Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
A.L I M Đ U Ờ Ở Ầ
i bi
ườ môi tr ườ
l ạ ớ có th t o ra nh ng c h i, ho c là nguy c đe d a s phát tri n c a nó. t l p nh ng th ch c không t n t ư ệ ậ ồ ạ ộ ổ ứ các y u t ng. Nh ng s thay đ i t ổ ừ ự ườ ơ ữ ng xuyên tác đ ng qua ộ ng xung quanh, ể ủ M t t i v i môi tr ể ạ ế ố ọ ự ữ ơ ộ ặ
Trong th i đ i ngày nay, nh h ả ủ ườ ế
ệ ờ ạ ễ ng c a môi tr ưở ẽ ứ ạ ạ
ề
i pháp đ đ i phó v i s bi n đ i c a môi tr ậ ớ ự ế ổ ủ ể ố ườ ế ả
h t. Trong các nhân t ơ
ở ưở ế
ng là m t y u t c phù h p. ng đ n ho t đ ng ạ ộ ố doanh nghi p di n ra ngày càng m nh m và ph c t p, c v quy mô và t c ả ề ừ đ , c v b r ng và chi u sâu. Chính vì v y các doanh nghi p không ng ng ệ ộ ả ề ề ộ ng; Nó đã tìm ki m nh ng gi ữ thành m t v n đ c p bách h n bao gi ố ả nh tr ờ ế ề ấ ộ ấ ng đ n ho t đ ng doanh nghi p thì môi tr h ọ quan tr ng ườ mà doanh nghi p c n th n tr ng đ đ a ra chi n l ế ượ ậ ộ ế ố ợ ạ ộ ệ ầ ệ ể ư ọ
ậ ứ ượ ề ề ọ
ệ ườ ủ
Chính vì nh n th c đ ố nh ng nh h ả ữ ủ ườ ằ
ậ : c v n đ trên nhóm 3 ch n đ tài ti u lu n ng” ộ ủ ng đ n ho t đ ng c a ế đó ề ấ ữ ọ ủ ừ ề ệ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 1
ấ ể “Doanh nghi p làm gì đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ớ ế ng c a môi tr nh m làm sáng t ạ ộ ưở ỏ doanh nghi p. v i hi v ng có th hi u rõ c a h n v v n đ này và t ơ ể ể ớ i pháp h u hi u gi đ a ra nh ng gi i quy t nh ng khó khăn trên. ả ữ ả ư ữ ữ ệ ế
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
B. N I DUNG Ộ
1.Môi tr ng ho t đ ng ườ ạ ộ
1.1.Quan ni m v môi tr ệ ề ườ ng ho t đ ng c a doanh nghi p. ủ ạ ộ ệ
ả ệ ể ự S phát tri n có hi u qu và b n v ng c a toàn b n n kinh t ề ủ ế
ụ
ế ệ ố ườ ộ
ng kinh doanh. ố qu c ộ ề ữ c u thành - các dân, suy cho cùng ph thu c vào k t qu c a các ph n t ả ủ ầ ử ấ ộ - xã h i c a m i doanh nghi p. M c đ đ t đ ỗ c h th ng m c tiêu kinh t ộ ủ ế ụ ệ ứ ộ ạ ượ ứ ng kinh doanh và kh năng thích ng doanh nghi p l i ph thu c vào môi tr ả ụ ệ ạ c a doanh nghi p v i hoàn c nh c a môi tr ớ ệ ủ ườ ủ ả
ệ ừ ườ
ế ậ ng là t p h p các y u t ậ ợ ủ ể ộ ả
t l p nên khung c nh s ng c a m t ch th , ng ố ng kinh doanh là t ng h p các y u t ổ , các đi u ki n ệ ề ằ ng cho r ng ườ ưở ng ả ườ ề ế ố ườ
ế ố i ta th thi môi tr , các đi u ki n có nh h ệ tr c ti p hay gián ti p đ n ho t đ ng kinh doanh c a các doanh nghi p. T quan ni m chung: Môi tr ủ ợ ạ ộ ự ế ủ ế ế ệ
, các đi u ki n c u thành môi tr ấ ệ ế ố
ề ớ Các y u t ệ ươ ế ồ ờ
ư ứ ệ ộ
ệ ạ ớ
tác đ ng thu n, nh ng l ề ng có y u t ủ , đi u ki n l ế ố ự ả ư ậ ạ ộ
ng kinh doanh luôn luôn ườ ng tác v i nhau và đ ng th i tác đ ng đ n ho t đ ng kinh có quan h t ạ ộ ộ ng tác đ ng c a các doanh c a doanh nghi p, nh ng m c đ và chi u h ủ ộ ướ ề i khác nhau. Trong cùng m t th i đi m, v i cùng m t đ i y u t ộ ố ể ờ ộ ế ố t ố t o thành l c c n đ i i có y u t ượ ế ố ạ v i s phát tri n c a doanh nghi p. ể ủ ớ ự ệ
Các y u t ệ ề ế ố ạ ộ ủ
ế ộ
ế i mà th ủ ộ ệ ả ả
t m t cách nh y bén và d báo đúng đ ậ ệ ượ ự ổ ủ ự ế ậ ạ
, đi u ki n tác đ ng đ n ho t đ ng kinh doanh c a doanh ộ nghi p không c đ nh m t cách tĩnh t ổ ng xuyên v n đ ng, bi n đ i. ườ ạ ố ị ị B i v y, đ nâng cao hi u qu ho t đ ng c a doanh nghi p, các nhà qu n tr ạ ộ ể ph i nh n bi c s thay đ i c a môi tr ộ ng kinh doanh. ệ ở ậ ả ườ
1.2.Các y u t c a môi tr ng kinh doanh ế ố ủ ườ
ng kinh doanh đ ườ ề
nhi u y u t ế ố ệ ấ ả ộ
khác nhau. Xét theo c p đ tác đ ng đ n s n xu t và qu n tr doanh nghi p, có c p đ n n ộ ề kinh t c c u thành t Môi tr ừ ượ ấ ộ ấ ị ấ qu c dân và c p đ ngành. ố ế ế ả ộ ấ
ng vĩ mô, môi ườ
tr qu c dân (còn g i là môi tr c p đ n n kinh t ố ế ộ ề Ở ấ ng bao g m: môi tr ng t ng quát), các y u t ế ố ổ ọ ồ ườ ườ
- Các y u t chính tr - lu t pháp. ế ố ị ậ
- Các y u t kinh t ế ố ế
- Các y u t k thu t - công ngh . ế ố ỹ ệ ậ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 2
- Các y u t ế ố văn hóa - xã h i ộ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
- Các y u t t nhiên. ế ố ự
c p đ ngành (còn g i là môi tr môi Ở ấ ọ ườ ng tác nghi p), các y u t ệ ế ố
ộ ng bao g m: tr ồ ườ
- S c ép và yêu c u c a khách hàng ầ ủ ứ
- Các đ i th c nh tranh hi n có và ti m n. ề ẩ ủ ạ ệ ố
- M c đ phát tri n c a th tr ng các y u t ứ ộ ể ủ ị ườ ế ố
- Các s n ph m thay th s n ph m doanh nghi p đang s n xu t ấ ế ả ệ ả ẩ ẩ ả
- Các quan h liên k t. ệ ế
ườ ượ ị
ệ c xác đ nh đ i v i m t ngành công nghi p ộ ố ớ ng c a môi ệ trong ngành ch u nh h ủ ị ả ưở
ng tác nghi p trong ngành đó. Môi tr c th , v i t ụ ể ớ ấ ả tr ườ ng tác nghi p đ ệ t c các doanh nghi p ệ
Xét theo quá trình kinh doanh c a doanh nghi p, có th phân chia môi ể ủ
ệ ng bên trong và môi tr ng bên ngoài. tr ng kinh doanh thành môi tr ườ ườ ườ
ườ ồ
ộ ế ợ ả
, t ế ổ s n xu t đ ng bên trong bao g m các y u t ệ ẩ ả
doanh nghi p ch c ứ ấ ể ế ố ệ là ự ế
hoàn c nh n i b c a nó. Môi tr ng bên trong bao g m toàn b các quan h kinh t ệ k thu t nh m b o đ m cho doanh nghi p k t h p các y u t ằ ậ ế ố ả ệ ả ỹ t o ra s n ph m đ t hi u qu cao. Môi tr ồ ườ ạ ả ạ i trong m t doanh nghi p n i t ệ nh t đ nh, trong th c t ộ ấ ị ộ ạ t ng h p các y u t ộ ộ ủ ế ố ợ ổ ả
ườ ể ệ ế ộ , chính tr , xã h i, ị
ệ quan, tác đ ng đ n ho t đ ng c a doanh nghi p. ạ ộ ng bên ngoài là t ng th các quan h kinh t ế Môi tr ộ ổ ủ
ng vĩ mô và môi tr ng tác nghi p k t h p v i nhau ườ ườ ế ợ ệ ớ
Nhi u khi môi tr c g i là môi tr và đ ng bên ngoài. ề ượ ọ ườ
2. Doanh nghi p đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ữ ủ ớ ộ ế ệ ườ ng
ho t đ ng c a doanh nghi p ạ ộ ủ ố ệ
2.1. Ví d đi n hình đ i phó v i môi tr ng kinh doanh c a Sony ụ ể ố ớ ườ ủ
Nh y bén v i m i ho t đ ng c a đ i th c nh tranh ủ ố ủ ạ ớ ọ ạ ộ ạ
ố ế ẽ ạ
ư ế ớ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 3
c ng USB đ l u gi Sony đã công b k ho ch s tung ra th tr ị ườ m i có ch c năng nghe nh c tr c tuy n v i kích th ự ạ c s d ng nh máy còn đ ữ ư ổ ứ ứ ượ ử ụ ớ ể ư ng máy Walkman th h ế ệ ể c nh g n, ch a k ỏ ọ ướ nh ng b n nh c. Công ả ữ ạ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
c đ a ra ch vài gi ỉ ờ ư
ượ ộ ừ ạ ộ
ủ ớ
ấ vì th mà r t khó đánh b i đ sau khi Apple tung ra th tr ị ườ ộ ệ ừ ọ ộ ạ ấ ế ế ủ ạ ạ ượ ẽ
ệ b này đ ng máy đi n ố tho i di đ ng “hai trong m t”: v a là máy đi n tho i di đ ng v a là máy ạ ủ iPod. “K ho ch c a Sony cho th y hãng r t nh y bén v i m i đ ng thái c a ạ đ i th c nh tranh. Có l c Sony”- Mark ố Johnson, nhà nghiên c u tài chính nh n đ nh. ứ ấ ị ậ
c 88,8 x 22,5 x 15mm cùng tr ng l
ọ
ỉ ặ ng ch n ng
28 gram đ
c thi
Sony Walkman B170 có kích th ượ
ướ ế ế ể ạ
ượ t k đ c nh tranh v i đ i th iPod c a Apple. ớ ố
ủ
ủ
Tuy nhiên, iPod cũng không t ỏ ắ ớ ủ
ủ ữ ứ
ề ế ườ ủ
ứ
ữ
ệ
ra lo l ng, vì s n ph m m i c a Sony có ẩ ả t, máy iPod c a hãng có nh ng m c giá khác nhau ượ i tiêu dùng. Giá c a lo i máy iPod có dung l ng ạ âm nh c lên đ n 4 gigabytes là 249 USD, còn m c giá này là 199 USD ớ 2 gigabytes, th p h n nhi u so v i ề ơ công ngh trong ả dàn tr i ầ ư ạ ẩ ộ
giá khá cao. Apple cho bi phù h p v i túi ti n ng ợ ớ l u gi ế ạ ữ ư ng l u gi đ i v i máy iPod có dung l ấ ư ượ ố ớ giá c a Walkman. Apple đã t n d ng khá thành công y u t ế ố ụ ậ ủ cu c c nh tranh đ gi m giá thành ph m và trong khi Sony đ u t cho hàng ch c s n ph m khác nhau thì Apple ch t p trung đ u t vào iPod. ể ả ẩ ụ ả ầ ư ỉ ậ
ố ủ ứ ễ
ẩ ả ệ ế ủ Theo th ng kê c a BCN, m t công ty nghiên c u th tr ị ườ ộ ầ ơ ị
ộ ầ ủ ậ ả ỉ
ế ệ ớ ả ạ
ắ ủ ươ ả ấ ỏ
ị ẩ ờ hình nh th ả ự ạ ộ ộ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 4
ng vi n thông, ạ hi n nay s n ph m iPod c a Apple chi m h n 40% th ph n máy nghe nh c di đ ng toàn c u, trong khi th ph n c a Sony ch kho ng 15 %. “Th t may là ầ ự Sony đã k p th i thay s n ph m máy nghe nh c th h m i ngay sau khi s ị ờ hâm m đ i v i Walkman đ i cũ b t đ u đ n lúc thoái trào. Tuy nhiên, iPod ế ắ ầ ộ ố ớ ng hi u v ng ch c c a nhà s n xu t hàng cũng đã ch ng t ứ ữ ệ đ u th gi ủ i trong lĩnh v c máy nghe nh c di đ ng”- m t nhà phân tích c a ế ớ ầ BCN nói.
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
ổ ầ
ệ ờ ườ ử ụ
ừ i thi u d ch v iTunes, cho phép ng ế ể
ầ ớ
i th có tr ng đi m vào m t s n ph m mình v n có l ộ ả ọ ợ
ề ặ ắ ố ữ ứ ủ ể ầ ẩ ế ạ ẩ ả
ữ ả ẩ
Giá c phi u c a Apple đã tăng nhanh trong th i gian g n đây sau khi ế ủ ể ả ề i s d ng iPod có th t i v hãng gi ớ ụ ị ệ Internet. Có th nói, n u c nh tranh v m t công ngh hàng tri u bài hát t ạ ệ thì Apple v i nh ng cách th c c a riêng mình đã dành ph n th ng. Bí quy t ế ữ ế c a Apple là đ u t ầ ư ủ c nh tranh. T s n ph m ban đ u, Apple không ch t o ra nh ng s n ph m ẩ ừ ả ạ ế ệ m i mà thay vào đó là nâng c p chính s n ph m đó lên thành nh ng th h ớ m i v i nhi u ti n ích hi n đ i h n. ớ ớ ấ ạ ơ ề ệ ệ
V n có T n d ng t
i đa s c m nh
ậ ụ
ố
ố
ứ
ạ
Cho dù Apple chi m đ ế
ị ố ạ ệ ạ ế ề ặ ớ
ư ủ ể ỏ ọ ạ
ượ ế ệ ớ s c m nh đó v n ch a đ ch ng t ạ ả ẫ ệ đ ỏ ượ ế ạ ạ
ế ở
ớ ắ ầ ử ộ ị ạ
ườ ệ
ng xuyên tung ra th tr ị ườ ố ợ ớ
ố
c u th v m t công ngh , nh ng v s c ề ứ ượ ư m nh truy n th ng thì khó có th bì k p v i Sony. “S c m nh c a Apple ở ề ứ ể c nâng lên đáng k và chi n trong lĩnh v c máy nghe nh c di đ ng đang đ ế ự ộ ơ c c a h là tung ra các s n ph m th h m i hi n đ i và nh g n h n. l ọ ẩ ượ ủ c th m nh trong lĩnh Nh ng có l ư ủ ứ ẽ ứ ư v c âm nh c tr c tuy n, b i cũng nh Sony, iPod m i b t đ u tham gia kinh ư ự ạ ự doanh âm nh c qua Internet. Chúng tôi đã có m t l ch s lâu dài trong vi c ệ ữ ng nh ng nâng cao giá tr th ng hi u nh vi c th ờ ệ ị ươ i s ng m i. Apple cũng gi ng Sony lúc s n ph m th i trang phù h p v i l ớ ố ố ẩ ả đó, h c n h c h i chúng tôi nhi u đi u”- Koichiro Tsujino, giám đ c đi u ề ỏ ề ề ọ ầ hành Sony nh n đ nh. ị ờ ọ ậ
ạ ố ớ
ượ ớ ủ ạ ạ
ng l u gi ư ng 512 megabytes đ ượ ớ
ấ ễ ử ụ
ạ Máy nghe nh c Walkman m i c a Sony có giá 320 USD đ i v i lo i âm nh c là 2 gigabytes, còn lo i máy có dung ữ c bán v i giá 200 USD. Theo Sony thì chi c máy ế ng không thua Internet v i ch t l ấ ượ ớ c kho ng 4,5 tri u chi c trong năm ế ệ ạ ừ ượ ể ả ọ ả
máy có dung l l ượ i nh c t này r t d s d ng và có th t kém gì đĩa DVD. Sony hy v ng s bán đ ẽ 2006.
ố ế
ữ ỗ ự ể ế ợ
ộ ố ơ ự ủ ố
ầ ạ ớ ấ ủ ệ ả ầ
ự ự ế ạ ớ
ộ
ằ
ả b t c đâu nh t ữ ở ấ ứ ầ ạ ả ẩ ư ạ ứ
Tuy nhiên, m t s nhà phân tích cho r ng n u mu n thành công, Sony ằ ự c n ti p t c n l c h n n a đ k t h p th m nh c a mình trong lĩnh v c ế ạ ế ụ ầ ph n c ng v i lĩnh v c công ngh không dây n u mu n thành công. “Đi m ể ứ ế v i ph n m m nghe nh c m nh l n nh t c a Sony là các s n ph m đi n t ạ ẩ ề ệ ử ớ ớ ẻ và xem phim, âm nh c tr c tuy n thì v n còn là lĩnh v c hoàn toàn m i m ẫ ng Tokyo nh n đ nh. Ông v i Sony”- Osamu Hirose, m t nhà phân tích th tr ị ậ ị ườ ớ ể ưở i dùng có th th cho r ng, “Sony c n t o ra nh ng s n ph m mà ng ng ườ i nhà, văn phòng làm vi c hay th c âm nh c và phim nh ệ ạ trong xe ôtô”.
ộ ỗ ự ủ ệ ằ ả ị
ấ ủ ự ề ở
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 5
Hirose đã r t ng h n l c c a Sony nh m c i thi n d ch v t i nh c ạ ộ Internet, lĩnh v c mà Sony g p r t nhi u khó khăn b i các quy đ nh b o h t ừ ả ả quy n b n quy n. “Thành công c a Apple v i máy iPod đã h g c hình nh ụ ả ị ạ ụ ặ ấ ủ ề ề ả ớ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
ớ ư ả ạ
ầ i. S n ph m Walkman n i ti ng m t th i c a Sony cũng không còn đ ộ ấ ờ ủ
ế c ượ ờ i yêu thích n a. Do v y, s n ph m Walkman th h m i này ra đ i cách là nhà s n xu t máy nghe nh c hàng đ u th ổ ế ậ ế ệ ớ ữ
nhãn hi u c a Sony v i t ệ ủ gi ả ớ ẩ m i ng ườ ọ r t đúng lúc, ch a k chúng d s d ng h n”- Hirose nói. ấ ả ễ ử ụ ư ể ẩ ơ
ế ư ậ ố
ế ủ ụ ệ ủ
Nh v y, cu c chi n đã tr l ở ạ ộ ể ố ạ ậ ữ ằ
ế ứ ế ề ạ
ủ ắ ể ọ ữ ố ỉ
i đa i th cân b ng khi Sony t n d ng t ậ ằ i th công ngh c a Apple. s c m nh truy n th ng c a mình đ làm lu m l ế ờ ợ ề ứ nh n đ nh r ng n u nh ng công ty nh Sony Qua đây, các chuyên gia kinh t ư ế ị ạ ọ bi t phát huy h t s c m nh ti m năng c a mình thì r t khó đ đánh b i h , ấ ế b i n n móng kinh doanh đã quá v ng ch c, ch có đi u là h có mu n phát ề ở ề huy thêm hay không mà thôi.
Gi
i pháp khôn ngoan c a Sony
ả
ủ
ấ ờ ủ
M t b ộ ướ ợ c đi khá b t ng c a Sony là hãng thông báo đang đàm phán k ớ ề ệ ạ
ề ớ ỹ
i s d ng iPod t ườ ử ụ ữ ộ ố ớ ư ậ ậ
ầ ệ ử ệ ả
ế ậ ả i Nh t B n ho ch h p tác v i Apple v vi c cho phép ng ạ đ c quy n phát hành. M t ti p c n v i các bài hát c a các ca s mà Sony gi ộ ủ ế ậ s chuyên gia l p lu n r ng, u tiên hàng đ u đ i v i Sony là t p trung c i ả ậ ằ ố ể tiêu dùng h n là phát tri n thi n ho t đ ng kinh doanh các s n ph m đi n t ơ ẩ ạ ộ máy nghe nh c di đ ng. ạ ộ
ạ ạ
ệ ng Nh t b n có th nh h ờ ng đi n t ủ ậ ả
ể ả ằ ưở ọ ườ ậ ố
ậ ả ộ
ộ ườ ạ ể ướ ể
ng máy nghe nh c di đ ng t S l n m nh c a Apple và đi n tho i di đ ng iPod đ i m i xu t hi n ệ ờ ộ ấ ự ớ ệ ử ở ng đáng k đ n th tr ị ườ ể ế ị ườ i ch mu n mang theo mình ít ỉ t rõ ị c cho Apple đ chu n b i các qu c gia khác. Và Sony là ố ng th ph n trong n ầ ộ ạ ạ
t i th tr ạ qu c gia này. “Apple nh n ra r ng m i ng ố nh t m t máy nghe nh c di đ ng mà thôi. Các công ty Nh t b n cũng bi ế ấ đi u đó, và h r t có th nh ẩ ị ọ ấ ề t n công th tr ị ườ ấ m t trong s đó”- Osamu Hirose nói. ố ộ
ộ ổ ả ừ
ể ế ỉ ậ ế ệ ầ
ế ữ
ị ườ ậ ớ ố
ể ỉ ả ế ng m i. Sony s m nh n ra l ớ ứ ự i mòn này là không có l ậ ế ị ọ
ề ế
i thì s ậ ạ ớ ổ ậ ườ ụ ơ
ớ ữ ậ ờ
ộ ị ẽ ấ ế ả
i nhu n này cho Apple đ b ể ướ ề ợ ạ
khi n ra cu c chi n gi a iPod và Walkman, c Sony l n Có th nói, t ẫ ể ữ ng nh ch t p trung vào vi c làm th nào đ dành ph n th ng Apple d ắ ườ ư ấ trong cu c chi n này mà ít chú ý đ n nh ng m ng kinh doanh khác hay v n ộ ợ đ phát tri n th tr i, ề v n đ ch là cách th c l a ch n mà thôi. Và do v y, Sony quy t đ nh thay ấ đ i chi n thu t c nh tranh: không theo đu i cu c ch i n a đ t p trung vào ơ ữ ể ậ ổ ự nh ng m c tiêu l n h n. Osamu Hirose nh n đ nh: “V i nhi u ng ề ữ ớ c đ t phá l n. vi c này th t đáng ti c b i h mong ch Sony s có nh ng b ệ ướ ộ Th nh ng n u xét v t ng th , Sony qu là r t khôn ngoan khi nh ng sân ườ ể ư ế c vào nh ng sân ch i không đem l ơ ữ ậ ch i m i h p d n h n”. ẫ ớ ấ ơ ế ở ọ ề ổ i nhi u l ơ
ố ế ạ ộ
ề ậ ư ề ấ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 6
i m t cánh c a hé m cho các đ i th ữ lĩnh v c công ngh nh Sony, Apple hay nhi u t p đoàn khác đ u th y đ ệ r ng nh ng cu c c nh tranh luôn t n t ố ồ ạ ộ ạ ằ Cu i cùng, qua cu c chi n gi a iPod và Walkman, các đ i gia trong c ượ ự ủ ử ữ ộ ở
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
ọ ể ừ ấ ừ ộ
ở ẩ ữ ớ
ế ệ ấ ạ ậ ả
ể ể ế
ọ ổ ệ ị ế ế ớ ố ủ ắ ộ
rút lui an toàn. H có th v a chi n đ u v a nâng cao trình đ công ngh s n ệ ả ph m, hay m ra nh ng công vi c kinh doanh hoàn toàn m i trên các lĩnh v c ự ượ c khác. Th m chí, ngay c khi th t b i, các công ty cũng có th rút ra đ nh ng bài h c b ích trong quá trình tìm ki m v th cho mình đ không ph i ả ữ đ i đ u tr c di n v i đ i th trong cu c chi n mà mình không n m ch c ắ ố ầ ự ph n th ng. ầ ắ
2.2. Doanh nghi p đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ớ ữ ủ ố ộ ế ườ ng
ệ ho t c a doanh nghi p ệ ạ ủ
Chúng ta đang s ng trong m t th gi ố ộ ủ ế
ế ớ ầ ộ ph n l n đ u có cùng nh n đ nh: s ầ ớ ế i đ y bi n đ ng c a th k 21 ẽ ế ỷ ị ề ậ
ng kinh doanh n đ nh… mà các nhà qu n lý và chuyên gia kinh t ả không còn môi tr ị ườ ổ
Trong m t n n kinh t ộ ổ ủ ự
ườ ề ả ế ơ ấ
ộ ộ ổ ầ ế ệ
t. Qu n tr s ả ấ ủ ả ự ế ữ ề ở
ch c doanh nghi p trong th k 21 này. ngày càng bi n đ ng, s thay đ i c a môi ế tr ng kinh doanh x y ra v i t n su t cao h n, bu c lãnh đ o doanh nghi p ệ ớ ầ ạ ị ự luôn luôn ph i d đoán và th c hi n nh ng thay đ i c n thi ự ữ thay đ i, vì th , đang tr nên m t trong nh ng đ tài nóng b ng nh t c a các ỏ ổ t ổ ứ ộ ế ỷ ệ
ạ ự ư ớ
ứ
ậ ữ ạ
ứ ạ ả ả
ệ ư ủ ộ ữ ạ
S phá s n và suy thoái c a hàng lo t các t p đoàn l n nh GM, Ford, ủ ả v a qua là nh ng minh ch ng cho s y u JAL…trong c n suy thoái kinh t ự ế ế ừ ơ ệ kém v năng l c d n d t chuy n đ i c a lãnh đ o, m c dù các doanh nghi p ề ặ ổ ủ ể ự ẫ ắ toàn c u này s h u m t h th ng qu n lý chuyên nghi p và ph c t p. Trong ộ ệ ố ở ữ ầ ả t ch a đ , mà kh năng d n ng đ y bi n đ ng ngày nay, qu n lý t môi tr ẫ ộ ầ ế ố ườ ế ch c c a lãnh đ o doanh nghi p là m t trong nh ng y u d t chuy n đ i t ệ ứ ủ ổ ổ ể ắ s ng còn. t ố ố
ộ ữ ủ ả ả
ự ế ả ủ
quan tr ng c n thi ề ầ ế ấ ầ ố ọ
c M t trong nh ng k t qu kh o sát c a World Economic Forum đ ượ ệ th c hi n năm 2002 v kh năng lãnh đ o (leadership) c a các doanh nghi p ạ ệ t cho trong b i c nh toàn c u hóa cho th y, nh ng nhân t ữ ố ả kh năng lãnh đ o thành công ngày nay bao g m: ạ ả ồ
i nh ng giá tr c a t • Kh năng trình bày/chuy n t ả ể ả ị ủ ổ ứ
i cho nhân viên n m b t đ ả ữ ể ả
ớ t c các giá tr c a t ọ ể ắ ề ướ
ầ
ủ i giá tr đ n c đông m t cách rõ ràng, t ừ ả ộ
ổ ị ủ ứ ể ả ồ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 7
ch c bên trong và c ắ ượ bên ngoài. V i nhân viên là kh năng chuy n t ụ ng v nh ng m c ch c và tác đ ng h đ cùng h t ị ủ ổ ứ ữ ộ ấ ả tiêu chung, góp ph n xây d ng/c ng c văn hóa doanh nghi p. V i c đông: ớ ổ ệ ố ự đó kh năng thông tin và chuy n t ị ế ể ả c đông có th nh n th c đúng toàn b giá tr c a công ty, bao g m c giá tr ị ổ ộ ậ h u hình và vô hình. ữ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
ự ủ ể ặ ố
ọ ế ứ ộ ả ỏ
ch t cá nhân h t s c quan ấ i, tuy nhiên "m t con én ể ạ ượ c
ch c, các h i đoàn, hi p h i ngành ngh ... • Lôi kéo s ng h c a t p th : M c dù t ộ ủ ậ tr ng đ i v i doanh nghi p có kh năng lãnh đ o gi ạ ố ớ ệ t cách tác đ ng đ đ t đ không làm n i mùa xuân". Doanh nghi p c n bi ộ ế ổ s đ ng thu n c a t ề ộ ậ ủ ổ ứ ự ồ ệ ầ ệ ộ
• K t n i h i đ ng qu n tr vào vai trò d n d t thay đ i ổ ị ế ố ộ ồ ả ẫ ắ
• Th hi n trách nhi m v i xã h i ộ ể ệ ệ ớ
• B o v danh ti ng doanh nghi p ệ ế ệ ả
• Xây d ng và phát tri n ngu n nhân l c ự ự ể ồ
• Thay đ i và c i ti n các qui trình n i b ả ế ộ ộ ổ
• K t n i và th ng xuyên t ng tác v i bên h u quan ế ố ườ ươ ữ ớ
ị ạ
ộ Vai trò lãnh đ o trong vi c xác đ nh và truy n đ t l ệ ậ
ứ ề ế ủ
ữ bên ngoài: Nh n đ nh tình hình bi n đ ng/d báo môi tr ế ượ ạ
c nhi u đi u ki n thu n l ộ ơ ệ
ề ố
ộ ệ ệ ệ ệ ớ ứ ể ắ ệ ắ
ườ ư
ủ ế ộ ư ươ ữ ự ế
ế ệ ệ
ự ộ ổ
ụ ổ Ứ
ủ ự ị
ế
ả ng qu c t ); Thi u ngu n l c lao đ ng đ a ph c ngoài?); Ngu n nguyên li u c n ki ệ ạ c h n ch ạ ướ ấ
ồ ự ồ ướ c ngoài?); Ngu n v n trong n ố ồ c ngoài?). ọ i t m quan tr ng ạ ạ ầ ng ườ c a các nhân t ự ị ố ủ ớ c c a công ty, thích ng v i kinh doanh đ ch đ ng thay đ i chi n l ổ ủ ộ ể ng và c nh tranh. CEO và các thành viên nh ng đ ng thái b t n c a môi tr ườ ấ ổ ủ i đ th c hi n nh ng HĐQT h n ai h t có đ ữ ậ ợ ể ự ề ề ượ ế vi c này. H không ch có nhi u quan h v i bên ngoài, đ i tác, chính quy n, ề ỉ ọ ữ hi p h i ngành ngh … mà còn đ ki n th c, tr i nghi m đ n m b t nh ng ả ề thông tin nhanh nh t v bi n đ ng c a môi tr ng kinh doanh và đ a ra ủ ấ ề ế nh ng d báo t ng lai cũng nh kh năng phân tích tác đ ng đ n doanh ộ ả ổ sau thay đ i: nghi p. CEO s lãnh đ o doanh nghi p th nào khi các nhân t ố ạ ẽ vĩ mô; Thay đ i chính sách (ví d nh tín d ng, t ỷ S tác đ ng c a kinh t ụ ư ế ủ giá); ng d ng công ngh m i; Hành vi tiêu dùng thay đ i (d n đ n công ty ẫ ệ ớ ụ ế ộ ị ng n i đ a ph i thay đ i c c u s n ph m đ nh v ); S bão hòa c a th tr ả ị ườ ị ẩ ổ ơ ấ ng (d n đ n chuy n h ươ ố ế ẫ ị ộ ể ế t ch t l ệ ấ ượ ộ ế (chuy n đ a đi m s n xu t ra n ể ể ị c ti p c n đ u t (c n chi n l ầ ư ế ượ ướ ng cao (s d ng lao đ ng n ử ụ ướ ả và niêm y t n ế ậ ế ướ ầ
ạ ạ
ệ ả ờ ề ứ ể
ữ ầ
Peter Drucker, cây đ i th c a qu n tr hi n đ i, đã t ng đúc k t kinh ế ả c khi ướ ớ bên trong v i ng và khách bên ngoài: xã h i, n n kinh t ố ị ườ ề ệ ế ộ
ị ệ ừ ụ ủ nghi m nghiên c u c đ i v CEO trong m t phát bi u m t năm tr ộ ộ ông qua đ i (tháng 11/2005): "CEO là c u n i gi a các nhân t ờ ố các nhân t , công ngh , th tr ố hàng".
ườ ế ắ ộ
ng trang
ậ
ể
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 8
"Trong môi tr ầ ch c c a lãnh đ o là m t trong nh ng y u t s ng còn ẫ ." ng đ y bi n đ ng ngày nay, kh năng d n d t chuy n ể ả ế ố ố ạ đ i t ổ ổ ứ ủ ữ ộ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
ắ ệ B t b nh và đ c thúc thay đ i t ố
ậ ổ ứ ử
ổ ừ ờ ể ệ
ề
t c a t ớ ắ ầ ề
ệ ề
ỏ ủ ấ ự ủ ệ ấ
bên trong t ch c: doanh nghi p cũng ệ không thoát kh i qui lu t vòng đ i "sinh, lão, b nh, t ". Tuy nhiên, s khác ự ỏ ệ ch c đ t o ra m t vòng ch c là chúng ta có th can thi p vào t bi ộ ổ ứ ể ạ ệ ủ ổ ứ ng đ n bão đ i m i. R t nhi u doanh nghi p sau khi phát tri n và tăng tr ể ế ưở ệ ấ ờ hòa, b t đ u phát sinh nhi u căn b nh trong đó m t trong nh ng b n nan y là ữ ệ ộ b nh ỳ! Có r t nhi u nguyên nhân t o nên căn b nh ỳ nh : S nhàm chán c a ủ ư ự ệ ủ công vi c; S già nua c a cán b qu n lý c p cao; S m t m i c a ch ự ệ ả doanh nghi p; Thi u văn hóa sáng t o… ệ ạ ộ ạ ế ệ
Thay đ i đ v ộ ữ ổ ể ươ ầ ể
ử ụ ủ ộ
ệ ệ ạ ộ ệ ố
ự ệ ệ ả ơ
ng cao h n n a đ không ch d n đ u th tr ng trong n ị ướ ưở
ị ườ . Chúng tôi mu n làm vi c chuyên nghi p nh ệ ầ ố ệ
n t m: Đây là m t trong nh ng phát bi u đ ề c nhi u ượ t Nam s d ng khi tôi ti p xúc trong quá trình t doanh nghi p Vi v n các ư ấ ế ệ doanh nghi p. Ch t ch c a m t trong nh ng công ty tiêu dùng l n đã phát ữ ớ ủ ị t, tuy nhiên chúng tôi mu n thay bi u: "Ho t đ ng công ty hi n nay đang t ố ể ơ đ i đ chuyên nghi p hóa, làm vi c bài b n h n, năng l c qu n tr cao h n, ả ổ ể c mà còn tăng tr ỉ ẫ ư n ra th tr v ị ườ ươ nh ng t p đoàn n ậ ữ ữ ể ơ ng qu c t ố ế c ngoài". ướ
ấ ố ổ ớ ầ ứ ừ ể ề ườ
ố ả ế ổ ậ ướ
ệ ủ ậ ố
ẩ ộ ầ ệ ấ
t đ u ch a tr i nghi m qua môi tr ậ ể ể ượ ệ
M c đích thay đ i v i t m nhìn r ng nh c a doanh nhân v a k trên ộ ư ủ ụ ng nh còn nhi u b t t nh ng cách th c thay đ i nh th nào thì d ấ ư ư ế ệ t ph i "gi ng t p đoàn n c ngoài"? Nhi u doanh nghi p ề ng l y mô hình c a các t p đoàn đa qu c gia làm chu n, trong ấ ề ậ c khi ph n l n các lãnh đ o doanh nghi p ệ ạ ầ ớ ớ ự , c ng v i s tô ng làm vi c qu c t ệ ố ế ộ ng v s hoàn h o v mô ề ả ề ự ả ưở ả ề ớ
là r t t ư c p! Có nh t thi ấ ậ Vi t Nam th ườ khi hi u qu c a chính các t p đoàn "cá m p" y cũng còn là m t v n đ ả ủ tranh cãi. Đi u này có th hi u đ ề Vi ư ệ ề i truy n thông đã t o nên nh ng o t v c a gi ạ ẽ ủ hình qu n tr c a nh ng t p đoàn đa qu c gia. ị ủ ả ườ ữ ố ữ ậ
t c n h c gì và không h c gì ệ ầ ọ
Vây doanh nghi p Vi ệ ủ ế ầ ả
h ? Đi u này đòi ề i tài, v n) đ hi u và ặ ư ợ ọ ứ ể ồ ự ở ọ t s d ng ng ế ử ụ ư ấ ườ ể ể
ng trang
ậ
ể
ủ
ữ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố 9
h i nhà qu n lý c n đ ki n th c đ phân tích, ho c bi ho c th m chí tích h p các ngu n l c bên ngoài (nh thuê t ch n m t h ng đi đúng. ậ ộ ướ ỏ ặ ọ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
C. K T LU N Ậ Ế
Cũng là bài thu c nh m gi ọ ố
ằ ề ọ
ng đi ầ ề ấ ợ ủ ề ả
ủ ấ ả ọ
ố ề ề ộ
L a ch n h ướ ự Tr n Tô T đã đ a ra ba v n đ : 1. L a ch n h chuyên gia Kinh t ướ ư ử ế nào trong đi u ki n n n kinh t ủ ế ấ ổ ệ C ng c và nâng c p h th ng qu n lý?. Theo ông đ l a ch n h ướ ệ ố trong đi u ki n n n kinh t ệ c, và bài toán chi n l l ượ ư i c u DN, nh ng ả ứ ng đi ự b t n? 2. S r i ro hay qu n lý r i ro? 3. ng đi ế b t n, DN c n có m t quy t đ nh có tính chi n ế ấ ổ i quy t tri c c n ph i đ ế ể ự ế ị t đ . ệ ể ầ c gi ả ượ ế ượ ầ ả
ươ
ể ợ ư ỉ ự
ẩ
ng n i t ọ ủ ủ ệ ố
t qua th ệ ộ ộ ộ ạ ượ ự
ứ ng th c duy quan đi m và ph hi n nay, t “Trong b i c nh kinh t ế ệ ố ả i và đi u ch nh cho phù h p. S phù h p gi a kinh doanh cũng c n soát xét l ữ ề ầ ợ ạ ấ i c a DN v i môi tr môi tr ng kinh doanh là tiêu chu n cao nh t ườ ớ ộ ạ ủ ườ cho l a ch n c a DN. C h i và r i ro luôn hi n di n trong m i tình hu ng. ọ ơ ộ ự Thái đ l c quan, duy trì s c s ng c a DN là m t đ ng l c v ử ủ thách”- chuyên gia Tr n Tô T khuy n cáo. ầ ứ ố ử ế
“C n có t m nhìn chi n l c chung đ n đ nh kinh t ế ượ ể ổ ế
ầ ị ả ắ ữ ầ
ị ắ ắ ị ờ ể ữ ế ắ ả
vĩ mô, trong đó các nhà ho ch đ nh chính sách c n ph i n m b t, l ng nghe nh ng khó khăn c a DN đ đ a ra nh ng quy t sách đúng đ n và k p th i đ không nh đ n ế ủ ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a DN”. ầ ạ ể ư ả ạ ộ ủ ấ
ạ ả ố ỗ
ứ i đa chi phí không c n thi Bên c nh đó, c n qu n lý t ả ẫ ế ụ ắ ầ ố
ạ ấ ố ể ả ạ
ng trang
ậ
ủ
ữ
ệ
ế
ả
ớ
ộ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố ể 10
ể t chu i cung ng c đ u vào l n đ u ra đ ả ầ ầ ầ t đ h ng đ n m c tiêu h th p và c t gi m t ế ể ướ cu i cùng là h giá thành s n ph m”. GS R.Abrami nh n đ nh, đ nâng cao ị ậ sáng t o và đ i m i là v n đ quy t đ nh. năng l c c nh tranh c a DN y u t ấ ẩ ế ố ự ạ ế ị ủ ề ạ ổ ớ
Nhóm 3
GVHD: Lê H ng Ph
ng
ồ
ượ
Tài li u tham kh o: ệ ả
1. www.SAGA.vn| bigZezo – kienthuckinhte
2. Webside:http://tailieu.vn/
ng trang
ậ
ữ
ủ
ệ
ế
ả
ộ
ớ
ườ
Ti u lu n:doanh nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i nh ng bi n đ ng c a môi tr ể ố ể 11