản vẽ………………………… ……………………30 3.1.4 Nguyên lý hoạt động……………………………………… ………………............34 a.Tự động cấp nước ………………………………………… ……………………......34 b.Tự động hâm sấy dầu…………………………… …… …………………….........37 c.Tự động duy tri áp suất hơi…………………………… …………………………….38 d.Tự động đốt lò……………………………………… ……………………….............39 3.1.5 Các chế độ bảo vệ……………………………… …………………………............ 42 1
- 3.2 Hệ thống cứu hoả bằng co 2 tàu container 1700TEU………………………………..43 3.2.1 Giới thiệu các phần tử……………………………………………………………. 43 3.2.2 Nguyên lý hoạt động…………………………………………………………........44 3.2.3 Nhận xét đánh giá…………………………………………………………………44 3.3.Hệ thống cân bằng tàu container 1700TEU ……………………………………… .44 3.3.1.Giới thiệu về hệ thống cân bằng tàu …………………………………………. ......45 3.3.2.Các thiết bị và phần tử của hệ thống ………………………………………….. .....45 3.3.3.Nguyên lý hoạt động…………………………………………………………..... . 52 Chương4 :Các hệ thống truyền động tàu container 1700TEU…………………………. ..52 4.1 .Hệ thống điều khiển chân vịt mũi tàu container 1700TEU………………………… .52 4.1.1.Khái niệm ,yêu cầu hệ thống chân vịt mũi ……………………………………… ..52 4.1.2.Hệ thống chân vịt mũi tàu 1700Teu và sơ đồ điều khiển………………………... ..53 4.1.3.Nguyên lý điều khiển……………………………………………………………. ..55 4.1.4.Các thiết bị bảo vệ………………………………………………………………… .57 4.2.Hệ thống bơm lacanh tàu container 1700TEU……………………………………. .....58 4.2.1.Giới thiệu các phần tử…………………………………………………………… . 58 4.2.2. Nguyên lý làm việc……………………………………………………………… 59 4.2.3 .Các thiết bị bảo vệ………………………………………………………………....61 4.2.4 .Nhận xét đánh giá………………………………………………………………….62 4.3.Hệ thống tời neo tàu container 1700TEU…………………………………………......62 4.3.1.khái niệm về tời neo………………………………………………………………..62 4.3.2.Yêu cầu…………………………………………………………………………......64 4.3.3.Giới thiệu hệ thống điều khiền tời neo tàu 1700EU……………………………......64 a.Các phần tử…………………………………………………………………………….64 b.Nguyên lý làm việc ………………………………………………………………..65 Phần II .Đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống quản lí nguồn tàu container 1700TEU… 66 Chương 5: Đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống quản lí nguồn tàu container 1700TEU..67 5.1.Chức năng và các yêu cầu cơ bản của hệ thống quản li nguồn………………………67 5.2.Giới thiệu chi tiết các phần tử chức năng trong hệ thống quản lí nguồn tàu ………. .67 container 1700TEU…………………………………………………………………….67 5.3.Phân tích đánh giá các chức năng chính trong hệ thống quản lý nguồn tàu ……….72 container1700TEU……………………………………………………………………..72. 5.4 Nhận xét PhầnIII :Kết luận………………………………………………………………………….84 Tài liệu tham khảo………………………………………………………………………...84 2
- Lời nói đầu Trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hoá đất nước, ngành giao thông vận tải có một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Nó đem lại hiệu quả cao về kinh tế cho đất nước, đặc biệt là giao thông vận tải biển. Nước ta với lợi thế có bờ biển dài tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giao thông vận tải biển phát triển, là tiền đề để ngành công nghiệp đóng tàu của nước ta phát triển mạnh mẽ.Trong những năm gần đây ngành công nghiệp tàu thuỷ chúng ta đã đóng được những con tàu cỡ lớn , đủ các loại : tàu dầu ,tàu container ,tàu hàng rời mang tầm cỡ quốc tế thu hút sự chú ý các bạn bè trên thế giới Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam với đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy, là nơi đào tạo nên những kỹ sư có tay nghề trình độ chuyên môn cao, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu khai thác công việc trên tàu và trong các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển. Qua gần 5 năm học tập tại trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam, được sự dìu dắt dạy bảo nhiệt tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện tử tàu biển, với sự cố gắng học hỏi của bản thân và được sự giúp đỡ của các bạn trong lớp ĐTT-46-ĐH1. Sau gần ba tháng thực tập tốt nghiệp tại Tổng Công ty đóng tàu thuỷ BẠCH ĐẰNG , em được Ban Chủ nhiệm Khoa Điện - Điện tử tàu biển và Nhà trường giao cho đề tài : “Trang thiết bị điện tàu CONTAINER 1700 TEU . Đi sâu tìm hiểu và phân tích hệ thống quản lí nguồn ” Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp em được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo hướng dẫn Thạc sĩ .PHAN ĐĂNG ĐÀO cùng nhiều thầy giáo khác trong khoa, với sự cố gắng tự giác của bản thân để hoàn thành đồ án tốt nghiệp một cách tốt nhất. Tuy nhiên, do kinh nghiệm kiến thức thực tế và trình độ hạn chế, tài liệu tham khảo không nhiều nên trong đồ án tốt nghiệp của em không thể tránh khỏi thiếu sót. Em mong được sự chỉ bảo thêm của các thầy giáo để đồ án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Thạc Sĩ .PHAN ĐĂNG ĐÀO và các thầy cô giáo trong khoa Điện-Điện tử tàu biển. Hải Phòng, ngày ..... tháng.... năm 2010. Sinh viên thực hiện NGUYỄN ĐÌNH TIỆP 3
- Phần I Tổng quan về tàu container 1700TEU Chương 1 Giới thiệu chung về tàu container1700TEU Tàu container B170 là loại tàu chuyên dụng được thiết kế để chở các loại container, do đặc thù như vậy nên loại tàu này có yêu cầu cao hơn về chất lượng cũng như kĩ thuật đóng ( như tính ổn định của tàu phải cao, thời gian làm hàng phải ngắn ). Đây là con tàu container hiện đại và lớn nhất từ trước đến nay được đóng tại Việt Nam. Con tàu thứ 2 được đóng theo đúng chủng loại này tại tổng công ty đóng tàu Bạch Đằng. Tàu có tải trọng tại mớn nước mạn khô 23000 DWT được đo bằng đơn vị tấn ( theo hệ mét ) trong nước biển với trọng lượng riêng là 1,025 t/m³. A. Giới thiệu về tàu container 1700TEU 1. Kích thước chính. Chiều dài toàn tàu : 184,10 m Chiều dài giữa 2 đường vuông góc : 171,94 m Chiều rộng thiết kế : 25,30 m Chiều cao mạn đến boong chính : 13,50 m Chiều cao mạn khô : 9,889 m Mớn nước thiết kế : 9,85 m 2. Tải trọng. Tải trọng tại mớn nước mạn khô 23000 DWT. Tàu ước tính có thể chở: - Các loại container tiêu chuẩn từ 20 đến 40ft trong hầm hàng và trên boong. - Các loại container từ 45 đến 48 ft trên boong, trong vùng hoạt động của cần trục. - 150 container chứa đồ lạnh trên boong. Khả năng chứa hàng của tàu khoảng 29800 m³ hàng rời và 29600 m³ hàng kiện. Két chứa nhiên liệu bao gồm: Dầu nặng : 2230 m³ Dầu Diezel : 160 m³ Nước ngọt : 200 m³ Nước ballast : 7850 m³ Tàu có sức chở cotainer 1730 TEU loại container 20ft theo tiêu chuẩn IMO (kích thước mỗi container theo tiêu chuẩn là: 20’×8’×8’6’’) với 634 TEU trong hầm hàng và 1096 TEU trên boong. 3. Dung tích. Tàu có 4 hầm hàng, tổng thể tích các hầm hàng là : 29816 m³ Hầm hàng số 1 : 5153 m³ Hầm hàng số 2 : 10545 m³ Hầm hàng số 3 : 10883 m³ Hầm hàng số 4 : 3235 m³ 4. Tốc độ và công suất. Tốc độ thiết kế của tàu 19,7 hải lý/h trong điều kiện mớn nước 9,85 m ở trạng thái cân bằng, có tính đến 15% dung sai khác(trạng thái dự phòng). Công suất máy tương ứng tại 4
- 90% MCR-vòng tua tối đa liên tục và tốc độ chân vịt là 115 vòng/phút tương ứng với 11750 KW. 5. Tiêu hao nhiên liệu và tầm hoạt động. Mức tiêu hoa nhiên liệu: 173 g/kwh. Tầm hoạt động của tàu là 15000 hảilý/giờ với điều kiện tốc độ của tàu là 19,7 hảilý/giờ. 6. Nguyên lý thiết kế và mô phỏng chung. Con tàu như mô tả là loại tàu viễn dương, chân vịt của tàu là loại chân vịt có bước cố định được lai bởi một máy chính là loại động cơ 6RTA62U có công suất 13320 KW phù hợp với việc chở các loại container. Tàu có bốn hầm hàng, buồng máy và phòng sinh hoạt ở phía đuôi tàu, mũi bầu, một bánh lái cân bằng và chân vịt mũi. B.Giới thiệu về hệ thống điện tàu container 1700TEU 7. Trạm phát chính. Gồm có 3 máy phát chính : Công suất : 1370 KVA Điện áp : 450 V Dòng điện : 1785 A Số pha :3 Tần số : 60Hz Cos : 0,8 8. Trạm phát sự cố. Có 1 máy phát sự cố: Công suất : 145 KVA Điệp áp : 450 V Dòng điện : 190 A Số pha :3 Tần số : 60 Hz Cos : 0,8 Ngoài trạm phát chính và trạm phát sự cố tàu container B170 còn có bộ nguồn sự cố là hệ thống các ácquy gồm có: - 1ácquy kiềm 24V,108 Ah dùng cho hệ thống điều khiển buồng máy. - 1ácquy kiềm 24V,50 Ah dùng cho hệ thống báo động buồng máy. - 1ácquy kiềm 24V dùng cho thiết bị báo cháy. - 1ácquy chì 24V dùng cho trạm phát thanh. - 1ácquy chì 24V dùng cho bộ khởi động sự cố. Hệ thống các máy biến áp trên tàu gồm có 2 biến áp 3 pha loại 115 KVA, 450/231V để cấp nguồn 220V,60 Hz cho mạch chính,1 biến áp có khả năng cung cấp nguồn 3×220V,60Hz, cho thanh cái bảng điện chính trong trường hợp máy phát sự cố đang hoạt động, cấp nguồn 3×440V tới thanh cái bảng điện sự cố thông qua biến áp 40 KVA, 450/231V. Các thiết bị điện trên tàu còn có thể lấy điện từ bờ khi tàu đang đỗ trên cảng thông qua hộp lấy điện bờ. Hộp điện bờ cấp điện 3 440 v,60Hz,800A cho một số thiết bị trên tàu 5
- Chương 2 Giới thiệu về trạm phát điện tàu container 1700TEU. 2.1. Tổng quan về trạm phát điện chính. 2.1.1 Khái niệm Trạm phát điện tàu thuỷ là nơi biến đổi các dạng năng khác thành năng lượng điện tàu thuỷ tập trung trên bảng điện chính và từ đó phân bố đến các phụ tải trên tàu. 2.1.2 Phân loại. Hiện nay người ta phân loại các máy phát điện trên tàu thủy dựa trên nhiều cơ sở khác nhau: Phân loại dựa theo loại dòng điện: - Máy phát điện 1 chiều. - Máy phát điện xoay chiều. Phân loại theo cơ sở nhiệm vụ: - Trạm phát chung cung cấp năng lượng điện cho toàn mạng. - Trạm phát cung cấp năng lượng quay chân vịt. Phân loại theo dạng biến đổi năng lượng: - Thuỷ - điện. - Trạm phát nhiệt - điện. - Trạm phát điện nguyên tử. Phân loại theo cơ sở truyền động: - Máy phát được truyền động bằng động cơ diezel ( hình 2.1 ). MF F1 F2 F3 SC 6
- Hình 2.1 truyền động máy phát bằng động cơ diezel - Máy phát được truyền động hỗn hợp: truyền động cho máy phát không chỉ có động cơ diezel mà có thể bằng tua bin. - Trạm phát có máy phát đồng trục: là máy phát được truyền động bằng động cơ diezel quay chân vịt ( hình 2.2 ). F1 F1 F1 F2 Hình 2.2 máy phát đồng trục Phân loại theo mức độ tự động: - Cấp A1 (không cần trực ca ở buồng máy cũng như buồng điều khiển). - Cấp A2 (không cần trực ca ở buồng máy nhưng phải trực ca ở buồng điều khiển). Những hệ thống tự động thường gặp trên các tàu này thường là điều khiển từ xa máy chính, tự động điều khiển từ xa máy phát tự động phân phối vô công và hữu công tự động hoà đồng bộ, điều chỉnh điện áp và tần số. 2.1.3. Yêu cầu. Trạm phát chính phải có các yêu cầu sau: - Bảng điện chính phải đáp ứng được các yêu cầu về độ tin cậy cung cấp năng lượng liên tục, cơ động, thuận tiện, dễ dàng cho người sử dụng và có tính kinh tế cao. - Độ tin cậy: Hệ thống trạm phát phải đáp ứng được các chức năng nhiệm vụ và yêu cầu của nó. Các phần tử đều có dự trữ (máy phát, cáp dẫn, thiết bị đóng ngắt). Và phân ra những mạch và mỗi mạch có thể công tác độc lập. Tự động khởi động máy phát dự trữ, tự động cắt các phụ tải không quan trọng khi bị quá tải. - Tính cơ động: Thảo mãn yêu cầu để đảm bảo vận hành tàu an toàn thuận lợi và 7
- chuyển đổi không những ở chế độ công tác bình thường mà ngay cả khi một vài phần tử bị hỏng. - Vận hành và sử dụng thuận tiện: Sơ đồ phải đơn giản, cấu tạo phải hoàn chỉnh, ít sửa chữa, tăng thời gian khai thác, áp dụng điều khiển từ xa tập trung, dễ dàng phát hiện những hư hỏng và dễ dàng khắc phục thay thế. - Kinh tế trong vận hành và khai thác: Phải ứng dụng các hệ thống tự động rộng rãi, có thể dùng nguồn điện bờ khi tàu nằm trong cảng và ứng dụng máy phát đồng trục khi tàu hành trình, và phải chia phụ tải ra những nhóm khác nhau. 2.2 Đặc điểm và cấu tạo hệ thống trạm phát điện tàu container 1700TEU. 2.2.1 Đặc điểm kĩ thuật của trạm phát điện tàu container 1700TEU. Trạm phát điện chính tàu container1700TEU được trang bị 3tổ hợp Diezel-Máy phát chính. Máy phát đồng bộ đều là máy phát không chổi than với kiểu kích từ tự kích, có hệ thống tự động điều chỉnh điện áp. Các máy phát có thể hoạt động độc lập hoặc đưa vào công tác song song với nhau khi cần thiết. Quá trình hoà đồng bộ có thể được tiến hành bằng tay, bán tự động hoặc hoàn toàn tự động bằng cách sử dụng các rơle cảm biến sự khác nhau giữa tần số của máy phát và với lưới. Tàu container được trang bị 3 máy phát có các thông số kĩ thuật sau: - Công suất : 1370 KVA - Tần số : 60 Hz - Điện áp : 450 V - Dòng điện : 1758 A - Số pha :3 - Cos : 0,8 2.2.2. Cấu tạo chung của bảng điện chính tàu container 1700TEU a. Các kích thước chính của bảng điện chính. - Chiều dài toàn bộ bảng điện chính: 9648 mm. - Chiều cao: 2216mm. b. Bảng điện chính bao gồm có 16 panel. - Panel 1: panel cấp nguồn 3~60Hz 220V cho các phụ tải. - Panel 2: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các bơm số 1. - Panel 3,4,5,6,7: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - Panel 8: panel cấp nguồn điều khiển cho Diezel lai máy phát số 1. - Panel 9: panel cấp nguồn điều khiển cho Diezel lai máy phát số 2. - Panel 10: panel cấp nguồn cho các thiết bị hoà đồng bộ các máy phát và kết nối điện bờ. - Panel 11: panel cấp nguồn điều khiển cho Diezel lai máy phát số 3. 8
- - Panel 12,13,14,15: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - Panel 16: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các bơm số 2. 2.23. Giới thiệu các phần tử trong bảng điện chính. Panel 1: panel cấp nguồn 3~60Hz 220V cho các phụ tải. - 101Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho việc hâm sấy (hộp 2H). - 102Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các thiết bị sinh hoạt ( hộp 3H). - 103Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng phòng (hộp 1L). - 104Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng hầm hàng (hộp 3L). - 105Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng . - 106Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 107Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng buồng máy (hộp 2L) - 108Q1: Áptômát cấp nguồn cho các thiết bị tại bảng. - 109Q1: Áptômát cấp nguồn cho buồng lái. - 110Q1: Áptômát cấp nguồn cho panel kiểm tra điện áp 220V. - 111Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn sấy thiết bị boong (hộp 33D). - 112Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng bên ngoài (hộp 4L). - 113Q1: Áptômát cấp nguồn cho trạm vô tuyến số 1. - 114Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống tín hiệu báo động. - 115Q1: Áptômát cấp nguồn 220V từ bảng điện sự cố . - 116Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 1013P3: Đồng hồ đo điện trở cách điện. - 100P2: Đồng hồ đo điện áp. - 100S1: Công tắc cấp nguồn 220V lên thanh cái. - 100S2: Công tắc chuyển đổi dùng để đo điện trở cách điện. - 117S3,118S3: Công tắc chuyển đổi dùng để đo dòng điện các pha. - 117P1,118P1: Các đồng hồ ampekế. - 117H01 (Trắng): Đèn báo máy biến áp số 1 đã sẵn sàng làm việc. - 117H1 (Xanh): Đèn báo máy biến áp số 1 đang làm việc. - 118H01 (Trắng): Đèn báo máy biến áp số 2 đã sẵn sàng làm việc. - 118H1 (Xanh): Đèn báo máy biến áp số 2 đang làm việc. - 117S1 (Đỏ): Nút ấn dừng máy biến áp số 1. - 117S2 (Xanh): Nút ấn mở máy biến áp số 1. - 118S1 (Đỏ): Nút ấn dừng máy biến áp số 2. 9
- - 118S2 (Xanh): Nút ấn mở máy biến áp số 2. Panel 2: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các bơm số 1. - 201Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm nước ngọt làm mát xylanh máy chính (bơm số 1). - 201P1: Đồng hồ ampekế. - 201P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 202Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn nhiên liệu cho máy chính (bơm số 1). - 202P1: Đồng hồ ampekế. - 202P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 203Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tăng áp nhiên liệu vào máy chính và động cơ diezel lai máy phát (bơm số 1). - 203P1: Đồng hồ ampekế. - 203P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 204Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn nước ngọt làm mát nhiệt độ thấp (bơm số 1). - 204P1: Đồng hồ ampekế. - 204P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 205Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm nước biển (bơm số 1). - 205P1: Đồng hồ ampekế. - 205P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 206Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn dầu LO cho máy chính (bơm số 1). - 206P1: Đồng hồ ampekế. - 206P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. Panel 3: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 301P1: Đồng hồ ampekế. - 301Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn quạt gió hầm hàng (hộp 3L). - 301SH2 (Xanh): Đèn báo áptômát đã đóng. - 301S1 (Đỏ): Đèn báo áptômát chưa đóng. - 302Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 302P1: Đồng hồ ampekế dự phòng. - 302P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc dự phòng. - 303Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt gió buồng máy (quạt số 2). - 303P1: Đồng hồ ampekế. - 303P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của quạt gió. - 304Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm dầu bôi trơn chạc chữ thập máy chính (bơm số 1). - 304P1: Đồng hồ ampekế. 10
- - 304P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 305Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm ly tâm hút khô buồng máy (bơm số 1). - 305P1: Đồng hồ ampekế. - 306Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt gió máy chính (quạt số 1). - 307Q1: Áptômát cấp nguồn cho biến thế số 1. - 308Q1: Áptômát cấp nguồn cho mạch khởi động máy nén khí chính (máy nén khí số 1). - 308P1: Đồng hồ ampekế. Panel 4: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 401Q1: Áptômát cấp nguồn cho cẩu boong số 1. - 401SH2(Xanh): Nút ấn khởi động cẩu boong số 1. - 401S1(Đỏ): Nút ấn dừng cẩu boong số 1. - 402Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm cứu hoả (bơm số 1). - 402P1: Đồng hồ ampekế. - 403Q1: Áptômát cấp nguồn cho mạch sấy nước ngọt vệ sinh. - 404Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt gió buồng máy (quạt số 1). - 404P1: Đồng hồ ampekế. - 404P2: Đồng hồ đếm thời gian hoạt động của quạt gió. - (405÷408)Q1: Các áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các hốc cắm container tại hộp (2D,3D,4D,5D). - (405÷408)P1: Các đồng hồ ampekế. Panel 5: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 501Q1: Áptômát cấp nguồn cho cẩu boong số 2. - 501SH2 (Xanh): Nút ấn khởi động cẩu boong số 2. - 501S1 (Đỏ): Nút ấn dừng cẩu boong số 2. - 502Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho thiết bị kho thực phẩm (hộp 1C). - 502P1: Đồng hồ ampekế. - 503Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt. - 504Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho thiết bị buồng máy (hộp 1P). - 505Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống đốt rác. - 506Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho quạt gió boong thượng tầng (hộp 3F). - 507Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm hút khô hầm hàng (hầm 1-3). - 507P1: Đồng hồ ampekế. - 508Q1,509 Q1: Các áptômát cấp nguồn cho nhóm phụ tải tại hộp (6D và 7D). - 508P1,509P1: Các đồng hồ ampekế. 11
- - 510Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. Panel 6: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 601Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 602Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng cứu hoả. - 603Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống cân bằng tàu. - 603P1,605P1,608P1: Các đồng hồ ampekế. - 604Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm phun vệ sinh hầm hàng. - 605Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm la canh dưới buồng máy. - 606Q1: Áptômát cấp nguồn cho panel điều khiển nồi hơi. - 607Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho xưởng điện (hộp 3P). - 608Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm nước biển chính ,bơm ballat. - 608P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 609Q1,610Q1: Các áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các hốc cắm container tại hộp (8D và 9D). - 609P1,610P1: Các đồng hồ ampekế. Panel 7: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 701Q1: Áptômát cấp nguồn cho hệ thống điều khiển tự động. - 702Q1: Áptômát cấp nguồn cho máy điều hoà không khí. - 703Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 704Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho quạt gió ở khoang phía mũi (hộp 1F). - 705Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm ballat. - 705P1: Đồng hồ ampekế. - 705P2: Đồng hồ đếm thời gian hoạt động của bơm. - (706÷709)P1: Các đồng hồ ampekế. - (706÷709)Q1: Các áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các hốc cắm container tại hộp (10D,11D,12D,13D). Panel 8: panel cấp nguồn điều khiển cho động cơ diezel lai máy phát số 1. - 801Q1: Áptômát cấp nguồn lên thanh cái của máy phát số 1. - 801P11: Đồng hồ ampekế. - 801P12: Đồng hồ vôn kế. - 801P13: Đồng hồ đo công suất tác dụng. - 801P14: Đồng hồ đo công suất phản tác dụng. - 801S11: Công tắc chọn pha cần đo dòng. - 801S12: Công tắc chọn pha cần đo điện áp. 12
- - 801P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của máy phát. - 801H8 (Vàng): Đèn báo động cơ diezel đã sẵn sàng hoạt động. - 801H9 (Xanh): Đèn báo động cơ diezel lai máy phát số 1 đang hoạt động. - 801H3 (Trắng): Đèn báo máy phát không cấp nguồn lên thanh cái. - 801H4 (Xanh): Đèn báo máy phát cấp nguồn lên thanh cái. - 801SH9(Đỏ): Nút ấn Reset hệ thống (khẳng định sự cố). - 801S13(Xanh): Đèn báo hệ thống đèn kiểm tra hoạt động. - 801S1: Công tắc cấp nguồn cho bộ sấy máy phát. - 801H1 (Xanh): Đèn báo máy phát đang được sấy. - 801S3: Công tắc chọn chế độ điều khiển máy phát. - S5 (Vàng): Nút ấn dừng chuông khi xảy ra sự cố. - 801H6 (Đỏ): Nút ấn - 801S15 (Xanh): Nút ấn khởi động máy phát ở chế độ bán tự động.` - 801S7 (Đỏ): Nút ấn dừng máy phát số 1. - 801S8 (Xanh): Nút ấn khởi động máy phát số 1. - 801S14: Công tắc Panel 9: panel cấp nguồn điều khiển cho động cơ diezel lai máy phát số 2. Trên panel này có các thiết bị: Áptômát chính, công tắc, các loại đồng hồ, đèn, nút ấn giống với panel phục vụ cho động cơ diezel lai máy phát số 1, chỉ khác về kí hiệu số 901. Panel 10: panel cấp nguồn cho các thiết bị hoà đồng bộ các máy phát và kết nối điện bờ. - 1012P1: Đồng hồ vôn kế kép để đo điện áp của lưới với điện áp của máy phát đang cần hoà. - 1012P2: Đồng hồ vôn kế kép để đo tần số của lưới với tần số của máy phát đang cần hoà. - 1012P3: Đồng bộ kế để kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ. - 1013P1: Đồng hồ đo điện trở cách điện. - 1012S11: Công tắc chọn để đo điện áp các pha của máy phát và lưới. - 1012H01,1012H02: Đèn hoà động bộ theo phương pháp đèn tắt. - 1012SH31 (Trắng): Nút ấn tàu hoạt động ở chế độ điều động. - 1013H1 (Xanh): Đèn báo máy phát sự cố đã sẵn sàng hoạt động. - 1013H2 (Xanh): Đèn báo máy phát sự cố đang hoạt động. - 1012S3: Công tắc điều chỉnh động cơ servo tức là điều chỉnh tốc độ động cơ diezel. - 1101SH32: Nút ấn dừng động cơ diezel lai máy phát. - 1012S12: Công tắc chọn máy phát cần hoà. 13
- - 711S1: - 1013S2 (Xanh): Nút ấn khởi động máy phát sự cố. - 1012S1: Nút ấn điều khiển đóng-ngắt máy phát bằng tay. - 1101SH33: Nút ấn khởi động động cơ Diezel lai máy phát. - 1012S02: Công tắc chọn chế độ hoà bằng tay. - 1013A1,1013A: Bảng đèn hiển thị tín hiệu báo động. - 1002Q1: Áptômát cấp nguồn 440V từ bảng điện sự cố. - 1002P1: Đồng hồ ampekế. - 1001P1: Đồng hồ đo dòng điện máy phát. - 1001S1: Công tắc chuyển đổi dùng để đo dòng điện máy phát. - 1001H1 (Trắng): Đèn báo đã đóng nguồn điện bờ lên lưới điện tàu. - 1001P2: Đồng hồ đo điện áp máy phát. - 1001S2: Công tắc chuyển đổi dùng để đo điện áp máy phát. - 1001H2 (Xanh): Báo có nguồn điện bờ. - 1001Q1: Áptômát lấy nguồn điện bờ. Panel 11:panel cấp nguồn điều khiển cho động cơ diezel lai máy phát số 3. Trên panel này có các thiết bị: Áptômát chính, công tắc, các loại đồng hồ, đèn, nút ấn giống với panel phục vụ cho động cơ diezel lai máy phát số 1, chỉ khác về kí hiệu 1101. Panel 12: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 1201Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho tời thang (hộp 1D). - 1202Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt gió của lò đốt rác. - 1203Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các thiết bị buồng máy (hộp 2P). - 1204Q1: Áptômát cấp nguồn cho thiết bị nâng hạ xuồng cứu sinh. - 1205Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các thiết bị sinh hoạt (hộp 1H). - 1206Q1: Áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho hệ thống điều hoà nhiệt độ (hộp 1K). - 1206P1: Đồng hồ ampekế. - 1207Q1: Áptômát cấp nguồn cho chân vịt mũi. - 1207P1: Đồng hồ ampekế. - 1207H2 (Xanh): Đèn báo chân vịt mũi đang hoạt động. Panel 13: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 1301Q1: Áptômát cấp nguồn cho tời neo mũi trái. - 1302Q1: Áptômát cấp nguồn cho tời neo mũi phải. - 1301P1,1302P1: Các đồng hồ ampekế. - 1303Q1: Áptômát cấp nguồn cho tời neo lái trái. 14
- - 1304Q1: Áptômát cấp nguồn cho tời neo lái phải. - 1303P1,1304P1: Các đồng hồ ampekế. - 1305Q1,1306Q1,1307Q1,1308Q1: Các áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các hốc cắm container tại hộp (14D,15D,16D,17D). Panel 14: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 1403Q1,1404Q1,1407Q1: Áptômát cấp nguồn dự phòng. - 1402Q1: Áptômát cấp nguồn cho máy nén khí kinh tế. - 1405Q1: Áptômát cấp nguồn cho mạch thuỷ lực của chân vịt mũi. - 1406Q1: Áptômát cấp nguồn cho máy lái số 1. - 1401Q1: Áptômát cấp nguồn cho cẩu boong số 3. - 1401SH2 (Xanh): Nút ấn khởi động cẩu boong số 3. - 1401S1 (Đỏ): Nút ấn dừng cẩu boong số 3. - 1408Q1,1409Q1,1410Q1,1411Q1: Các áptômát cấp nguồn cho hộp cấp nguồn cho các hốc cắm container tại hộp (18D,19D,20D,21D). - (1408÷1411)Q1: Các đồng hồ ampekế. Panel 15: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các phụ tải. - 1501Q1: Áptốmát cấp nguồn cho quạt gió buồng máy (quạt số 3). - (1501÷1504)P1: Các đồng hồ ampekế. - 1501P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của quạt. - 1502Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt gió buồng máy (quạt số 4). - 1502P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của quạt. - 1503Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm dầu bôi chạc chữ thập máy chính (bơm số 2). - 1503P2: Đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 1504Q1: Áptômát cấp nguồn cho tời neo mũi. - 1505Q1: Áptômát cấp nguồn cho quạt thổi máy chính (quạt số 2). - 1506Q1: Áptômát cấp nguồn cho biến thế số 2. - 1507Q1: Áptômát cấp nguồn cho mạch khởi động máy nén khí chính (máy nén khí số 2). - 1507P1: Đồng hồ ampekế. Panel 16: panel cấp nguồn 3~60Hz 440V cho các bơm số 2. - 1601Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm nước ngọt làm mát xy lanh máy chính (bơm số 2). - 1602Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn nhiên liệu cho máy chính (bơm số 2). - 1603Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tăng áp dầu FO cho máy chính và động cơ diezel lai máy phát (bơm số 2). 15
- - 1604Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn nước ngọt làm mát nhiệt độ thấp (bơm số 2). - (1601÷1604)P1: Các đồng hồ ampekế. - (1601÷1604)P2: Các đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. - 1605Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm nước biển (bơm số 2). - 1606Q1: Áptômát cấp nguồn cho bơm tuần hoàn dầu LO cho máy chính (bơm số 2). - 1605P1,1606P1: Các đồng hồ ampekế. - 1605P2,1606P2: Các đồng hồ đếm thời gian làm việc của bơm. 2.3. Sơ đồ và nguyên lý của bảng điện chính tàu container 1700TEU 2.3.1. Giới thiệu sơ đồ. Trạm phát điện tàu container B170 bao gồm có 3 máy phát, trong đó có 3 máy phát chính là: D-G1 ( sơ đồ 801 ), D-G2 ( sơ đồ 901 ), D-G3 ( sơ đồ 1101 ) có công suất như nhau 1370KVA điện áp 450V tần số 60Hz. Trong sơ đồ có 3 máy phát giống hệt nhau vì vậy ở đây ta chỉ nghiên cứu sơ đồ nguyên lý của máy phát số 1. Còn 2 máy phát số 2 và máy phát số 3 hoàn toàn tương tự. 2.3.2. Mạch động lực và đo lường của máy phát số 1(sơ đồ 801). a. Mạch động lực của máy phát số 1. - Điện áp 3 pha từ máy phát được cấp lên thanh cái thông qua áptômát chính Q1. - Hai biến dòng T1,T2 (801/5) cấp tín hiệu dòng của máy phát cho đồng hồ đo công suất phản tác dụng P14. - Ba biến dòng T3,T4,T5(801/5) cấp tín hiệu dòng của máy phát cho khối A11 GMM10.18A. - Công tắc S1 (801/1) cấp nguồn 220V,60Hz cho điện trở sấy máy phát. - Cầu dao F4 (801/12) cấp điện áp của máy phát cho đồng hồ đo điện áp P12 và đồng hồ đo công suất phản tác dụng P14. - Cầu dao F14,F15,F10 (801/28) cấp nguồn (3~60Hz 440V) cho khối A11 GMM10.18A. - Biến áp hạ áp T21 (801/20) biến đổi điện áp xoay chiều 440V thành điện áp xoay chiều 220V. - Cầu dao F23 (801/20) cấp nguồn 220V cho mạch điều khiển áptômát chính của máy phát. - Cầu dao F24 (801/19) cấp nguồn 220V cho mạch hoà đồng bộ bằng tay. - Cầu dao F26 (801/26) cấp nguồn 220V cho đồng hồ đếm thời gian P2 và đèn H0. - Cầu dao F26 (801/22) cấp nguồn cho bộ biến đổi điện áp U1 biến đổi điện áp xoay chiều 220V thành điện áp 1 chiều 24V. - Cầu dao F71 (801/22) cấp nguồn 24V để sạc pin thông qua cầu chỉnh lưu và cấp nguồn 24V cho mạch đèn chỉ thị. - Cầu dao F72 (801/22) cấp nguồn 24V để sạc pin thông qua cầu chỉnh lưu và cấp nguồn 16
- 24V cho các rơle điều khiển. - Cầu dao F6(801/26) cấp nguồn (3~60Hz 440V) cho mạch hoà đồng bộ bán tự động. - Cầu dao F5 (801/27) cấp nguồn (3~60Hz 440V) cho mạch hoà đồng bộ bằng tay. - Hai cầu dao F7,F8 (801/28) cấp nguồn 440V cho hai biến áp hạ áp T22,T23 (440V/24V). Nguồn 24V qua hai biến áp hạ áp T22,T23 được cấp cho các đèn H2,H2.1 kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ sự cố. - F1,F2: Là các cầu chì. b. Các mạch đo. 1. Giới thiệu các phần tử. - P12(801/9): Là đồng hồ vôn kế dùng để đo điện áp dây các pha của máy phát. - P14(801/12): Là đồng hồ đo công suất phản tác dụng của máy phát. - S12(801/10): Là công tắc chọn pha cần đo điện áp của máy phát có 4 vị trí:0,L1- L2,L2-L3,L3-L1. - P2(801/25): Là đồng hồ đếm thời gian hoạt động của máy phát. - P13(801/128): Là đồng hồ đo công suất tác dụng của máy phát. - P11(801/130): Là đồng hồ ampekế dùng để đo dòng điện chạy qua các pha của máy phát. 2. Hoạt động của các mạch đo. Đóng cầu dao F21(801/24) cấp nguồn 220V cho mạch đo thời gian hoạt động của hệ thống: khi máy phát hoạt động điện áp của máy phát được cấp đến đồng hồ đo thời gian P2 đếm thời gian hoạt động của máy phát. Công tắc xoay S12 là công tắc lựa chọn có 4 vị trí để lựa chọn đo điện áp các pha L1- L2,L2-L3,L3-L1 hoặc không đo điện áp pha nào khi nó ở vị trí 0. Tín hiệu áp thông qua công tắc lựa chọn đưa tới đồng hồ vôn kế. Khi áptômát chính Q1 đã đóng thì rơle KQ2 có điện làm đóng tiếp điểm KQ2 lại. Tín hiệu áp và tín hiệu dòng được cấp cho đồng hồ đo công suất phản tác dụng P14 (801/12). Tín hiệu áp và tín hiệu dòng của máy phát qua Modul A33 cấp cho đồng hồ P13 để đo công suất tác dụng của máy phát. Tín hiệu dòng của máy phát qua Modul A33 cấp cho đồng hồ ampekế P11 để đo dòng điện chạy qua các pha. 2.3.3. Mạch điều khiển đóng áptômát chính của máy phát số 1( Sơ đồ L40801-3/14). a. Giới thiệu các phần tử. - YC: Cuộn đóng áptômát. - YU: Cuộn hút của rơle điện áp thấp. - M: Động cơ để đóng áptômát chính của máy phát vào lưới. 17
- - YO: Cuộn mở áptômát. - S3: Công tắc xoay để lựa chọn chế độ điều khiển đóng áptômát chính của máy phát vào lưới có 3 vị trí: MANUAL/AUTO/SEMI. - S21: Công tắc chọn chế độ điều khiển bình thường hoặc sự cố. - S8: Nút ấn đóng áptômát chính của máy phát vào lưới. - S7: Nút ấn mở áptômát chính của máy phát ra khỏi lưới. b. Nguyên lý hoạt động của mạch điều khiển đóng ,mở áptômát chính. Ta đóng cầu dao F23(801/20) cấp nguồn 220V-60Hz cho hệ thống điều khiển đóng áptômát chính của máy phát số 1 vào lưới, nguồn 220V-60Hz được lấy qua biến áp hạ áp T21(440/220V). Khi cấp nguồn cho hệ thống thì rơle K1.1(801/39) có điện, khi rơle K1.1 có điện đóng tiếp điểm K1.1(801/41) lại chờ sẵn. Ta đóng cầu dao F26(801/22) cấp nguồn cho bộ biến đổi điện áp xoay chiều 220V thành điện áp 1 chiều 24V, sau đó ta đóng cầu dao F71(801/22) cấp điện áp 1 chiều 24 V cho cầu chỉnh lưu. Qua cầu chỉnh lưu ta đóng cầu dao F32(801/56) cấp nguồn cho các rơle điều khiển và đóng cầu dao F31(801/56) cấp nguồn cho hệ thống đèn báo, khi đó đèn H3(trắng) báo áptômát chính của máy phát chưa được đóng lên lưới. Động cơ diezel đang hoạt động bình thường nên modul A3(801/242) có điện báo động cơ đang hoạt động đồng thời cấp nguồn cho rơle K14 đóng tiếp điểm K14(801/242) lại cấp nguồn cho rơle K9(801/66). Khi rơle K9 có điện: - Đóng tiếp điểm K9(801/38) cấp nguồn cho mạch điều khiển đóng áptômát chính và mạch hoà đồng bộ tự động. - Đóng tiếp điểm K9(801/66) cấp nguồn cho đèn H9(xanh) báo động cơ diesel đang hoạt động. - Đóng tiếp điểm K9(801/134) chờ sẵn. Vì không xảy ra ngắn mạch nên rơle K7(801/63) của máy phát số 1, rơle K7(901/63) của máy phát số 2, rơle K7(1101) của máy phát số 3, không có điện do đó các tiếp điểm K7(801/39), K7(901/39), K7(1101/39) vẫn đóng. Lúc này không được cấp nguồn điện từ bờ cho nên rơle K1(1001/17) không có điện do đó tiếp điểm K1(801/41) vẫn đóng. *Chế độ điều khiển bằng tay. Ta đưa công tắc S3(801/41) sang vị trí 1 chọn chế độ điều khiển máy phát bằng tay. Khi ta đưa công tắc S3(801/41) về vị trí 1 các tiếp điểm S3(801/41), S3(801/33), S3(801/70) đóng lại. Các tiếp điểm S3(801/41), S3(801/33) đóng lại chờ sẵn. Còn tiếp điểm S3(801/70) đóng lại cấp nguồn cho rơle K41(801/70). Khi rơle K41 có điện: - Đóng tiếp điểm K41(801/203) lại cấp nguồn cho modul A3 báo sẵn sàng đóng áptômát. - Đóng tiếp điểm K41(801/173) lại cấp nguồn cho modul A2 báo áptômát được đóng ở chế độ bằng tay. 18
- - Đóng tiếp điểm K41(801/44) cấp nguồn cho mạch hoà đồng bộ bằng tay. Ta đưa công tắc S21(801/42) về vị trí 1 chọn chế độ hoạt động bình thường, khi ta đưa công tắc S21 về vị trí 1 các tiếp điểm (801/43), (801/54) đóng lại, tiếp điểm (54/801) đóng lại cấp nguồn cho PMS, còn tiếp điểm (801/43) đóng lại cấp nguồn cho cuộn giữ YU của áptômát chính. Ta đóng cầu dao F11 cấp nguồn cho động cơ lên cót M. Động cơ thực hiện quá trình lên cót và chờ sẵn lệnh đóng. Ta ấn nút S8(41/801) cấp nguồn cho cuộn đóng YC. Động cơ và cuộn đóng đều có điện thực hiện lệnh đóng áptômát chính cấp nguồn từ máy phát lên lưới. Lúc này cuộn giữ YU luôn có điện để giữ áptômát luôn đóng.Khi áptômát chính đóng ta có: - Tiếp điểm phụ XHI-S2(801/46) đóng lại cấp nguồn cho rơle K3(801/46), khi rơle K3 có điện làm đóng tiếp điểm K3(8011/61) cấp nguồn cho đèn H4(xanh) sáng báo áptômát chính đã đóng. Đồng thời mở tiếp điểm K3(8011/1) ra cắt nguồn cấp cho bộ sấy máy phát. - Tiếp điểm phụ XHI(801/41) mở ra cắt nguồn cấp cho cuộn đóng YC của áptômát chính. - Tiếp điểm phụ XHI-S4(801/51) mở ra cắt nguồn cấp cho rơle K5. - Tiếp điểm phụ XHIAV2(801/47) đóng lại cấp nguồn cho các rơle KQ2,K3.1. Khi rơle KQ2 có điện đóng tiếp điểm KQ2(801/12,12,12) lại sẵn sàng cấp nguồn cho đồng hồ đo công suất phản tác dụng. Khi rơle K3.1 có điện làm cho tiếp điểm K3.1(801/60) mở ra làm cho đèn H3(trắng) tắt, đồng thời tiếp điểm k3.1(1012/3) mở ra cắt nguồn cấp cho rơle K1(1012/3) ở mạch hoà đồng bộ bằng tay. Aptomat chính của máy phát đang đóng vào lưới ta muốn cắt máy phát ra khỏi lưới thì ta ấn nút S7(801/44) làm cho cuộn giữ MN mất điện. Aptomat sẽ mở ra cắt máy phát ra khỏi lưới. * Chế độ điều khiển tự động. Ta đưa công tắc S3(801/41) sang vị trí 2 chọn chế độ điều khiển áptômát chính của máy phát bằng chế độ tự động. Khi ta đưa công tắc S3 về vị tri 2 các tiếp điểm (801/49), (801/139), (801/72) đóng lại. Tiếp điểm S3(801/49) đóng lại cấp nguồn cho rơle K4(801/49). Khi rơ le K4 có điện: - Tiếp điểm K4(801/39) đóng lại chờ sẵn. - Tiếp điểm K4(801/42) mở ra cắt nguồn cấp đến mạch hoà đồng bộ bán tự động. - Tiếp điểm K4(801/51) mở ra cắt nguồn vào rơle K5(801/51). Tiếp điểm S3(801/72) đóng lại cấp nguồn cho rơle K51(801/72). Khi rơle K51 có điện: - Tiếp điểm K51(801/204) đóng lại cấp nguồn cho modul A3 đưa tín hiệu vào đèn báo sẵn sàng đóng áptômát. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục ứng dụng, ý tưởng hoa văn Baroque - thế kỷ 17
0 p | 444 | 54
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục dạ hội được phát triển dựa trên hình ảnh hoa văn gốm Bát Tràng
74 p | 497 | 33
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu San Felice 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu hệ thống điều khiển từ xa Diezel máy phát và bảo vệ trạm phát điện
78 p | 185 | 33
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Contatner 700 TEU – đi sâu nghiên cứu hệ thống điều khiển từ xa Diesel máy chính và chân vịt biến trước
73 p | 165 | 31
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu tính toán công suất trạm phát điện bằng phương pháp bảng tải
87 p | 173 | 28
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị tàu dầu 6500T – đi sâu tính toán ngắn mạch trạm phát điện
91 p | 152 | 26
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục da thú và họa tiết da thú
37 p | 167 | 23
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu dầu 6500 tấn – đi sâu nghiên cứu phân tích các hệ thống điều khiển bảng điện chính
76 p | 147 | 21
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở nhựa đường 1700m3 – đi sâu nghiên cứu thiết kế bảng điện chính
88 p | 112 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Asl Albatross – đi sâu nghiên cứu phân tích các hệ thống tích hợp trên bảng điện chính
90 p | 149 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị tàu San Filice trọng tải 34000 tấn – đi sâu nghiên cứu trạm phát sự cố
86 p | 114 | 18
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Victory Leader – đi sâu nghiên cứu hệ thống tự động cân bằng tàu
87 p | 93 | 17
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở ôtô Victory Leader (4900 car) – đi sâu nghiên cứu và triển khai công nghệ lắp ráp hệ thống Diezel máy phát
82 p | 140 | 15
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị của Ụ FS05 – đi sâu nghiên cứu hệ thống nồi hơi của Ụ
86 p | 101 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu chở nhựa đường 1700 m3 – đi sâu nghiên cứu thiết kế bảng điều khiển tại buồng lái và lầu máy
76 p | 105 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang thiết bị điện tàu Victory Leader chở 4900 ô tô – đi sâu nghiên cứu hệ thống cầu dẫn mạn
114 p | 111 | 12
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục ứng dụng ý tưởng phong cách Tomboy
0 p | 161 | 7
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục hiện đại lấy cảm hứng từ Belly dance
0 p | 95 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn