intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp thế kỷ 21 - Tại sao mọi mặt của công ty bạn sắp sửa thay đổi

Chia sẻ: Ha Thi Kim Lien | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

119
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tưởng tượng về một nền kinh tế không có ma sát - một thế giới mới trong đó lao động, thông tin và tiền bạc di chuyển một cách dễ dàng, với chi phí thấp và hầu như ngay lập tức. Suỵt, thế giới đó đang ở đây rồi. Công ty bạn đã sẵn sàng chưa?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp thế kỷ 21 - Tại sao mọi mặt của công ty bạn sắp sửa thay đổi

  1. Doanh nghiệp thế kỷ 21 ­ Tại sao mọi mặt của công ty bạn sắp sửa thay đổi 27/11/2015 Dịch từ bài viết “The 21st Century Corporation – Why every aspect of your business is about to   change” của tác giả Geoff Colvin đăng trên Tạp chí Fortune số ra tháng 10/2015. Hãy tưởng tượng về một nền kinh tế không có ma sát ­  một thế giới mới trong đó lao động,  thông tin và tiền bạc di chuyển một cách dễ dàng, với chi phí thấp và hầu như ngay lập tức.   Suỵt, thế giới đó đang ở đây rồi. Công ty bạn đã sẵn sàng chưa? Xe hơi bốc cháy không bao giờ  là một chuyện hay ho. Do vậy khi chiếc Telsa Model S cán  phải một mảnh kim loại ở thành phố Kent, bang Washington vào tháng 10/2013 và bốc cháy,  các chủ xe, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư và lãnh đạo của hãng xe này rất lo lắng. Khi   việc tương tự lại tiếp diễn vài tuần sau đó tại Smyrna, Tennessee, các nhà quản lý liên bang   mở cuộc điều tra. Tất cả chúng ta đều biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó: hãng xe cho thu hồi  xe ồ ạt, sửa chữa đắt đỏ  tại các đại lý xe trên toàn quốc, và một cú giáng tài chính đau đớn   cho nhà sản xuất. Nhưng những chuyện đó đã không xảy ra. Do Model S có thể  hạ  thấp  gầm xe khi di chuyển với tốc độ  cao nhằm đạt hiệu suất khí động học tốt hơn, và nếu có   mảnh vỡ va chạm bất lợi vào hệ thống pin của xe, thì xe có thể bắt lửa. Do vậy Telsa cập   nhật một phần mềm mới vào các xe bị  ảnh hưởng qua mạng di động để  nâng độ  cao cách   đất của gầm xe thêm 1 inch khi chạy với tốc độ cao. Vấn đề được xử lý. Chỉ 4 tháng sau khi  mở cuộc điều tra, các nhà quản lý cho khép lại vấn đề.   
  2. Bằng việc sử dụng phần mềm và mạng điện thoại di động, Telsa đã không cần phải thu hồi  xe. Họ cũng chẳng có đại lý nào; khách hàng có thể lựa chọn và đặt xe qua mạng, và lái thử  tại các phòng trưng bày của công ty. Công nghệ điện năng tiên tiến của Telsa đơn giản hơn   so với công nghệ  xăng dầu, do vậy họ  có thể  chế  tạo xe với ít nhân công và ít vốn hơn.   Tổng hợp các yếu tố này lại và chúng ta có kết quả sau: General Motors tạo ra khoảng 1,85   USD giá trị thị trường trên 1 USD tài sản hữu hình, trong khi Telsa tạo ra được 11 USD. GM  tạo ra 240.000 USD giá trị thị trường trên mỗi nhân công, còn Telsa lại tạo ra đến 2,9 triệu  USD. Khác biệt này không phải chỉ do Telsa làm việc hiệu quả hơn. Dù làm cùng ngành với   GM nhưng Telsa là một ý tưởng khác hoàn toàn về căn bản.  GM đang thay đổi, nhưng cho đến nay họ vẫn chỉ là một doanh nghiệp thuộc thế kỷ 20. Còn   Telsa là một doanh nghiệp thuộc thế  kỷ  21, được gầy dựng theo những thực tế  hoàn toàn  mới làm thay đổi các quy luật thành công. Chủ đề lớn ở đây chính là sự ra đời của nền kinh   tế không ma sát đã được dự báo trước từ lâu, một thế giới mới mà trong đó lao động, thông  tin, và tiền bạc di chuyển một cách dễ dàng, với chi phí thấp và hầu như ngay lập tức. Các  doanh nghiệp đang hình thành các mối quan hệ  hoàn toàn mới, êm ái hơn với khách hàng,   người lao động, và giới chủ; xem xét lại vai trò của vốn (theo cách hiểu truyền thống), nhận   ra rằng họ có thể phát triển trong khi sở hữu ngày càng ít vốn; đang tạo ra giá trị  bằng các   cách làm mới khi họ thay đổi hẳn hoạt động Nghiên cứu & Phát triển và tiếp thị; và đang đo   lường hiệu quả hoạt động của họ dựa trên các tiêu chí mới vì các tiêu chí cũ không còn nắm   bắt được những yếu tố quan trọng. Không phải tất cả  các doanh nghiệp thế  kỷ  21 đều là các công ty khởi nghiệp xinh đẹp  ở  Thung lũng Silicon. Họ có thể ở bất kỳ độ tuổi nào và làm bất kỳ ngành nghề nào (bao gồm   cả ô tô). Nike là một doanh nghiệp thế kỷ 21, mạnh dạn làm mới sản xuất với công nghệ in  3D và khôn ngoan sử dụng mạng xã hội để tiếp thị. General Electric cũng đang trở thành một   công ty như vậy, một phần do tâm trạng thất vọng của cổ đông và áp lực từ bên ngoài. Mọi  công ty đều nên trở thành một công ty thuộc thế kỷ 21. Thực tế mới bắt nguồn từ nền tảng của Chủ nghĩa Tư bản, tức là vốn. Trong một nền kinh   tế  không có ma sát, thì một công ty không cần nhiều vốn như trước đây. Hãy xem Apple ­   công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Khác với Google và Microsoft, các công ty có giá trị  lớn  thứ  hai và thứ  ba, hầu hết doanh thu của Apple đến từ  việc bán các sản phẩm hữu hình.  Nhưng công ty tuyên bố rằng “coi như tất cả” sản phẩm của họ là do các công ty khác sản  xuất. Bởi vì họ có thể điều phối các chuỗi cung ứng vô cùng phức tạp trên toàn thế giới, họ  có thể trả tiền cho các công ty này, chủ yếu là Foxconn, sản xuất sản phẩm cho họ và giao   hàng kịp thời đến nơi họ cần. Apple thuê cả server của các công ty khác chứa dịch vụ iCloud 
  3. của họ để  họ  có thể  dễ  dàng thêm hoặc bớt dung lượng, và chỉ  phải trả  tiền cho những gì  họ cần. Chính phủ  Hoa Kỳ  phân loại Apple là một nhà sản xuất, và với khoảng 500 cửa hàng hữu   hình trên toàn cầu, tổng vốn của Apple ­ 172 tỉ USD theo công ty tư vấn EVA Dimentions ­ là  rất lớn. Nhưng nếu theo các mô hình truyền thống thì Apple lẽ  ra còn cần nhiều vốn hơn   nữa. Thành tựu của Apple là dùng số vốn đó vô cùng hiệu quả, tạo ra đến 639 tỉ USD giá trị  thị trường. Nếu so sánh thì Exxon Mobil dùng nhiều vốn hơn nhiều, đến 304 tỉ USD, để tạo   ra 330 tỉ USD giá trị thị trường, tức chỉ bằng khoảng phân nửa của Apple. Đó là những công ty sản xuất và bán các sản phẩm hữu hình. Một nền kinh tế không ma sát  cũng giúp các công ty hầu như không có vốn hữu hình có thể cạnh tranh mạnh mẽ  với các   đối thủ lâu đời sử  dụng nhiều vốn. Mọi người thường ngạc nhiên vì Alibaba là nhà bán lẻ  có giá trị lớn nhất thế giới nhưng lại không có kho hàng, Airbnb là nhà cung ứng chỗ ở lớn   nhất thế giới nhưng lại không sở hữu bất kỳ bất động sản nào, Uber là công ty dịch vụ ô tô  lớn nhất thế giới nhưng cũng không có chiếc ô tô nào. Các công ty này đã tìm ra những lối đi  tài tình nhằm bỏ ma sát khỏi ngành nghề của họ, liên kết người mua và người bán trực tiếp  và tiện lợi, tạo ra các mô hình kinh doanh mới hầu như không cần vốn. Nhưng hãy xem lại – thật ra, những doanh nghiệp này và tất cả các doanh nghiệp thế kỷ 21   khác đều sở hữu hàng tấn vốn. Nhưng các qui định kế toán không luôn xem đó là vốn. Đó là  vốn trí tuệ  dưới dạng phần mềm, bằng sáng chế, bản quyền, thương hiệu và các dạng tri   thức khác; là vốn khách hàng dưới dạng các mối quan hệ với người mua, và đặc biệt là vốn  con người. Doanh nghiệp thế  kỷ 21, ngay cả khi sản xuất và bán sản phẩm hữu hình, trên  hết là doanh nghiệp thiên vốn con người. Việc này đưa đến một câu hỏi sâu xa: Ai thực sự  sở hữu doanh nghiệp? Từ lâu chúng ta đã rõ là các công ty luật hầu như có toàn bộ  vốn là vốn con người, do vậy   họ  không có quyền bán cổ  phần ra công chúng; vì các cổ  đông bên ngoài không thể  sở  hữu   thứ  gì có giá trị. Vậy thì các công ty tư  vấn và quảng cáo có gì khác không? Ngay cả  các  công ty sở hữu bằng sáng chế  hay thương hiệu có giá trị  vẫn có hầu hết giá trị  từ  vốn con  người. Chuyện gì xảy ra nếu 100 người thông thái nhất rời bỏ  Starbuck hay Johnson &  Johnson hay Walt Disney, hoặc chuyện gì sẽ  xảy ra nếu một CEO mất trí nào đó cố  huỷ  hoại vốn văn hoá vô cùng vững chắc của từng công ty này? Đối với các doanh nghiệp thế kỷ  21, dù có được thừa nhận hay không, thì chính nhân viên của công ty là những người sở hữu   phần lớn tài sản vì họ chính là phần lớn tài sản của công ty. Thực tế  đó đang tác động đến cấu trúc của doanh nghiệp. Số  lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ  (ở  đây nên hiểu là công ty TNHH nhiều thành viên) tăng rất khiêm tốn và doanh số  của họ  chỉ  tăng 150% từ  năm 1990 đến 2008, theo thống kê của IRS (dựa trên dữ  liệu mới nhất),  
  4. trong khi số  lượng các công ty một thành viên của cá nhân (trước đây VN gọi là doanh   nghiệp tư  nhân) và công ty hợp danh (do các nhà quản lý của công ty sở  hữu) lại tăng rất   nhiều, và doanh số tăng 394%. Doanh nghiệp thế kỷ 21 không hẳn lúc nào cũng là một công  ty (của nhiều người). Hầu hết doanh nghiệp sẽ phải tạo ra giá trị  bằng các phương thức mới hoặc chịu thua các  đối thủ có cách làm mới, thường là các công ty có mô hình kinh doanh dựa trên Internet. Xu  hướng này đã có từ lâu như Internet vào những ngày đầu, khi hàng loạt các công ty bảo hiểm   khởi nghiệp với web gây giảm mức phí bảo hiểm nhân thọ có thời hạn đến 50% hay hơn –   và khi các trang web đặt vé bay và phòng khách sạn dễ sử dụng làm cho khoảng 18.000 đại  lý du lịch mất việc gần như tức thì. Ngày nay các doanh nhân đang mở rộng xu hướng này   vào các sản phẩm hữu hình theo những cách rất tinh vi. Warby Parker bán kính mắt chất  lượng cao với giá chỉ  bằng một phần nhỏ so với giá của những người bán lẻ  truyền thống   bằng cách sử dụng mô hình bán hàng online ít ma sát; các nhà đầu tư cá nhân hiện định giá  công ty này 1,2 tỉ USD. Ngay cả một ngành nghề trông có vẻ  “miễn nhiễm” với sự phá vỡ  của online như ngành hàng tiêu dùng đóng gói, cũng bị đe dọa. Harry’s và Dollar Shave Club   – hai thương hiệu sản xuất và bán các sản phẩm chăm sóc cho nam giới online, đang khiến   Gillette (một nhãn hàng của Procter & Gamble) lần đầu tiên phải quảng bá sản phẩm của họ  dựa trên giá trị chứ không chỉ là chất lượng. Xu hướng này đặc biệt đáng sợ với ngay cả các công ty đầu ngành đã thành danh vì ngay cả  khi chuyển sang mô hình kinh doanh mới ít ma sát, họ  vẫn có thể  trở nên nhỏ  hơn và ít lợi   nhuận hơn trước đó. Việc này xảy ra do “các công ty công nghệ phá huỷ giá trị của các đối   thủ hiện có nhiều hơn là tạo ra giá trị cho chính họ, và phần lớn lợi nhuận đã bị cạnh tranh   chuyển thành thặng dư của người tiêu dùng,” McKinsey Global Institute nhận định như vậy.  Dịch vụ Skype của Microsoft tạo được khoảng 2 tỉ USD năm 2013, nhưng McKinsey tính ra  rằng trong năm đó Skype đã chuyển 37 tỉ USD từ các công ty viễn thông truyền thống vào túi  người tiêu dùng bằng các cuộc gọi miễn phí hoặc giá rẻ. Những mô hình kinh doanh mới khác cũng tạo ra việc tương tự. Những nhà quản lý taxi ở  San Francisco báo cáo rằng số tiền cước trên mỗi đầu taxi hợp pháp đã giảm 65% từ tháng   3/2012 đến tháng 7/2014 do Uber, Lyft và các hãng khác tham gia vào thị  trường. Uber hiện  được các nhà đầu tư  định giá 51 tỉ  USD. Trong khi đó, tổng giá trị  thị  trường của các hãng   taxi tại Thành phố New York chưa tới 13 tỉ USD, theo báo cáo của báo Fortune vào tháng 9. Khi Airbnb tham gia vào thị trường Austin, bang Texas, doanh thu của các khách sạn giảm từ  8% đến 10% theo nghiên cứu của Đại học Boston, và “các khách sạn bị ảnh hưởng đã phản   ứng bằng cách hạ  giá, một tác động có lợi cho tất cả  người tiêu dùng, chứ  không chỉ  cho  
  5. những người tham gia vào nền kinh tế chia sẻ.” Nhưng các công ty mới gây phá vỡ như vậy   chỉ thu về một phần nhỏ mà các công ty đang hoạt động mất đi. Doanh nghiệp thế  kỷ  21 sẽ  ngày càng là một doanh nghiệp dựa trên ý tưởng, hoạt động   không chỉ ở ngành công nghệ thông tin mà còn ở ngành truyền thông, tài chính, dược, và các   ngành đòi hỏi nhiều chất xám khác. McKinsey nhận thấy rằng “các nhóm ngành ít tài sản,  giàu ý tưởng” tạo ra 17% lợi nhuận của các công ty phương Tây vào năm 1999, và 31% hôm   nay. Kẻ thua cuộc trong biến chuyển này là các nhóm ngành thâm dụng vốn và lao động như  xây dựng, vận chuyển, dịch vụ công cộng, và khai thác mỏ. Điều này không có nghĩa là các  công ty trong các ngành này đều sẽ thất bại. Như trường hợp của Telsa cho thấy, họ vẫn có   thể phát triển tốt nếu họ biết cách làm mới. Hoặc họ vẫn có thể thành công nếu họ định nghĩa lại hai chữ thành công. Một nguồn áp lực   ngày càng lớn với các công ty trên mọi lĩnh vực là sự phát triển của các đối thủ sẵn sàng hy   sinh lợi nhuận để  tăng trưởng. Thường thì đó là là các công ty gia đình hoặc công ty nhà  nước đã đạt qui mô khổng lồ   ở  các thị  trường mới nổi. Đơn cử  như  quyết định chia tách  doanh nghiệp thành hai công ty gần đây của Alcoa, một chuyên về vật liệu công nghệ cao và   một chuyên sản xuất nhôm hàng hóa, một phần do lợi thế về chi phí mà các lò luyện nhôm   Trung Quốc có được; khi phải cạnh tranh với các lò luyện nhôm này, ngành sản xuất nhôm  hàng hóa của Alcoa đã kéo cả công ty đi xuống. Khi các công ty từ các thị trường mới nổi gia   tăng thị phần toàn cầu – hiện họ chiếm khoảng 30% trong danh sách Global 500 của Fortune   ­ áp lực về lợi nhuận sẽ tăng. Áp lực khác đến từ một loại hình khác của các công ty thế kỷ 21 hy sinh lợi nhuận để  tăng  trưởng, những công ty thấy được các lãnh thổ  rộng lớn cần chiếm lấy trong các mô hình   kinh doanh mới. Amazon là ví dụ  rõ nhất, nổi tiếng với việc báo cáo lợi nhuận rất thấp   hoặc hầu như  không có hết quí này sang quí khác. Các nhà đầu tư  đồng ý với CEO Jeff   Bezos rằng tiền nên được đầu tư vào việc mở rộng doanh nghiệp; tạo ra lợi nhuận tương lai   lớn hơn nhiều. Cổ phiếu công ty này hiện đang ở mức giá kỉ lục. Các nhà tuyển dụng của thế  kỉ  21 phải tư  duy lại thật sâu sắc với câu hỏi sau: Nếu thị  trường lao động cũng trở  nên không có ma sát thì sao? Rõ ràng là thị  trường này đang theo   hướng như vậy, như sự phát triển của thị trường lao động tự  do cho thấy. Các công ty vẫn   tuyển dụng nhân sự  toàn thời gian dù thật sự  không cần họ  làm việc toàn thời gian, nhưng   có họ trong biên chế vẫn dễ hơn là liên tục tuyển dụng rồi cho nghỉ việc. Ít ra cách làm đã   từng như  vậy. Ngày nay các nhà tuyển dụng đang thuê hàng triệu công nhân trên toàn thế  giới làm các công việc dựa trên thông tin thông qua các trang việc làm online như  Upwork;   mỗi nhân viên sẽ  được người sử  dụng lao động trước đó đánh giá, và bạn không phải trả  lương cho họ nếu bạn không hài lòng. Dù những công việc như vậy phần lớn là việc mang 
  6. tính đều đặn hàng ngày, như  thông dịch, thì vẫn có một thị  trường mạng khác mang tên   HourlyNerd cho thuê các cựu tư vấn và người tốt nghiệp từ các trường kinh doanh hàng đầu   làm các việc như  lập kế  hoạch chiến lược, phân tích tài chính, và các công việc cao cấp   khác; với khách hàng thông thường là các công ty vừa và nhỏ, nhưng cũng có cả những ông   lớn như General Electric và Microsoft. Hãy hình dung thêm về  bước phát triển tiếp của xu hướng này, và bạn sẽ  thấy toàn bộ  mô  hình tuyển dụng có thể thay đổi về cơ bản. Các công ty do nhân viên sở hữu nhiều khả năng   sẽ tăng lên, nhưng những công ty như vậy chỉ là một trong nhiều lựa chọn có thể bao gồm ở  mức cuối cùng một cấu trúc cấp tiến hơn nhiều. John Chambers – cựu CEO của Cisco phát  biểu hồi tháng 6 rằng “rồi bạn sẽ  sớm thấy những công ty khổng lồ  nhưng chỉ  có 2 nhân  viên – 1 CEO và 1 CIO (Giám đốc Công nghệ  Thông tin).” Điều này nghe có vẻ  điên rồ,  nhưng hãy lưu ý là Chambers từng đưa ra những dự báo điên rồ (như là mở cửa phòng khách  sạn bằng điện thoại thông minh) cuối cùng đã thành sự thật.  Thậm chí những công ty tiếp tục sử dụng nhiều nhân viên sẽ  có thể  thay đổi mối quan hệ  với người lao động. “Do có thể đo lường kết quả của hầu như mọi công việc, nên bạn có   thể trả lương theo đó,” giám đốc của một công ty phần mềm chuyên đánh giá hiệu quả làm  việc phát biểu với Fortune gần đây như vậy. Theo đó, những nhân viên có hiệu quả cao nhất   sẽ  được trả  lương nhiều hơn, và số  còn lại sẽ  nhận ít hơn. Aon Hewitt báo cáo rằng hầu  hết các công ty lớn hiện trả tiền thưởng cho các nhân viên lãnh lương cố định, thường là khi   họ đạt được các mục tiêu hạn định cụ thể như thu hồi công nợ được nhiều hơn hay đạt các   mức chuẩn hiệu quả khác dễ dàng lượng định được. Khi khó đo lường hiệu quả làm việc cá  nhân thì tiền lương ít được phân biệt và những nhân viên không đạt yêu cầu vẫn giữ được  việc làm. Chuyện đó sẽ không còn nữa. Điều gì đúng đối với người lao động thì cũng đúng với bản thân doanh nghiệp thế  kỷ  21.  Khi ma sát mất đi và các đối thủ mới đầy tham vọng xuất hiện trong các thị trường mới nổi,   thì các công ty kém hiệu quả không thể lẫn trốn được. Kẻ thắng cuộc sẽ thắng đậm hơn, và  số  còn lại sẽ  phải đấu tranh quyết liệt hơn cho thị phần còn lại. Những nhóm ngành thiên   về ý tưởng “đang tạo ra động lực thắng­ăn­tất, tạo cách biệt lớn giữa các công ty có nhiều  lợi nhuận nhất và nhóm còn lại,” đây là đúc kết từ nghiên cứu mới đây của McKinsey Global  Institute. Nói chung cạnh tranh đang ngày một  khốc liệt hơn. Lợi nhuận doanh nghiệp toàn  cầu hiện chiếm khoảng 10% GDP thế  giới, theo nghiên cứu của MGI, một con số  mà lúc  nào đó trong tương lai chúng ta sẽ cảm thấy ghen tị khi nhắc đến; phần chia lợi nhuận này   có thể  giảm còn 8% vào 2025, chỉ  nhỉnh hơn một chút so với năm 1980, theo tiên đoán của   MGI. Kết quả  là: “Khi tăng trưởng lợi nhuận chậm lại, thì sẽ  càng có nhiều công ty cạnh   tranh cho phần bánh nhỏ hơn.”
  7. Đó sẽ  là một thế  giới mà trong đó các doanh nghiệp, dù cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ  hết, sẽ nhận được phần ngày càng ít hơn của sản lượng kinh tế toàn cầu   – xem ra là công  thức cho một vai kém hơn trong các vấn đề  của thế  giới. Vài công ty lại đạt đến tầm của   các quốc gia, một hiện tượng mới. Thực hiện hàng tỉ lượt tìm kiếm hàng ngày, Google biết   rõ chuyện gì đang xảy ra trên thế  giới hơn bất kỳ  chính phủ  nào; nghiên cứu chỉ  ra rằng   Google có thể dự đoán được các đợt bùng phát dịch bệnh, sự lên xuống của thị trường chứng  khoán, và hơn thế nữa, và có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử nếu họ muốn. Với 1,5 tỉ  người dùng, Facebook có số  dân đông hơn cả  Trung Quốc và có thể  mô tả  chính xác tính  cách của người dùng và dự đoán được thành công của họ trong công việc lẫn tình cảm. Hầu   như  trong bất kỳ  ngày nào, Apple cũng có nhiều tiền mặt hơn Kho bạc Hoa Kỳ. Bharti   Airtel, công ty viễn thông  Ấn Độ, có lượng khách hàng tương đương với dân số  Hoa Kỳ.  Với 2,2 triệu nhân viên, Walmart sử dụng nhiều người hơn bất kỳ tổ chức nào trên thế giới  ngoại trừ các cơ quan quốc phòng của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Và bây giờ là một khái niệm làm thay đổi nhận thức nữa cho thế kỷ 21: Các doanh nghiệp,  ngay cả  khi một số  đạt được tầm cỡ  khổng lồ, sẽ  có tuổi thọ  ngắn hơn trước đây. Xu   hướng này rất rõ: Tuổi thọ  bình quân của các công ty trong chỉ  số  S&P 500 đã giảm từ  61   năm vào 1958 còn 20 năm vào thời điểm hiện tại. Đây là công bố của Richard Foster đến từ  Đại học Yale – người dự đoán con số  này sẽ  tiếp tục giảm dần. Trước khi thế  kỷ  21 kết   thúc, khái niệm về công ty như là các định chế liên tục, có thể sẽ không còn là tiêu chuẩn. Như vậy thì tại sao các công ty tồn tại? Nhà kinh tế  học người Anh Ronald Coase đã đoạt  giải Nobel kinh tế vì trả  lời câu hỏi này. Theo lý thuyết thì nền kinh tế  toàn cầu xoay tròn   như một con vụ dựa trên các tín hiệu về giá giữa các nhà điều hành cá nhân mà không cần có   các công ty lớn. Nhưng trong thực tế, Coase chỉ ra rằng “có những cuộc đàm phán cần được  diễn ra, hợp đồng cần được soạn thảo, kiểm tra cần được thực hiện, dàn xếp cần được  thực thi để  giải quyết tranh chấp, và nhiều thứ  khác nữa.” Có nghĩa là có các chi phí giao   dịch – tức ma sát– và việc gom các giao dịch lại trong các công ty là cách hiệu quả  nhất để  xử lý chúng. Ngày nay, với công nghệ giúp thu gọn các chi phí này, nhiều công ty đang tách   các giao dịch ra, giao cho các công ty bên ngoài thực hiện nhiều chức năng, mở rộng công tác  Nghiên cứu & Phát triển cho mọi nhân tài bên ngoài, và sử dụng các nhà thầu thay vì tuyển   dụng người lao động cho riêng mình. Mô hình liên tục của Hollywood: gom người và nguồn  lực lại để thực hiện một mục tiêu cụ thể rồi sau đó giải tán sang các dự án khác, có thể trở  nên phổ biến trong cả nền kinh tế. Thực tế mô hình này đang diễn ra rồi. Tin vui là việc thay đổi nhanh chóng, sự phá huỷ sáng tạo, cũng như các mô hình kinh doanh   mới đều là cơ  hội cho người thích phiêu lưu. Chủ  đề  xuyên suốt khi nền kinh tế  biến   chuyển là trong hầu hết mọi ngành nghề, những rào cản tham gia ngành đang dần được xoá 
  8. bỏ. Cơ  hội đang rộng mở  hơn bao giờ  hết. Mọi người, mọi tổ  ch ức  đều có thể  sở  hữu  những tài sản giá trị nhất của thế kỷ 21, đó là: rộng mở đón ý tưởng mới, sự khác biệt, và trí   tưởng tượng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2